Vinamilk giữ phong độ dẫn đầu thị trường ở nhiều ngành hàng chủ lực
Sữa nước, sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường… hiện đang là các ngành hàng lớn Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu theo báo cáo thị trường của Nielsen Việt Nam (Nielsen IQ) trong năm 2021.
Trong bức tranh chung là sự cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường sữa những năm gần đây, kèm theo đó là làn sóng Covid trong 2 năm qua, Vinamilk vẫn đang chắc chân ở vị trí dẫn đầu các ngành hàng lớn và cũng là những ngành có đóng góp tỷ trọng lớn cho doanh thu của doanh nghiệp này.
Cụ thể, theo kết quả ghi nhận từ 01/2021 đến tháng 12/2021 của Nielsen IQ, Vinamilk là nhà sản xuất đang dẫn đầu trong ngành hàng sữa nước, sữa đặc có đường, sữa chua uống về sản lượng và doanh số bán ra, và dẫn đầu ngành hàng sữa bột trẻ em về sản lượng.

Nếu sữa đặc có đường được cho là ngành hàng rất khó để “soán ngôi” của Vinamilk với thương hiệu lớn đã có chỗ đứng vững chắc là Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam, thì sữa nước, sữa bột trẻ em là các ngành hàng chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với hàng trăm sản phẩm mới ra mắt mỗi năm.
Tuy nhiên, với kết quả báo cáo thị trường năm 2021 này thì có thể thấy ông lớn của ngành sữa vẫn đang ổn định phong độ. Không thể bỏ qua yếu tố chính giúp Vinamilk có thế mạnh là hệ thống các nhà máy, trang trại khủng của đơn vị này. Tại Việt Nam, hệ thống gồm 13 nhà máy lớn và đàn bò sữa 160.000 con, tạo cho doanh nghiệp này một năng lực sản xuất khó có thể bắt kịp. Lãnh đạo doanh nghiệp này từng chia sẻ, đây cũng chính là yếu tố giúp họ vượt qua giai đoạn giãn cách xã hội để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cung ứng và phân phối.
Bên cạnh đó là việc Vinamilk đang sở hữu hệ thống phân phối thuộc hàng “khủng”, bao phủ tất cả các kênh với hơn 250.000 điểm bán cả kênh truyền thống và hiện đại, trong đó có hơn 200 nhà phân phối độc quyền. Ngoài ra, trong năm qua, chuỗi Giấc Mơ Sữa Việt đã được doanh nghiệp này đầu tư mạnh, mở mới 120 cửa hàng và nâng tổng số cửa hàng tại thời điểm cuối năm lên gần con số 600. Tính đến cuối năm 2021, kênh trực tuyến đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, một phần do xu hướng này gia tăng khi đại dịch diễn ra và cũng xuất phát từ nền tảng đã được Vinamilk đầu tư nhiều năm qua.
Về sản phẩm thì Vinamilk có thể nói là công ty hoàn thiện nhất về danh mục sản phẩm, với hơn 250 chủng loại mặt hàng thuộc gần 20 nhóm ngành hàng. Không chỉ gồm đầy đủ và đa dạng từ sữa tươi, sữa chua ăn/uống, sữa hạt, nước giải khát, kem, mà trong những ngành lớn như sữa bột thì thương hiệu Vinamilk cũng đã bao phủ đủ các nhu cầu cho trẻ em, mẹ bầu, người lớn, dòng đặc trị…
Năng lực sản xuất lớn, phân phối mạnh kết hợp với danh mục sản phẩm đa dạng có thể gọi là “bộ 3” giúp cho Vinamilk nhiều năm vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trên “đường đua” ngày càng nhiều người tham gia của ngành sữa trong nước.
Thước đo thị trường được phản ánh rõ hơn trong báo cáo Kantar Worldpanel, trong năm 2021 thì tại khu vực thành thị, tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm Vinamilk đạt đến 99% các hộ gia đình, còn tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Có thể hiểu là cứ 10 hộ gia đình thì sẽ có 9 gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất là một sản phẩm của Vinamilk. Đặc biệt, tỷ lệ này tại khu vực thành thị gần như là tuyệt đối khi lên đến 99%, đây cũng là khu vực có sự tăng trưởng về tiêu dùng sản phẩm sữa rất mạnh trong những năm gần đây.

Kết năm 2021, dù trước đó có khá nhiều dự báo không khả quan do tình hình chung, nhưng tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới khi vượt mốc 60 nghìn tỷ đồng, cụ thể đạt 61.012 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng quý 4/2021 đã chứng kiến một sự bứt phá mạnh khi tốc độ tăng doanh thu là 10%
Cũng theo BCTN 2021 do Vinamilk mới công bố, tính đến cuối tháng 11/2021, thị phần toàn ngành sữa của Vinamilk tăng 0.9% về giá trị, đây có thể nói là mức tăng khá ấn tượng với một doanh nghiệp đã đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay, nhất là sau một năm chứng kiến nhiều đợt biến động lớn vì đại dịch.
Trước các diễn biến khó lường do biến động chung, Vinamilk khá thận trọng khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng trung bình ở mức hơn 7%/năm trong 5 năm tới, cụ thể đến năm 2026, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, các kết quả thị trường cũng đã cho thấy nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp này trong kinh doanh và mang đến các kỳ vọng tích cực.
TIN LIÊN QUAN
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
Tính đến hết quý III/2025, Khang Điền có tổng tài sản đạt 33.080 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm đến 23.086 tỷ đồng...
DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
Sau thương vụ chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, DIC Corp báo lãi quý III/2025 gấp 17 lần cùng kỳ, đánh dấu bước hồi phục mạnh mẽ. Công ty cũng lên kế hoạch thoái vốn...
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận...
Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025
Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award)...
Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
VinEnergo gây chú ý khi tăng vốn điều lệ lên 28.335 tỷ đồng. Động thái diễn ra giữa lúc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...
Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
Ngày 29/10/2025, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025...
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.
























.png)