VnFinance
Thứ sáu, 23/10/2020, 11:46 AM

Đề xuất thu phí đường cao tốc: Phương án nào cũng thiệt!

Chúng ta đã có Quỹ bảo trì đường bộ, vì thế, phương án thu, mức phí thu phải được tính toán rất thận trọng, chặt chẽ, tránh để người dân chịu thiệt

Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đề xuất hai phương án: 

Cụ thể, phương án 1: quy định thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá (gọi tắt là cơ chế giá).

Phương án 2: quy định thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về phí, lệ phí (gọi tắt là cơ chế phí).

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư bằng vốn ODA hiện đang được thu phí để hoàn vốn - Ảnh: Thesaigontimes    

Góp ý cho đề xuất trên, ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho biết, cả hai phương án đều không phải là tối ưu đối với doanh nghiệp. Bởi phải đóng thêm loại phí nào thì cũng được tính vào chi phí vận tải và doanh nghiệp, người dân chính là đối tượng phải chịu.

Tuy nhiên, trong cơ chế thị trường, quan điểm chia sẻ chi phí là đương nhiên. Nhà đầu tư bỏ tiền làm đường, doanh nghiệp muốn đi đường tốt, đẹp, nhanh thì phải mất phí.Góp ý cho đề xuất trên, ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho biết, cả hai phương án đều không phải là tối ưu đối với doanh nghiệp. Bởi phải đóng thêm loại phí nào thì cũng được tính vào chi phí vận tải và doanh nghiệp, người dân chính là đối tượng phải chịu.

Vì thế, nếu đặt trong bối cảnh phải lựa chọn giữa hai phương án 1 và phương án 2 nêu trên, ông Xuân cho rằng, nhiều khả năng phương án 2 sẽ là lựa chọn chiếm ưu thế.

Ông Xuân giải thích, đối với phương án 2 thì mức phí sử dụng đường cao tốc theo cơ chế phí sẽ thấp hơn mức phí dịch vụ theo cơ chế giá. Điều này đã được quy định tại Điều 3 của Luật Phí và lệ phí, theo đó, mức phí nhằm cơ bản bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ mà không bao gồm phần lợi nhuận của chủ đầu tư (ở đây là Nhà nước đầu tư).

Với mức phí không bao gồm lợi nhuận thì sẽ thấp so với phương án thu theo cơ chế giá. Điều này sẽ giúp giảm chi phí vận tải của các doanh nghiệp, từ đó giúp giảm chi phí logistics của Việt Nam. Do đó, ông cho rằng nên lựa chọn theo phương án 2.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, đó chỉ là về phương án thu phí hay thu phí với tuyến cao tốc Bắc - Nam do nhà nước đầu tư, còn mức phí, giá thế nào lại là câu chuyện cần phải bàn nhiều.

"Chúng ta đã có Quỹ bảo trì đường bộ, vì thế, phương án thu, mức phí thu phải được tính toán rất thận trọng, chặt chẽ.

Tôi cho rằng, đây mới chính là vấn đề cần phải bàn. Thu cái gì, bỏ cái gì, thu thế nào là câu chuyện không đơn giản vì đây là đoạn đường được đầu tư bằng tiền ngân sách, cũng chính là từ tiền thuế người dân đóng góp, nếu thu cao quá thì rõ ràng sẽ không hợp lý và phải kiến nghị tới các cơ quan chức năng nếu không doanh nghiệp và người dân sẽ phải chịu cảnh phí chồng phí, giá chồng giá", ông Xuân nói.

Lựa chọn của ông Xuân cũng là quan điểm góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi tới Bộ Tài chính.

Ngoài ra, cơ quan này cũng giải thích thêm việc áp dụng phương án 2 còn có lợi cho các dự án PPP, bởi lẽ, khi đó, tổng chi phí vận tải sẽ thấp hơn, dẫn đến tổng lưu lượng giao thông sẽ cao hơn phương án 1. Với lưu lượng lớn hơn thì các dự án PPP sẽ có doanh thu tốt hơn và sẽ nhanh hoàn vốn hơn, đặc biệt là trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Do đó, lo ngại của cơ quan soạn thảo về việc phương án 2 sẽ gây khó khăn cho việc thu hồi vốn của các dự án PPP là không có cơ sở.

Vì thế, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo lựa chọn phương án 2, thu phí sử dụng đường cao tốc theo cơ chế phí.

Bày tỏ băn khoăn khác, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, trước đây các trạm BOT do tư nhân tự bỏ tiền đầu tư sẽ do tư nhân thu phí để thu hồi vốn là đương nhiên, tuy nhiên, các dự án nhà nước đầu tư bằng tiền ngân sách mà lại thu phí là khái niệm rất mới.

Chính vì là khái niệm mới nên ông Liên đề nghị cơ quan xây dựng dự thảo phải có giải trình rất rõ, bởi, với những đoạn cao tốc riêng lẻ thì nhà nước có thể tính toán thu phí cho phù hợp nhưng với cả một tuyến đường cao tốc Bắc - Nam hàng nghìn km, bao gồm cả những dự án do tư nhân và nhà nước làm thì thu phí thế nào sẽ rất khó.

"Nếu có chênh mức phí, giá giữa các trạm BOT nhà nước và BOT tư nhân thì không biết sẽ xử lý thế nào? Việc này cần phải xin ý kiến Quốc hội", ông Liên nêu quan điểm.

Trước đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc Quốc hội theo 2 phương án là thu theo cơ chế giá và cơ chế phí. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án thu phí theo cơ chế giá.

Theo Bộ Tài chính, thu theo cơ chế giá sẽ khuyến khích thu hút nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng hạ tầng đường bộ. Đồng thời, công khai, minh bạch và dễ nhận được sự đồng thuận của người dân và chủ xe.

Nhược điểm của phương án thu theo cơ chế giá là không đúng bản chất khi đường do Nhà nước đầu tư. Khi đó, Bộ Giao thông Vận tải và địa phương phải thành lập công ty để quản lý thu phí dịch vụ đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.


250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
20/08/2025 Tin nóng

Sự kiện khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án trọng điểm được tổ chức long trọng tại 80 điểm cầu, kết nối từ Trung tâm Triển lãm Việt Nam...

Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
19/08/2025 Tin nóng

Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...

Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
17/08/2025 Tin nóng

Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...

Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
15/08/2025 Tin nóng

Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...

Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
14/08/2025 Tin nóng

Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...

Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
14/08/2025 Tin nóng

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...

Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
13/08/2025 Tin nóng

Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...

Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
12/08/2025 Tin nóng

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.

PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
08/08/2025 Tin nóng

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...

Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
06/08/2025 Tin nóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
06/08/2025 Tin nóng

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
05/08/2025 Tin nóng

Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
30/07/2025 Tin nóng

Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.

Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
25/07/2025 Tin nóng

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...

VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...

ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
23/07/2025 Tin nóng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...

Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
22/07/2025 Tin nóng

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...

Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
21/07/2025 Tin nóng

Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
19/07/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance