VnFinance
Thứ sáu, 23/10/2020, 11:46 AM

Đề xuất thu phí đường cao tốc: Phương án nào cũng thiệt!

Chúng ta đã có Quỹ bảo trì đường bộ, vì thế, phương án thu, mức phí thu phải được tính toán rất thận trọng, chặt chẽ, tránh để người dân chịu thiệt

Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đề xuất hai phương án: 

Cụ thể, phương án 1: quy định thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá (gọi tắt là cơ chế giá).

Phương án 2: quy định thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về phí, lệ phí (gọi tắt là cơ chế phí).

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư bằng vốn ODA hiện đang được thu phí để hoàn vốn - Ảnh: Thesaigontimes    

Góp ý cho đề xuất trên, ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho biết, cả hai phương án đều không phải là tối ưu đối với doanh nghiệp. Bởi phải đóng thêm loại phí nào thì cũng được tính vào chi phí vận tải và doanh nghiệp, người dân chính là đối tượng phải chịu.

Tuy nhiên, trong cơ chế thị trường, quan điểm chia sẻ chi phí là đương nhiên. Nhà đầu tư bỏ tiền làm đường, doanh nghiệp muốn đi đường tốt, đẹp, nhanh thì phải mất phí.Góp ý cho đề xuất trên, ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho biết, cả hai phương án đều không phải là tối ưu đối với doanh nghiệp. Bởi phải đóng thêm loại phí nào thì cũng được tính vào chi phí vận tải và doanh nghiệp, người dân chính là đối tượng phải chịu.

Vì thế, nếu đặt trong bối cảnh phải lựa chọn giữa hai phương án 1 và phương án 2 nêu trên, ông Xuân cho rằng, nhiều khả năng phương án 2 sẽ là lựa chọn chiếm ưu thế.

Ông Xuân giải thích, đối với phương án 2 thì mức phí sử dụng đường cao tốc theo cơ chế phí sẽ thấp hơn mức phí dịch vụ theo cơ chế giá. Điều này đã được quy định tại Điều 3 của Luật Phí và lệ phí, theo đó, mức phí nhằm cơ bản bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ mà không bao gồm phần lợi nhuận của chủ đầu tư (ở đây là Nhà nước đầu tư).

Với mức phí không bao gồm lợi nhuận thì sẽ thấp so với phương án thu theo cơ chế giá. Điều này sẽ giúp giảm chi phí vận tải của các doanh nghiệp, từ đó giúp giảm chi phí logistics của Việt Nam. Do đó, ông cho rằng nên lựa chọn theo phương án 2.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, đó chỉ là về phương án thu phí hay thu phí với tuyến cao tốc Bắc - Nam do nhà nước đầu tư, còn mức phí, giá thế nào lại là câu chuyện cần phải bàn nhiều.

"Chúng ta đã có Quỹ bảo trì đường bộ, vì thế, phương án thu, mức phí thu phải được tính toán rất thận trọng, chặt chẽ.

Tôi cho rằng, đây mới chính là vấn đề cần phải bàn. Thu cái gì, bỏ cái gì, thu thế nào là câu chuyện không đơn giản vì đây là đoạn đường được đầu tư bằng tiền ngân sách, cũng chính là từ tiền thuế người dân đóng góp, nếu thu cao quá thì rõ ràng sẽ không hợp lý và phải kiến nghị tới các cơ quan chức năng nếu không doanh nghiệp và người dân sẽ phải chịu cảnh phí chồng phí, giá chồng giá", ông Xuân nói.

Lựa chọn của ông Xuân cũng là quan điểm góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi tới Bộ Tài chính.

Ngoài ra, cơ quan này cũng giải thích thêm việc áp dụng phương án 2 còn có lợi cho các dự án PPP, bởi lẽ, khi đó, tổng chi phí vận tải sẽ thấp hơn, dẫn đến tổng lưu lượng giao thông sẽ cao hơn phương án 1. Với lưu lượng lớn hơn thì các dự án PPP sẽ có doanh thu tốt hơn và sẽ nhanh hoàn vốn hơn, đặc biệt là trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Do đó, lo ngại của cơ quan soạn thảo về việc phương án 2 sẽ gây khó khăn cho việc thu hồi vốn của các dự án PPP là không có cơ sở.

Vì thế, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo lựa chọn phương án 2, thu phí sử dụng đường cao tốc theo cơ chế phí.

Bày tỏ băn khoăn khác, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, trước đây các trạm BOT do tư nhân tự bỏ tiền đầu tư sẽ do tư nhân thu phí để thu hồi vốn là đương nhiên, tuy nhiên, các dự án nhà nước đầu tư bằng tiền ngân sách mà lại thu phí là khái niệm rất mới.

Chính vì là khái niệm mới nên ông Liên đề nghị cơ quan xây dựng dự thảo phải có giải trình rất rõ, bởi, với những đoạn cao tốc riêng lẻ thì nhà nước có thể tính toán thu phí cho phù hợp nhưng với cả một tuyến đường cao tốc Bắc - Nam hàng nghìn km, bao gồm cả những dự án do tư nhân và nhà nước làm thì thu phí thế nào sẽ rất khó.

"Nếu có chênh mức phí, giá giữa các trạm BOT nhà nước và BOT tư nhân thì không biết sẽ xử lý thế nào? Việc này cần phải xin ý kiến Quốc hội", ông Liên nêu quan điểm.

Trước đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc Quốc hội theo 2 phương án là thu theo cơ chế giá và cơ chế phí. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án thu phí theo cơ chế giá.

Theo Bộ Tài chính, thu theo cơ chế giá sẽ khuyến khích thu hút nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ. Đồng thời, công khai, minh bạch và dễ nhận được sự đồng thuận của người dân và chủ xe.

Nhược điểm của phương án thu theo cơ chế giá là không đúng bản chất khi đường do Nhà nước đầu tư. Khi đó, Bộ Giao thông Vận tải và địa phương phải thành lập công ty để quản lý thu phí dịch vụ đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.


Nhiều khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng được giảm 50%
Nhiều khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng được giảm 50%
06/07/2025 Tin nóng

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số...

3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
05/07/2025 Tin nóng

Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...

Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
04/07/2025 Tin nóng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến ​​có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
03/07/2025 Tin nóng

Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.

Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
03/07/2025 Tin nóng

Thông tư quy định giảm lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phí xác minh giấy tờ,...

Các đối tượng không chịu thuế VAT
Các đối tượng không chịu thuế VAT
02/07/2025 Tin nóng

Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng...

Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
01/07/2025 Tin nóng

Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
01/07/2025 Tin nóng

Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
28/06/2025 Tin nóng

Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...

Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
27/06/2025 Tin nóng

Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
26/06/2025 Tin nóng

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...

Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
26/06/2025 Tin nóng

Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
23/06/2025 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
18/06/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...

Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
17/06/2025 Tin nóng

Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...

Quốc hội 'chốt' giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
17/06/2025 Tin nóng

Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng 'sợ sai'
Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng "sợ sai"
16/06/2025 Tin nóng

Chưa bao giờ các khu chợ truyền thống - từng là biểu tượng sầm uất của buôn bán tiểu thương - lại lâm vào tình cảnh ảm đạm như thời gian gần đây....

Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
15/06/2025 Tin nóng

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.

Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
13/06/2025 Tin nóng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự mở rộng về quy mô lực lượng lao động và cải thiện chất lượng...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance