VnFinance
Thứ tư, 26/07/2023, 10:49 AM

Tin ngân hàng ngày 26/7: "Big 4" đồng loạt giảm lãi suất huy động

Vay kinh doanh đến 20 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi tại MSB; Ngân hàng vẫn giải quyết cho vay đối với các dự án đầu tư; Eximbank chốt phương án tăng vốn điều lệ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Big 4 ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Big 4 ngân hàng là Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV đồng loạt điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm xuống còn 3,3%/năm đối với kỳ hạn dưới 3 tháng. Hiện, lãi suất kỳ hạn ngắn 1-3 tháng của 4 ngân hàng quốc doanh đã trở về ngang với cùng kỳ tháng 7/2022.

Tin ngân hàng ngày 26/7:
Ảnh minh họa
 

Bốn ngân hàng thương mại nhà nước vừa thay biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm, giảm lãi suất kỳ hạn dưới 3 tháng chỉ còn 3,3%/năm.

Cụ thể, tại Agribank, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng giảm 0,1 điểm phần trăm còn 3,3%/năm. Kỳ hạn trên 12 tháng cũng giảm 0,3 điểm phần trăm, còn 6%/năm. Các mức lãi suất còn lại được giữ nguyên. Như vậy, mức lãi suất cao nhất được áp dụng tại Agribank là 6,3%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Ba ngân hàng còn lại là Vietcombank, VietinBank và BIDV cũng giảm lãi suất kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng mức 0,1 điểm phần trăm về còn 3,3%/năm; các kỳ hạn còn lại giữ nguyên. Lãi suất huy động cao nhất tại các ngân hàng này là 6,3%/năm cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Như vậy, sau đợt điều chỉnh này, mức lãi suất huy động kỳ hạn 1-3 tháng tại các ngân hàng quốc doanh đang thấp hơn rất nhiều so với trần lãi suất huy động các khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng được cho phép là 4,75%/năm.

Nhóm ngân hàng tư nhân cũng liên tục điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng 7 với các kỳ hạn khác nhau. Điển hình, SeABank thông báo giảm lãi suất huy động lần thứ 2 trong tháng 7. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng giảm từ 0,7 - 0,8%/năm so với trước đó.

Vay kinh doanh đến 20 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi tại MSB

Với mong muốn sẻ chia, đồng hành cùng khách hàng vượt khó giai đoạn cuối 2023, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai nhiều chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay kinh doanh thế chấp ngắn hạn, với lãi suất ưu đãi chỉ từ 8,99%/năm.

Nắm bắt nhu cầu nhóm khách hàng cá nhân là các chủ kinh doanh luôn cần nguồn vốn kịp thời để tăng tốc kinh doanh cuối năm, từ nay đến 31/12/2023, MSB triển khai nhiều gói vay ưu đãi với hạn mức lên đến 20 tỷ đồng.

Cụ thể, với gói lãi suất "Vốn lớn lãi rẻ - Bứt phá kinh doanh", tất cả khách hàng khi vay kinh doanh ngắn hạn có tài sản bảo đảm sẽ được cấp vốn với lãi suất 9,5%/năm*. Đặc biệt, khách hàng mới hoặc đang vay tín chấp tại MSB khi có nhu cầu vay thêm vốn phục vụ hoạt động kinh doanh sẽ được hưởng mức lãi suất chỉ còn 8,99%/năm.

Bên cạnh đó, MSB cũng triển khai gói lãi suất "Kinh doanh gắn kết – Hưởng lãi tri ân" dành cho khách hàng hiện hữu đang sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán tại MSB. Theo đó, khách hàng hiện hữu tại MSB phát sinh nhu cầu vay kinh doanh sẽ được áp dụng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8.99%* khi duy trì số dư trên tài khoản thanh toán MSB từ 3 đến 6 tháng.

Với các gói tín dụng ưu đãi trên, MSB hỗ trợ đa mục đích vay của khách hàng, từ việc bổ sung vốn lưu động, đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải đến mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh với lãi suất hấp dẫn, giúp khách hàng chủ động và dễ dàng nắm bắt cơ hội kinh doanh.

Ngoài cung cấp nguồn vốn ưu đãi lãi suất một cách kịp thời cho hoạt động kinh doanh, MSB cũng cung cấp các giải pháp tài chính cá nhân cho các chủ kinh doanh: Gói Vay kinh doanh tín chấp hạn mức liên thông giữa chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp tới 1,5 tỷ đồng - thủ tục đơn giản chỉ với 1 bộ hồ sơ duy nhất; Thẻ tín dụng siêu miễn phí rút tiền, miễn phí thường niên trọn đời…

Bên cạnh các chương trình ưu đãi lãi suất kể trên, MSB cũng miễn phí dịch vụ tư vấn tài chính dành cho tất cả khách hàng mới và khách hàng hiện hữu khi tái cấp khoản vay kinh doanh dưới 10 tỷ đồng. Các chuyên viên tư vấn của MSB sẽ tư vấn cho khách hàng các giải pháp tối ưu tài chính, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao.

Ngân hàng vẫn giải quyết cho vay đối với các dự án đầu tư

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thông tư 06/2023/TT-NHNN (có hiệu lực từ tháng 9/2023) có quy định các ngân hàng không cho vay với một số dự án đầu tư, nhưng chỉ là các dự án không đủ pháp lý.

Theo quy định tại Thông tư 06, các ngân hàng (tổ chức tín dụng - TCTD) không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm TCTD quyết định cho vay.

NHNN cho biết, quy định này chỉ áp dụng đối với các dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án đầu tư đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật, TCTD tiếp tục xem xét cho khách hàng vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định.

Đồng thời, để đảm bảo kiểm soát rủi ro, trường hợp TCTD cho khách hàng vay đối với nhu cầu vốn này, Thông tư 06 bổ sung quy định TCTD phải có biện pháp kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình tài chính, nguồn trả nợ của khách hàng, đảm bảo khả năng thu hồi đầy đủ nợ gốc và lãi tiền vay đúng hạn theo thoả thuận, kiểm soát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy việc cho vay đối với các nhu cầu vốn này để thực hiện dự án, mà dự án lại không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tiềm ẩn rủi ro.

Lý do là các khoản hợp tác kinh doanh, góp vốn có thời gian góp vốn và lợi tức góp vốn cố định, không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị nhận góp vốn; nhưng nguồn trả nợ phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiền của chủ đầu tư. Trong khi nhiều trường hợp khách hàng vay vốn không có nguồn trả nợ nào khác hoặc có nhưng không đáng kể so với số tiền vay vốn dẫn đến rủi ro.

Eximbank chốt phương án tăng vốn điều lệ

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã công bố thông tin bất thường về việc HĐQT ban hành Nghị quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung phương án tăng vốn điều lệ năm 2023 để trả cổ tức bằng cổ phiếu. Số lượng dự kiến phát hành thêm là hơn 265 triệu cổ phiếu, mã EIB. Mức vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành cổ phiếu sẽ tăng lên gần 17.500 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 26/7:
Eximbank chốt phương án tăng vốn điều lệ/Ảnh minh họa
 

Mục đích của việc phát hành cổ phiếu phổ thông để trả cổ tức cho cổ đông từ nguồn lợi nhuận để lại lũy kế các năm trước đến cuối năm 2021 và lợi nhuận của năm 2022 sau khi trích lập các quỹ. Dự kiến, việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ sẽ hoàn thành trước ngày 31/10/2023 - thời điểm Eximbank đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường, dự kiến thứ hai, ngày 18/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị GEM Center (quận 1).

Theo Nghị quyết, tổng mức sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài hiện tại và dự kiến sau khi tăng vốn sẽ không thay đổi, vẫn giữ mức 6,48%, tương đương gần 96 triệu cổ phiếu. Trong đó, Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) sở hữu gần 33,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2,26% vốn.

Trước đó, SMBC thông báo đã bán ra 132,8 triệu cổ phiếu EIB vào ngày 13/1/2023, giảm tỷ lệ sở hữu từ 15,07% (185,3 triệu cổ phiếu) xuống còn 4,27% (52,51 triệu cổ phiếu), và không còn là cổ đông lớn tại ngân hàng. Đến nay, SMBC đã bán thêm 19 triệu cổ phiếu Eximbank, để duy trì mức 6,48% như hiện tại.

Theo tìm hiểu, cùng với SMBC, nhóm cổ đông lớn là Tập đoàn Thành Công cũng đã rút vốn khỏi Eximbank vào thời điểm cuối năm 2022 và đầu 2023. Nguyên nhân quan trọng chính là vấn đề tranh giành quyền lực ở Eximbank và sau nhiều lần kiến nghị thanh lọc thành viên HĐQT Eximbank, tổ chức ĐHĐCĐ bất thường bất thành, SMBC quyết định rút vốn khỏi ngân hàng này. Việc 2 nhóm cổ đông lớn này rút khỏi Eximbank đã ảnh hưởng rất lớn đến cục diện nhân sự “thượng tầng” của nhà băng này.


Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance