VnFinance
Thứ bảy, 04/12/2021, 07:16 AM

TPBank huy động thêm 4.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu để phát triển tín dụng

Đây đều là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được đảm bảo bằng tài sản và nhằm phát triển hoạt động tín dụng của TPBank.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB) vừa công bố kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, ngày 2/12, TPBank thông báo đã chào bán thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 4 năm với mệnh giá 100.000.000VNĐ/1 trái phiếu.

Lô trái phiếu kỳ hạn 3 năm được tính với lãi suất cố định 2,6%/năm. Ngày phát hành là 29/11/2021, ngày đáo hạn là 29/11/2024. Lô trái phiếu kỳ hạn 4 năm được tính với lãi suất cố định 3,8%/năm. Mục đích phát hành hai lô trái phiếu này để phát triển hoạt động tín dụng của TPBank.

Báo cáo kết quả phát hành cho biết mỗi lô trái phiếu đã được mua trọn bởi một công ty chứng khoán tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ đây có phải hai công ty khác nhau hay không.

Kết quả chào bán của hai lô trái phiếu.

Trước đó, TPBank cũng từng thông báo chào bán thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, hôm 22/11 TPBank chào bán thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, sau đó một ngày tiếp tục chào bán thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Cả hai lô trái phiếu này được tính lãi suất cố định 3,2%/năm.

Mỗi một lô trái phiếu cũng được mua bởi 1 công ty chứng khoán, song trong báo cáo không nêu rõ đây có phải là hai công ty khác nhau hay không.

Đáng chú ý, toàn bộ trái phiếu của TPBank phát hành đều là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được đảm bảo bằng tài sản. 

Như vậy, chưa đến 10 ngày, TPBank đã huy động thêm 4.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu nhằm phát triển hoạt động tín dụng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, TPBank ghi nhận 1.462 tỷ đồng lãi thuần từ chứng khoán đầu tư, tăng 156% so với cùng kỳ và đóng góp 14,8% vào tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2021, tính đến 30/9/2021 lượng phát hành giấy tờ có giá tại TPBank tăng 15% so với thời điểm đầu năm, ghi nhận 31.528 tỷ đồng. Chủ yếu là trái phiếu trung hạn.

Đến cuối tháng 9/2021, tổng giá trị chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán của TPBank đạt trên 53.800 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Trong đó, trái phiếu do các tổ chức tín dụng khác phát hành tăng 36% lên 22.087 tỷ đồng, chiếm 41%  tổng giá trị chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán; chứng khoán chính phủ ghi nhận hơn 18.000 tỷ đồng, chiếm gần 34% và lượng trái phiếu doanh nghiệp tại TPBank tăng 20% lên 13.488 tỷ đồng, chiếm 25% tổng giá trị đầu tư.

Thông tư 16, siết chặt việc "bán giấy gọi tiền"

Theo thống kê của FiinGroup, các ngân hàng là nhóm nhà đầu tư mua chính trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp với 56% tổng giá trị phát hành và công ty chứng khoán chiếm 36,3%.

Đáng chú ý, có tới 26% trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong các ngành này không có tài sản đảm bảo hoặc bảo đảm bằng cổ phần, hoặc không được thực hiện xếp hạng tín nhiệm độc lập và điều này gây nên những nghi ngại về rủi ro vỡ nợ không kiểm soát được trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, Thông tư 16 được ban hành. Theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-NHNN (Thông tư 16), tổ chức tín dụng (TCTD) chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo kỳ phân loại gần nhất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động đối với TCTD trước thời điểm mua trái phiếu doanh nghiệp.

Ngoài ra, TCTD không được mua trái phiếu doanh nghiệp trong 3 trường hợp.

Thứ nhất, trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành.

Thứ hai, trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác.

Thứ ba, trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để tăng quy mô vốn hoạt động.

Cũng theo Thông tư 16, TCTD không được bán trái phiếu doanh nghiệp cho công ty con của chính tổ chức tín dụng đó, trừ trường hợp TCTD là bên nhận chuyển giao bắt buộc bán trái phiếu doanh nghiệp cho ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc.

Thêm quy định nữa, đó là trong vòng 12 tháng sau khi bán trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết TCTD không được mua trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết mà TCTD đã bán và hoặc trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết được phát hành cùng lô/cùng đợt phát hành với trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết mà TCTD đã mua.

Tính đến ngày 30/09/2021, tổng nợ xấu TPBank giảm nhẹ 3% so với đầu năm, còn 1.378 tỷ đồng. Có sự dịch chuyển từ nợ có khả năng mất vốn sang nợ dưới tiêu chuẩn (tăng 10% lên hơn 729 tỷ đồng) và nợ nghi ngờ (tăng 5% lên hơn 346 tỷ đồng). Kết quả, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay giảm nhẹ từ mức 1,18% đầu năm xuống còn 1,04%.

Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ phản ánh phần nợ xấu hiện rõ và được ghi nhận trong bảng cân đối kế toán. Vậy nếu tính cả những phần nợ “tiềm ẩn” chưa được ghi nhận, thì tỷ lệ nợ xấu của TPBank sẽ có sự thay đổi lớn, ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của nhà băng.

Cụ thể, tính đến 30/9/2021 các khoản nợ tiềm ẩn nằm ngoài bảng cân đối kế toán tại TPBank tăng 36% so với đầu năm, lên gần 27.099 tỷ đồng. Trong đó, cam kết trong nghiệp vụ L/C tăng 51%, bảo lãnh vay vốn tăng 3% và bảo lãnh khác tăng 34%. Do đó, nợ tiềm ẩn/cho vay khách hàng của TPBank chiếm 20%.

Các khoản nợ này được phát sinh khi ngân hàng và khách hàng ký các cam kết tín dụng, hạn mức thấu chi chưa sử dụng hoặc thư tín dụng... Dù nằm ở ngoại bảng và chưa được coi là nợ xấu, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp khó khăn sẽ có thể trở thành các khoản nợ tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên
Tin ngân hàng ngày 19/3: NHNN hút 90.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong 6 phiên

Viettel và SCIC mua xong 73 triệu cổ phiếu MB; Xây dựng thông tư về bao thanh toán của các ngân hàng; Ngân hàng Mỹ và Ngân hàng Việt Nam...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 19/3: Đồng USD tăng trước cuộc họp của Fed

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Giá vàng bật tăng trở lại
Giá vàng bật tăng trở lại

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng hơn 4 USD/ounce...

Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới
Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới

Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm...

Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?
Bảo hiểm nhân thọ Cathay Life Việt Nam và Mirae Asset Prévoir đang là đối tác ngân hàng nào?

Hai công ty bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng là Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam sắp bị Bộ Tài chính thanh tra.

LPBank đang 'miệt mài' rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu
LPBank đang "miệt mài" rao bán bất động sản của khách để xử lý nợ xấu

Nợ xấu có dấu hiệu gia tăng, LPBank đang nỗ lực xử lý, phát mãi tài sản chủ yếu là bất động sản để thu hồi nợ xấu ứ đọng.

Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng
Nợ xấu vẫn là nỗi lo đối với nhóm công ty tài chính tiêu dùng

Năm 2023, điều kiện kinh tế không thuận lợi đã tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và nợ xấu tại nhóm công ty tài chính tiêu dùng.

Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất
Một ngân hàng bất ngờ tăng mạnh lãi suất

Ngày 18/3, thị trường ghi nhận Saigonbank bất ngờ điều chỉnh biểu lãi suất mới, tăng đáng kể tại một số kỳ hạn.

Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan
Tin ngân hàng ngày 18/3: Vay trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan

Vietcombank tiếp tục tuyển dụng nhân sự với quy mô lớn;Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt;Doanh nghiệp gửi tiền có kỳ hạn...

Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (18/3): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (18/3) giảm sau báo cáo CPI nóng hơn, doanh số bán lẻ yếu và chỉ số PPI tăng hơn dự kiến của Mỹ đã đẩy vàng xuống mức đáy.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 18/3: Đồng USD phục hồi

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 103,45.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN 'hút' về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN "hút" về 75.000 tỷ đồng từ kênh tín phiếu

Công ty con của SCIC đã bán khớp lệnh toàn bộ số cổ phiếu MBB nắm giữ; SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm; NHNN yêu cầu...

Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng hôm nay (17/3): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (11/3-17/3) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kèo dài đà giảm...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 17/3: Đồng USD trở lại mốc 103

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,71%, đạt mức 103,45.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc
Giá vàng hôm nay (16/3): Thị trường thế giới tiếp tục lao dốc

Giá vàng thế giới hôm nay (16/3) tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 16/3: Đồng USD ở mức cao nhất tuần

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,09%,...

Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"
Yêu cầu Eximbank báo cáo vụ "vay nợ 8,5 triệu, trả lãi cộng dồn 8,8 tỷ đồng"

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam...

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance