VnFinance
Thứ tư, 15/06/2022, 15:40 PM

Vạn Trường Phát vay hơn 10.000 tỷ đồng trái phiếu trong 1 năm, cao gấp 3,3 lần vốn chủ sở hữu

Vạn Trường Phát vừa công bố huy động thành công 2.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu. Tính đến nay, doanh nghiệp đã vay nợ trái phiếu 10.000 tỷ đồng, gấp 3,3 lần VCSH.

Huy động 10.000 tỷ trái phiếu trong vòng chưa đầy 1 năm

Trong báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2021 và quý 1/2022, Bộ Tài chính cho biết hàng loạt doanh nghiệp bất động sản có tỉ lệ và khối lượng phát hành lớn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu - là đáng báo động. Điều này gây nên tiềm ẩn rủi ro không chỉ cho nhà đầu tư mà cho cả hệ thống tài chính tiền tệ.

Những doanh nghiệp lớn được nhắc tên trong danh sách này như Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex)…

Trong đó, Vạn Trường Phát là một trong những doanh nghiệp có khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn nhất trong năm 2021 với 8.000 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu. Số tiền này được doanh nghiệp huy động thông qua 4 đợt phát hành trái phiếu từ tháng 6 đến tháng 10/2021, mỗi lô trái phiếu Vạn Trường Phát huy động thành công 2.000 tỷ đồng.

Capture
Vạn Trường Phát phát hành 5 lô trái phiếu, huy động thành công 10.000 tỷ đồng.

Các lô trái phiếu này đều có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào năm 2026. Lãi suất của các lô trái phiếu được tính 10% đối với 2 kỳ tính lãi đầu tiên kể từ ngày phát hành. Kể từ kỳ tính lãi thứ 3, lãi suất sẽ là 4,5%/năm cộng lãi suất tham chiếu (trung bình cộng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng đối với tiền đồng Việt Nam tại Sở giao dịch 3 ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV) của kỳ tính lãi đó (không thấp hơn 10%).

Mục đích phát hành của 4 lô trái phiếu này đều dùng thanh toán tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng một phần dự án Khu Đô thị Việt Phát, tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Tài sản bảo đảm các lô trái phiếu trên của Vạn Trường Phát đều là bất động sản liên quan và phát sinh từ khu đất 78 ha thuộc dự án Việt Phát.

Đơn vị tổ chức tư vấn và phát hành cho các lô trái phiếu trên của Vạn Trường Phát là Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt (TVSI). Đại diện người sở hữu trái phiếu cũng là TVSI.

Tổ chức nhận tài sản đảm bảo là Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB); tổ chức kiểm toán là Hãng kiểm toán và định giá ATC; Tổ chức tư vấn luật là Vina Legal.

Không dừng lại ở đó, bước sang đầu năm 2022, doanh nghiệp này tiếp tục công bố phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu. Đây là lô trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, được phát hành vào ngày 17/11/2021, đáo hạn vào ngày 17/11/2026 và hoàn tất vào ngày 10/2/2022. Mục đích phát hành và cơ cấu nhà đầu tư trái phiếu không được doanh nghiệp công bố công khai.

Như vậy, sau 5 đợt phát hành, Vạn Trường Phát đã thu về 10.000 tỷ đồng vốn từ trái phiếu doanh nghiệp, gấp 3,3 lần vốn chủ sở hữu (3.000 tỷ đồng).

Vạn Trường Phát liên tục thua lỗ

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát có địa chỉ tại tòa nhà CT Office ở Tân Bình, TP.HCM. Công ty được thành lập vào tháng 6/2019, tiền thân là Công ty Cổ phần Star Zone, ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà để ở, kinh doanh bất động sản, quản lý, tư vấn bất động sản.

Công ty này có vốn điều lệ ban đầu ở mức 320 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông sáng lập gồm: Bà Nguyễn Kiều Lệ (chiếm 55% vốn), bà Huỳnh Bảo Vy (30% vốn) và ông Vương Tuấn Minh (15% vốn). Cuối tháng 5/2021, Vạn Trường Phát đã tăng mạnh vốn điều lệ lên mức 2.000 tỷ đồng, bà Nguyễn Kiều Lệ (SN 1988) làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

17-2-568x650
Capture
Các cổ đông sáng lập của Vạn Trường Phát.

Trong năm 2019 và 2020, doanh thu Vạn Trường Phát đều là 0 đồng. Hoạt động bán hàng không phát sinh khi cũng chỉ đạt 0 đồng. Cũng ngay trong năm đầu tiên thành lập, Vạn Trường Phát đã lỗ 105 triệu đồng và con số này nâng lên 165 triệu đồng trong năm 2020.

Ngoài doanh thu 0 đồng và thua lỗ 2 năm liên tiếp, cuối năm 2020, nợ phải trả của công ty là 2.724 tỷ đồng - cao gấp 8,5 lần vốn chủ sở hữu. Sang năm 2021, sau khi tăng vốn từ 320 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng, Vạn Trường Phát tăng tốc phát hành trái phiếu để vay vốn. Như vậy, tính đến nay, doanh nghiệp đã phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu, cao gấp 3,3 lần vốn chủ sở hữu bất chấp thua lỗ 2 năm liên tiếp.

Có thể thấy, Vạn Trường Phát là một doanh nghiệp khá trẻ tuổi. Mới thành lập tháng 6/2019 nhưng đã huy động khối lượng trái phiếu lớn gấp hơn 3,3 lần vốn chủ sở hữu. Trong kho đó, doanh nghiệp luôn trong tình trạng làm ăn thua lỗ, dẫn đầu danh sách nợ vay trái phiếu doanh nghiệp. Vì vậy, có nhiều vấn đề đặt ra về tài chính, năng lực thật sự của đơn vị này? Đặc biệt đối với các nhà đầu tư mua trái phiếu cần phải hiểu rõ để đảm bảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững

Dự án KĐT Việt Phát “hút” 15.000 tỷ trái phiếu

Liên quan đến dự án khu đô thị Việt Phát, theo tìm hiểu, dự án này có diện tích 625 ha, là 1 trong 2 dự án thành phần của khu công nghiệp và đô thị Việt Phát (1.800ha), được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 5/2015. Dự án thành phần còn lại là khu công nghiệp Việt Phát có quy mô 1.200ha, do Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.

Tổ hợp dự án này lần đầu được UBND tỉnh Long An đồng ý về chủ trương đầu tư vào năm 2005. Tuy nhiên, dự án không đảm bảo về tiến độ, giấy chứng nhận đầu tư được điều chỉnh thay đổi nhiều lần.

Đến ngày 17/5/2020 mới chính thức được khởi công. Vào đầu năm nay, Chủ tịch UBND đã yêu cầu các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Long An đã có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chưa thống nhất cho giãn tiến độ đối với dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát. Dự án này chậm triển khai, gây lãng phí đất đai của tỉnh Long An trong nhiều năm qua.

phoi-canh-tong-the-khu-cong-nghiep-viet-phat-2-4941
Phối cảnh dự án Khu đô thị Việt Phát.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 20/5/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An đã huy động được 5.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu, với mục đích đầu tư, phát triển dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Việt Phát.

Tương tự như các lô trái phiếu của Vạn Trường Phát, lô trái phiếu của Tân Thành Long An cũng có kỳ hạn 5 năm, và mức lãi suất áp dụng cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 10%/năm. Tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu là động sản và bất động sản liên quan tới và/hoặc phát sinh từ khu đất thuộc Dự án Khu công nghiệp Việt Phát theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AQ 015123 do UBND tỉnh Long An cấp ngày 29/9/2009.

Trong danh sách top 20 doanh nghiệp bất động sản có lượng phát hành trái phiếu nhiều nhất năm 2021 của Bộ Tài chính, CTCP Đầu tư Tân Thành Long An cũng được “gọi tên” đã phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu dồn cho Khu công nghiệp Việt Phát. Giá trị trái phiếu của Tân Thành Long An cao hơn 161% so với vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Như vậy, tính đến nay, tổ hợp khu công nghiệp và đô thị Việt Phát đã đón nhận dòng vốn lên tới 15.000 tỉ đồng từ các lô trái phiếu do Vạn Trường Phát và Tân Thành Long An phát hành.

Việc các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, huy động vốn để triển khai dự án bất động sản tại Việt Nam hiện nay khá phổ biến. Có thể nói, phát hành trái phiếu đã giúp cho nhiều DN huy động được nguồn vốn trung và dài hạn, với lãi suất ổn định, để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu doanh nghiệp được cho là tiềm ẩn những rủi ro lớn khi có gần 80% giá trị phát hành thuộc về các doanh nghiệp chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán. Những doanh nghiệp này có năng lực tài chính yếu hơn đáng kể so với các DN đang niêm yết, các thông tin liên quan đến tình hình kinh doanh, tài chính cũng không được công khai minh bạch.

Ngoài ra, trong số trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, có tới quá nửa không có tài sản đảm bảo, hoặc được đảm bảo bằng cổ phiếu của chính doanh nghiệp phát hành hay các dự án hình thành trong tương lai, vốn có tính biến động rất cao và giá trị khó định giá chính xác. Nhiều doanh nghiệp đã huy động trái phiếu với khối lượng lớn, lãi suất cao vượt quá năng lực tài chính, tạo ra tài sản ảo, không dựa trên thực lực của mình, điều này khiến các trái chủ đối diện với những rủi ro rất lớn.

Vì vậy, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi đầu tư trái phiếu ở bối cảnh hiện tại bởi nếu tình hình kinh doanh có biến động tiêu cực, quyền lợi của trái chủ có thể sẽ chịu ảnh hưởng kép từ việc khả năng thanh toán gốc, lãi của doanh nghiệp và giá trị tài sản đảm bảo tính theo giá trị cổ phiếu trên sàn hoặc dự án vẫn còn nằm “trên giấy”…


Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp ...

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng
Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1320/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc...

Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance