Vì sao chi phí logistic cao?
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) vừa có báo cáo về hoạt động logistics tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý là chi phí logistics tương đương 20-22% GDP...
..
![]() |
Logistics là chuỗi dịch vụ vận tải hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Thống kê của VLA cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics quốc tế và nội địa, trong đó có tới 97% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ. Do vậy, chất lượng dịch vụ, vốn, kinh nghiệm, trình độ quản lý, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nguồn nhân lực... còn hạn chế. Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải quốc tế do hãng vận tải nước ngoài chi phối, làm chủ, dẫn đến tình trạng chi phí bị đẩy cho bên vận chuyển là doanh nghiệp Việt Nam phải gánh chịu.
Thực tế, tỷ trọng hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam lớn, trong khi giá trị thấp, rủi ro cao. Chi phí logistics bị đẩy lên cao còn do sản phẩm nông sản hao hụt trong quá trình vận chuyển. Ước tính, mỗi ngày sản phẩm nông sản hao hụt khoảng 2-3% trọng lượng.
Trong khi đó, nhóm các mặt hàng xuất khẩu có trị giá lớn của Việt Nam như giày dép, dệt may, máy móc thiết bị phụ tùng, xơ sợi dệt, điện thoại và các linh kiện điện tử... không thể so sánh với giá trị xuất khẩu những mặt hàng có trọng lượng thấp, giá trị cao ở các nước khác, chẳng hạn như phần mềm, sản phẩm khoa học công nghệ...
Theo ông Trần Đức Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành VLA - chi phí logistics tại Việt Nam cao là do các yếu tố: Chi phí vận tải hàng hóa bằng đường bộ quá cao; phụ phí tại cảng biển mà chủ tàu container nước ngoài đang thu của chủ hàng Việt Nam; hạn chế về kết cấu hạ tầng cảng biển; phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển; phí kiểm tra chuyên ngành...
![]() |
Thực tế, hoạt động logistics tại Việt Nam đang phụ thuộc chủ yếu vào vận tải đường bộ. Các phương thức vận tải phổ biến trong chuỗi logistics gồm đường sắt, đường thủy, đường bộ và đường hàng không, song vận tải đường bộ chiếm gần 80%, khiến chi phí vận chuyển lớn, chỉ sau vận tải hàng không. Đơn cử, một container hàng hóa vận chuyển từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh bằng đường biển, giá cước 5-7 triệu đồng/chuyến/chiều, nhưng vận chuyển đường bộ phải mất tới 30 triệu đồng/chuyến/chiều, mức chênh lệch chi phí quá lớn...
Một nguyên nhân nữa khiến chi phí logistics đường bộ quá cao là do các quy định cấm xe trọng tải lớn vào nội đô giao hàng. Ví dụ, thị trường Hà Nội có 7,7 triệu dân, 42 khu công nghiệp, hơn 80 cụm công nghiệp, hàng trăm siêu thị, hàng chục nghìn cửa hàng tiện ích, hàng nghìn chợ dân sinh..., nhưng xe tải từ 1,25 tấn trở lên bị cấm, chỉ được hoạt động trong một số giờ nhất định, khiến việc tiếp cận hàng hóa khó khăn, bị ép giá cước khi thuê các xe tải nhỏ vận chuyển hàng hóa đến nơi cần, phát sinh nhiều chi phí như thuê thêm chuyến, thêm người vận chuyển...
Báo cáo của VLA cũng chỉ ra một thực tế: Hiện có 90% các doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp Việt Nam, nhưng chỉ chiếm thị phần khoảng 30%, thị phần logistics lớn còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.
Mặc dù việc khai thác cảng biển, hoạt động vận tải đường bộ, cung cấp kho, dịch vụ kho bãi... chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng hạn chế lớn nhất là doanh nghiệp Việt Nam chưa đầu tư xây dựng được các thương hiệu logistics lớn, uy tín trên thị trường, nên các thương hiệu logistics lớn vẫn nằm trong tay doanh nghiệp nước ngoài.
Trong khi đó, các thương hiệu logistics của nước ngoài đã phát triển nhiều năm nay và có mạng lưới rộng khắp toàn cầu, uy tín cao. Nước nào cũng phải chấp nhận sự tồn tại và học hỏi kinh nghiệm từ các thương hiệu logistics quốc tế uy tín để phát triển, vì phần lớn doanh nghiệp logistics nước ngoài có quy mô lớn, năng lực vận tải cao, trình độ quản lý tiên tiến...
Ông Trần Đức Nghĩa cho biết, chỉ khi Việt Nam có thương hiệu logistics mang tầm quốc tế mới có thể tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay cần phải có giai đoạn tích tụ cơ bản để “vượt qua chính mình”.
Theo ông Nghĩa, trước mắt, các doanh nghiệp logistics Việt Nam nên tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu để tích lũy kinh nghiệm. Vì với vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của khu vực và thế giới, Việt Nam được đánh giá là có lợi thế lớn để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ logistics.
“Trong ngắn hạn, ngành logistics Việt Nam cần tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro của chuỗi cung ứng; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Về dài hạn, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics và vận tải; sửa đổi một số quy định, bổ sung về dịch vụ logistics và vận tải tại Luật Thương mại, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động logistics; đồng thời sửa đổi, ban hành mới các chính sách, pháp luật điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới... nhằm giảm chi phí logistics thông qua việc xử lý các điểm hạn chế của chuỗi cung ứng; thúc đẩy phát triển nhanh các phương thức vận tải hàng hóa chi phí thấp” - ông Trần Đức Nghĩa chia sẻ.
"Thực tế, hoạt động logistics tại Việt Nam đang phụ thuộc chủ yếu vào vận tải đường bộ. Các phương thức vận tải phổ biến trong chuỗi logistics gồm đường sắt, đường thủy, đường bộ và đường hàng không, song vận tải đường bộ chiếm gần 80%, khiến chi phí vận chuyển lớn, chỉ sau vận tải hàng không.
Đơn cử, một container hàng hóa vận chuyển từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh bằng đường biển, giá cước 5-7 triệu đồng/chuyến/chiều, nhưng vận chuyển đường bộ phải mất tới 30 triệu đồng/chuyến/chiều, mức chênh lệch chi phí quá lớn".
-
Chi phí logistics vẫn ở mức cao, xuất nhập khẩu chịu thiệt
-
Giải pháp logistics qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho doanh nghiệp Việt, Lào
-
Sắp khởi công dự án Trung tâm tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng
-
T&T Group và đối tác Singapore nghiên cứu đầu tư dự án Logistics trên 70 ha tại Long An
-
Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công 'siêu cảng' đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN
TIN LIÊN QUAN
-
Tin bất động sản ngày 24/5: Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư 3 tổ hợp căn hộ, chung cư cao cấp
-
Tin ngân hàng ngày 24/5: Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát chặt cho vay BOT, BT để hạn chế rủi ro
-
9.500 xe điện Porsche Taycan bị triệu hồi do lỗi điều chỉnh ghế làm hỏng túi khí
-
Đoàn giám sát của Quốc hội yêu cầu Đà Nẵng báo cáo các dự án “treo”
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật...
Sacombank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
Sacombank vừa được trao 3 giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu”, “Ngân hàng số tiêu biểu” và “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu biểu”...
VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh toàn cầu
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)...
Tổng Giám đốc TPBank lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam
Theo ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank tin rằng E-Vietnam hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, không phải trong một tương lai xa xôi, mà ngay trong thập kỷ này.
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
Vietjet vừa được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, vinh danh với giải thưởng bền vững (Sustainability Awards) dành cho các hãng hàng không...
PVcomBank tài trợ phòng học thông minh (Smart Class) cho Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
Ngày 05/9/2025, tham dự lễ khai giảng năm học 2025-2026, tại Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam...
Gần 10 ngàn người ghé thăm gian hàng BIDV tại triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước
Trong 7 ngày diễn ra Triển lãm Thành tựu Đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội)...
“Tất tần tật” về Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
Từ 28/8-5/9, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội)...
PVcomBank nâng tầm chất lượng dịch vụ từ những điều giản dị
Trong kỷ nguyên mà người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng dịch vụ không còn là yếu tố bổ trợ...
Chính phủ hoàn thành mục tiêu 334.000 căn nhà tạm được xây mới, HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025" do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự...
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
Mới đây, chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm chính thức ra mắt. Đây là sự kết hợp giữa một thương hiệu...
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
Ngày 21/8/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.
Sacombank tiếp nối hành trình "Chia sẻ từ trái tim" 2025
Ngày 22/08/2025, hơn 500 cán bộ nhân viên Sacombank tại TP.HCM đã tham gia chương trình hiến máu "Chia sẻ từ trái tim" lần thứ 13 do Công đoàn cơ sở Sacombank...
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (Forbes) từ 2013
Ngày 21/8/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Forbes Việt Nam đã vinh danh Tập đoàn Bảo Việt trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”...
Chính thức phát động cuộc thi hành trình kinh doanh 2025: Chuyển mình khai phá, vững bước tiên phong
Câu lạc bộ Nhà Kinh tế trẻ (YEC-NEU) - một trong những CLB học thuật lâu đời và uy tín nhất tại Đại học Kinh tế Quốc dân - luôn kiên định với sứ mệnh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
Ngày 14/8/2025, tại lễ trao giải HRAA (HR Asia Awards) 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã giành cú đúp giải thưởng...
Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua.