Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư: Có lo phí chồng phí?
Đề xuất thu phí sử dụng đường cao tốc trên tuyến đường do Nhà nước đầu tư đang gây nên nhiều quan điểm trái chiều.
Ngày 30/9/2020, Bộ Tài chính có tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Bộ Tài chính cho biết mục đích, quan điểm xây dựng Nghị quyết nêu trên nhằm huy động kịp thời, hợp lý nguồn lực từ người sử dụng đường cao tốc nhằm có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng mới và bảo trì các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Trước đó, vào giữa tháng 8, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí vào Danh mục phí, lệ phí tại Luật Phí và lệ phí.
Đề xuất nêu trên lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận và giới chuyên gia. Trao đổi với Đất Việt, một số ý kiến cho rằng việc này cần phải được tính toán, cân nhắc cho kỹ.
Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Xây dựng, Đại học Xây dựng, thực ra trước nay vẫn thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư thông qua doanh nghiệp có vốn Nhà nước, chẳng hạn như Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Trước đề xuất lần này, vị chuyên gia khẳng định nguyên tắc là đầu tư - thu phí. Ngân sách của Nhà nước là do người dân đóng góp, có nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội để người dân được hưởng.
Khi mức độ dân sinh trung bình, đủ đảm bảo cho người dân rồi thì để phát triển hơn nữa, Nhà nước có thể huy động lực lượng của xã hội, mở ra các đường cao tốc do ngân sách đầu tư nhằm phục vụ cho những người có nhu cầu cao hơn, muốn đi nhanh hơn và những người này phải nộp phí.
Mức phí ấy phải phù hợp với chất lượng dịch vụ, nhưng cũng không được vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc. Số tiền thu được sẽ sử dụng để bảo trì và tái đầu tư tiếp. Như vậy, khả năng phát triển kinh tế sẽ nhanh hơn, thay vì phải chờ có đầy đủ ngân sách nhà nước, người dân đóng thuế đầy đủ mới làm.
Ngược lại, đối với những người dân bình thường, nếu không có nhu cầu thì vẫn có đường khác để đi và không phải đóng phí.
PGS.TS Nguyễn Đình Thám lấy Quốc lộ 5 làm ví dụ. Đây là tuyến đường do ngân sách Nhà nước đầu tư, tất cả người dân vẫn đi lại bình thường và không phải đóng phí. Trong khi đó, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được xây dựng mới hoàn toàn, mục đích là để phục vụ phát triển kinh tế cao hơn, người có nhu cầu cao hơn, muốn đi đường đẹp hơn, nhanh hơn sẽ đi cao tốc này và phải nộp phí.
"Như vậy, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư cũng có cái lý của nó, tuy nhiên nguyên tắc là vẫn phải đảm bảo cho người dân có quyền lựa chọn. Tuyệt đối tránh thu phí ở đường độc đạo, người dân đang đi, tự dưng Nhà nước đầu tư vào đó rồi thu phí trong khi người dân chưa có điều kiện trả thêm tiền để hưởng lợi ở mức cao hơn", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói và nhấn mạnh, nếu nhờ đóng thêm tiền mà dịch vụ, chất lượng đường cao tốc tăng thì nên ủng hộ, còn nếu tiền đó bị dùng sai mục đích, chẳng hạn như bù lỗ, thay vì để bảo trì, sửa chữa đường, tăng chất lượng dịch vụ thì không nên.
Ở góc độ chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) không tán thành việc thu phí sử dụng đường tại các tuyến cao tốc do ngân sách nhà nước đầu tư, bởi lo ngại phí chồng phí, thêm gánh nặng cho người dân.
Theo vị chuyên gia, ngân sách nhà nước phải bỏ tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là đương nhiên.
"Tiền ngân sách cũng là tiền thuế người dân đóng góp, Nhà nước bỏ tiền ngân sách ra xây dựng thì không thể nào thu thêm phí của người dân. Nếu là hợp tác công tư, BOT lại là câu chuyện khác", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội theo 2 phương án:
Phương án 1, quy định thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá.
Phương án 2, quy định thu phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, theo quy định pháp luật về phí, lệ phí.
Qua phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính chọn phương án 1 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá.
Bộ Tài chính cho rằng phương án 1 có nhiều ưu điểm: Sẽ đồng bộ về mức thu phí dịch vụ các dự án BOT liền kề; tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo các hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn liên doanh,... , thu hút nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng đường bộ.
Nếu quy định thu phí sử dụng đường cao tốc theo pháp luật về phí, lệ phí thì mức thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ thấp hơn mức phí dịch vụ. Bởi Luật Phí và lệ phí nhằm cơ bản bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ; trong khi đó, mức phí dịch vụ sẽ bù đắp chi phí và lợi nhuận của nhà đầu tư.
Mức thu phí dịch vụ sẽ được tính toán trên cơ sở tổng mức đầu tư dự án và thời gian thu hoàn vốn dự án. Hết thời gian hoàn vốn sẽ dừng thu như các dự án xây dựng đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP.
Điều này đảm bảo công khai, minh bạch và dễ nhận được sự đồng thuận của người dân và chủ phương tiện. Tránh được sự phản ứng của người dân, doanh nghiệp và dư luận xã hội cho rằng “phí chồng phí”, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân như hiện nay.
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...

























.png)