Việt Nam trở thành địa điểm sản xuất xe 'nóng' tại ASEAN
Trong vòng xoáy đại dịch, ngành công nghiệp bốn bánh đã phải chịu suy giảm nặng nề. Song, những tín hiệu tích cực vào những tháng cuối năm 2020 đã mở ra hy vọng tăng trưởng vào năm 2021.
Theo dữ liệu từ các nhà sản xuất xe, hiệp hội thương mại và các cơ quan chính phủ, tổng doanh số bán xe tại 6 thị trường lớn nhất Đông Nam Á trong quý IV/ 2020 giảm hơn 10%, chỉ còn 852.286 chiếc. Trong khi doanh số cùng kỳ năm trước đó là 937.144 chiếc.
Nhìn tổng thể bức tranh doanh số cả năm 2020, có thể nhận thấy sự sụt giảm rõ rệt. Quý II giảm 66% và quý III giảm 24% khi so sánh với cùng kỳ năm 2019.
Nguyên nhân là do lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội nhằm làm chậm sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự gián đoạn trầm trọng các hoạt động kinh doanh. Chỉ có một số thị trường như Thái Lan, Việt Nam và Malaysia bắt đầu ổn định và tăng trở lại trong quý IV.
Trong lúc nhiều mảng kinh tế vẫn đang bị hạn chế bởi ảnh hưởng của đại dịch thì hoạt động kinh tế trong các nước lại dần được phục hồi. Điều đó là nhờ lãi suất thấp và những biện pháp kích thích tài chính do chính phủ các quốc gia đưa ra. Xuất khẩu đã phục hồi nhẹ vào cuối năm ngoái nhờ nhu cầu nhập khẩu mạnh từ Trung Quốc.
Nhưng để đối phó với việc Covid-19 tái bùng phát, ASEAN và nhiều thị trường khác trên thế giới đã ngừng gia hạn hợp đồng, làm giảm xu hướng xuất khẩu trong vài tuần gần đây.
Mặc dù doanh số sụt giảm 21%, chỉ 792.146 chiếc, Thái Lan vẫn là thì trường xe lớn nhất ASEAN. Indonesia xếp thứ hai sau khi doanh số giảm 48% - mức sụt giảm nhiều nhất khu vực, lượng xe bán ra là 532.027 chiếc. Malaysia đứng thứ ba với doanh số chỉ giảm 12% ở mức 529.434 chiếc.
Dựa trên công bố của các hiệp hội về xe, Philippines là thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực do bùng phát dịch bệnh. Doanh số bán xe mới ở thị trường này giảm hơn 31%, xuống còn 258.512 chiếc trong năm 2020.
Việt Nam là thị trường ô tô khởi sắc nhất trong năm vừa qua, với doanh số giảm chỉ 7% xuống còn 283,983 chiếc. Đây là quốc gia duy nhất không rơi vào suy giảm kinh tế năm trước, nhờ có những động thái kiểm soát sớm được Covid-19 và việc thu hút các nhà sản xuất đang rời Trung Quốc.
Tại Thái Lan
Theo dữ liệu của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI), quốc gia này cũng đã chịu sụt giảm 29% trong ba quý đầu năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, đến quý IV, từ doanh số 245.705 chiếc của năm 2019 đã tăng 1,3% lên 248.927 chiếc.
Hoạt động kinh tế hàng ngày ở Thái Lan bắt đầu bình thường hóa trong nửa cuối năm, khi các biện pháp ngăn cách xã hội và chính sách kích thích kinh tế được chính phủ đưa ra. Mức giảm GDP trong quý III đã được hạn chế, chỉ 6,4% nếu so với 12,1% trong quý II.
Sản lượng kinh tế quý IV cải thiện đáng kể so với các quý trước nhờ lãi suất thấp kỷ lục, chỉ 0,5% giúp kích thích chi tiêu tiêu dùng. Cùng với đó xuất khẩu cũng bắt đầu cải thiện do nhu cầu hàng hóa tăng lên tại Trung Quốc. Đầu tư tư nhân trong những tháng cuối năm cũng tăng mặc dù ở mức thấp. Ít nhất điều đó cho thấy tâm lý thị trường đã tích cực hơn.
Trong cả năm 2020, tổng doanh số bán xe tại Thái Lan giảm hơn 21% xuống còn 792.146 chiếc, từ 1.007.552 chiếc vào năm 2019. Theo báo cáo của truyền thông nước này, doanh số xe du lịch tư nhân giảm 31% xuống 274.789 chiếc; phương tiện tuần tra là 68.705 chiếc (-2,2%); xe bán tải 364.887 chiếc (-15,5%); xe du lịch bán tải 44.576 chiếc (-26,3%); và các loại xe khác là 39.189 chiếc (-16,2%).
Sản lượng xe tại Thái Lan giảm hơn 29% xuống còn 1,42 triệu chiếc vào năm 2020, đồng thời lượng xe được xuất khẩu cũng giảm 30% xuống còn 735.842 chiếc.
Khi mà nền kinh tế thế giới vẫn đang chịu áp lực dưới tác động của đại dịch, các lệnh giãn cách chưa được gỡ bỏ thì nhu cầu về xe vẫn đang bị kìm hãm. FTI đã dự kiến doanh số bán xe trong nước sẽ tiếp tục giảm trong năm 2021, khoảng 750.000 chiếc tương đương mức giảm 5%.
Tuy nhiên ở chiều ngược lại, nhà sản xuất xe lớn nhất Thái Lan – Toyota Motor có một cái nhìn tích cực hơn. Họ dự kiến tổng doanh số bán xe sẽ tăng lên 850.000 – 900.000 chiếc, tương đương mức tăng 7% - 14%.
Tại Indonesia
Theo dữ liệu của Hiệp hội ngành công nghiệp Gaikind, quý IV/2020, doanh số bán xe tại Indonesia giảm mạnh gần 42%, xuống còn 159.981 chiếc nếu so với 276.172 chiếc cùng kỳ năm 2019. Trước đó, trong chín tháng đầu năm, doanh số đã giảm 51%. Sự suy thoái này là do các biện pháp hạn chế xã hội được thực hiện trong suốt năm ngoái nhằm làm chậm sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Indonesia là một trong những quốc gia ở châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đều giảm mạnh vào năm ngoái. GDP giảm 5,3% trong quý II và 3,5% trong quý III/2020.
So với doanh số 1.030.126 chiếc vào năm 2019, năm 2020 đã giảm 48% xuống 532.027 chiếc, khiến Indonesia trở thành thị trường ô tô hoạt động kém nhất trong khu vực ASEAN. Lượng xe du lịch bán ra giảm hơn 50% xuống 388.886 chiếc, trong khi xe tải và xe buýt giảm hơn 41% xuống 143.141 chiếc.
Toyota đã báo cáo doanh số giảm hơn 51% xuống còn 161.256 chiếc trong năm 2020; tiếp theo là Daihatsu với mức giảm 49% xuống còn 90.724 chiếc; Honda 73.315 chiếc (-47%); Suzuki 66.130 chiếc (-34%); và Mitsubishi Motors 57,906 chiếc (-51%).
Để kích thích hoạt động kinh tế, Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất chuẩn xuống mức thấp lịch sử 3,75%, đồng thời chính phủ cũng nỗ lực thu hút đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ và công nghiệp lớn. Theo báo cáo mới nhất, Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết GDP của Indonesia giảm 2,2% trong năm 2020, nhưng dự kiến sẽ tăng 4,5% vào năm 2021.
Do diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, Hiệp hội ngành công nghiệp Gaikindo vẫn chưa đưa ra dự báo thị trường cho năm 2021.
Tại Malaysia
Theo số liệu của Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA), thị trường xe mới của Malaysia tiếp tục mở rộng trong quý IV/2020, tăng gần 17% lên 187.945 chiếc khi so với 161.296 chiếc cùng kỳ năm trước. Quý III trước đó cũng có mức tăng 14% - một dấu hiệu tích cực của thị trường nếu nhìn vào mực giảm 50% của hai quý đầu năm 2020.
Tháng 6/2020, chính phủ Malaysia đã đưa ra chính sách miễn thuế cho người mua để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của đất nước. Theo dự kiến, chính sách này sẽ hết hạn vào cuối năm 2020, nhưng đã được gia hạn cho đến cuối tháng 6 năm 2021. Đi cùng với đó là chiến dịch khuyến mại đến từ các đại lý và gói tài chính hấp dẫn khi Ngân hàng trung ương đưa lãi suất giảm mạnh.
So với tổng doanh số 604.281 chiếc của năm 2019, doanh số năm 2020 giảm 12,4% xuống 529.434 chiếc, trong đó xe du lịch giảm 12,6% xuống 480.965 chiếc và xe thương mại giảm 10,4% xuống 48.469 chiếc.
Doanh số của Perodua giảm 8,4% xuống 220.154 chiếc; tiếp theo là Proton với mức tăng 8,8% lên 109.716 chiếc; Honda 60.469 chiếc (-29%); và Toyota 59.320 chiếc ( 13%).
Tổng kết lại, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong quý IV đã mở ra một góc nhìn lạc quan về triển vọng bán hàng vào năm 2021. Với việc miễn thuế bán hàng, Ngân hàng Đầu tư Kenanga kỳ vọng doanh số sẽ tăng 10% lên 585.000 chiếc trong năm nay.
TIN LIÊN QUAN
-
Sự thật cay đắng khiến Elon Musk phiền lòng: Tesla kinh doanh có lãi không phải nhờ bán xe ô tô!
-
Vingroup lãi sau thuế 4.388 tỷ đồng năm 2020, bán ô tô, xe máy, điện thoại kiếm hơn 6.900 tỷ đồng
-
Hơn 407.000 xe ô tô được bán ra trong năm 2020, bất chấp Covid-19
-
Mỹ kết luận sơ bộ Việt Nam không bán phá giá lốp xe ô tô
-
Apple Car sẽ 'đáng sợ' thế nào với ngành ô tô: Biến các nhà sản xuất xe hơi truyền thống thành 'nhà thầu phụ', chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu xáo trộn dữ đội
Thủ đoạn lừa đầu tư tiền mã hóa khiến Hơn 8.000 nạn nhân sập bẫy
Xây dựng các gói đầu tư với lãi suất cao bất thường, các đối tượng lập trình chức năng gắn ví điện tử cá nhân vào hệ thống. Khi người dùng thực hiện giao dịch, tiền được chuyển thẳng vào ví của các đối tượng.
Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo giờ ở những khu vực nào?
Khu vực đường vành đai 1 của Hà Nội gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà...
Tăng quyền cho HĐQT/HĐTV để nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước
Đề xuất HĐQT/HĐTV các doanh nghiệp nhà nước cần được trao quyền tự chủ trong: quyết định đầu tư, góp vốn, mua bán - sáp nhập, bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo điều hành....
Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng nộp hồ sơ mua bán nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương phải công khai đầy đủ thông tin mọi dự án nhà ở xã hội tối thiểu 30 ngày trước khi tiếp nhận hồ sơ,...
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
























.png)