VnFinance
Thứ sáu, 24/12/2021, 19:01 PM

Tin Ngân hàng nổi bật trong tuần: HDBank phát hành 165 triệu USD trái phiếu quốc tế

Ngành ngân hàng tuần qua chứng kiến loạt thông tin đáng chú ý như: HDBank phát hành 165 triệu USD trái phiếu quốc tế để tăng vốn cấp 2; Agribank đấu giá khoản nợ thế chấp bằng 13,2 triệu cổ phần EVN Finance;...

Agribank đấu giá khoản nợ thế chấp bằng 13,2 triệu cổ phần EVN Finance

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực - Chi nhánh TP HCM. (Nguồn: EVN Finance).

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) ra thông báo bán đấu giá các khoản nợ được thế chấp bởi cổ phiếu EVF của Công ty Tài chính CP Điện Lực (EVN Finance).

Cụ thể, khoản nợ thứ nhất phát sinh từ hợp đồng tín dụng ngày 30/3/2015 giữa CTCP ACB Thăng Long và Agribank.

Giá trị khoản nợ tính đến ngày 18/10/2021 là gần 71,2 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc là 38,3 tỷ đồng và dư nợ lãi là hơn 32,8 tỷ đồng; bao gồm lãi trong hạn 23,1 tỷ đồng, lãi quá hạn 9,7 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo (TSĐB) cho khoản nợ là 7,25 triệu cổ phần của EVN Finance được phát hành vào 11/3/2015. Trong đó bao gồm 1,7 triệu cổ phiếu của ông Nguyễn Hữu Bình; 250.000 cổ phần của bà Nguyễn Thị Hương; 1,5 triệu cổ phần của ông Tạ Minh Long; 1,5 triệu cổ phần của ông Nguyễn Hữu Hà An.

Ngoài ra, khối tài sản thế chấp còn có 500.000 cổ phần của ông Kiều Văn Vượng, 750.000 cổ phần của ông Ngô Anh Tuấn và 1 triệu cổ phần của ông Nguyễn Hữu Tuấn.

Giá khởi điểm của khoản nợ là hơn 51,8 tỷ đồng. Mức giá này chưa bao gồm thuế GTGT, các loại thuế, phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật. 

Khoản nợ thứ hai phát sinh từ hợp đồng tín dụng ngày 15/12/2014  của CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư tài chính và Bất động sản Quảng Đại và Agribank.

Giá trị khoản nợ tính đến 18/10/2021 là gần 141,6 tỷ đồng với dư nợ gốc là 71,6 tỷ đồng. Dư nợ lãi là hơn 69,9 đồng, trong đó lãi trong hạn: là 48,4 tỷ đồng và lãi quá hạn là 21,6 tỷ đồng. 

Khoản nợ được đảm bảo bởi 6 triệu cổ phiếu EVF do CTCP Đầu tư ATS sở hữu tại EVN Finance. Phía ngân hàng cho biết số cổ phần này đã được EVN Finance xác nhận phong tỏa ngày 11/8/2016 theo đề nghị của Agribank Chi nhánh Tràng An.

Ngoài ra, TSĐB còn có toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Giá rao bán khởi điểm của khoản nợ là 103,2 tỷ đồng, giảm gần 19% so với lần rao bán trước đó vào cuối tháng 11.

Như vậy, tổng số cổ phiếu EVF đang được thế chấp tại Agribank là hơn 13,25 triệu cổ phiếu. 

HDBank phát hành 165 triệu USD trái phiếu quốc tế để tăng vốn cấp 2

Theo phương án được đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thông qua, HDBank sẽ phát hành cho nhóm các nhà đầu tư bao gồm International Finance Corporation (IFC) - thành viên của Ngân hàng Thế giới, DEG - Deutsche Investitions- und Entwicklungsgesellschaft mbH thuộc ngân hàng kiến thiết Đức (KfW) và quỹ đầu tư quốc tế LeapFrog Investments.

HDBank phát hành 165 triệu USD trái phiếu quốc tế để tăng vốn cấp 2.

Tổng khối lượng trái phiếu phát hành đợt này là 165 triệu USD, với kỳ hạn 5 năm 1 ngày. Nhà đầu tư có thể chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phổ thông theo các điều khoản, điều kiện của trái phiếu và quy định có liên quan.

Giá chuyển đổi dự kiến trên 43.000 đồng. Đợt phát hành này là bước đi đầu tiên trong chương trình hợp tác dài hạn của HDBank cùng các định chế tài chính quốc tế, bao gồm xây dựng và triển khai các kế hoạch giúp phát huy tốt nhất tiềm năng tăng trưởng của Ngân hàng và đóng góp tốt hơn nữa cho nền kinh tế, cộng đồng.

Song song hợp tác đầu tư, cung ứng nguồn vốn cho vay khách hàng tiểu thương doanh nghiệp nhỏ, bao gồm doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, phát triển tín dụng xanh, IFC và các định chế tài chính quốc tế sẽ cùng HDBank nâng cao hơn nữa năng lực quản trị, công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Đây là đợt phát hành trái phiếu quốc tế tiếp theo đợt phát hành năm trước cho các dịnh chế tài chính hàng đầu châu Âu và khu vực. Các thỏa thuận đặt trên nền tảng hợp tác vì sự phát triển bền vững, tạo dựng các giá trị lâu dài cho nền kinh tế cũng như cộng đồng, xã hội

Lãi suất huy động tiếp tục tăng, cao nhất lên đến 7,4%/năm

Theo thống kê, lãi suất huy động trong 2 tuần gần đây đã tăng mạnh tại nhiều ngân hàng. Hiện lãi suất tiết kiệm cao nhất là 7,4%/năm thay vì mức 7,1%/năm hồi đầu tháng.

Lãi suất huy động tăng tại một số ngân hàng.

Cụ thể, NamABank áp dụng biểu lãi suất mới từ 15/12/2021, theo đó lãi suất cao nhất là 7,4%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 16 tháng trở lên và không yêu cầu số tiền gửi tối thiểu, tăng 0,3%/năm so với trước đó. Tương tự các kỳ hạn 12 tháng -15 tháng, lãi suất cũng tăng 0,3 điểm phần trăm lên 7,2%/năm. Các kỳ hạn còn lại tăng từ 0,1-0,2 điểm phần trăm.

Lãi suất trên 7%/năm còn được niêm yết tại một số ngân hàng khác. Ví dụ, SCB mới đây cũng cập nhật biểu lãi suất mới đối với hình thức gửi online, theo đó lãi suất cao nhất là 7,15%/năm, kỳ hạn từ 18 tháng trở lên và không yêu cầu số tiền gửi lớn. Trong khi đó, một số ngân hàng có lãi suất cao nhất 7%/năm như Techcombank, MSB nhưng yêu cầu số tiền gửi hàng trăm tỷ đồng. Ở mức 6,7-6,9%/năm thì có nhiều ngân hàng áp dụng mà không yêu cầu số tiền tối thiểu như CBBank, Kienlongbank, VietBank...

Trong khi đó, đa số các ngân hàng lớn niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng - 36 tháng từ 6,0-6,2%/năm, thậm chí nhiều ngân hàng top đầu thì chỉ từ 5,5-5,6%/năm.

Ở nhóm Big4, hiện Agribank, BIDV, Vietcombank có mức lãi suất cao nhất là 5,5%/năm, VietinBank là 5,6%/năm (đối với gửi tại quầy. Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-op Bank) cũng có mức lãi suất tương đương. Trong đó, lãi suất cao nhất là 5,5%/năm khi gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang được duy trì ở mức nền thấp, dao động từ 3 - 4% đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, 3,7 - 5% đối với kỳ hạn 6 - 12 tháng và 4,2 - 6,5% đối với kỳ hạn trên 12 tháng.

Con gái Phó Chủ tịch TPBank mua xong 1 triệu cổ phiếu trước thềm chia thưởng cổ phiếu

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), bà Đỗ Quỳnh Anh đã mua vào 1 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) trong ngày 17/12.

Diễn biến cổ phiếu TPB vài tháng trở lại đây.  

Giao dịch nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu, được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Sau giao dịch, bà Quỳnh Anh đã nâng sở hữu từ hơn 34,9 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 2,98% lên mức 35,9 triệu cổ phiếu, tương đương 3,07% vốn điều lệ ngân hàng.

Kết phiên giao dịch ngày 17/12, giá cổ phiếu TPB dừng ở 51.300 đồng/cp. Ước tính với giá trị này, bà Quỳnh Anh sẽ chi ra khoảng 51,3 tỷ đồng cho giao dịch trên.

Bà Quỳnh Anh là con gái ông Đỗ Anh Tú, Phó Chủ tịch HĐQT TPBank. Hiện nay, ông Tú đang nắm giữ gần 43,44 triệu cổ phiếu TPB, chiếm tỷ lệ 3,71% vốn.

Em trai Bầu Thuỵ không bán được cổ phiếu LPB nào

Ông Nguyễn Xuân Thủy, em trai ông Nguyễn Đức Thụy - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - HOSE: LPB) vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu LPB đã đăng ký bán trước đó.

Ông Thuỷ cho biết do không sắp xếp được thời gian giao dịch (đăng ký từ ngày 1-15/12/2021), ông không bán được cổ phiếu LPB nào.

Theo đó, hiện tại ông Nguyễn Xuân Thuỷ vẫn sở hữu 1,8 triệu đơn vị, tương ứng 0,15% tổng số cổ phần LienVietPostBank.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch LienVietPostBank Nguyễn Đức Thuỵ đang sở hữu 32,24 triệu cổ phiếu LPB, tương ứng tỉ lệ 2,68% vốn ngân hàng.

Kho bạc Nhà nước bơm hơn 18.000 tỷ đồng ra thị trường

Nguồn: Bloomberg, NHNN, BVSC.

Theo báo cáo thị trường trái phiếu mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết từ đầu tháng 12 tới nay, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã ra 3 lần thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ NHTM, với tổng khối lượng mua vào dự kiến là 800 triệu USD. 

Với loại hình giao dịch giao ngay và giá mua vào niêm yết trên NHNN là 22.650 VND/USD, lượng tiền VND được bơm ra NHTM tương đương là 18.120 tỷ đồng. Nhóm phân tích nhận định động thái này của KBNN cho thấy thiện chí của các cơ quan chức năng trong việc duy trì thanh khoản thị trường dồi dào để hỗ trợ cho nền kinh tế. 

Bên cạnh đó, KBNN cũng có thể tận dùng thời điểm hiện tại khi giá mua vào ngoại tệ ở mức thấp (thấp nhất kể từ 2018 tới nay) để tăng dự trữ ngoại tệ và phục vụ cho các nhu cầu chi tiêu bằng ngoại tệ. 

Trong tuần qua, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn được duy trì ở trạng thái ổn định và dồi dào khi NHNN vẫn không thực hiện một hoạt động nào mới trên kênh thị trường mở trong suốt gần 10 tháng nay.


Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Dư nợ tín dụng bất động sản hơn 2,8 triệu tỷ đồng; Đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của kiểm toán vụ SCB; NHCSXH Hà Nội...

Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy Phố Wall và Phố Main đang tiến những bước ảo về triển vọng của vàng...

Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kéo dài đà tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh
Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam; Doanh nghiệp có thể được vay ngân hàng để nộp thuế, bảo hiểm và tiền lương;...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 1,64%, đạt mức 106,01.

Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Mặc dù cho vay với lãi suất cao gấp đôi, gấp ba so với các ngân hàng nhưng nhiều công ty tài chính lại có kết quả kinh doanh bết bát,...

Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 13/4: SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.888 tỷ đồng

Ngân hàng thanh lý loạt bất động sản đẹp ở Hà Nội với giá chỉ từ gần 2 tỷ đồng; Eximbank tung chương trình cho vay ưu đãi “SMEs - Khởi động 2024”...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 13/4: Đồng USD tăng tốc, cán mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 13/4: Đồng USD tăng tốc, cán mốc 106

Diễn biễn trên thị trường Mỹ chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,73%, đạt mốc 106,01.

Hai ngân hàng nào sắp niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong năm 2024?
Hai ngân hàng nào sắp niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong năm 2024?

Theo tài liệu họp Hội đồng cổ đông của BVBank, VietABank, kế hoạch đưa ra cho năm nay là sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP HCM...

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao
Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo số 160 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tin ngân hàng ngày 12/4: Yêu cầu MSB giải quyết vụ tiền gửi 'bốc hơi' trong tài khoản
Tin ngân hàng ngày 12/4: Yêu cầu MSB giải quyết vụ tiền gửi "bốc hơi" trong tài khoản

Saigonbank chuẩn bị chia cổ tức tỷ lệ 10%; Sửa quy định về tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng; SCB đóng cửa loạt phòng giao dịch…

Thủ tướng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng
Thủ tướng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Hơn 2.300 tỷ đồng trái phiếu 'chảy về' MB chỉ trong hai tuần
Hơn 2.300 tỷ đồng trái phiếu "chảy về" MB chỉ trong hai tuần

Từ ngày 27/3 đến 8/4/2024, ngân hàng MB đã phát hành 6 lô trái phiếu, huy động thành công 2.350 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2023, MB phát hành tới 12 lô trái phiếu...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance