Thứ sáu, 12/11/2021, 14:59 PM

Vì sao ngày 11/11 trở thành trận chiến khốc liệt nhất của các sàn thương mại điện tử

Với doanh số tăng hơn 300%, ngày 11/11 nhiều năm nay đã trở thành ngày mua sắm online lớn nhất Việt Nam và là trận chiến khốc liệt nhất giữa các sàn.

Độ “hot” của ngày mua sắm 11/11 ở Việt Nam

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận những số liệu kỷ lục ở cả ba sàn đa ngành hàng đầu. Chỉ trong khung 0-2h ngày 11/11, Lazada có lượng sản phẩm được cho vào giỏ hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, bán ra 20.000 điện thoại di động, 3.000 tivi, 50.000 phiếu ưu đãi ăn uống trị giá 1.000 đồng.

Trên Shoppee, một thương hiệu thời trang đã đạt được doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Tiki thiết lập kỷ lục mới với mức doanh số tăng 50% so với dịp 10/10 cùng kỳ.

Dựa trên các kết quả đo lường, Criteo - nhà cung cấp các giải pháp tiếp thị, quảng cáo, cho biết 11/11 chính là dịp mua sắm online lớn nhất Việt Nam. Năm ngoái, doanh số bán lẻ trực tuyến trong ngày này tăng 378% và lượt xem sản phẩm tăng 126% so với số liệu cơ bản cùng năm.

Tương tự các nước Đông Nam Á, thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lễ hội ưu đại vào các "ngày đôi" (Double Day) nhưng hiệu quả của 11/11 vẫn là cao nhất. Vào 2020, độ "hot" của 12/12 đứng thứ hai với doanh số bán lẻ tăng ở mức 369%. Ngày 10/10 ghi nhận doanh thu tăng 171%, còn Black Friday tăng 78%.

Ngày 11/11 trở thành ngày "hội" mua sắm.

"Dữ liệu gần đây nhất của chúng tôi cho thấy những ngày này luôn là thời điểm bán lẻ quan trọng tại Việt Nam ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp", Steven Tuấn Nguyễn, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, đánh giá.

Một điểm khác biệt là tại Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Singapore ghi nhận 11/11 là dịp mua sắm lớn nhất. Trong khi Indonesia và tính tổng cả khu vực thì 12/12 mới đứng đầu, do đây là thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực và họ đẩy mạnh cho 12/12 hơn.

Tại Việt Nam, giữa 11/11 và 12/12, các sàn còn tổ chức BlackFriday nên không thể dồn hết lực cho tháng cuối năm. "Cả 11/11 và 12/12 sắp tới đều tăng trưởng rất mạnh", ông Steven Tuấn Nguyễn dự báo.

Đua nhau giảm giá, cạnh tranh khốc liệt

Tuyên bố là "sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay", Shopee cho hay 11/11 năm nay sẽ giảm giá đến 50% mỗi ngày cho 25 danh mục ngành hàng, miễn phí vận chuyển và treo thưởng cả căn hộ.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, tiết lộ số nhà bán hàng và thương hiệu hoạt động đã tăng 60% vào năm 2021.

Phía Lazada không chỉ có "đặc sản" đại tiệc âm nhạc mỗi dịp lễ hội mua sắm mà 11/11 lần này sẽ tăng gấp đôi số voucher giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 10 triệu sản phẩm sẽ được giảm giá sâu hơn 50%.

Sendo và Tiki cũng nhộn nhịp chuẩn bị hậu cần, quảng bá và tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại. Từ cuối tháng trước, Sendo công bố hợp tác với ví điện tử Smartpay để có thêm một kênh thanh toán không tiền mặt trong bối cảnh 8 tháng đầu năm, tỷ lệ đơn hàng thanh toán điện tử vượt 50%. Trong khi đó, Tiki vừa kịp công bố Hà Anh Tuấn thành đại sứ thương hiệu mới, cộng tác ngay trong chiến dịch đầu tiên là 11/11.

Năm nay, ngay cả các nền tảng ví điện tử, giao thức ăn cũng không nằm ngoài cuộc chơi. MoMo, Grab, Be, Beamin hay ShopeeFood đều chạy chiến dịch khuyến mại vào suốt tuần lễ hiện tại.

Không ít các hãng, kênh mua sắm giảm giá sốc.

Lợi nhuận thu về từ lễ hội 11/11 thực sự ấn tượng, nhưng ông Andrew Maher, Giám đốc TMX Việt Nam, công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, các bên sẽ phải chạy đua với nhau để tối đa hóa doanh số và đáp ứng hiệu quả nhu cầu mua khổng lồ của khách hàng. Ông phân tích nhất là có 5 khâu quan trọng các doanh nghiệp cần chuẩn bị. Đầu tiên, họ phải lên kế hoạch tiếp thị trước vài tháng. Quảng cáo trực tuyến, ưu đãi và mở đặt hàng sớm được bắt đầu trước hai tuần hoặc một tháng.

Tiếp thị đa kênh là phương pháp được tận dụng mạnh mẽ, nhất là truyền thông xã hội. Thời điểm này năm 2020, chiến dịch của Lazada đã tiếp cận và tạo độ lan tỏa tới hơn 8,6 triệu người. Shopee cũng thành công rực rỡ với chiến lược tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng khi thu hút hơn 222.000 lượt thích, 3.540 lượt chia sẻ và gần 13.000 lượt bình luận trên các phương tiện truyền thông xã hội trong sự kiện.

Thứ hai là cuộc đua về hoạt động động tương tác. Những năm gần đây, Lazada đã đề cập một thuật ngữ mang tên "shoppertainment" (sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí) và phát huy tối đa chiến lược này. Theo đó, hàng loạt hoạt động tương tác sẽ diễn ra như livestream ca nhạc, chơi game.

Trào lưu này lan rộng khắp các nền tảng để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Kéo dài từ đầu tháng, MoMo tổ chức game vòng quay xổ voucher, điểm thưởng để khuyến khích người dùng đua top giành giải. Hay như ShopeFood tổ chức livestream ẩm thực và xem bài tarot.

Một số yếu tố quyết định thành bại khác giữa các nhà bán hàng, các sàn chính là khả năng hậu cần, bao gồm sẵn sàng hàng tồn kho, giao nhận nhanh và an toàn trong thanh toán. Chỉ cần có trục trặc, khách hàng sẽ cho "điểm trừ" rất cao.

Vào năm 2020, một thương hiệu mỹ phẩm đã bán được 16.000 chai tẩy trang chỉ trong 8 giờ diễn ra một đợt flash sale - cao gấp 10 lần so với ngày thường. Minh chứng này khẳng định nhu cầu của người tiêu dùng cao hơn đáng kể đối với các sản phẩm trong sự kiện mua sắm lớn như 11/11.

"Mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh cần được lên phương án cẩn trọng, từ tiếp thị, quảng cáo, quản lý hàng tồn kho, cho đến đổi mới dịch vụ và quan trọng nhất là hậu cần vận chuyển để đảm bảo mọi đơn hàng đều được giao tận tay người tiêu dùng đúng hạn", ông Andrew Maher, nhận định.


Coteccons (CTD) đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, rục rịch thành lập 'công ty con'
Coteccons (CTD) đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, rục rịch thành lập "công ty con"
05/10/2025 Doanh nghiệp

Đặt cược vào cột mốc 30.000 tỷ đồng, Coteccons đồng thời trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng và thành lập công ty con ở nước ngoài.

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) sắp chào bán hơn 49 triệu cổ phiếu, dự kiến huy động về gần 500 tỷ đồng
05/10/2025 Doanh nghiệp

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận và được dự báo triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2025.

Cổ phiếu BCG bị đình chỉ giao dịch, Bamboo Capital lên phương án khắc phục
Cổ phiếu BCG bị đình chỉ giao dịch, Bamboo Capital lên phương án khắc phục
05/10/2025 Chứng khoán

Sau khi HoSE công bố quyết định chuyển cổ phiếu BCG từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch, Tập đoàn Bamboo Capital đã có văn bản giải trình và nêu lên phương án khắc phục.

Ông lớn bệnh viện TNH phát hành hơn 21,6 triệu cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ vượt mốc 1.600 tỷ đồng
Ông lớn bệnh viện TNH phát hành hơn 21,6 triệu cổ phiếu thưởng, vốn điều lệ vượt mốc 1.600 tỷ đồng
05/10/2025 Doanh nghiệp

Dù kết quả kinh doanh bán niên 2025 sụt giảm mạnh, chuyển từ lãi sang lỗ sau thuế hơn 54 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bệnh viện TNH (MCK: TNH) vẫn ghi...

AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
AgriS (SBT) báo lãi gần 1.000 tỷ đồng, trình cổ đông lộ trình vốn hóa 2,7 tỷ USD
04/10/2025 Doanh nghiệp

AgriS (SBT) trình cổ đông chiến lược đầy tham vọng, đặt mục tiêu doanh thu 60.000 tỷ đồng và vốn hóa 2,7 tỷ USD vào năm 2030.

Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
Alphanam rót gần 10.000 tỷ đồng vào Sa Pa, tham vọng biến nơi đây thành “thủ phủ nghỉ dưỡng quốc tế”
03/10/2025 Doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, Alphanam liên tục khởi công các dự án nghìn tỷ tại Sa Pa, mở ra diện mạo mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc.

Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
03/10/2025 Doanh nghiệp

Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...

Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
03/10/2025 Doanh nghiệp

Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...

“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
03/10/2025 Doanh nghiệp

Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....

Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
02/10/2025 Chứng khoán

Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.

Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
02/10/2025 Doanh nghiệp

Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...

Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
02/10/2025 Doanh nghiệp

Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.

Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
02/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...

Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
01/10/2025 Doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.

FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
01/10/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
01/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...

Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
01/10/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.

Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
30/09/2025 Doanh nghiệp

Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...

“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
30/09/2025 Doanh nghiệp

Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...