Trung Quốc cắt giảm mạnh cho vay ra nước ngoài
Sự cắt giảm này diễn ra khi Trung Quốc xem xét lại sáng kiến Vành đai và Con đường.
Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng Trung Quốc đã cắt giảm mạnh chương trình cho vay ra nước ngoài của hai ngân hàng chính sách lớn nhất của họ, sau gần một thập kỷ tăng trưởng đầy tham vọng, ở mức đỉnh điểm sánh ngang với Ngân hàng Thế giới.
Theo FT, cho vay của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã giảm từ mức 75 tỷ USD vào năm 2016 xuống chỉ còn 4 tỷ USD vào năm ngoái, theo dữ liệu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston.
Việc cắt giảm này diễn ra khi Bắc Kinh xem xét lại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), sáng kiến nhằm tài trợ và xây dựng đường bộ, đường sắt, cảng và các cơ sở hạ tầng khác ở hầu hết các nước đang phát triển.
BRI vướng phải sự chỉ trích ngày càng tăng trên toàn thế giới về nhiều khía cạnh, bao gồm việc cho các nước thu nhập thấp vay với lãi suất cao, thiếu minh bạch, đánh giá tác động xã hội và môi trường đối với các dự án được tài trợ.

Kevin Gallagher, giám đốc Trung tâm Chính sách Phát triển Toàn cầu của Đại học Boston, nơi tổng hợp dữ liệu, cho biết cuộc chiến thương mại của Trung Quốc với Mỹ cũng là một nhân tố dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ.
Ông nói: “Năm 2018 và 20 19 có quá nhiều bất ổn do cuộc chiến thương mại với Mỹ, Trung Quốc có thể muốn giữ tài sản bằng đô la ở trong nước".
Theo một báo cáo gần đây của Viện Phát triển Nước ngoài (ODI), một cơ quan nghiên cứu Trung Quốc, Bắc Kinh hiện đang nhận ra rằng cách tiếp cận cho vay của họ là không bền vững .
"Trong mô hình cũ, lợi ích của các công ty Trung Quốc và giới tinh hoa địa phương được ưu tiên hơn lợi ích của nước đi vay, vốn chịu rủi ro lớn nếu dự án thất bại và tình hình trở nên không bền vững hơn nữa khả năng trả nợ và xử lý rủi ro của các nước tiếp nhận bị suy giảm”, báo cáo của ODI cho biết.
Trung Quốc có ba ngân hàng chính sách thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng trong và ngoài nước: hai ngân hàng nằm trong khảo sát của Đại học Boston, gồm Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc (EIBC) và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp. Họ có thể cho vay ở nước ngoài với các điều khoản ưu đãi nhưng thường cho vay ở mức gần với lãi suất thương mại.
Theo số liệu tổng hợp của Đại học Boston, CDB và EIBC cho vay tổng số 462 tỷ USD từ năm 2018-2019, gần bằng mức 467 tỷ USD mà Ngân hàng Thế giới cho các nước thu nhập thấp và trung bình vay trong cùng thời gian.
Nhưng các tiêu chuẩn quản trị yếu khiến các dự án BRI gặp nhiều bê bối và bị các nước vay kêu ca.
Một ví dụ là trường hợp của Pakistan, một trong những nước vay theo BRI nhiều nhất. Pakistan cáo buộc các công ty Trung Quốc thổi chi phí dự án lên hàng tỷ đô la nên muốn đàm phán lại các điều khoản trả nợ. Islambamabad cáo buộc các công ty Trung Quốc và đối tác địa phương gian lận và thổi giá. Nhiều dự án lớn ở Malaysia liên quan đến BRI cũng gây tranh cãi.
Yu Jie, một nhà nghiên cứu cấp cao về Trung Quốc tại Chatham House, một tổ chức nghiên cứu ở Anh, nói rằng các doanh nghiệp và ngân hàng nhà nước của Trung Quốc đang chuyển nguồn lực về trong nước thay vì các dự án ở nước ngoài. Các chính sách kinh tế của Bắc Kinh gần đây thay đổi, từ chú trọng tăng trưởng xuất khẩu sang đầu tư và tiêu dùng trong nước.
“Trước đây, họ thiên về sử dụng nguồn lực tài chính để mở rộng ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc. Giờ họ chú trọng hơn đến lợi ích thương mại”, bà Yu nói.
Nhà nghiên cứu này nói rằng Trung Quốc đang đối mặt với “tổn thất danh tiếng rất lớn” từ BRI. “Bản chất của dự án khiến thế giới cảm thấy báo động và chính phủ Trung Quốc không đưa ra được một kế hoạch minh bạch và giải thích ngoại giao nợ”, bà Yu nói.
Bà cho biết dư luận Trung Quốc cũng không ủng hộ hoạt động cho vay ở nước ngoài, trong giới làm luật cũng như dư luận trong nước cho rằng Trung Quốc cần đầu tư hơn vào các dịch vụ y tế, sau khi hệ thống này bộc lộ nhiều yếu kém trong đại dịch Covid-19.
Tiền cho vay của Trung Quốc chỉ tập trung vào một nhóm quốc gia, với 10 nước chiếm đến 60% tổng tiền cho vay của Trung Quốc ra bên ngoài, theo phân tích của Đại học Boston. Venezuela là nước vay nhiều nhất, chiếm hơn 12,5%, sau đó là Pakistan, Nga và Angola.
Các dự án được cho vay chủ yếu thuộc lĩnh vực vận tải và hạ tầng, khai mỏ và dầu, sản xuất và truyền tải điện.
Lãi ròng quý 1 vọt 72%: GELEX rót 100 tỷ thành lập công ty đầu tư mới
Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng bài bản, GELEX chính thức thành lập Công ty mới, đóng vai trò sẽ hoạt động chính trong ngành hỗ trợ dịch vụ tài chính...
Vinaship (VNA) xin ý kiến bán tàu 27 tuổi: Cổ đông sắp nhận cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Không chỉ chủ động cơ cấu đội tàu để tinh gọn vận hành, Vinaship vẫn đảm bảo chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 6%. Trong bối cảnh lãi ròng quý I/2025 khiêm tốn...
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
PV GAS: Vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam...
PVChem công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc
Sáng ngày 3/7/2025, Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đối với ông Vũ Chí Công và ông Nguyễn Kim Mạnh Hoàng.
"Ông lớn" xây dựng Coteccons chuẩn bị huy động 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu
Sau khi “sạch nợ” trái phiếu, Coteccons trở lại đường đua huy động vốn với kế hoạch phát hành tối đa 1.400 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng.
6 tháng đầu năm 2025: BSR đạt doanh thu hơn 69.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt 93% kế hoạch
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.
Vì sao Novaland (NVL) chưa thể thanh toán hơn 861 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu?
Novaland (NVL) cho biết chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi nói trên là do doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn tiền....
Doanh nghiệp xuất khẩu đối thoại, tháo gỡ vướng mắc tín dụng từ ngân hàng nhà nước
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2: “Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh...
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm...
Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...
Xem nhiều




