VnFinance
Thứ hai, 28/09/2020, 18:34 PM

1 triệu người đã chết vì Covid-19, thêm triệu chứng bệnh mới

Thế giới đã có hơn 33 triệu ca mắc Covid-19, trong đó 1 triệu người đã chết. Thêm triệu chứng mới của bệnh được bác sĩ cảnh báo.

1 triệu người đã tử vong vì Covid-19

Thế giới vừa trải qua cột mốc buồn khi chuyên trang về tình hình Covid-19 worldometers.info đưa ra con số thống kê: Tính đến ngày 8 giờ ngày 28/9 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 33.302.896 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.002.350 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục hiện nay là trên 24,6 triệu người.

Như vậy, nếu tính từ lúc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19 bên ngoài Trung Quốc (tháng 2/2020), tính đến thời điểm hiện tại SARS-CoV-2 chỉ mất 7 tháng để cướp đi sinh mạng của 1 triệu người toàn cầu, bao gồm 4.634 người ở Trung Quốc đại lục.

Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới với hơn 7,3 triệu ca nhiễm và 209.453 ca tử vong do Covid-19. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ và Brazil.

Các điểm nóng mới cũng đang xuất hiện ở các quốc gia nhỏ như Israel. Đây là quốc gia đứng đầu thế giới về số ca mắc mới tính trên đầu người trong tuần qua.

Đại dịch tiếp tục tàn phá Nam Mỹ, nơi các quốc gia như Argentina, Colombia và Peru ghi nhận hàng ngàn trường hợp mới hàng ngày. Tại châu Âu, những lo ngại về đợt bùng phát mới tiếp tục xuất hiện vào thời điểm sắp sửa giao mùa.

Anh, Tây Ban Nha và Pháp hiện đã trải qua đợt bùng phát thứ hai chỉ một thời gian ngắn sau khi nới lỏng các biện pháp chống dịch và giãn cách xã hội trên quy mô lớn.

Một nhóm các nhà hoạt động xã hội ở Brazil làm các ngôi mộ giả để cảnh báo mọi người và chỉ trích sự thất bại của chính quyền - Ảnh: Reuters  

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một loại vaccine hiệu quả nào được cấp phép tiêm chủng đại trà. Khi được hỏi liệu số người chết có tăng lên 2 triệu người hay không nếu không có vacicne, một quan chức cấp cao của WHO thừa nhận "không gì là không thể".

"1 triệu là con số khủng khiếp và chúng ta cần phải suy nghĩ về điều đó trước khi nghĩ đến nguy cơ sẽ có thêm 1 triệu người nữa tử vong. Trừ khi chúng ta tiến hành các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và mạnh tay, cột mốc đáng buồn 2 triệu sẽ sớm tới", vị quan chức cảnh báo ngày 26/9.

Thêm triệu chứng mới của Covid-19

Theo Express (Anh), mới đây, các bác sĩ ở Tây Ban Nha phát hiện thêm một triệu chứng mới phổ biến ở bệnh nhân Covid-19: Nốt sưng màu trắng hoặc đỏ ở lưỡi.

Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát tại một bệnh viện dã chiến được lập khi thành phố Madrid ở đỉnh dịch. Họ phân tích bệnh án của 666 bệnh nhân có tình trạng bệnh từ nhẹ tới trung bình. Tuổi bình quân của nhóm này là 56 và có 58% là nữ giới.

Theo đó, có tới 46% bệnh nhân bị hội chứng suy giảm miễn dịch khiến tay chân bị tác động mẩn đỏ.

Ngoài ra, có 26% người bệnh có những nốt mẩn trong khoang miệng là gai dạng phát ban.

Các nốt này có kích thước nhỏ, màu đỏ hoặc trắng giống như mụn. Vì sự tồn tại của các mụn đó nên người mắc Covid-19 cảm thấy khá đau đớn, ngay cả khi họ không ăn uống gì.

Tất nhiên, sự xuất hiện của các vết mẩn đỏ không phải lúc nào cũng do virus nCov gây ra. Bạn có thể bị tình trạng này nếu ăn đồ cay nóng, bị dị ứng thực phẩm hoặc lúc cắn nhầm vào lưỡi.

Trong khi đó, nếu lưỡi đau bất thường, bệnh nhân đứng trước nguy cơ viêm nhiễm. Lưỡi có thể có cảm giác khô. Cơn đau nhiều khả năng lan sâu hơn vào trong khoang miệng.

Hiện nay, hầu hết các nước đều công nhận những triệu chứng chính của bệnh nhân Covid-19 là sốt, ho liên tục, mất vị giác, khứu giác.

Bên cạnh đó, những người mắc căn bệnh này cũng có nhiều biểu hiện khác như đau họng, tiêu chảy, đau đầu, sưng đỏ hoặc biến đổi màu da ở ngón tay, ngón chân.

Một số bệnh nhân nguy kịch sẽ thấy tức ngực, khó thở, mất khả năng giao tiếp.

Hiện nay, hầu hết các nước đều công nhận những triệu chứng chính của bệnh nhân Covid-19 là sốt, ho liên tục, mất vị giác, khứu giác.

Bên cạnh đó, những người mắc căn bệnh này cũng có nhiều biểu hiện khác như đau họng, tiêu chảy, đau đầu, sưng đỏ hoặc biến đổi màu da ở ngón tay, ngón chân.

Liên quan đến nguồn gốc virus, trong cuộc họp báo về đại dịch Covid-19, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định virus này "xuất phát từ tự nhiên".

Ông nêu rõ: "WHO tin vào khoa học và bằng chứng thực tế, vì vậy chúng tôi kêu gọi thúc đẩy khoa học, giải pháp và đoàn kết".

Nhiều nghiên cứu về nguồn gốc SARS-CoV-2 phần lớn đều cho thấy virus này nhiều khả năng bắt nguồn từ tự nhiên hơn là nhân tạo từ bất kỳ cơ sở nào.

26 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng

Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia sáng 28/9 cho biết Việt Nam không có thêm ca mắc Covid-19 mới, như vậy đã 26 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 28/9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, miền Trung đã phát huy mọi nguồn lực, cùng với sự đồng hành, sẻ chia của cả nước, chỉ trong vòng hơn 1 tháng đã cơ bản kiềm chế dịch Covid-19 và đang mở cửa lại nhiều cơ sở du lịch.

Hội An là "đầu tàu" du lịch của tỉnh Quảng Nam, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở thành phố này đã và đang từng bước ứng phó với điều kiện thực tế để khắc phục khó khăn, thích ứng với trạng thái “bình thường mới,” xây dựng những sản phẩm thật sự có chất lượng, thu hút du khách khi hoạt động du lịch lấy lại nhịp hoạt động bình thường.

Cùng với việc chính quyền thành phố cho phép mở cửa trở lại nhiều cơ sở du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú đã triển khai các chương trình đón khách bằng các gói khuyến mãi, kích cầu như giảm giá phòng, tăng chất lượng dịch vụ, giảm giá cho các tour nhằm khởi động trước khi tung ra những chương trình lớn thu hút khách quay lại.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, công tác ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách là nhiệm vụ hàng đầu được Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đặc biệt quan tâm.

Công điện 1300/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch Covid-19 được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 24/9 đã cảnh báo: Trước mắt, với Việt Nam, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế; từ người nhập cảnh trái phép; nguồn bệnh từ các đợt dịch trước nhưng chưa được phát hiện và có thể cả từ hàng hóa nhập khẩu…

Đáng quan ngại là tại một số nơi, ngay cả trong một số cơ quan Nhà nước, đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, nhiều hoạt động tụ tập đông người, nhưng thiếu các biện pháp phòng dịch cần thiết, đang có xu hướng phổ biến mà chưa được cơ quan chức năng nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời...

Bởi vậy, để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh; tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.


Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
16/04/2024 Tin nóng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường...

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
15/04/2024 Tin nóng

Các chuyên gia cho rằng, khi buộc tiệm vàng phải xuất hóa đơn điện tử như kinh doanh xăng dầu sẽ giúp minh bạch hóa thị trường vàng.

Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
14/04/2024 Tin nóng

Giá dầu tăng, phản ánh mối lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang, có khả năng liên quan đến Iran, một nhà khai thác dầu lớn của OPEC....

NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
13/04/2024 Tin nóng

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án...

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
12/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư, phấn đấu giải ngân...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
12/04/2024 Tin nóng

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
11/04/2024 Tin nóng

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO)...

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
10/04/2024 Tin nóng

Nhiều người đã phải "suy nghĩ lại" kế hoạch đi du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 do giá vé máy bay quá “đắt đỏ”.

Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
09/04/2024 Tin nóng

Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023 (ngân sách trung ương (NSTW)...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
08/04/2024 Tin nóng

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 ước đạt 613,9 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2 % so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
08/04/2024 Tin nóng

Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo....

7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
06/04/2024 Tin nóng

Lũy kế đến cuối tháng 3/2024, Việt Nam có hơn 7,6 triệu tài khoản chứng khoán cá nhân, tương đương khoảng 7,6% dân số.

Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
06/04/2024 Tin nóng

Trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh đứng...

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
05/04/2024 Tin nóng

Sáng 5/4, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư,...

Chính phủ cho ý kiến đối với 3 dự án Luật, 1 đề nghị xây dựng luật
Chính phủ cho ý kiến đối với 3 dự án Luật, 1 đề nghị xây dựng luật
05/04/2024 Tin nóng

Ngày 4/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 03 năm 2024...

Hơn 1.000 người bị thương do động đất ở Đài Loan
Hơn 1.000 người bị thương do động đất ở Đài Loan
04/04/2024 Tin nóng

Số người bị thương trong trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở miền đông Đài Loan đã vượt quá 1.000 người vào thứ Năm 3/4, mặc dù số người chết vẫn ổn định ở mức 9 người.

Quảng Ninh: Điểm đến hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Quảng Ninh: Điểm đến hấp dẫn đầu tư nước ngoài
04/04/2024 Tin nóng

Quảng Ninh có lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…, được nhiều nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn...

Một số điểm sáng tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024
Một số điểm sáng tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024
04/04/2024 Tin nóng

Tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của nước ta duy trì xu hướng tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance