Vận tải biển tiếp tục khởi sắc
Tiếp đà phục hồi trong năm 2022, hai tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách bằng đường biển tiếp tục khởi sắc với khối lượng vận chuyển đạt 3,7 triệu lượt hành khách, tăng 131,5% so với cùng kỳ năm 2022; luân chuyển đạt 147,8 triệu hành khách.km, tăng 94,7%...
Việt Nam hiện có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của nền kinh tế. Đặc biệt, năng lực thông qua hàng hóa ngày càng tăng, tiếp nhận tàu có trọng tải lớn ngày càng nhiều. Các cảng biển Việt Nam tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu lọt vào danh sách 50 cảng biển có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới. Các bến cảng cửa ngõ như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho phép tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, lên đến trên 200.000 DWT.
Số liệu của Tổng cục Thông kê cho thấy, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Đặc biệt, khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021. Các tuyến vận tải đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu tăng trưởng cao cùng với việc giá cước vận tải biển tăng cao trong năm 2022 đã giúp nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng cao.
Hệ thống cảng biển Việt Nam đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng đầy đủ chức năng, quy mô và được phân bố trải rộng theo vùng miền, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Năm 2022, các doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định, xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc nên nhu cầu vận tải hàng hóa trong và ngoài nước tăng cao so với các năm trước.
Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển năm 2022 ước tính đạt 108,9 triệu tấn, tăng 27,9% so với năm 2021; luân chuyển hàng hóa đạt 235,9 tỷ tấn/km, tăng 37,7%. Trong 2 tháng đầu năm 2023, vận tải hàng hóa bằng đường biển tiếp tục khởi sắc với khối lượng vận chuyển đạt 17,9 triệu tấn, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2022; luân chuyển đạt 34,3 tỷ tấn.km, tăng 13,7%.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, vận tải hàng hóa đường biển mặc dù chiếm tỷ trọng không nhiều trong cơ cấu vận chuyển phân theo các ngành đường nhưng luân chuyển chiếm tỷ trọng khá cao. Năm 2022, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chỉ chiếm 5,4% tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển nhưng chiếm đến 53,4% khối lượng hàng hóa luân chuyển.
Sau một thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, vận tải hành khách đường biển từng bước được phục hồi, phục vụ một phần cho nhu cầu di chuyển trên biển của nhiều người. Năm 2022, khối lượng hành khách vận chuyển bằng đường biển ước tính đạt 7,6 triệu hành khách, tăng 56,7% so với năm 2021; luân chuyển hành khách đạt 415,3 triệu hành khách.km, tăng 72,7%.
Trong hai tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách bằng đường biển tiếp tục phục hồi với khối lượng vận chuyển đạt 3,7 triệu lượt hành khách, tăng 131,5% so với cùng kỳ năm 2022; luân chuyển đạt 147,8 triệu hành khách.km, tăng 94,7%. Tuy nhiên, vận tải hành khách đường biển chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chưa đến 1% trong cơ cấu vận chuyển và luân chuyển phân theo các ngành đường.
Tổng cục Thống kê đánh giá, mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong các năm 2021-2022 nhưng ngành vận tải biển toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục đối mặt với một số khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế. Nhu cầu vận tải biển giảm mạnh ở nhiều thị trường tiêu thụ lớn, một phần do sức mua giảm sút vì lạm phát và kinh tế phục hồi chậm, thêm vào đó giá cước đang giảm do hai năm qua, lợi nhuận tăng cao nên các doanh nghiệp vận tải biển đẩy mạnh việc đóng thêm tàu.
Chỉ số giá vận tải biển thế giới hiện đã giảm về mức trung bình giai đoạn 2011-2020, các công ty có doanh thu chính từ cung cấp dịch vụ vận tải biển nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn và mức biên lợi nhuận thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước đó. Giai đoạn các doanh nghiệp khai thác vận tải biển hưởng lợi nhờ nhu cầu hàng hóa trên thế giới tăng mạnh trong thời gian dịch COVID-19 được nhìn nhận đã trôi qua.
TIN LIÊN QUAN
-
Bán gần 50,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Năm Bảy Bảy dự thu 751 tỷ đồng
-
Chủ tịch CenGroup kể về phân khúc BĐS cực kỳ sôi động: “Chỉ 20 ngày chúng tôi bán được 50 căn, giật mình vì dân...
-
Thái Bình sắp có dự án nhà ở gần 600 tỷ đồng
-
Cựu Tổng thống Trump cảnh báo về một cuộc “Đại suy thoái” mới ở Mỹ
-
'Soi' chất lượng các khoản lãi và phí phải thu tại ngân hàng Vietcombank
-
Năm 2023 ngân hàng trả cổ tức ra sao?
-
Đâu là lý do khiến ngân hàng dè dặt với mục tiêu kinh doanh năm 2023?
-
Tập đoàn Bamboo Capital muốn bán bớt cổ phần công ty con, huỷ rót vốn vào Bảo hiểm AAA
VHM tăng trần, VN-Index chinh phục lại mốc 1.700 điểm
Sự trở lại đầy mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Vingroup, với tâm điểm là VHM tăng trần, đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường, giúp VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường
Giai đoạn cao điểm cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của doanh nghiệp khi nhu cầu vốn tăng cao và để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng cũng dồn lực...
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tiên phong” dành cho sản phẩm thẻ visa Tự Hào tại chương trình...
Mỹ chuộng xăng dầu, thị trường xe điện rơi vào tay Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các dòng xe tiêu thụ nhiều xăng dầu thay vì xe điện (EV), bất chấp những lo ngại liên quan tới khí hậu...
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.
Ngày đáo hạn phái sinh: Dòng ngân hàng hỗ trợ, VN-Index lấy lại sắc xanh
Mặc dù thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức thấp trong ngày đáo hạn phái sinh, song sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là dòng...
Ngày đáo hạn phái sinh: Dòng ngân hàng hỗ trợ, VN-Index lấy lại sắc xanh
Mặc dù thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức thấp trong ngày đáo hạn phái sinh, song sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn,...
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...

























.png)