VnFinance
Thứ tư, 26/04/2023, 11:57 AM

Tin ngân hàng ngày 26/4: NHNN yêu cầu tiếp tục dành vốn tín dụng cho bất động sản

Moody's nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Sacombank từ “ổn định” lên “tích cực”; Ngân hàng cho vay nhà ở xã hội được giảm 50% hệ số rủi ro tín dụng; Techcombank lãi 5.600 tỷ đồng trong quý 1/2023…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

NHNN yêu cầu tiếp tục dành vốn tín dụng cho bất động sản

Phát biểu tại Hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02/2023TT-NHNN, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, ngày 24/4/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Công văn số 2931/NHNN-TD chỉ đạo Tổ chức tín dụng (TCTD) về vấn đề tín dụng bất động sản (BĐS).

Tin ngân hàng ngày 26/4: NHNN yêu cầu tiếp tục dành vốn tín dụng cho bất động sản
Ảnh minh họa
 

Theo đó, NHNN chỉ đạo các TCTD tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án BĐS đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, và đảm bảo kế hoạch trả nợ; nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao;

Đồng thời, kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung/BĐS không có nhu cầu thực/kinh doanh có tính chất đầu cơ BĐS, làm giá, lũng đoạn thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo các TCTD kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của TCTD, cho vay chéo..., cân đối tỉ trọng dư nợ cấp tín dụng đối với lĩnh vực BĐS một cách hợp lý, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng, việc sử dụng vốn nhất là việc tập trung quá lớn tín dụng vào một số doanh nghiệp trong hệ sinh thái hoặc doanh nghiệp “nội bộ” có nguy cơ rủi ro lớn;

NHNN cũng yêu cầu các TCTD kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN về những khó khăn vướng mắc trong công tác tín dụng và báo cáo các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp, dự án BĐS trong việc giải quyết các vướng mắc khó khăn về quy trình, thủ tục pháp lý, quy định pháp luật trong triển khai thực hiện dự án...

Moody's nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Sacombank từ “ổn định” lên “tích cực”

Ngân hàng Sacombank cho biết, Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa công bố điều chỉnh triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Sacombank từ “ổn định” thành “tích cực”.

Sự điều chỉnh lần này phản ánh nhận định của Moody’s về năng lực tín dụng liên tục được cải thiện nhờ xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng của Sacombank. Cũng theo đó, chất lượng tài sản (Asset Risk) của Sacombank được nâng 1 bậc từ caa1 lên b3.

Ngoài ra, Moody’s cũng đánh giá Sacombank có tỉ lệ phụ thuộc vào nguồn vốn liên ngân hàng nhỏ nhất trong các ngân hàng được hãng xếp hạng. Moody’s cũng đã tái xác nhận xếp hạng tiền gửi dài hạn và nhà phát hành của Sacombank ở bậc B3 nhờ những nỗ lực thực hiện chiến lược tái cơ cấu của ngân hàng. Tổ chức này cũng đưa ra những dự đoán tích cực về khả năng tăng hạng của Sacombank trong 12-18 tháng tới.

Kết thúc quý I/2023, lợi nhuận trước dự phòng theo Đề án tái cơ cấu của Sacombank đạt hơn 3.400 tỉ đồng, sau khi trích lập dự phòng rủi ro và phân bổ chi phí theo Đề án, lợi nhuận trước thuế đạt 2.383 tỉ đồng, tăng 49,9% so cùng kỳ năm trước.

Tổng tài sản đạt 596.694 tỉ đồng, tăng 0,8% so với đầu năm; tổng huy động vốn đạt 529.500 tỉ đồng, tăng 2% so với đầu năm; tổng dư nợ tín dụng đạt 448.531 tỉ đồng, tăng 2,2% so với đầu năm; tỉ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,11%.

Trong sáng ngày 25/4/2023, Sacombank đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2022 với sự thống nhất thông qua các tờ trình của cổ đông đạt tỉ lệ cao trên 97%.

Tại Đại hội, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank khẳng định, định hướng chiến lược trong năm 2023 của Sacombank là Tăng tốc chuyển đổi số - Xây dựng hệ sinh thái kinh doanh. Ngân hàng đồng thời không ngừng gia tăng quy mô và hiệu quả hoạt động của các đơn vị trên toàn hệ thống, đảm bảo hoạt động an toàn hiệu quả. Quan trọng hơn hết, Sacombank sẽ tập trung giảm tỉ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%; hoàn thành Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập, thực hiện các thủ tục để chia cổ tức cho cổ đông dựa trên nguồn lợi nhuận giữ lại nhằm gia tăng năng lực tài chính, đưa Sacombank trở lại vị thế là Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Ngân hàng cho vay nhà ở xã hội được giảm 50% hệ số rủi ro tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 41/2016 quy định tỉ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung các quy định để khuyến khích cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ. Theo đó, hệ số rủi ro tín dụng áp dụng với các khoản vay thế chấp nhà ở xã hội sẽ dao động từ 12% đến 50%, thay vì mức 25% đến 100% như hiện nay.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc giảm hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay nêu trên nhằm khuyến khích cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ, phù hợp với quy định tại Thông tư 22/2019 của Ngân hàng nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo quy định tại Thông tư 22/2019 hệ số rủi ro là 50% được áp dụng đối với khoản phải đòi được bảo đảm toàn bộ bằng nhà ở (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai), quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất của bên vay và khi đáp ứng một trong các điều kiện sau: Là khoản cho vay để phục vụ hoạt động kinh doanh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; là khoản cho vay cá nhân để khách hàng mua nhà ở xã hội, mua nhà ở theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ.

Ngoài ra, đây phải là khoản cho vay cá nhân để khách hàng mua nhà ở mà số tiền thỏa thuận cho vay/mức cho vay tại hợp đồng tín dụng dưới 1,5 tỉ đồng. Mỗi khách hàng chỉ được áp dụng hệ số rủi ro này cho 1 khoản vay).

Dự thảo cũng bổ sung quy định về hệ số rủi ro đối với khoản cấp tín dụng tài trợ dự án kinh doanh bất động sản khu công nghiệp.

Việc giảm trọng số rủi ro tín dụng với phân khúc nhà ở xã hội và bất động sản khu công nghiệp sẽ giúp ngân hàng hạ chi phí vốn, từ đó giảm lãi suất cho vay với người dân, doanh nghiệp.

Techcombank lãi 5.600 tỉ đồng trong quý I/2023

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023. Theo báo cáo, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng quý I đạt 5.600 tỉ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin ngân hàng ngày 26/4: NHNN yêu cầu tiếp tục dành vốn tín dụng cho bất động sản
Techcombank lãi 5.600 tỉ đồng trong quý I/2023/Ảnh minh họa
 

Trong các mảng kinh doanh, thu nhập từ dịch vụ của Techcombank tiếp tục tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm, với đóng góp tích cực từ mảng thư tín dụng (LC), dịch vụ thẻ, tiền mặt và thanh toán. Cụ thể, thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,2 nghìn tỉ đồng, trong đó thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 455 tỉ đồng (tăng 303,3% so với cùng kỳ; Số lượng giao dịch tiếp tục tăng trưởng bền vững (32,5% so với cùng kỳ) trong khi nhu cầu “mua trước, trả sau” cũng tăng lên rõ rệt ở mức 154% so với cùng kỳ.

Thu nhập lãi thuần (NII) đạt 6,5 nghìn tỉ đồng, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do biên lãi thuần (NIM, tính trong 12 tháng gần nhất) giảm xuống mức 4,6% trong bối cảnh chi phí đầu vào cao trong khi ngân hàng phải hỗ trợ khách hàng bằng các gói tín dụng ưu đãi. Ngân hàng cho biết đã linh hoạt điều chỉnh lãi suất để hỗ trợ khách hàng tiếp tục thực hiện tốt các nghĩa vụ nợ trong thời kỳ thanh khoản khó khăn. Với kỳ vọng lãi suất điều điều hành tiếp tục giảm và thanh khoản thị trường được cải thiện, biên lợi nhuận kinh doanh và các điều kiệu cho vạy cũng sẽ nới lỏng dần vào nửa cuối năm. Khi đó, ngân hàng có thể sử dụng các chính sách giá linh hoạt để bù đắp các khoản sụt giảm thu nhập từ lãi ở thời điểm hiện tại.

Ở mảng trái phiếu, riêng tháng 3/2023 ghi nhận tăng trưởng khối lượng trái phiếu phát hành, giúp nâng tổng khối lượng toàn quý lên 29 nghìn tỉ đồng, so với gần 4 nghìn tỉ trái phiếu phát hành trong quý IV/2022. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy có sự hồi phục của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, dù phí dịch vụ ngân hàng đầu tư chỉ đạt 284 tỉ đồng, giảm 73% so với cùng kỳ năm trước.

Thu phí từ dịch vụ bảo hiểm đạt 194 tỉ đồng, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng từ sự thay đổi khẩu vị rủi ro của khách hàng.

Ngân hàng cũng ghi nhận 721 tỉ đồng thu nhập từ các hoạt động khác.

Tính đến ngày 31/3/2023, Tổng tài sản của Techcombank đạt 723,5 nghìn tỉ đồng, tăng 3,5% so với đầu năm và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022.


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance