VnFinance
Chủ nhật, 04/02/2024, 11:40 AM

Tin ngân hàng tuần qua: VietinBank tiếp tục giảm lãi suất huy động

Bổ nhiệm phó Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN làm Phó tổng giám đốc Agribank;Nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam giảm nhẹ; Nghiên cứu gói tín dụng dành riêng cho khu vực kinh tế tập thể; Agribank dành 15.000 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp năm 2024…là những tin tức bất động sản nổi bật tuần qua

VietinBank tiếp tục giảm lãi suất huy động

Theo tìm hiểu, biểu lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) tiếp tục giảm thêm 0,2 - 0,3 điểm phần trăm so với tháng trước. Theo đó, 5%/năm là mức lãi suất cao nhất đang được áp dụng cho các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 24 tháng trở lên, lĩnh lãi cuối kỳ.

Tin ngân hàng tuần qua: VietinBank tiếp tục giảm lãi suất huy động
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, các khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng cùng được VietinBank điều chỉnh giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng trước. Trong đó, kỳ hạn 1 tháng đến dưới 3 tháng đang có lãi suất tiết kiệm giảm về mức 1,9%/năm.

Tương tự, 2,2%/năm là mức lãi suất được ngân hàng VietinBank niêm yết cho kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng. Cùng với đó, lãi suất tiền gửi áp dụng cho các kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 3,2%/năm xuống còn 2,9%/năm.

Đối với các kỳ hạn từ 12 tháng đến dưới 24 tháng, khách hàng gửi tiền sẽ được hưởng cùng mức lãi suất tiết kiệm là 4,8%/năm, tương ứng giảm 0,3 điểm phần trăm.

Qua so sánh, các kỳ hạn từ 24 tháng trở lên đang được VietinBank huy động mức lãi suất là 5%/năm, cao nhất trong các kỳ hạn nhưng vẫn thấp hơn tháng trước 0,3 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, các khoản tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng hiện đang được duy trì mức lãi suất huy động lần lượt là 0,1%/năm và 0,2%/năm.

Tương tự khách hàng cá nhân, lãi suất tiền gửi ngân hàng VietinBank dành cho khách hàng tổ chức cũng được điều chỉnh giảm 0,2 – 0,3 điểm phần trăm trong tháng này. Sau điều chỉnh, khung lãi suất hiện đang dao động trong khoảng 1,9 - 4,2%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến trên 36 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ.

Chi tiết như sau, mức lãi suất 1,9%/năm đang được áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng, giảm 0,2 điểm phần trăm so với tháng 1/2024. Bên cạnh đó, khi gửi tiền tại các kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng, khách hàng tổ chức sẽ nhận được mức lãi suất tiết kiệm giảm 0,2 điểm phần trăm, về mức 2,2%/năm.

Các khoản tiền gửi từ 6 tháng đến dưới 12 tháng đang được VietinBank huy động mức lãi suất là 3,2%/năm. Cùng với đó, mức lãi suất cao nhất 4,2%/năm hiện đang được niêm yết cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên, thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với tháng trước đó.

Ngoài ra, khách hàng doanh nghiệp khi gửi tiền tại các kỳ hạn dưới 1 tháng và không kỳ hạn sẽ được hưởng mức lãi suất tiết kiệm không đổi là 0,2%/năm.

Bổ nhiệm phó Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN làm Phó tổng giám đốc Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thống đốc NHNN Việt Nam đối với nhân sự cấp cao của Agribank.

Theo đó, ông Đặng Duy Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố các Quyết định của Thống đốc về việc kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với bà Nguyễn Tuyết Dương - Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Agribank và bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Agribank.

Hiện HĐTV của Agribank gồm 10 người, trong đó, ông Phạm Đức Ấn giữ chức Chủ tịch. Ban Điều hành của ngân hàng có 9 thành viên, trong đó, ông Phạm Toàn Vượng là Tổng Giám đốc.

Về kết quả kinh doanh năm 2023, Agribank ước tính lợi nhuận trước thuế đạt mức 25.300 đến 25.400 tỷ đồng, tăng khoảng 14,5 đến 15% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn so với mục tiêu đã đề ra. Tổng tài sản ngân hàng đã vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, nguồn vốn đạt trên 1,88 triệu tỷ đồng.

Đầu tháng 1/2024, Agribank cũng đã công bố điều chỉnh mức vốn điều lệ từ 34.210 tỷ đồng lên 40.963 tỷ đồng, cao thứ 6 toàn ngành. Sang năm 2024, dự kiến ngân hàng sẽ được bổ sung thêm hơn 10.000 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên hơn 51.500 tỷ đồng.

Nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam giảm nhẹ

Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, nhu cầu vàng hằng năm (không bao gồm thị trường phi tập trung OTC) giảm xuống còn 4.448 tấn trong năm 2023, giảm 5% so với mức tăng trong năm 2022. Từ năm 2022, các ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì mua vàng với tốc độ chóng mặt, đưa nhu cầu về vàng năm ngoái đạt mức cao kỷ lục thứ hai với 1.037 tấn, giảm 45 tấn so với năm trước đó.

Tin ngân hàng tuần qua: VietinBank tiếp tục giảm lãi suất huy động
Ảnh minh họa
 

Đáng chú ý, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam nói chung giảm nhẹ, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 59,1 tấn trong năm 2022 xuống còn 55,5 tấn trong năm 2023. Giá vàng miếng và vàng xu đã có mức giảm nhẹ 2% trong năm 2023 so với cùng kỳ, ở mức 40 tấn.

Đầu tư vàng tại Việt Nam tăng mạnh trong quý IV nhờ sự điều chỉnh giá. Tuy nhiên, tại Việt Nam đã có sự suy giảm đáng kể về nhu cầu vàng trang sức, giảm 16% xuống còn 15 tấn. 4 quý liên tiếp nhu cầu vàng giảm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên do được cho là tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát tương đối cao trong khu vực.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, trong quý IV, Việt Nam đã có đợt tăng đầu tư vàng, do giá vàng được điều chỉnh. Tuy nhiên, nhu cầu tăng và các sự lựa chọn đầu tư vàng bị hạn chế đã dẫn đến mức chênh lệch đáng kể đối với các thỏi vàng SJC chính thức. Giá trị đồng nội tệ giảm liên tục trong suốt năm 2023 cộng với sự mong manh của nền kinh tế đã đẩy nhu cầu vàng tăng cao.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu trên toàn cầu đã hạ nhiệt, giảm 3% do thế mạnh ở một số thị trường, giúp bù đắp cho sự yếu kém ở những nơi khác. Tại các thị trường khác trong khu vực ASEAN bao gồm: Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Singapore, nhu cầu vàng miếng và vàng xu cũng giảm lần lượt 2%, 4%, 5% và 8% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đầu tư vàng của châu Âu tiếp tục giảm mạnh, giảm 59% so với cùng kỳ năm trước.

Nghiên cứu gói tín dụng dành riêng cho khu vực kinh tế tập thể

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) năm 2024 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết số 20-NQ/TW - Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới".

Hiện cả nước có hơn 31.700 HTX, 158 liên hiệp HTX và 73.000 tổ hợp tác. Thủ tướng cho rằng kinh tế tập thể, HTX phải chuyển biến mạnh mẽ về cả tư duy và hành động theo hướng ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ hiện đại, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện các quy định đối với hoạt động cho vay nội bộ trong HTX, liên hiệp HTX nhằm hỗ trợ người lao động, thành viên HTX, góp phần xóa bỏ tín dụng đen ở nông thôn; nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ về gói tín dụng dành riêng cho khu vực kinh tế tập thể. Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn chế độ kế toán HTX, liên hiệp HTX phù hợp; hoàn thiện các quy định về thuế phí trong đó ưu tiên hỗ trợ phù hợp cho đối tượng HTX. Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, trong đó cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ đất đai cho HTX.

Agribank dành 15.000 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp năm 2024

Mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế, Agribank dành 15.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư thuộc 5 ngành trọng điểm và lĩnh vực xanh với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn, áp dụng với khoản giải ngân kể từ ngày 01/02/2024 đến hết ngày 31/12/2024 (hoặc đến khi hết quy mô chương trình).

Tin ngân hàng tuần qua: VietinBank tiếp tục giảm lãi suất huy động
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, chương trình tín dụng ưu đãi tài trợ Dự án đầu tư dành cho KHDN năm 2024 có quy mô khoảng 15.000 tỷ đồng, áp dụng cấp vốn tín dụng trung và dài hạn. Lãi suất ưu đãi cố định trong năm đầu tiên chỉ từ 6,0%/năm. Chương trình được Agribank triển khai từ ngày 01/02/2024 đến hết ngày 31/12/2024 (hoặc đến khi đạt quy mô Chương trình).

Dành cho khách hàng đang vay vốn tại Agribank hoặc các tổ chức tín dụng khác để thực hiện dự án, mua lại dự án, bù đắp chi phí đầu tư dự án hoặc dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động. Dự án có tính khả thi, hiệu quả thuộc các ngành nghề: (1) Chế biến chế tạo, sản suất và phân phối điện khí đốt (các dự án nguồn điện), vận tải kho bãi; (2) Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp/cụm công nghiệp; (3) Xây dựng nhà xưởng cho thuê; (4) Cho vay đầu tư trang trại cho thuê; (5) Y tế, giáo dục; (6) Dự án thuộc các lĩnh vực xanh.

Để tham gia chương trình tín dụng ưu đãi, quý khách hàng tài trợ dự án đầu tư thuộc 6 ngành trọng điểm và dự án thuộc lĩnh vực xanh cần có xếp hạng tín dụng và báo cáo tài chính tốt. Khi nhận vốn tin dụng ưu đãi theo chương trình, khách hàng còn được tư vấn giải pháp tài chính toàn diện, phù hợp với nhu cầu và thực tế triển khai dự án đầu tư như dịch vụ tài khoản, thanh toán và quản lý dòng tiền (dịch vụ chi lương, thanh toán hóa đơn, đầu tư tự động…), ngân hàng điện tử, dịch vụ thẻ, tài trợ thương mại và mua bán ngoại tệ.


Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance