Đường tránh Cai Lậy hỏng nham nhở vẫn đòi thu phí?
Đường tránh Cai Lậy có hàng nghìn "ổ gà", "ổ voi", đọng nước gần nửa mét không được sửa chữa trước khi thu phí trở lại?
Ngày 22/10/2020, theo đại diện Sở GTVT Tiền Giang, đơn vị đang yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 - Tiền Giang sửa chữa tuyến đường tránh Cai Lậy (BOT Cai Lậy) trước khi xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh đường theo phương án hoàn vốn mà cơ quan chức năng đã chốt vào tháng 2/2020.
"Báo cáo từ thị xã Cai Lậy cho biết, tuyến đường BOT Cai Lậy đang xuất hiện hàng nghìn "ổ gà, ổ voi", nhiều đoạn đã xuống cấp trầm trọng, có những điểm đọng nước sâu gần nửa mét, hệ thống chiếu sáng bị hỏng nên vào buổi tối các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này đặc biệt nguy hiểm" - thông tin từ Sở GTVT Tiền Giang cho hay.

Bà Lê Thị Ngọc Lan, người dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các ổ gà, ổ voi trên tuyến tránh Cai Lậy bức xúc: “Tôi thấy đường ở đây xuống cấp nghiêm trọng, bị sụp ổ gà, lộ bị hư. Lúc trước cũng bị vậy, bên công trình có làm lại một lần rồi, bây giờ lại bị nữa. Nhiều ổ gà sâu, dài gần 1 mét. Chúng tôi mong bên công trình làm lại đường cho xe đi an toàn”.
Tuyến tránh Cai Lậy có tổng chiều dài 12km, được doanh nghiệp đầu tư xây dựng vào 2014 theo hình thức BOT nhằm giảm tải phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A qua thị xã Cai Lậy - Tiền Giang.Bà Lê Thị Ngọc Lan, người dân xã Bình Phú, huyện Cai Lậy đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các ổ gà, ổ voi trên tuyến tránh Cai Lậy bức xúc: “Tôi thấy đường ở đây xuống cấp nghiêm trọng, bị sụp ổ gà, lộ bị hư. Lúc trước cũng bị vậy, bên công trình có làm lại một lần rồi, bây giờ lại bị nữa. Nhiều ổ gà sâu, dài gần 1 mét. Chúng tôi mong bên công trình làm lại đường cho xe đi an toàn”.
Tuy nhiên, do người dân cho rằng vị trí đặt trạm thu phí dẫn tới tình trạng không sử dụng tuyến đường cũng phải trả tiền của một số trường hợp nên ngay từ ngày đầu thu phí đã bị tài xế phản ứng và phải tạm dừng hoạt động thu phí từ gần 3 năm qua.
Trước đó vào tháng 2/2020, Bộ GTVT đã có cuộc họp với UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy về phương án giải quyết tình trạng bất cập đang xảy ra tại đây. Kết quả, các bên đều thống nhất lựa chọn phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí từng phần.
Với phương án này, trạm thu phí hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), còn trạm thu phí mới sẽ hoàn vốn cho dự án xây tuyến tránh. Trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ.
Trong cuộc họp lần này, Bộ GTVT chưa đề cập đến phương án giảm mức phí tại trạm cũ khi trạm mới đi vào hoạt động. Trước mắt, Bộ GTVT chỉ đạo triển khai thu phí và theo dõi doanh thu qua từng năm để có cơ sở điều chỉnh.

Đồng thời, Bộ GTVT đặt biển báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách từ 29 chỗ trở lên lưu thông vào thị xã Cai Lậy (ngoại trừ xe buýt), bắt buộc các phương tiện này phải lưu thông vào tuyến tránh. Cũng từ đây, mật độ giao thông trên tuyến đường tăng vọt, lại càng hư hỏng thêm.
Đường hư hỏng nhiều nơi trong thời gian dài là vậy nhưng phía nhà đầu tư không chịu duy tu, sửa chữa.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - Chủ đầu tư BOT Cai Lậy chia sẻ: “Dừng thu phí khoảng 3 năm rồi, mọi thứ gần như đã cạn kiệt. Công ty cũng muốn khắc phục, sửa chữa, nhưng không có kinh phí, hiện giờ đang đề xuất các giải pháp nhưng quan trọng phải có nguồn kinh phí. Việc này công ty đã có văn bản báo cáo cấp trên rồi”.
Đường hỏng không được thu phí
Tháng 8/2020, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 15/2020 quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành kẻ từ ngày 15/9/2020.
Thông tư mới của Bộ GTVT quy định rõ trách nhiệm của đơn vị thu phí; thời gian hoạt động của trạm thu phí; quy định về công tác báo cáo; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; quản lý nhà nước hoạt động trạm thu phí...
Đáng chú ý, tại Điều 9 Thông tư quy định rõ các trường hợp tạm dừng thu phí.
Theo đó, một số trường hợp điển hình như, doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhắc nhở 2 bằng văn bản lần kèm theo thời hạn khắc phục. Thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản tạm dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong, nhưng không ít hơn 1 ngày.
Doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư, đơn vị thu để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu khắc phục 2 lần bằng văn bản kèm theo thời hạn khắc phục nhưng không khắc phục hoặc chậm khắc phục. Thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong, nhưng không ít hơn 1 ngày.
Khi hệ thống công nghệ, thiết bị phục vụ trực tiếp cho việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ bị trục trặc, hư hỏng không được khắc phục kịp thời theo quy định, thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản tạm dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong sự cố và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản cho phép thu phí trở lại.
Cuối cùng là khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp có thiên tai, địch họa hoặc phục vụ an ninh, quốc phòng hoặc thực hiện theo chủ trương, chính sách của Nhà nước.
TIN LIÊN QUAN
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng ngưỡng tính thuế lên 20 triệu đồng
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung nhiều khoản thu nhập mới, nâng ngưỡng chịu thuế lên 20 triệu đồng, đồng thời áp dụng mức thuế suất...
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước
Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập...