VnFinance
Thứ hai, 28/03/2022, 09:58 AM

Tin ngân hàng ngày 28/3: Thêm nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động từ 0,1-0,3%/năm

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục siết vốn tín dụng vào bất động sản; Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, đặc biệt qua QR Code; Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Sắm mê say – Bay đẳng cấp với thẻ Visa” …là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Thêm nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động từ 0,1-0,3%/năm

Theo số liệu do Ngân hàng Nhà nước công bố mới đây , trong tháng 1, tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng đã bật tăng khá mạnh. Theo đó, tiền gửi của người dân tăng vọt hơn 103.000 tỷ trong tháng 1 lên hơn 5,4 triệu tỷ đồng, tương đương tăng 1,95%. Đây là tháng tăng mạnh nhất của tiền gửi dân cư trong 10 tháng trở lại đây.

Từ ngày 22/3, BacABank áp dụng lãi suất huy động khách hàng cá nhân kỳ hạn 13 tháng tăng 0,1 điểm % lên 6,7%/năm.

Nguyên nhân một phần có thể do nhiều nhà băng đã tăng lãi suất huy động tháng 1, tháng 2 vừa qua để hút khách gửi tiền. Có những ngân hàng đã tăng 0,3-0,8 điểm phần trăm cho lãi suất tiết kiệm online và tung ra các chương trình ưu đãi quà tặng. Đã có gần chục ngân hàng niêm yết lãi suất cao nhất trên 7%/năm, một số nơi có thể đạt trên dưới 7,5%/năm.

Sang tháng 3, hầu hết các ngân hàng giữ nguyên biểu lãi suất, đặc biệt là nhóm Big 4 Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV đã giữ nguyên lãi suất được gần nửa năm. Lãi suất không còn tăng nóng do đã qua mùa vụ cuối năm âm lịch, thanh khoản hệ thống dần ổn định.

Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất trong tháng này, mức điều chỉnh phổ biến là 0,1-0,3%/năm.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) vừa áp dụng biểu lãi suất mới trong tuần này và tăng ở nhiều kỳ hạn so với trước đó. Từ ngày 22/3, lãi suất huy động khách hàng cá nhân kỳ hạn 13 tháng tăng 0,1 điểm % lên 6,7%/năm.

Tương tự, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng lên 6,6%/năm. Tại các kỳ hạn ngắn, lãi suất 6 tháng của BacABank cũng tăng 0,1 điểm % lên 6,1%/năm.

Trong khi đó, BacABank vẫn giữ nguyên mức lãi suất cao nhất tại nhà băng này là 6,8%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi từ 24 tháng trở lên.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng cập nhật biểu lãi suất mới trong tháng 3/2022 và tăng nhẹ ở nhiều kỳ hạn so với tháng trước. Trong đó, lãi suất cao nhất là 6,2%/năm áp dụng khi gửi online từ 12 tháng trở lên, tăng 0,1 điểm % so với trước. Đối với kỳ hạn 3 tháng, lãi suất tăng từ 3,8%/năm lên 4%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng tăng 0,3 điểm % lên 5,8%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Phương Đông ( OCB) cũng cộng thêm khoảng 0,1-0,3 điểm % cho lãi suất huy động khi gửi tại quầy.Theo đó, lãi suất kỳ hạn 36 tháng khi gửi tại phòng giao dịch là 6,35%/năm, tăng 0,2 điểm %. Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng từ 5,9% lên 6,1%/năm. OCB vẫn giữ nguyên mức lãi suất cao nhất là 6,75%/năm, áp dụng khi khách hàng gửi online trên App OCB OMNI kỳ hạn 36 tháng.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục siết vốn tín dụng vào bất động sản

Đây là một những nội dung được đề cập tại kế hoạch hành động của ngành ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ, chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5 - 1 điểm % trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.

Trong bối cảnh lạm phát đang chịu áp lực tăng lên, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều hành tín dụng hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát. Từng tổ chức tín dụng sẽ được thông báo và định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trên cơ sở kết quả hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh…

Các ngân hàng phải hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng… với mức lãi suất hợp lý; không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp….

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, tại báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Công ty chứng khoán SSI vừa công bố, cho thấy quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã tăng mạnh từ 4,93% GDP năm 2017 lên tới 16,6% GDP năm 2021. Quy mô thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp tăng nhanh từ mức 68% năm 2020 lên mức tương đương 88% năm 2021 so với tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế.

Đáng chú ý, dù số dư trái phiếu các ngân hàng đang nắm giữ vẫn tăng lên nhưng tốc độ tăng thấp hơn nhiều quy mô thị trường này, giúp tỉ trọng trái phiếu doanh nghiệp nắm giữ bởi các ngân hàng thương mại liên tục giảm từ 71% năm 2018 xuống 25% tính đến cuối năm ngoái.

Thời gian qua, cơ quan quản lý đã có nhiều cảnh báo và quy định theo hướng siết dòng vốn tín dụng ngân hàng đổ vào trái phiếu doanh nghiệp.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, đặc biệt qua QR Code

Mới đây, tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam (Vietnam Retail Banking Forum) do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA cho biết, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các ngân hàng thương mại phải triển khai nhanh quá trình chuyển đổi số để thích ứng. Các ngân hàng đã có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số như phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại từ Mobile banking, Internet banking, QR code, sử dụng công nghệ định danh điện tử (eKYC)… giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, dễ sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc, hạn chế tiếp xúc.

Thống kê cho thấy trong năm 2021, tỷ trọng cho vay bán lẻ của nhóm ngân hàng quy mô vừa và lớn chiếm 40% - 50%, đặc biệt có ngân hàng lên đến gần 90%. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức tăng trưởng cao, trong đó qua kênh Internet tăng 48,8% về số lượng và 32,6% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 76,2% và 87,5%; thanh toán qua QR Code tăng trưởng 200% so với năm trước.

Đáng chú ý, tỷ trọng các giao dịch qua ATM trên tổng các giao dịch xử lý qua hệ thống của NAPAS giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống còn 12%.

Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Sắm mê say – Bay đẳng cấp với thẻ Visa”

Theo đó, khi giao dịch mua sắm trực tuyến với hoá đơn từ 1 triệu đồng, chủ thẻ sẽ được tặng 1 lượt sử dụng phòng chờ dịch vụ của Dragon Pass tại hơn 1.000 sân bay trên thế giới. Mỗi chủ thẻ được tặng tối đa 2 lượt sử dụng phòng chờ Dragon Pass/tháng. Phòng chờ Dragon Pass là đặc quyền chuyên biệt nhằm cung cấp không gian thoải mái, sang trọng với đầy đủ tiện nghi như truy cập mạng internet không dây; báo và tạp chí; các tiện nghi hỗ trợ kết nối máy tính; sử dụng phòng họp; ăn nhẹ và đồ uống… Thông tin chi tiết về địa điểm phòng chờ xem tại ứng dụng Airport Companion.

Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Sắm mê say – Bay đẳng cấp với thẻ Visa”

Bên cạnh đó, từ nay đến hết ngày 16/6/2022, khi thanh toán các giao dịch mua sắm bằng thẻ tín dụng cá nhân Sacombank (bao gồm thẻ liên kết) với mỗi giao dịch thành công từ 3 triệu đồng, khách hàng sẽ được hoàn 3%, tối đa 600.000 đồng/tháng. Chương trình áp dụng cho cả hóa đơn mua sắm trực tiếp và hóa đơn mua sắm trực tuyến, số tiền hoàn sẽ được chuyển vào thẻ tín dụng mà khách hàng sử dụng để thanh toán. Để tham gia chương trình, khách hàng nhắn tin theo cú pháp THE {khoảng trắng} KMHT {khoảng trắng} 1234 (1234 là 4 số cuối của thẻ tín dụng) gửi 8149.

Ngoài ra, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, khi đặt phòng khách sạn tại website www.booking.com, chủ thẻ Sacombank Visa (bao gồm thẻ chính và thẻ phụ) còn được hoàn tiền lên đến 10%. Số tiền hoàn sẽ được hoàn vào ví của khách hàng ở mục "Tặng thưởng & Ví" tại www.booking.com.


Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/3: Đồng USD hồi phục nhẹ trong khi chờ đợi chính sách tiền tệ mới từ Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,07%,...

Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng tiếp tục tăng cao, SJC duy trì mức trên 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 5 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC...

Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?
Ngân hàng làm gì để khơi thông tín dụng?

Để đẩy mạnh tín dụng, theo các ngân hàng thương mại, lãi suất huy động đều đang rất thấp, là cơ sở để các ngân hàng tính toán thực hiện các gói tín dụng...

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024
OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung...

SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?
SeABank đang rót tiền nhiều nhất vào ngành nào?

Năm 2023, cơ cấu dư nợ cho vay theo ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) ghi nhận thay đổi với hàng loạt sổ đỏ thế chấp.

Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%
Tin ngân hàng ngày 26/3: Standard Chartered dự báo GDP quý I của Việt Nam đạt 6,1%

Sacombank được Moody's nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng tín nhiệm; Eximbank ưu đãi chuyển tiền lớn nhất cho khách hàng cá nhân;...

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/3: Đồng USD đảo chiều giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/3: Đồng USD đảo chiều giảm nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?
Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?

Xu hướng thị trường dầu thô trong tuần trước, đặc biệt là Hợp đồng tương lai dầu thô nhẹ, đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự kết hợp của các chính sách kinh tế...

Giá vàng thế giới tăng, trong nước rơi xuống dưới 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới tăng, trong nước rơi xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 4 USD/ounce...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance