VnFinance
Thứ sáu, 17/02/2023, 20:30 PM

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Giảm lãi suất cho vay, Big4 ngân hàng dành gói tín dụng 120.000 tỷ mua nhà giá rẻ

Những tin ngân hàng nổi bật tuần qua như: đồng loạt giảm lãi suất cho vay, áp dụng cho khoản vay kinh doanh bất động sản; loạt ngân hàng thông báo kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023; TPBank lùi ngày chi trả cổ tức bằng tiền mặt sang 21/3;...

Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Sau động thái điều chỉnh lãi suất huy động, tuần qua, các ngân hàng tiếp tục công bố giảm lãi suất cho vay. Mức giảm cao nhất lên tới 3%/năm, áp dụng cho khoản vay kinh doanh bất động sản.

Theo đó, cả 4 ngân hàng quốc doanh (Big4) đều có chương trình vay ưu đãi, giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng. Mới nhất, VietinBank công bố triển khai gói ưu đãi lãi suất SME UP có quy mô 10.000 tỷ đồng, áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa lần đầu vay vốn tại VietinBank, hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua.

Vietcombank cũng cam kết giảm 0,5%/năm lãi suất cho tất cả khách hàng có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới ngay từ đầu năm 2023. Thời gian từ 1/1/2023 đến hết 30/4/2023, áp dụng cho khách hàng cá nhân và tổ chức có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới tại ngân hàng, trừ nhóm khách hàng hoạt động trong lĩnh vực rủi ro như bất động sản, chứng khoán...

Cũng áp dụng đến hết 30/04/2023, BIDV triển khai gói vay ngắn hạn với quy mô 30.000 tỷ đồng. Khách hàng tham gia gói vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng; hoặc chỉ từ 9%/năm đối với các khoản vay từ 6-12 tháng.

Agribank vừa công bố giảm tối đa 3% lãi suất cho khách vay kinh doanh bất động sản. Chương trình áp dụng cho khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm ngày 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoặc ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô.

Ở nhóm tư nhân, nhiều ngân hàng đã tiên phong giảm lãi suất cho vay như MB giảm 1% lãi suất vay cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ; SeABank vừa tung gói ưu đãi 3.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh. Gói ưu đãi giảm lãi suất cho vay tối đa 1%, tối đa 12 tháng. 

tin-ngan-hang-1
Nguồn ảnh: Internet.

Loạt ngân hàng thông báo kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2023

Tuần qua, tin ngân hàng đáng chú ý là sự kiện các nhà băng công bố kế hoạch đại hội đồng cổ đồng (ĐHĐCĐ) thường niên 2023.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 11/4/2023 tại Khách sạn Melia, số 44B Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Ngày cuối cùng để lập danh sách cổ đông tham dự là ngày 3/3/2023.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - Mã: LPB) cũng công bố ngày đăng ký cuối cùng là ngày 23/2/2023. ĐHĐCĐ thường niên năm nay của ngân hàng dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4 tại Hà Nội thay vì trong TP HCM như những năm gần đây.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - Mã: NAB) thông báo sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 vào 7h ngày 17/3/2023. Địa điểm tổ chức sẽ được ngân hàng thông báo sau đến các cổ đông. Thời gian chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội là 17h ngày 21/2/2023.

Còn tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), nhà băng này đã chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền tham dự họp vào ngày 10/2/2023, song chưa công bố chi tiết ngày họp ĐHĐCĐ cũng như địa điểm cụ thể.

Tiếp đến, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB) dự kiến tổ chức đạ hội cổ đông thường niên vào ngày 14/4/2023 tại TP.HCM. Ngày chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội là 15/3/2023. 

'Big4' ngân hàng sẽ dành gói tín dụng 120.000 tỷ để phát triển nhà ở giá rẻ

Liên quan đến đề xuất của Bộ Xây dựng về gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân,  tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” ngày 17/2 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận thấy, việc có một gói tín dụng riêng cho lĩnh vực này là cần thiết, để tăng cung về nhà ở xã hội, giúp giảm mất cân đối với thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, theo đại diện NHNN, nguồn vốn từ đâu cũng phải cân nhắc, tức là với nguồn vốn từ tái cấp vốn, là cung ứng tiền ra với thời gian dài hạn, có thể làm giảm tính linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ. Vì vậy, cần tính toán nguồn vốn tổng thể trên cơ sở chính sách tiền tệ cũng đang thực hiện nhiều chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu như tái cơ cấu ngân hàng 0 đồng,… và ở các lĩnh vực, các ngành kinh tế khác.

"NHNN đã họp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước. Các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

NHNN sẽ giao đơn vị theo dõi, tổ chức, triển khai chương trình này. Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn", bà Nguyễn Thị Hồng nói.Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản thì NHNN sẵn sàng tái cấp vốn cho để triển khai tiếp", Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thông tin.

Về lãi suất, NHNN đang cố gắng điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để làm sao cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

TPBank lùi ngày chi trả cổ tức bằng tiền mặt

Ngày 15/2, tin ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HoSE: TPB) thông báo gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM về việc thay đổi kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt.

Cụ thể, TPBank lùi ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền cho cổ đông hiện hữu để chi trả cổ tức từ ngày 21/2/2023 sang 21/3/2023. Ngày thanh toán thay đổi sang 3/4 thay vì 3/3. Lý do điều chỉnh là để rà soát và hoàn thiện các thủ tục nội bộ của ngân hàng.

Trước đó, TPBank đã lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia cổ tức trong năm 2023. Đại hội đồng cổ đông TPBank đã thông qua phương án trả cổ tức 25% bằng tiền mặt, với tỷ lệ tán thành đạt 77,69%.

Theo đó, TPBank sẽ thực hiện trả cổ tức 2.500 đồng/cổ phiếu. Với gần 1,582 tỷ cổ phiếu đang lưu hành và không có cổ phiếu quỹ, ước tính TPBank sẽ chi khoảng 3.955 tỷ đồng để trả cổ tức. Nguồn chi trả sẽ lấy từ lợi nhuận chưa phân phối còn đến năm 2021, sau khi trích lập các quỹ theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán.

Chủ tịch HĐQT Eximbank lên tiếng việc nghi vấn thao túng giá cổ phiếu EIB

tin-ngan-hang
Bà Lương Thị Cẩm Tú, Chủ tịch HĐQT Eximbank phát biểu tại Đại hội cổ đông bất thường sáng 14/2

Vừa qua, đã xuất hiện một số thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa yêu cầu một số công ty chứng khoán cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử… của một số tài khoản có liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – mã: EIB).

Tại đại hội cổ đông bất thường lần 2 diễn ra sáng 14/2, bà Lương Thị Cẩm Tú, chủ tịch Eximbank cho biết, việc giao dịch mua bán của các cá nhân trên thị trường chứng khoán là hoàn toàn độc lập với hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Những sự vụ trên không hề ảnh hưởng đến quá trình vận hành và kế hoạch của ngân hàng trong năm nay.

"Ban điều hành đã nắm bắt được thông tin về các vụ việc có dấu hiệu thao túng cổ phiếu EIB. Đến thời điểm hiện tại, các thông báo của cơ quan công an chỉ mới yêu cầu các công ty chứng khoán cung cấp thông tin về các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu sai phạm. Các sự vụ này không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Các kế hoạch kinh doanh năm 2023 vẫn đang được triển khai và đã có một số tín hiệu lạc quan", bà Tú chia sẻ.

Chủ tịch Eximbank cũng nói thêm, ngân hàng hiện vẫn tuân thủ các quy định của pháp luật và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo sự minh bạch cho thị trường.

Tin ngân hàng Nhà nước đã mua vào khoảng 3,6 tỷ USD kể từ đầu năm 2023

tin-ngan-hang-2
Theo ước tính của VnDirect, NHNN đã mua vào khoảng 3,6 tỷ USD kể từ đầu năm 2023.

Trong báo cáo cập nhật vĩ mô mới phát hành, Chứng khoán VnDirect cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bắt đầu mua vào USD trong bối cảnh áp lực tỷ giá suy giảm. Theo ước tính của nhóm phân tích, NHNN đã mua vào khoảng 3,6 tỷ USD kể từ đầu năm 2023.

Dựa trên con số ước tính của đơn vị phân tích này, đã có khoảng 84.420 tỷ đồng nội tệ (tính theo giá chào mua 23.450 đồng/USD) được Nhà điều hành bơm đối ứng vào hệ thống ngân hàng thông qua kênh mua ngoại tệ.

Còn theo thông tin của Chứng khoán BIDV (BSC), NHNN bắt đầu mua vào ngoại tệ kể từ tháng 1/2023 và tính riêng trong tháng 1 đã mua thêm 2,78 tỷ USD (tương gần 65.190 tỷ VND).

Trước đó, trong 10 tháng năm 2022, NHNN đã phải bán một lượng lớn dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá, ước khoảng 20% dự trữ ngoại hối. Bước sang những tháng cuối 2022 và đầu 2023, đồng USD hạ nhiệt đã làm giảm áp lực lên tỷ giá.

Theo VnDirect, trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt, NHNN có thể chuyển ưu tiên sang ổn định lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Để bơm thanh khoản VND ra thị trường nhằm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất, Nhà điều hành có thể xem xét mua vào dự trữ ngoại hối.

Thực tế, NHNN từ giữa tháng 12/2022 cũng đã phát tín hiệu quay trở lại mua ngoại tệ sau ba tháng "để trắng" giá bên mua, song không công bố lượng USD đã mua vào từ đó đến nay.

Giới chuyên môn cho rằng, lượng VND được NHNN bơm vào hệ thống qua kênh mua ngoại tệ có thể là một trong những nhân tố hỗ trợ chính giúp thanh khoản hệ thống trở nên dồi dào hơn trong những phiên giao dịch gần đây.


Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế...

Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance