Từ 'thủ phủ' du lịch bán lẻ trên thế giới tới 'thành phố không ngủ' ở Việt Nam
Du lịch bán lẻ đang được coi là “mỏ kim cương” được các “thủ phủ du lịch” thế giới chú trọng phát triển nhờ đem về nguồn thu hàng tỉ USD cùng hàng chục triệu lượt du khách mỗi năm. Là quốc gia có kỳ vọng “phá băng” du lịch nhanh hơn thế giới, Việt Nam cũng đang chú trọng triển khai mô hình du lịch bán lẻ, đón đầu nhịp hồi phục mới.
Mô hình bán lẻ hút du khách trên thế giới
Những năm gần đây, hoạt động mua sắm, vui chơi giải trí kết hợp trải nghiệm nghỉ dưỡng trở thành những yếu tố quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch. Xu hướng này tạo lực đẩy cho sự phát triển của các quần thể với mô hình “one-stop travelling”, tạm dịch là điểm đến “tất cả trong một”, như Cao nguyên Genting tại Malaysia, đảo Jeju của Hàn Quốc hay Asiatique tại Thái Lan.
Đây là những điểm đến thu hút hàng chục triệu du khách mỗi năm, đem đến lợi ích trị giá hàng tỉ đô cho thị trường bán lẻ. Từ đây, khái niệm “du lịch bán lẻ” cũng dần được hình thành.
Cụ thể, tại Malaysia, điểm đến mà mọi du khách phải “check-in” - cao nguyên Genting là một quần thể vui chơi giải trí, mua sắm và nghỉ dưỡng đặc sắc hàng đầu thế giới. Chỉ riêng năm 2019, “thành phố giải trí trên mây” đã thu hút 28 triệu lượt khách, chứng minh sức hút “khủng” của điểm đến nổi tiếng này.
Không chỉ nổi danh với hệ thống casino sôi động hay trải nghiệm “ngủ trên mây” tại khách sạn cao cấp, Genting còn níu chân du khách với 4 phân khu mua sắm theo chủ đề gồm: Premium Outlet, Sky Avenue - đại lộ mua sắm trên mây, Awana Skycentral - khu mua sắm giữa các điểm trung chuyển và First World Plaza - khu mua sắm các sản phẩm gia đình.

Trong khi đó tại xứ sở chùa Vàng Thái Lan, chợ đêm Asiatique nằm bên sông Chao Phraya, Bangkok cũng là biểu tượng du lịch bán lẻ sầm uất hàng đầu. Với hơn 1.500 cửa hàng được chia thành các phân khu mua sắm độc đáo như đồ vintage, đồ thiết kế, sản phẩm công nghệ, sản phẩm địa phương…, du khách sẽ được “lạc” mê cung trải nghiệm văn hóa và sản phẩm địa phương.
Bên cạnh những khu mua sắm sầm uất, nơi đây còn có hai địa điểm giải trí nổi bật là Calypsp Cabaret với những show diễn ladyboy hấp dẫn nhất Bangkok, và rạp Joe Louis nơi du khách có thể thưởng thức những tiết mục múa rối Thái đặc sắc. Những show diễn này luôn thu hút được rất nhiều khán giả đến thưởng thức. Ngoài ra, hơn 40 nhà hàng với nhiều phong vị ẩm thực Á – Âu cũng sẽ giúp du khách trải nghiệm các hoạt động đường phố náo nhiệt vào mỗi tối.

Du lịch bán lẻ được ví như “mỏ kim cương” cho nhiều ngành kinh tế tại điểm đến, đặc biệt là bán lẻ khi nhiều nghiên cứu cho biết, hoạt động mua sắm chiếm đến 70% chi phí của một chuyến du lịch. Đây trở thành lực đẩy để phát triển mô hình bán lẻ kết hợp du lịch.
Du lịch bán lẻ là “viên kim cương thô” tại Việt Nam
Trong khi các quốc gia trên thế giới đã và đang nỗ lực phát triển mô hình du lịch bán lẻ thì đây lại được ví như “viên kim cương thô” của ngành du lịch Việt. TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, trên thực tế, du lịch bán lẻ và mô hình kinh tế ban đêm đã xuất hiện tại một số đô thị và các trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam như phố Tạ Hiện (Hà Nội), phố Bùi Viện, chợ đêm Bến Thành (TP HCM)... nhưng còn đơn lẻ, chưa được khai thác triệt để, tối ưu lợi thế.

Trong khi đó, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, một trong những xu hướng mới của du lịch 2021 là các dịch vụ, trải nghiệm mới, đặc biệt là các dịch vụ hướng tới “lợi ích về mặt sức khỏe, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực…
Những hoạt động mang tính chất phong trào sẽ bị loại bỏ”. Từ đó, các doanh nghiệp đầu tư cũng sẽ bắt đầu tìm đến các điểm đến mới và đa dạng hóa dịch vụ chuyên biệt. “Họ không đầu tư theo quy mô lớn mà nhỏ, có sự kết nối với nhau”. Từ đó, các mô hình được vận hành và quản lý “chung một mối” sẽ là giải pháp phát triển của tương lai.
Thay vì tự doanh nhỏ lẻ, các quần thể kinh doanh cần một đơn vị quản lý và vận hành chung nhằm đảm bảo các tiêu chí về sản phẩm: quy hoạch các ngành hàng tiện lợi nhất cho du khách và tối ưu tiềm năng sinh lời cho doanh nghiệp.
Các nhà đầu tư sẽ dần tìm đến các địa điểm sinh lời tỉ đô “one-stop travelling” như bài học trên thế giới, tạo môi trường “cộng sinh” để nâng tầm trải nghiệm khách hàng, níu chân du khách và khiến họ “chịu chi” nhiều hơn.

Tiềm năng phát triển của mô hình du lịch bán lẻ tại Việt Nam đã xuất hiện trong thời gian gần đây mà nổi bật nhất với quy mô quốc tế là “thành phố không ngủ Grand World” thuộc siêu quần thể Phú Quốc United Center sẽ khai trương vào 21/4/2021 tới đây.
Hàng trăm hạng mục giải trí độc đáo, hàng nghìn lễ hội đẳng cấp suốt 365 ngày đêm tại đây sẽ tạo nên một quần thể kinh doanh 24/7 hấp dẫn bậc nhất và duy nhất thị trường hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở tầm khu vực. Vì thế, Phú Quốc United Center nói chung và Grand World nói riêng đã trở thành điểm đến mua sắm hấp dẫn, thu hút hơn 400 thương hiệu bán lẻ trong nước và quốc tế đầu tư.
Việc thúc đẩy nền kinh tế đêm với mũi nhọn là du lịch kết hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí đã mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm. Tại các nước Châu Á, du lịch kết hợp với nhiều điểm nhấn hấp dẫn cũng giúp Singapore kiếm được 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD từ khách quốc tế.
Việt Nam cũng đang bắt đầu chú trọng đầu tư, khai thác mô hình này nhằm tăng hiệu quả sinh lời cho các sản phẩm du lịch và bán lẻ, hứa hẹn trở thành xu hướng du lịch trọng điểm trong tương lai mà Phú Quốc với sự hiện diện của Phú Quốc United Center sẽ là điểm nhấn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của loại hình du lịch này.
TIN LIÊN QUAN
Quần thể Sun Group Bãi Cháy: Tọa độ đầu tư sinh lời của BĐS nghỉ dưỡng
Sở hữu vị trí kim cương, tiện ích đồng bộ và nguồn khách du lịch ổn định, Sun Elite City là tâm điểm đầu tư địa ốc an toàn, sinh dòng tiền bền vững...
Đề xuất công nhận "hộ gia đình" là người sử dụng đất
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa kiến nghị bổ sung đối tượng "hộ gia đình" là người sử dụng đất và điều chỉnh quy định thu hồi đất theo nhiều đợt...
Mở rộng không gian ra biển-cú hích đưa Đà Nẵng vươn tầm đô thị biển quốc tế
Sở hữu vị trí chiến lược ven biển cùng định hướng quy hoạch chưa từng có với trung tâm tài chính, khu thương mại tự do đến đảo nhân tạo,...
Nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội: Giấc mơ an cư của người lao động gần hơn
Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức thu nhập tối đa của người được mua nhà ở xã hội lên 20 triệu đồng/tháng cho người độc thân, 40 triệu đồng với hộ gia đình. Điều này được kỳ vọng mở rộng cơ hội an cư cho nhiều gia đình.
Sun Group: Kiến tạo hệ sinh thái du lịch, đồng hành cùng đất nước phát triển bền vững
Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đã chia sẻ những góc nhìn về vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.
Cần nâng mức thuế với bất động sản bỏ hoang, lãng phí, dự án chậm tiến độ
Bộ Xây dựng, Bổ Tài chính đều cùng chung quan điểm sử dụng công cụ thuế để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, trục lợi, thổi giá và ngăn tình trạng bỏ hoang...
Đề xuất sửa quy định về cấp giấy phép xây dựng, tối đa chỉ 7 ngày
Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng nguyên tắc mỗi công trình, dự án từ giai đoạn chuẩn bị đến thời điểm khởi công chỉ cần thực hiện một thủ tục hành chính,...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Thêm nhiều dự án tại TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc để cấp sổ hồng
Khánh Hòa kiến nghị đình chỉ thanh tra 8 dự án; Thêm nhiều dự án tại TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc để cấp sổ hồng...
Hà Nội: Con nhập học, mẹ lạc vào "ma trận" thuê nhà
Đưa con gái ra Hà Nội nhập học, chị Linh (Hà Tĩnh) vừa vui vừa lo. Chị lo bởi con không thuộc diện ở ký túc xá, nên để tìm cho con một chỗ trọ vừa an toàn, vừa túi tiền là điều không hề dễ dàng.
T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược, đột phá tại Cà Mau
Tập đoàn T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược và đột phá tại Cà Mau, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương trong tương lai gần.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Bcons khởi động dự án “đầu tay” với đối tác Nhật Bản
Đà Nẵng khởi công nhà ở xã hội quy mô hơn 1.800 căn hộ; Bcons khởi động dự án “đầu tay” với đối tác Nhật Bản...
“Đu trend” hot nhất dịp 2/9 - Bạn sẽ cực FOMO nếu không biết điểm đến triệu trải nghiệm này
Giới trẻ đang rần rần “chốt kèo” một điểm hẹn duy nhất: Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”...
Doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại nợ bằng phát hành cổ phiếu
Hiện nay, một số doanh nghiệp bất động sản đang có động thái cơ cấu lại nợ bằng việc phát hành cổ phiếu. Hoạt động tái cấu trúc này giúp doanh nghiệp...
Chuyển đổi số trong quản lý bất động sản: Tăng tính minh bạch, hạn chế đầu cơ
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sẽ giúp minh bạch và đơn giản hóa thủ tục giao dịch bất động sản, trợ giúp việc quản lý, góp phần đẩy lùi tiêu cực thị trường.
Phú Quốc hút khách Hàn dịp tuần lễ vàng Trung thu
Phú Quốc tiếp tục khẳng định là một trong những điểm đến nước ngoài được khách Hàn Quốc ưa chuộng, khi nằm trong top được lựa chọn nhiều nhất cho kỳ nghỉ tuần...
Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai
Chính phủ ban hành Nghị định số 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.
Tây Ninh: Sắp triển khai khu dân cư hơn 2.600 tỷ đồng
Sau hơn một thập kỷ chuẩn bị với nhiều lần thay đổi về nhà đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, gia hạn tiến độ và chuyển đổi mục tiêu đầu tư, dự án...
Dragon Golf Links chính thức hoàn thiện kiệt tác 27 hố golf tiêu chuẩn quốc tế
Đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội nghĩa Việt Nam 2/9, Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần Đầu tư và...
Vừa hé lộ loạt hình ảnh cực mãn nhãn, triển lãm A80 khiến dân tình “đứng ngồi không yên”
Chuyên cơ từng chở Bác Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các di tích, công trình biểu tượng ba miền,...
Xem nhiều




