VnFinance
Thứ sáu, 12/11/2021, 14:59 PM

Vì sao ngày 11/11 trở thành trận chiến khốc liệt nhất của các sàn thương mại điện tử

Với doanh số tăng hơn 300%, ngày 11/11 nhiều năm nay đã trở thành ngày mua sắm online lớn nhất Việt Nam và là trận chiến khốc liệt nhất giữa các sàn.

Độ “hot” của ngày mua sắm 11/11 ở Việt Nam

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận những số liệu kỷ lục ở cả ba sàn đa ngành hàng đầu. Chỉ trong khung 0-2h ngày 11/11, Lazada có lượng sản phẩm được cho vào giỏ hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, bán ra 20.000 điện thoại di động, 3.000 tivi, 50.000 phiếu ưu đãi ăn uống trị giá 1.000 đồng.

Trên Shoppee, một thương hiệu thời trang đã đạt được doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Tiki thiết lập kỷ lục mới với mức doanh số tăng 50% so với dịp 10/10 cùng kỳ.

Dựa trên các kết quả đo lường, Criteo - nhà cung cấp các giải pháp tiếp thị, quảng cáo, cho biết 11/11 chính là dịp mua sắm online lớn nhất Việt Nam. Năm ngoái, doanh số bán lẻ trực tuyến trong ngày này tăng 378% và lượt xem sản phẩm tăng 126% so với số liệu cơ bản cùng năm.

Tương tự các nước Đông Nam Á, thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lễ hội ưu đại vào các "ngày đôi" (Double Day) nhưng hiệu quả của 11/11 vẫn là cao nhất. Vào 2020, độ "hot" của 12/12 đứng thứ hai với doanh số bán lẻ tăng ở mức 369%. Ngày 10/10 ghi nhận doanh thu tăng 171%, còn Black Friday tăng 78%.

Ngày 11/11 trở thành ngày "hội" mua sắm.

"Dữ liệu gần đây nhất của chúng tôi cho thấy những ngày này luôn là thời điểm bán lẻ quan trọng tại Việt Nam ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp", Steven Tuấn Nguyễn, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, đánh giá.

Một điểm khác biệt là tại Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Singapore ghi nhận 11/11 là dịp mua sắm lớn nhất. Trong khi Indonesia và tính tổng cả khu vực thì 12/12 mới đứng đầu, do đây là thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực và họ đẩy mạnh cho 12/12 hơn.

Tại Việt Nam, giữa 11/11 và 12/12, các sàn còn tổ chức BlackFriday nên không thể dồn hết lực cho tháng cuối năm. "Cả 11/11 và 12/12 sắp tới đều tăng trưởng rất mạnh", ông Steven Tuấn Nguyễn dự báo.

Đua nhau giảm giá, cạnh tranh khốc liệt

Tuyên bố là "sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay", Shopee cho hay 11/11 năm nay sẽ giảm giá đến 50% mỗi ngày cho 25 danh mục ngành hàng, miễn phí vận chuyển và treo thưởng cả căn hộ.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, tiết lộ số nhà bán hàng và thương hiệu hoạt động đã tăng 60% vào năm 2021.

Phía Lazada không chỉ có "đặc sản" đại tiệc âm nhạc mỗi dịp lễ hội mua sắm mà 11/11 lần này sẽ tăng gấp đôi số voucher giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 10 triệu sản phẩm sẽ được giảm giá sâu hơn 50%.

Sendo và Tiki cũng nhộn nhịp chuẩn bị hậu cần, quảng bá và tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại. Từ cuối tháng trước, Sendo công bố hợp tác với ví điện tử Smartpay để có thêm một kênh thanh toán không tiền mặt trong bối cảnh 8 tháng đầu năm, tỷ lệ đơn hàng thanh toán điện tử vượt 50%. Trong khi đó, Tiki vừa kịp công bố Hà Anh Tuấn thành đại sứ thương hiệu mới, cộng tác ngay trong chiến dịch đầu tiên là 11/11.

Năm nay, ngay cả các nền tảng ví điện tử, giao thức ăn cũng không nằm ngoài cuộc chơi. MoMo, Grab, Be, Beamin hay ShopeeFood đều chạy chiến dịch khuyến mại vào suốt tuần lễ hiện tại.

Không ít các hãng, kênh mua sắm giảm giá sốc.

Lợi nhuận thu về từ lễ hội 11/11 thực sự ấn tượng, nhưng ông Andrew Maher, Giám đốc TMX Việt Nam, công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, các bên sẽ phải chạy đua với nhau để tối đa hóa doanh số và đáp ứng hiệu quả nhu cầu mua khổng lồ của khách hàng. Ông phân tích nhất là có 5 khâu quan trọng các doanh nghiệp cần chuẩn bị. Đầu tiên, họ phải lên kế hoạch tiếp thị trước vài tháng. Quảng cáo trực tuyến, ưu đãi và mở đặt hàng sớm được bắt đầu trước hai tuần hoặc một tháng.

Tiếp thị đa kênh là phương pháp được tận dụng mạnh mẽ, nhất là truyền thông xã hội. Thời điểm này năm 2020, chiến dịch của Lazada đã tiếp cận và tạo độ lan tỏa tới hơn 8,6 triệu người. Shopee cũng thành công rực rỡ với chiến lược tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng khi thu hút hơn 222.000 lượt thích, 3.540 lượt chia sẻ và gần 13.000 lượt bình luận trên các phương tiện truyền thông xã hội trong sự kiện.

Thứ hai là cuộc đua về hoạt động động tương tác. Những năm gần đây, Lazada đã đề cập một thuật ngữ mang tên "shoppertainment" (sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí) và phát huy tối đa chiến lược này. Theo đó, hàng loạt hoạt động tương tác sẽ diễn ra như livestream ca nhạc, chơi game.

Trào lưu này lan rộng khắp các nền tảng để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Kéo dài từ đầu tháng, MoMo tổ chức game vòng quay xổ voucher, điểm thưởng để khuyến khích người dùng đua top giành giải. Hay như ShopeFood tổ chức livestream ẩm thực và xem bài tarot.

Một số yếu tố quyết định thành bại khác giữa các nhà bán hàng, các sàn chính là khả năng hậu cần, bao gồm sẵn sàng hàng tồn kho, giao nhận nhanh và an toàn trong thanh toán. Chỉ cần có trục trặc, khách hàng sẽ cho "điểm trừ" rất cao.

Vào năm 2020, một thương hiệu mỹ phẩm đã bán được 16.000 chai tẩy trang chỉ trong 8 giờ diễn ra một đợt flash sale - cao gấp 10 lần so với ngày thường. Minh chứng này khẳng định nhu cầu của người tiêu dùng cao hơn đáng kể đối với các sản phẩm trong sự kiện mua sắm lớn như 11/11.

"Mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh cần được lên phương án cẩn trọng, từ tiếp thị, quảng cáo, quản lý hàng tồn kho, cho đến đổi mới dịch vụ và quan trọng nhất là hậu cần vận chuyển để đảm bảo mọi đơn hàng đều được giao tận tay người tiêu dùng đúng hạn", ông Andrew Maher, nhận định.


BIM Land đạt doanh thu 6.600 tỷ đồng, ra mắt loạt dự án nghỉ dưỡng mới
BIM Land đạt doanh thu 6.600 tỷ đồng, ra mắt loạt dự án nghỉ dưỡng mới
10/04/2025 Doanh nghiệp

Khép lại năm 2024 với doanh thu vượt 6.600 tỷ đồng, BIM Land bước vào năm 2025 với loạt kế hoạch ra hàng mới tại các địa bàn chiến lược như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh...

THACO tung 103.000 tỷ đồng 'tái định vị' Chu Lai, Quảng Nam bật đèn xanh dự án Luồng Cửa Lở
THACO tung 103.000 tỷ đồng "tái định vị" Chu Lai, Quảng Nam bật đèn xanh dự án Luồng Cửa Lở
10/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn THACO vừa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận đầu tư dự án luồng Cửa Lở với vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng.

Vingroup (VIC) phát hành 7.000 tỷ trái phiếu riêng lẻ trước thềm ĐHĐCĐ, tham vọng tăng trưởng gần 60% trong năm 2025
Vingroup (VIC) phát hành 7.000 tỷ trái phiếu riêng lẻ trước thềm ĐHĐCĐ, tham vọng tăng trưởng gần 60% trong năm 2025
10/04/2025 Doanh nghiệp

Trước thềm đại hội cổ đông, Vingroup vừa công bố kế hoạch huy động 7.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ để tái cơ cấu nợ và củng cố năng lực tài chính.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam
10/04/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

Bầu Đức bất ngờ tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hoàn toàn 'miễn nhiễm' giữa 'cơn bão' thuế quan Mỹ
Bầu Đức bất ngờ tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hoàn toàn "miễn nhiễm" giữa "cơn bão" thuế quan Mỹ
09/04/2025 Doanh nghiệp

Bầu Đức khẳng định chính sách thuế của Mỹ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu chính của Hoàng Anh Gia Lai.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam linh hoạt ứng phó với chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam linh hoạt ứng phó với chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ
09/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 2/4/2025, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp thuế 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như một phần trong đợt áp thuế toàn cầu mới, có hiệu lực từ ngày...

PVcomBank và Bệnh viện An Bình ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
PVcomBank và Bệnh viện An Bình ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
09/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 08/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện An Bình đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Sự kiện đánh dấu...

Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?
Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?
09/04/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu ngày càng gia tăng, các kịch bản về thuế quan mới từ phía Hoa Kỳ đã và đang trở thành mối quan tâm lớn của cộng...

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả
Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả
08/04/2025 Doanh nghiệp

Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.

Cần chuẩn bị gì trước làn sóng layoff?
Cần chuẩn bị gì trước làn sóng layoff?
08/04/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, từ lạm phát gia tăng đến nhu cầu tiêu dùng suy giảm, cụm từ “layoff” – sa thải nhân sự...

Siêu dự án 1.000ha của Novaland có động thái mới: Đã có cư dân đầu tiên tại phân khu Habana Island
Siêu dự án 1.000ha của Novaland có động thái mới: Đã có cư dân đầu tiên tại phân khu Habana Island
08/04/2025 Doanh nghiệp

Liệu đây có thể trở thành cột mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của “ông lớn” bất động sản phía Nam sau giai đoạn tái cấu trúc nhiều sóng gió.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất gì khi Mỹ áp thuế 46%?
Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất gì khi Mỹ áp thuế 46%?
08/04/2025 Doanh nghiệp

Trước việc Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 46% lên hàng dệt may Việt Nam, ông Trương Văn Cẩm, đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã đưa ra một loạt các đề xuất...

Áp thuế mới từ Mỹ, cổ phiếu dệt may rơi tự do: May sông Hồng, Đầu tư và Thương mại TNG báo lãi 'bứt phá'...
Áp thuế mới từ Mỹ, cổ phiếu dệt may rơi tự do: May sông Hồng, Đầu tư và Thương mại TNG báo lãi "bứt phá"...
08/04/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau tuyên bố từ Mỹ về chính sách thuế mới, nhóm cổ phiếu dệt may chịu ảnh hưởng nặng nề. Dù vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận tăng...

Hà Nội đặt mục tiêu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2025
Hà Nội đặt mục tiêu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2025
07/04/2025 Doanh nghiệp

Hà Nội xác định phát triển các loại hình doanh nghiệp công nghệ số là một hướng đi để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số.

Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
05/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (Pinaco – mã chứng khoán: PAC) nhà sản xuất ắc quy lâu đời với hai thương hiệu nổi bật là Ắc quy Đồng Nai...

Cổ phiếu Nam Kim lao dốc sau thuế mới từ Mỹ: Doanh thu xuất khẩu của ông lớn ngành thép tăng mạnh trong năm qua
Cổ phiếu Nam Kim lao dốc sau thuế mới từ Mỹ: Doanh thu xuất khẩu của ông lớn ngành thép tăng mạnh trong năm qua
05/04/2025 Doanh nghiệp

Nam Kim vừa khép lại năm 2024 với mức lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng áp đảo. Thế nhưng, sau tuyên bố thuế mới từ Mỹ đã...

Hốt bạc từ 'mỏ vàng' AI, 'kỳ lân' công nghệ VNG bùng nổ doanh thu
Hốt bạc từ "mỏ vàng" AI, "kỳ lân" công nghệ VNG bùng nổ doanh thu
04/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) - được mệnh danh là "kỳ lân" công nghệ của Việt Nam vừa công bố kết quả tài chính kiểm toán cho năm tài chính 2024...

Doanh nghiệp Việt Nam ứng phó ra sao với thuế quan mới nhất của Mỹ?
Doanh nghiệp Việt Nam ứng phó ra sao với thuế quan mới nhất của Mỹ?
04/04/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với thách thức lớn do có thể bị Mỹ áp mức thuế mới lên tới 46%. Tiến sĩ Scott McDonald - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng...

Cổ phiếu ngành gỗ đồng loạt giảm kịch sàn sau tin ông Trump công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam
Cổ phiếu ngành gỗ đồng loạt giảm kịch sàn sau tin ông Trump công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam
04/04/2025 Doanh nghiệp

Cổ phiếu ngành gỗ Việt Nam rơi tự do sau tuyên bố thuế sốc từ ông Trump. Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ có thể đang bước vào giai đoạn thử lửa khốc liệt nhất...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance