2 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà thầu?
2 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP không có nhà đầu tư tham gia, chuyên gia nói do tính kỷ luật không nghiêm.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho biết, trong hai ngày 2/10 và 5/10, Bộ đã mở thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam theo hình thức PPP, gồm quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Kết quả, 2 dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư; 3 dự án còn lại đều có từ 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ. Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn thời điểm đóng thầu đến 12/10 để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia.
Trường hợp các dự án này vẫn không có nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định hình thức đầu tư khác.
Việc 2 dự án PPP trắng nhà đầu tư khiến chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy rất băn khoăn. Ông đặt ra mấy vấn đề cần phải xem xét.
Thứ nhất, ông Thủy cho biết, chỉ trong tháng 9/2020, tức cách đó 1 tháng trước khi Bộ GTVT mở thầu, cũng chính cơ quan này cho biết, từ ngày 17/7-20/7, các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT (bên mời thầu) đã phát hành hồ sơ mời thầu của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức PPP.
Đã có 14/16 nhà đầu tư đã mua hồ sơ mời thầu (mỗi dự án đều có ít nhất có 2 nhà đầu tư đã mua hồ sơ).
Phía Bộ GTVT cũng đã gặp mặt, lắng nghe, tiếp thu những ý kiến từ phía nhà đầu tư, trên cơ sở tiếp thu kiến nghị của nhà đầu tư, Bộ GTVT đã điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn xác định chi phí đầu tư xây dựng; điều chỉnh bổ sung một số định mức xây dựng, định mức ca máy và thiết bị thi công... Bộ GTVT cũng đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán của cả 5 dự án trước khi phát hồ sơ mời thầu.
"Điều này có nghĩa cả 5 dự án PPP trước đó đều đã có nhà đầu tư đăng ký, tuy nhiên, tới thời điểm mở thầu lại không nộp hồ sơ. Cho thấy, tính kỷ luật trong thực hiện đấu thầu dự án không rõ ràng, nghiêm túc. Về nguyên tắc, nhà đầu tư đã đăng ký, nếu không tham gia dự thầu sẽ phải bị phạt thật nặng.
Lâu nay cơ chế quản lý và xử lý vi phạm trong đấu thầu đã có nhưng quá trình thực hiện chưa nghiêm túc, thậm chí còn có dấu hiệu tiêu cực, cấu kết, moc ngoặc, thao túng trong đấu thầu... dẫn tới tính kỷ luật bị buông lỏng, nhà đầu tư xem thường.
Không thể có chuyện nhà đầu tư đăng ký tham gia cả vài tháng trước, cơ quan quản lý cũng đã gặp gỡ, trao đổi, tiếp thu và điều chỉnh các quy định theo yêu cầu của nhà đầu tư mà bây giờ lại không tham gia đấu thầu nữa. Việc này cần phải xem xét rất nghiêm túc và phải xử phạt thật nặng để bảo đảm tính kỷ luật trong đấu thầu", ông Thủy nói.
Thứ hai, từ câu chuyện không có nhà đầu tư tham gia cũng có thể đặt ra giả thiết dự án không hấp dẫn, tính hiệu quả không cao khiến nhà đầu tư không hào hứng. Hoặc, cũng có thể từ phía nhà đầu tư có năng lực yếu kém, không bảo đảm khả năng tài chính nhưng vẫn đăng ký để giữ chỗ, xí phần đến khi không xoay trở được thì tự rút lui.
Về điểm này, vị chuyên gia cho biết, tính cần thiết cũng như tính hiệu quả của dự án là vấn đề ông luôn lo ngại ngay từ đầu.
"Tôi không phủ nhận việc phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết, tuy nhiên, trong bối cảnh đường sắt Bắc - Nam còn chưa khai thác hết công suất; đường bộ Bắc - Nam đã được nâng cấp, cải tạo, đáng lẽ ra nên tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt đang có sẽ vừa tiết kiệm, tránh lãng phí, lại vừa hiệu quả hơn.
Thế nhưng, trong bối cảnh đó vẫn bỏ ra hàng chục nghìn tỉ để đầu tư thêm một tuyến đường bộ cao tốc mới, chạy theo xu hướng phát triển thật nhiều đường cao tốc để phục một số ít người giàu, người có tiền mà không tính tới hiệu quả tổng thể cũng như tính kết nối toàn diện là rất nguy hiểm", ông Thủy nói.
Vị chuyên gia cho rằng, phát triển cao là tốt, nhưng song song với đó cũng phải dành ra nguồn kinh phí dự trữ hàng tỉ USD để nâng cấp, kết nối các tuyến đường sắt với đường thủy, có như vậy mới giúp giảm chi phí vận tải, thúc đẩy kinh tế, giao thương phát triển.
Thứ ba, ông Thủy cho biết cần đặc biệt lưu ý nếu có trường hợp nhà đầu tư thông đồng, cấu kết, tham gia để giữ chỗ, xí phần, sau đó xin rút vào phút cuối khiến cơ quan quản lý nhà nước trở tay không kịp.
Đặt ra điều này, vị chuyên gia lo ngại, những ý kiến đề xuất xin được chuyển cả 8 dự án PPP sang đầu tư công trước đó có thể sẽ là một nguyên nhân.
"Đây có thể là cái cớ giúp cho việc xin chuyển đổi dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công sẽ dễ dàng thực hiện hơn", ông Thủy nói và yêu cầu phải làm rõ vấn đề này.
Trở lại việc 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP không có nhà đầu tư tham gia, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng việc xây dựng, phát triển cao tốc là cần nhưng phải tính toán trong bài toán quy hoạch, phát triển giao thông tổng thể. Trong đó, phải tính tới hiệu quả cũng như sự kết nối giữa dự án với các loại hình giao thông khác.
Đặc biệt, nguồn kinh phí dành cho phát triển các tuyến cao tốc cũng phải được tính toán rất kỹ lưỡng và phải đặt trong bài toán phát triển chung, ví dụ nguồn ngân sách quốc gia có đáp ứng được không, các mục tiêu phát triển kinh tế đạt tới mức nào? Lĩnh vực gì cần phải ưu tiên đầu tư, phát triển...
"Phát triển kinh tế phải phụ thuộc vào sức dân, phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế và sự phát triển của các doanh nghiệp, làm đường cao tốc cũng vậy, phải dựa trên nhu cầu và hiệu quả thực tế", vị chuyên gia nói thêm.
TIN LIÊN QUAN
-
Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư: Có lo phí chồng phí?
-
Bộ Tài chính giải thích lý do nên thu phí trên các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
-
Bất động sản vùng nào được “hưởng lợi” sau khi Dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công?
-
Những “ông lớn” nào trúng thầu 3 dự án cao tốc Bắc – Nam được khởi công vào ngày 30/9/2020?
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/11: Ninh Bình công bố nhà đầu tư thắng thầu siêu dự án đô thị
Hà Nội tiếp tục có dự án nhà ở xã hội chuẩn bị thu hồ sơ; Ninh Bình công bố nhà đầu tư thắng thầu siêu dự án đô thị hơn 16.000 tỷ đồng...
Bất động sản Danh Khôi: Các khoản phải thu chiếm trên 80% tổng tài sản
Cộng các khoản phải thu khác từ ngắn hạn và dài hạn, Tập đoàn NRC có tổng các khoản phải thu lên đến 1.659 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 2.066 tỷ đồng.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/11: Mức độ quan tâm đến bất động sản hạng sang tại TP Hồ Chí Minh
Mức độ quan tâm đến bất động sản hạng sang tại TP Hồ Chí Minh tăng vọt; Bộ Quốc phòng triển khai dự án nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang...
“Đón ý” thuê nhà của giới siêu giàu quốc tế tại Hà Nội: Dự án nào lọt tầm ngắm?
Làn sóng chuyên gia ngoại tiếp tục đổ bộ khiến nguồn cung căn hộ cho thuê hạng sang tại Hà Nội trở nên khan hiếm...
Doanh nghiệp làm dự án Aqua City ở Đồng Nai sẽ nộp 23 nghìn tỷ đồng cho ngân sách
Tập đoàn Novaland cho biết, giai đoạn 2025 - 2028, dự án Aqua City sẽ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 23.000 tỷ đồng. Đồng thời việc này còn góp phần thúc đẩy....
UBND tỉnh Khánh Hòa ra chỉ đạo gỡ vướng 28 dự án đình chỉ thanh tra
Ông Nguyễn Khắc Toàn – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - vừa ký văn bản chỉ đạo tháo gỡ, vướng mắc khó khăn đối với 28 Dự án đình chỉ thanh tra.
Đi tìm xu hướng di cư mới của giới thành đạt
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc mới: từ “bắt sóng” ngắn hạn sang tìm kiếm đô thị biển thông minh...
MIK Group gia nhập thị trường Hạ Long với hai lô đất vàng
MIK Group chuẩn bị ra mắt dự án Imperia Holiday Hạ Long, cung cấp hàng nghìn căn hộ thương mại, dịch vụ và nhà ở ra thị trường...
Gần 4.700 doanh nghiệp bất động sản mới ra đời: Thị trường đã thực sự hồi phục?
Trong 10 tháng năm 2025, ngành bất động sản ghi nhận gần 4.700 doanh nghiệp mới thành lập, tăng 20,3% so với cùng kỳ...
Vinhomes Golden City - Tâm điểm của “5 siêu mạch kết nối quốc tế” tại Hải Phòng
Trong bức tranh phát triển sôi động của siêu đô thị Hải Phòng sau sáp nhập, Dương Kinh đang là điểm sáng khi hội tụ mạng lưới hạ tầng đồng bộ và lớn nhất...
Kinh tế đêm Đà Nẵng: “Cú hích” Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng...
Cần xây dựng đề án phát triển nhà ở phù hợp túi tiền người dân
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần khuyến khích và kêu gọi các doanh nghiệp có quỹ đất sạch phối hợp với địa phương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội...
Thâu tóm hơn 1,4 ha đất An Bình City từ tay Geleximco, mảng kinh doanh BĐS của Thaco đang phát triển ra sao?
Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng khoảng 2.850,2 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư...
Cận cảnh “kinh đô triển lãm” VEC trước “giờ G” mở cửa Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025
Ít giờ trước thời khắc khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025, toàn bộ 80.000m² diện tích của Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC)...
Sun Feliza Suites - “Điểm hẹn” của cộng đồng cư dân quốc tế
Tọa lạc giữa trung tâm Cầu Giấy – “new CBD” phía Tây Thủ đô, Sun Feliza Suites chinh phục giới tinh hoa, đa quốc tịch với hệ tiện ích nội – ngoại khu đẳng cấp...
6 tỷ đồng mua nhà ở Hà Nội 2025: Người có tiền vẫn phải tính từng mét vuông
Chỉ vài năm trước, với 6 tỷ đồng trong tay, người dân Hà Nội có nhiều lựa chọn cho mình một nơi an cư lý tưởng. Nhưng ở thời điểm hiện tại...
Da Nang Downtown liệu có trở thành một “Marina Bay Sands” của Việt Nam?
Nhìn từ thành công của Marina Bay Sands – biểu tượng du lịch và kinh tế của Singapore, Đà Nẵng đang có cơ hội lớn...
Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm...
Siết phạt nhà ở xã hội sai đối tượng: Chặn từ gốc nạn "mua suất, bán chênh"?
Khi nhà ở xã hội bị biến thành hàng hóa đầu cơ, người thu nhập thấp càng khó an cư. Đề xuất siết phạt mới vi phạm về nhà ở xã hội...

















![Fan đổ về Ocean City check in G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, háo hức chờ concert lịch sử](https://static.vnfinance.vn/resize/384x198/files/admin/2025/11/08/690ec45d82da1.jpg)






.png)