2 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà thầu?
2 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP không có nhà đầu tư tham gia, chuyên gia nói do tính kỷ luật không nghiêm.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho biết, trong hai ngày 2/10 và 5/10, Bộ đã mở thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam theo hình thức PPP, gồm quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Kết quả, 2 dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư; 3 dự án còn lại đều có từ 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ. Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn thời điểm đóng thầu đến 12/10 để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia.
Trường hợp các dự án này vẫn không có nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định hình thức đầu tư khác.
Việc 2 dự án PPP trắng nhà đầu tư khiến chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy rất băn khoăn. Ông đặt ra mấy vấn đề cần phải xem xét.
Thứ nhất, ông Thủy cho biết, chỉ trong tháng 9/2020, tức cách đó 1 tháng trước khi Bộ GTVT mở thầu, cũng chính cơ quan này cho biết, từ ngày 17/7-20/7, các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT (bên mời thầu) đã phát hành hồ sơ mời thầu của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức PPP.
Đã có 14/16 nhà đầu tư đã mua hồ sơ mời thầu (mỗi dự án đều có ít nhất có 2 nhà đầu tư đã mua hồ sơ).
Phía Bộ GTVT cũng đã gặp mặt, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến từ phía nhà đầu tư, trên cơ sở tiếp thu kiến nghị của nhà đầu tư, Bộ GTVT đã điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn xác định chi phí đầu tư xây dựng; điều chỉnh bổ sung một số định mức xây dựng, định mức ca máy và thiết bị thi công... Bộ GTVT cũng đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán của cả 5 dự án trước khi phát hồ sơ mời thầu.
"Điều này có nghĩa cả 5 dự án PPP trước đó đều đã có nhà đầu tư đăng ký, tuy nhiên, tới thời điểm mở thầu lại không nộp hồ sơ. Cho thấy, tính kỷ luật trong thực hiện đấu thầu dự án không rõ ràng, nghiêm túc. Về nguyên tắc, nhà đầu tư đã đăng ký, nếu không tham gia dự thầu sẽ phải bị phạt thật nặng.
Lâu nay cơ chế quản lý và xử lý vi phạm trong đấu thầu đã có nhưng quá trình thực hiện chưa nghiêm túc, thậm chí còn có dấu hiệu tiêu cực, cấu kết, moc ngoặc, thao túng trong đấu thầu... dẫn tới tính kỷ luật bị buông lỏng, nhà đầu tư xem thường.
Không thể có chuyện nhà đầu tư đăng ký tham gia cả vài tháng trước, cơ quan quản lý cũng đã gặp gỡ, trao đổi, tiếp thu và điều chỉnh các quy định theo yêu cầu của nhà đầu tư mà bây giờ lại không tham gia đấu thầu nữa. Việc này cần phải xem xét rất nghiêm túc và phải xử phạt thật nặng để bảo đảm tính kỷ luật trong đấu thầu", ông Thủy nói.
Thứ hai, từ câu chuyện không có nhà đầu tư tham gia cũng có thể đặt ra giả thiết dự án không hấp dẫn, tính hiệu quả không cao khiến nhà đầu tư không hào hứng. Hoặc, cũng có thể từ phía nhà đầu tư có năng lực yếu kém, không bảo đảm khả năng tài chính nhưng vẫn đăng ký để giữ chỗ, xí phần đến khi không xoay trở được thì tự rút lui.
Về điểm này, vị chuyên gia cho biết, tính cần thiết cũng như tính hiệu quả của dự án là vấn đề ông luôn lo ngại ngay từ đầu.
"Tôi không phủ nhận việc phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết, tuy nhiên, trong bối cảnh đường sắt Bắc - Nam còn chưa khai thác hết công suất; đường bộ Bắc - Nam đã được nâng cấp, cải tạo, đáng lẽ ra nên tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt đang có sẽ vừa tiết kiệm, tránh lãng phí, lại vừa hiệu quả hơn.
Thế nhưng, trong bối cảnh đó vẫn bỏ ra hàng chục nghìn tỉ để đầu tư thêm một tuyến đường bộ cao tốc mới, chạy theo xu hướng phát triển thật nhiều đường cao tốc để phục một số ít người giàu, người có tiền mà không tính tới hiệu quả tổng thể cũng như tính kết nối toàn diện là rất nguy hiểm", ông Thủy nói.
Vị chuyên gia cho rằng, phát triển cao là tốt, nhưng song song với đó cũng phải dành ra nguồn kinh phí dự trữ hàng tỉ USD để nâng cấp, kết nối các tuyến đường sắt với đường thủy, có như vậy mới giúp giảm chi phí vận tải, thúc đẩy kinh tế, giao thương phát triển.
Thứ ba, ông Thủy cho biết cần đặc biệt lưu ý nếu có trường hợp nhà đầu tư thông đồng, cấu kết, tham gia để giữ chỗ, xí phần, sau đó xin rút vào phút cuối khiến cơ quan quản lý nhà nước trở tay không kịp.
Đặt ra điều này, vị chuyên gia lo ngại, những ý kiến đề xuất xin được chuyển cả 8 dự án PPP sang đầu tư công trước đó có thể sẽ là một nguyên nhân.
"Đây có thể là cái cớ giúp cho việc xin chuyển đổi dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công sẽ dễ dàng thực hiện hơn", ông Thủy nói và yêu cầu phải làm rõ vấn đề này.
Trở lại việc 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP không có nhà đầu tư tham gia, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng việc xây dựng, phát triển cao tốc là cần nhưng phải tính toán trong bài toán quy hoạch, phát triển giao thông tổng thể. Trong đó, phải tính tới hiệu quả cũng như sự kết nối giữa dự án với các loại hình giao thông khác.
Đặc biệt, nguồn kinh phí dành cho phát triển các tuyến cao tốc cũng phải được tính toán rất kỹ lưỡng và phải đặt trong bài toán phát triển chung, ví dụ nguồn ngân sách quốc gia có đáp ứng được không, các mục tiêu phát triển kinh tế đạt tới mức nào? Lĩnh vực gì cần phải ưu tiên đầu tư, phát triển...
"Phát triển kinh tế phải phụ thuộc vào sức dân, phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế và sự phát triển của các doanh nghiệp, làm đường cao tốc cũng vậy, phải dựa trên nhu cầu và hiệu quả thực tế", vị chuyên gia nói thêm.
TIN LIÊN QUAN
-
Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư: Có lo phí chồng phí?
-
Bộ Tài chính giải thích lý do nên thu phí trên các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
-
Bất động sản vùng nào được “hưởng lợi” sau khi Dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công?
-
Những “ông lớn” nào trúng thầu 3 dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công vào ngày 30/9/2020?
Bộ sưu tập căn hộ “Nghệ thuật tầm nhìn”: Dấu ấn đỉnh cao giữa trái tim Đà Nẵng
Tại trung tâm Đà Nẵng – nơi sông Hàn gặp biển đông xanh thẳm - một bộ sưu tập căn hộ, phiên bản giới hạn vừa được “lộ diện”...
Khởi động Sunshine Bay Retreat Vung Tau: Hơn 100 đại lý cùng “đón sóng” Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam
Ngày 11/12, Sunshine Group đã chính thức khởi động chiến dịch giới thiệu Sunshine Bay Retreat Vung Tau - Thành phố trẻ bên bờ biển ngọc Phương Nam.
Vinhomes Golden City định hình phong cách sống live - work - play - wellness tại trung tâm mới phía Nam Hải Phòng
Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng) đang từng bước thể hiện “sức sống thật” của một thành phố sinh thái và thương mại quốc tế,...
TP HCM cảnh báo loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán
Sở Xây dựng TPHCM vừa có thông tin về loạt dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai trên địa bàn; đồng thời cho hay...
Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2,000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng...
Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City,...
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh
Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới...
Ưu tiên nhà ở xã hội cho phụ nữ sinh 2 con: Để chính sách nhân văn sớm đi vào đời sống
Quy định đưa phụ nữ sinh con thứ 2 vào nhóm được ưu tiên xét mua nhà ở xã hội nhận được sự ủng hộ của nhiều người...
Lãi suất tăng, thị trường bất động sản có lặp lại kịch bản 2022?
Cuối 2025, lãi suất huy động có xu hướng nhích lên, gây lo ngại về khả năng lặp lại khủng hoảng bất động sản 2022....
Cơ hội sở hữu “hàng hiếm” căn hộ ven biển Imperia Holiday Hạ Long
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ...
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức sắp khởi công dự án chung cư 22 tầng
HAGL vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cao tầng – thương mại Phù Đổng, mở màn cho cuộc trở lại đầy tham vọng...
Mở rộng đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội: Cơ hội an cư cho nhiều gia đình
Đề xuất bổ sung nhóm hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất vào diện được ưu tiên mua, thuê-mua nhà ở xã hội đang nhận được nhiều sự quan tâm...
Park Residence: Căn hộ ‘2 trong 1’ linh hoạt cho gia đình trẻ
Những căn hộ cao tầng ứng dụng thiết kế thông minh ‘2 trong 1’ mở ra không gian sống linh hoạt, giúp người trẻ kết hợp sinh hoạt, làm việc và giải trí...
Báo Anh “choáng ngợp” với mức độ tăng trưởng của khách quốc tế tới Phú Quốc
The Sun - một trong những tờ báo có nhiều độc giả nhất nước Anh, “choáng ngợp” trước nhu cầu bay tới Phú Quốc ngày càng tăng của khách quốc tế,...
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...
Doanh thu và lợi nhuận của Đất Xanh ra sao khi huy động 935 tỷ đồng từ cổ phiếu?
Luỹ kế 9 tháng 2025, doanh thu của Tập đoàn Đất Xanh cho thấy suy giảm 443 tỷ đồng, so với năm trước và đạt 2.762 tỷ đồng...
Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/12: Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc
Đồng Tháp công bố thông tin về hai dự án nhà ở xã hội gần 1.700 căn; Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam...
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược...
Hạ tầng đồng bộ giúp Nha Trang vươn tầm “nơi đáng đến, đáng sống” châu Á
Với hạ tầng “không – thủy – bộ – sắt” đồng bộ và quy hoạch đô thị mở rộng, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển toàn diện. Mạng lưới giao thông...

























.png)