VEC chặn đường, dồn tuyến để thu phí: Có sai thẩm quyền?
Việc để nhà đầu tư lập rào chắn, dồn xe vào tuyến khác là sự tùy tiện, không đúng thẩm quyền
Chưa thỏa đáng
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng giải thích của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hướng về Hà Nội phải trả phí đường bộ là chưa thỏa đáng.
Về giải thích, tạm dừng thu phí không phải là miễn phí, ông Quyền cho rằng cách trả lời của Tổng cục đường bộ là chưa rõ ràng.
Theo ông Quyền, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam; Công ty TNHH thu phí tự động VETC; Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV về việc tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.
Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian tạm dừng thu phí từ 0 giờ 00 phút ngày 20/7/2021 đến khi địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
"Nếu theo chỉ đạo này thì phải hiểu với những địa phương thực hiện giãn cách không được thực hiện thu phí với các phương tiện tham gia lưu thông trên địa bàn các tỉnh đó mới đúng. Các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm thực thi quyết định này.
Điểm không rõ ràng trong chỉ đạo là tạm dừng sau đó sẽ thu thế nào? Có phải thu bù hay không? Đây chính là điểm nhập nhèm, cần được làm rõ. Vì nếu nói tạm dừng thu phí để hỗ trợ phòng chống dịch nhưng sau đó lại thu phí tăng lên hoặc thu bù lại thì chính sách hoàn toàn không có ý nghĩa hỗ trợ cho doanh nghiệp lúc khó khăn", ông Quyền nói.
Tiếp nữa, ông Quyền cũng cho rằng, không thể nói tạm dừng thu phí chỗ này lại chặn chỗ khác để thu. Giải thích như vậy không hợp lý.
Có hai điểm, một là cùng với việc miễn phí cho những đoạn đường nằm trên địa bàn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, việc tính toán thu phí phải hợp lý theo cây số. Tức là, số tiền thu phí phải được tính trên cây số phương tiện lưu thông, tiền phí phải giảm trừ số tiền tương ứng với đoạn đường phương tiện được miễn giảm khi đi qua địa phương thực hiện giãn cách.
Việc này phải được trừ trực tiếp trên thẻ thanh toán phí khi xe ra khỏi địa bàn, như vậy chỉ đạo mới có ý nghĩa.
Thứ hai, hiện đang có hiện tượng, chặn ở nút giao này dồn xe đi vào nút giao thông khác để thu phí.
Cụ thể, với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc lại bị chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để thu phí với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.
Tương tự với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình cũng vậy.
"Nói là tạm dừng thu phí để hỗ trợ phòng, chống dịch nhưng lại chặn chốt, dồn xe, bắt phương tiện đi đường vòng để thu phí rồi vòng lại lên đường chính rõ ràng chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã không có ý nghĩa.
Giảm cho phương tiện một đồng nhưng lại bắt đi đường vòng, xăng dầu đi lại còn cao hơn tiền phí được giảm, như vậy không khác nào đã đi ngược với chủ trương chỉ đạo của nhà nước.
Chưa hết, việc bắt phương tiện phải đi đường vòng còn gây ra rất nhiều khó khăn cho việc quản lý các phương tiện vận tải. Về nguyên tắc, các phương tiện vận tải được quản lý hành trình GPS, nếu bắt đi đường vòng sẽ rất khó để quản lý.
Việc này cũng gây nhiều khó khăn khi gặp phải các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hành trình đi lại trong mùa dịch. Việc này vô tình đã làm phức tạp thêm việc quản lý về mặt trật tự an toàn giao thông", ông Quyền phân tích.
Mặt khác, việc chủ đầu tư rào chắn trên tuyến đường được đầu tư, khai thác về mặt quản lý là không đúng thẩm quyền.
"Dù là anh đầu tư nhưng về thẩm quyền ngăn đường chỉ Bộ GTVT hoặc UBND cấp có thẩm quyền ra lệnh ngăn đường khẩn cấp vì những sự cố hi hữu hoặc những trường hợp cấp bách, ngoài ra, không cơ quan nào có quyền được ngăn đường, chặn xe lưu thông.
Việc để nhà đầu tư lập rào chắn, dồn xe vào tuyến khác là sự tùy tiện, dễ dẫn tới những tiền lệ ai cũng có thể ngăn đường, chặn phương tiện. Trường hợp có những vấn đề khẩn cấp liên quan tới an ninh quốc phòng thì ai sẽ chịu trách nhiệm và ai sẽ kiểm soát?", ông Quyền đặt vấn đề.
Tạm dừng chứ không miễn phí
Những phân tích trên được ông Quyền nêu ra sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về việc nhiều lái xe đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hướng về Hà Nội phải trả phí đường bộ.
Cụ thể, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định "không có chuyện nhà đầu tư “chặn đường, ép lái xe để thu phí".
Theo ông Thắng, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch chứ không phải miễn phí.
Đối với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Thắng cho hay, tuyến cao tốc này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trong khi đó chỉ có đoạn thuộc TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách thì không thu phí. Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.
Đây là tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín nên nếu không chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (không thực hiện giãn cách xã hội) sẽ không thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.
Việc chặn ở nút giao này cũng giúp thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Đối với xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đi từ Hà Nội để thu phí.
Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, ông Thắng cho hay, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.
Tuy nhiên, từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5km thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí.
Trước dó, nhiều lái xe phản ánh dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng các phương tiện đi trên cao tốc Lào Cai-Nội Bài hướng về Hà Nội vận bị nhà đầu tư “chặn” đường, yêu cầu rẽ vào đường khác để trả phí, gây nhiều bức xúc.
TIN LIÊN QUAN
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Xem nhiều




