Thứ sáu, 12/11/2021, 14:59 PM

Vì sao ngày 11/11 trở thành trận chiến khốc liệt nhất của các sàn thương mại điện tử

Với doanh số tăng hơn 300%, ngày 11/11 nhiều năm nay đã trở thành ngày mua sắm online lớn nhất Việt Nam và là trận chiến khốc liệt nhất giữa các sàn.

Độ “hot” của ngày mua sắm 11/11 ở Việt Nam

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận những số liệu kỷ lục ở cả ba sàn đa ngành hàng đầu. Chỉ trong khung 0-2h ngày 11/11, Lazada có lượng sản phẩm được cho vào giỏ hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, bán ra 20.000 điện thoại di động, 3.000 tivi, 50.000 phiếu ưu đãi ăn uống trị giá 1.000 đồng.

Trên Shoppee, một thương hiệu thời trang đã đạt được doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Tiki thiết lập kỷ lục mới với mức doanh số tăng 50% so với dịp 10/10 cùng kỳ.

Dựa trên các kết quả đo lường, Criteo - nhà cung cấp các giải pháp tiếp thị, quảng cáo, cho biết 11/11 chính là dịp mua sắm online lớn nhất Việt Nam. Năm ngoái, doanh số bán lẻ trực tuyến trong ngày này tăng 378% và lượt xem sản phẩm tăng 126% so với số liệu cơ bản cùng năm.

Tương tự các nước Đông Nam Á, thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lễ hội ưu đại vào các "ngày đôi" (Double Day) nhưng hiệu quả của 11/11 vẫn là cao nhất. Vào 2020, độ "hot" của 12/12 đứng thứ hai với doanh số bán lẻ tăng ở mức 369%. Ngày 10/10 ghi nhận doanh thu tăng 171%, còn Black Friday tăng 78%.

Ngày 11/11 trở thành ngày "hội" mua sắm.

"Dữ liệu gần đây nhất của chúng tôi cho thấy những ngày này luôn là thời điểm bán lẻ quan trọng tại Việt Nam ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp", Steven Tuấn Nguyễn, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, đánh giá.

Một điểm khác biệt là tại Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Singapore ghi nhận 11/11 là dịp mua sắm lớn nhất. Trong khi Indonesia và tính tổng cả khu vực thì 12/12 mới đứng đầu, do đây là thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực và họ đẩy mạnh cho 12/12 hơn.

Tại Việt Nam, giữa 11/11 và 12/12, các sàn còn tổ chức BlackFriday nên không thể dồn hết lực cho tháng cuối năm. "Cả 11/11 và 12/12 sắp tới đều tăng trưởng rất mạnh", ông Steven Tuấn Nguyễn dự báo.

Đua nhau giảm giá, cạnh tranh khốc liệt

Tuyên bố là "sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay", Shopee cho hay 11/11 năm nay sẽ giảm giá đến 50% mỗi ngày cho 25 danh mục ngành hàng, miễn phí vận chuyển và treo thưởng cả căn hộ.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, tiết lộ số nhà bán hàng và thương hiệu hoạt động đã tăng 60% vào năm 2021.

Phía Lazada không chỉ có "đặc sản" đại tiệc âm nhạc mỗi dịp lễ hội mua sắm mà 11/11 lần này sẽ tăng gấp đôi số voucher giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 10 triệu sản phẩm sẽ được giảm giá sâu hơn 50%.

Sendo và Tiki cũng nhộn nhịp chuẩn bị hậu cần, quảng bá và tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại. Từ cuối tháng trước, Sendo công bố hợp tác với ví điện tử Smartpay để có thêm một kênh thanh toán không tiền mặt trong bối cảnh 8 tháng đầu năm, tỷ lệ đơn hàng thanh toán điện tử vượt 50%. Trong khi đó, Tiki vừa kịp công bố Hà Anh Tuấn thành đại sứ thương hiệu mới, cộng tác ngay trong chiến dịch đầu tiên là 11/11.

Năm nay, ngay cả các nền tảng ví điện tử, giao thức ăn cũng không nằm ngoài cuộc chơi. MoMo, Grab, Be, Beamin hay ShopeeFood đều chạy chiến dịch khuyến mại vào suốt tuần lễ hiện tại.

Không ít các hãng, kênh mua sắm giảm giá sốc.

Lợi nhuận thu về từ lễ hội 11/11 thực sự ấn tượng, nhưng ông Andrew Maher, Giám đốc TMX Việt Nam, công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, các bên sẽ phải chạy đua với nhau để tối đa hóa doanh số và đáp ứng hiệu quả nhu cầu mua khổng lồ của khách hàng. Ông phân tích nhất là có 5 khâu quan trọng các doanh nghiệp cần chuẩn bị. Đầu tiên, họ phải lên kế hoạch tiếp thị trước vài tháng. Quảng cáo trực tuyến, ưu đãi và mở đặt hàng sớm được bắt đầu trước hai tuần hoặc một tháng.

Tiếp thị đa kênh là phương pháp được tận dụng mạnh mẽ, nhất là truyền thông xã hội. Thời điểm này năm 2020, chiến dịch của Lazada đã tiếp cận và tạo độ lan tỏa tới hơn 8,6 triệu người. Shopee cũng thành công rực rỡ với chiến lược tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng khi thu hút hơn 222.000 lượt thích, 3.540 lượt chia sẻ và gần 13.000 lượt bình luận trên các phương tiện truyền thông xã hội trong sự kiện.

Thứ hai là cuộc đua về hoạt động động tương tác. Những năm gần đây, Lazada đã đề cập một thuật ngữ mang tên "shoppertainment" (sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí) và phát huy tối đa chiến lược này. Theo đó, hàng loạt hoạt động tương tác sẽ diễn ra như livestream ca nhạc, chơi game.

Trào lưu này lan rộng khắp các nền tảng để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Kéo dài từ đầu tháng, MoMo tổ chức game vòng quay xổ voucher, điểm thưởng để khuyến khích người dùng đua top giành giải. Hay như ShopeFood tổ chức livestream ẩm thực và xem bài tarot.

Một số yếu tố quyết định thành bại khác giữa các nhà bán hàng, các sàn chính là khả năng hậu cần, bao gồm sẵn sàng hàng tồn kho, giao nhận nhanh và an toàn trong thanh toán. Chỉ cần có trục trặc, khách hàng sẽ cho "điểm trừ" rất cao.

Vào năm 2020, một thương hiệu mỹ phẩm đã bán được 16.000 chai tẩy trang chỉ trong 8 giờ diễn ra một đợt flash sale - cao gấp 10 lần so với ngày thường. Minh chứng này khẳng định nhu cầu của người tiêu dùng cao hơn đáng kể đối với các sản phẩm trong sự kiện mua sắm lớn như 11/11.

"Mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh cần được lên phương án cẩn trọng, từ tiếp thị, quảng cáo, quản lý hàng tồn kho, cho đến đổi mới dịch vụ và quan trọng nhất là hậu cần vận chuyển để đảm bảo mọi đơn hàng đều được giao tận tay người tiêu dùng đúng hạn", ông Andrew Maher, nhận định.


Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
20/11/2025 Doanh nghiệp

Sau khi liên tiếp chuyển nhượng công ty con, Phát Đạt tiến hành đầu tư dự án nhà ở thương mại trên khu đất 239 Cách Mạng Tháng 8, phường 4, quận 3 cũ (nay là phường Bàn Cờ, TPHCM).

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
20/11/2025 Doanh nghiệp

Anphabe, đơn vị tư vấn về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc, vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất...

Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
20/11/2025 Doanh nghiệp

Masan Consumer đang chuẩn bị cho bước ngoặt lớn trên thị trường chứng khoán khi đồng thời đề xuất hai đợt phát hành quy mô lớn và tăng tốc kế hoạch niêm yết lên HoSE.

Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
20/11/2025 Doanh nghiệp

Với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong quý 3, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT - HOSE) hoàn thành phần lớn kế hoạch năm sau ba quý.

Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
19/11/2025 Doanh nghiệp

Thương vụ chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trị giá 3.600 tỷ đồng đang trở thành “cú hích” quan trọng, mở đường cho Vincom Retail tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026.

'Của để dành' tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
19/11/2025 Doanh nghiệp

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...

Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
19/11/2025 Doanh nghiệp

Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
19/11/2025 Doanh nghiệp

Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
18/11/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...

Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
18/11/2025 Chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...

Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
18/11/2025 Doanh nghiệp

Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....

13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
17/11/2025 Chứng khoán

Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...

Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
15/11/2025 Doanh nghiệp

Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...

Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
15/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...

Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...

Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
14/11/2025 Doanh nghiệp

Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...

Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
14/11/2025 Doanh nghiệp

Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...

Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
14/11/2025 Doanh nghiệp

Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...

Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
14/11/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....