VnFinance
Thứ sáu, 28/06/2024, 14:32 PM

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai; Khánh Hòa duyệt quy hoạch khu du lịch 4.000 ha thuộc Khu kinh tế Vân Phong; Đà Nẵng tìm chủ đầu tư cho loạt dự án ở Hòa Vang; Dự án chung cư Hoàng Đế ở Nha Trang rao bán căn hộ trái phép… là những tin tức xây dựng- bất động sản đáng chú ý ngày 28/6.

Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư

Sáng 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện một số dự thảo quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư
Ảnh minh họa
 

Về dự thảo Nghị định nhà chung cư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc ưu tiên phương án người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp trong cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nhưng yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước giám sát để bảo đảm quyền lợi của người dân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các quy định cải tạo chung cư phải sát với thực tiễn và đảm bảo an toàn cho cư dân.

Các dự án cải tạo cần được tích hợp vào quy hoạch đô thị và khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp. Trong trường hợp không có nhà đầu tư, Nhà nước sẽ sử dụng ngân sách để thực hiện. Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ đưa ra tiêu chí khoa học và quy trình thủ tục trong việc kiểm định và đánh giá các khu chung cư.

Về lựa chọn chủ đầu tư, ý kiến từ Hiệp hội Bất động sản cho rằng các chung cư đã hết hạn sử dụng hoặc cần phá dỡ không cần sự đồng ý của toàn bộ chủ sở hữu, trong khi các trường hợp khác phải có sự đồng ý 100%. Quy định mới cần chú trọng đến việc tái định cư tại chỗ cho các hộ dân tầng 1, ưu tiên họ mua hoặc thuê lại diện tích để kinh doanh và sinh sống.

Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện dự thảo nghị định, tiếp tục lấy ý kiến từ địa phương, hiệp hội và chuyên gia.

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn.

Tại báo cáo nói trên, UPBND TP Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch với 153 dự án.

Theo thống kê, Hà Nội có 712 dự án chậm triển khai với tổng quy mô khoảng trên 11.300 ha. Đến ngày 15/6, 705 dự án trong số này đã có kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo xử lý, giao các đơn vị tiếp tục giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa đất vào sử dụng. 7 dự án còn lại đã có quyết định chủ trương nhưng chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục rà soát để đề xuất phương án xử lý.

UBND TP Hà Nội cũng thông tin đã đưa 410 dự án với tổng diện tích hơn 9.000 ha ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, tiếp tục giám sát. Con số này tăng thêm 80 dự án so với cuối năm ngoái.

Trong đó, 155 dự án sau thanh tra, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục các tồn tại. 12 dự án được đề nghị loại bỏ khỏi danh sách do trùng lặp, nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu khi chưa có ý kiến của UBND TP. 44 dự án đang được nhà đầu tư thực hiện theo tiến độ và quy định pháp luật về đầu tư.

Vừa qua, Hà Nội cũng gia hạn tiến độ thêm 24 tháng cho 295 dự án bởi nguyên nhân ảnh hưởng bất khả kháng từ đại dịch. Trong đó, chủ đầu tư của 110 dự án phải nộp thêm cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian gia hạn 24 tháng.

Khánh Hòa duyệt quy hoạch khu du lịch 4.000 ha thuộc Khu kinh tế Vân Phong

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu du lịch núi Khải Lương (Phân khu 02) tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh.

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư
Ảnh minh họa
 

Tổng diện tích quy hoạch khoảng 4.015,49 ha, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh bao gồm: khu vực đất liền khoảng 1.865 ha; vùng mặt nước biển khoảng 2.150,49 ha để nghiên cứu khớp nối không gian (ranh giới, diện tích khu vực biển thực hiện theo quy định của Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo và các quy định pháp luật ngành liên quan). Tính chất khu vực lập quy hoạch sẽ trở thành khu du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng.

Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong chịu trách nhiệm về tính chính xác, pháp lý của các tài liệu và đảm bảo tuân theo quy hoạch tỉnh và các quy định liên quan. Khu vực quy hoạch không nằm trong danh mục các khu vực cần thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, và phải đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Theo quy hoạch điều chỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn 2050, Khu kinh tế Vân Phong sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển với các phân khu phát triển về cảng biển, dịch vụ hậu cần, đô thị, nghỉ dưỡng và công nghiệp. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 là khoảng 350.000 - 380.000 người, và đến năm 2040 là khoảng 420.000 - 450.000 người.

Đà Nẵng tìm chủ đầu tư cho loạt dự án ở Hòa Vang

Mới đây, UBND huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) đã phối hợp với Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố tổ chức Hội nghị thông tin một số dự án, quỹ đất sạch trên địa bàn huyện Hòa Vang để kêu gọi đầu tư. Trong số các dự án, nổi bật là phân khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang với diện tích 229,1 ha, đã được UBND thành phố phê duyệt. Khu vực này sẽ là trung tâm hành chính và tiểu trung tâm kinh tế đa ngành của huyện, ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Huyện Hòa Vang đang kêu gọi đầu tư vào khu vực quy hoạch rộng khoảng 163 ha và các dự án lớn khác như Cụm công nghiệp Hòa Nhơn (24,75 ha), Khu công nghiệp Hòa Ninh (400 ha), và Trung tâm Cảng cạn - logistics Hòa Nhơn (20 ha). Huyện cũng có 74 lô đất lớn với tổng diện tích 438.058,8 m² đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, được kêu gọi xúc tiến đầu tư.

Huyện Hòa Vang chiếm gần 75% diện tích đất liền của Đà Nẵng, với hệ sinh thái đa dạng, cơ sở hạ tầng đồng bộ và tiềm năng du lịch phong phú. Theo quy hoạch của Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Hòa Vang được định hướng trở thành đô thị sinh thái có bản sắc riêng và phấn đấu trở thành thị xã. Lãnh đạo huyện cam kết hỗ trợ đầy đủ cho các nhà đầu tư từ khâu khảo sát đến triển khai dự án.

Dự án chung cư Hoàng Đế ở Nha Trang rao bán căn hộ trái phép

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu chủ đầu tư dự án chung cư Hoàng Đế là Công ty TNHH Napoleon dừng ngay các hoạt động rao bán căn hộ trái quy định.

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư
Dự án chung cư Hoàng Đế
 

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư không được ủy nhiệm cho các sàn giao dịch, cơ sở kinh doanh bất động sản chào bán, mở bán, quảng cáo, quảng bá bán bất động sản của dự án (nếu có).

Đồng thời, chủ đầu tư phải gỡ bỏ ngay các quảng cáo rao bán bất động sản của dự án trên do công ty, các đối tác kinh doanh của chủ đầu tư phát hành, đăng tải trên các phương tiện thông tin và trang mạng thông tin điện tử (nếu có).

Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các biện pháp can thiệp để yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản, cơ sở kinh doanh bất động sản, tổ chức, cá nhân đang rao bán sản phẩm của dự án khi chưa được phép của chủ đầu tư phải dừng hoạt động này…

Trường hợp các cá nhân, đơn vị trên vẫn tiếp tục chào bán, quảng cáo bán bất động sản của dự án trái phép, công ty có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước mắt, chủ đầu tư cần liên hệ với đơn vị chủ quản trang website hiện đang đăng thông tin quảng cáo việc bán căn hộ của dự án trên để yêu cầu đính chính, gỡ bỏ những thông tin không phù hợp, chưa chính xác về dự án chung cư Hoàng Đế.

Trường hợp công ty tiến hành các hoạt động mở bán, đưa bất động sản của dự án vào kinh doanh để thu tiền của khách hàng dưới mọi hình thức khi chưa có văn bản thông báo đồng ý của Sở Xây dựng, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, Sở Xây dựng phát hiện một websise đăng thông tin quảng cáo bán căn hộ tại dự án chung cư Hoàng Đế. Websise này đưa thông tin về dự án The Landmark Nha Trang 34 tầng với 434 căn hộ.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, thông tin quảng cáo rao bán căn hộ The Landmark Nha Trang thực tế là ở dự án chung cư Hoàng Đế. Hiện nay, dự án chung cư Hoàng Đế chưa được đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định pháp luật.


Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị
Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị

Đề xuất giảm trần doanh thu cho kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ;Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8;...

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024
Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

Sáng 29 6, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, với 404 469 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một...

Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024
Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Tại hội thảo “Chính sách mới trợ lực thị trường bất động sản phát triển” do Báo Tiền phong tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/6, ông Hoàng Hải,...

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023
Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023

Theo đó, 3 luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và khoản 2 Điều 209 Luật Các tổ chức tín dụng sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024,...

Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư
Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết hầu hết các kênh đầu tư ghi nhận dấu hiệu tích cực so với năm 2023...

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai
Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn.

Tâm lý người mua bất động sản sẽ ra sao trong 2 năm tới?
Tâm lý người mua bất động sản sẽ ra sao trong 2 năm tới?

Dựa trên dữ liệu lớn và nghiên cứu thị trường qua các chu kỳ phát triển, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo trong vòng 2 năm tới...

Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 29/6: Bỏ cọc trúng đấu giá đất sẽ bị cấm đấu giá 5 năm...
Tin Xây dựng - Bất động sản ngày 29/6: Bỏ cọc trúng đấu giá đất sẽ bị cấm đấu giá 5 năm...

Hà Nội bổ sung 8 cụm công nghiệp vào quy hoạch;Lâm Đồng chỉ thu hút được 1 dự án trong 6 tháng;Hà Nội được xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa...

Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng
Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng ngày 27/6, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất sửa đổi quy định “kinh doanh bất...

Bốn phương pháp định giá đất theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP
Bốn phương pháp định giá đất theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, trong đó hướng dẫn bốn phương pháp định giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày...

Thanh Hóa: Phê duyệt Quy hoạch Khu đô thị số 7, Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa: Phê duyệt Quy hoạch Khu đô thị số 7, Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 2675/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 7, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Chính thức ban hành Nghị định mới về giá đất
Chính thức ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 28/6: Người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp để cải tạo chung cư

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai; Khánh Hòa duyệt quy hoạch khu du lịch 4.000 ha thuộc Khu kinh tế Vân Phong;...

Khánh Hòa: Phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn
Khánh Hòa: Phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn (Phân khu 01), nằm trong Khu...

Những điểm đặc biệt của Khu đô thị Ecopark
Những điểm đặc biệt của Khu đô thị Ecopark

Thuộc địa phận huyện Văn Giang (Hưng Yên), Khu đô thị Ecopark là không gian sống được nhiều người dân Thủ đô lựa chọn. Điều gì khiến nhiều người dân Hà Nội chấp...

Căn cứ để cho phép chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư
Căn cứ để cho phép chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Theo Luật Đất đai 2024, căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Khẩn trương hoàn thiện 4 dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai
Khẩn trương hoàn thiện 4 dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 282/TB-VPCP ngày 26/6/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 27/6: Các bước tiến mới tại loạt dự án của Novaland
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 27/6: Các bước tiến mới tại loạt dự án của Novaland

Thừa Thiên Huế tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội 1.430 tỷ đồng; Công ty VRC sẽ bán một phần dự án Khu dân cư ADC;...

Trình tự chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024
Trình tự chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định rất rõ tại Điều 227 Luật Đất đai 2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance