Đường tránh Cai Lậy hỏng nham nhở vẫn đòi thu phí?
Đường tránh Cai Lậy có hàng nghìn "ổ gà", "ổ voi", đọng nước gần nửa mét không được sửa chữa trước khi thu phí trở lại?
Ngày 22/10/2020, theo đại diện Sở GTVT Tiền Giang, đơn vị đang yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 - Tiền Giang sửa chữa tuyến đường tránh Cai Lậy (BOT Cai Lậy) trước khi xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh đường theo phương án hoàn vốn mà cơ quan chức năng đã chốt vào tháng 2/2020.
"Báo cáo từ thị xã Cai Lậy cho biết, tuyến đường BOT Cai Lậy đang xuất hiện hàng nghìn "ổ gà, ổ voi", nhiều đoạn đã xuống cấp trầm trọng, có những điểm đọng nước sâu gần nửa mét, hệ thống chiếu sáng bị hỏng nên vào buổi tối các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này đặc biệt nguy hiểm" - thông tin từ Sở GTVT Tiền Giang cho hay.
Bà Lê Thị Ngọc Lan, người dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các ổ gà, ổ voi trên tuyến tránh Cai Lậy bức xúc: “Tôi thấy đường ở đây xuống cấp nghiêm trọng, bị sụp ổ gà, lộ bị hư. Lúc trước cũng bị vậy, bên công trình có làm lại một lần rồi, bây giờ lại bị nữa. Nhiều ổ gà sâu, dài gần 1 mét. Chúng tôi mong bên công trình làm lại đường cho xe đi an toàn”.
Tuyến tránh Cai Lậy có tổng chiều dài 12km, được doanh nghiệp đầu tư xây dựng vào 2014 theo hình thức BOT nhằm giảm tải phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A qua thị xã Cai Lậy - Tiền Giang.Bà Lê Thị Ngọc Lan, người dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các ổ gà, ổ voi trên tuyến tránh Cai Lậy bức xúc: “Tôi thấy đường ở đây xuống cấp nghiêm trọng, bị sụp ổ gà, lộ bị hư. Lúc trước cũng bị vậy, bên công trình có làm lại một lần rồi, bây giờ lại bị nữa. Nhiều ổ gà sâu, dài gần 1 mét. Chúng tôi mong bên công trình làm lại đường cho xe đi an toàn”.
Tuy nhiên, do người dân cho rằng vị trí đặt trạm thu phí dẫn tới tình trạng không sử dụng tuyến đường cũng phải trả tiền của một số trường hợp nên ngay từ ngày đầu thu phí đã bị tài xế phản ứng và phải tạm dừng hoạt động thu phí từ gần 3 năm qua.
Trước đó vào tháng 2/2020, Bộ GTVT đã có cuộc họp với UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy về phương án giải quyết tình trạng bất cập đang xảy ra tại đây. Kết quả, các bên đều thống nhất lựa chọn phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí từng phần.
Với phương án này, trạm thu phí hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí mới sẽ hoàn vốn cho dự án xây tuyến tránh. Trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ.
Trong cuộc họp lần này, Bộ GTVT chưa đề cập đến phương án giảm mức phí tại trạm cũ khi trạm mới đi vào hoạt động. Trước mắt, Bộ GTVT chỉ đạo triển khai thu phí và theo dõi doanh thu qua từng năm để có cơ sở điều chỉnh.
Đồng thời, Bộ GTVT đặt biển báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách từ 29 chỗ trở lên lưu thông vào thị xã Cai Lậy (ngoại trừ xe buýt), bắt buộc các phương tiện này phải lưu thông vào tuyến tránh. Cũng từ đây, mật độ giao thông trên tuyến đường tăng vọt, lại càng hư hỏng thêm.
Đường hư hỏng nhiều nơi trong thời gian dài là vậy nhưng phía nhà đầu tư không chịu duy tu, sửa chữa.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - Chủ đầu tư BOT Cai Lậy chia sẻ: “Dừng thu phí khoảng 3 năm rồi, mọi thứ gần như đã cạn kiệt. Công ty cũng muốn khắc phục, sửa chữa, nhưng không có kinh phí, hiện giờ đang đề xuất các giải pháp nhưng quan trọng phải có nguồn kinh phí. Việc này công ty đã có văn bản báo cáo cấp trên rồi”.
Đường hỏng không được thu phí
Tháng 8/2020, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 15/2020 quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành kẻ từ ngày 15/9/2020.
Thông tư mới của Bộ GTVT quy định rõ trách nhiệm của đơn vị thu phí; thời gian hoạt động của trạm thu phí; quy định về công tác báo cáo; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; quản lý nhà nước hoạt động trạm thu phí...
Đáng chú ý, tại Điều 9 Thông tư quy định rõ các trường hợp tạm dừng thu phí.
Theo đó, một số trường hợp điển hình như, doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhắc nhở 2 bằng văn bản lần kèm theo thời hạn khắc phục. Thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản tạm dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong, nhưng không ít hơn 1 ngày.
Doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư, đơn vị thu để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu khắc phục 2 lần bằng văn bản kèm theo thời hạn khắc phục nhưng không khắc phục hoặc chậm khắc phục. Thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong, nhưng không ít hơn 1 ngày.
Khi hệ thống công nghệ, thiết bị phục vụ trực tiếp cho việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ bị trục trặc, hư hỏng không được khắc phục kịp thời theo quy định, thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản tạm dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong sự cố và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản cho phép thu phí trở lại.
Cuối cùng là khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp có thiên tai, địch họa hoặc phục vụ an ninh, quốc phòng hoặc thực hiện theo chủ trương, chính sách của Nhà nước.
TIN LIÊN QUAN
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
























.png)