8 chiến lược đơn giản dành cho các nhà sáng lập giúp cải thiện văn hóa khởi nghiệp
Những nhà sáng lập không nhận ra rằng văn hóa của công ty không chỉ được tạo ra bằng giao tiếp và các giá trị mà họ quảng bá, mà còn thông qua các thông điệp không chủ ý nhân viên cảm nhận được trong quá trình làm việc.
Các nhà lãnh đạo luôn muốn có một môi trường làm việc hiệu quả hơn và những nhà sáng lập là những người ở vị trí độc nhất có thể thiết lập nền văn hóa cho tổ chức của họ.
Khi những nhà sáng lập đầu tư vào đội ngũ của công ty, họ muốn sự gắn kết, hiệu suất và bầu không khí hỗ trợ. Nhân viên cũng được hưởng lợi từ môi trường hòa nhập sử dụng các công cụ tâm lý tiên tiến để mỗi người đóng góp cho công ty.
Nhưng điều này hoàn toàn không dễ.
Những nhà sáng lập không nhận ra rằng văn hóa của công ty không chỉ được tạo ra bằng giao tiếp và các giá trị mà họ quảng bá, mà còn thông qua các thông điệp không chủ ý nhân viên cảm nhận được trong quá trình làm việc.
Những thông điệp tế nhị, không theo chủ ý này thường khó quản lý và kiểm soát hơn việc bạn xử lý các tình huống.
Dưới đây là 8 khái niệm và chiến lược tâm lý sẽ giúp bạn giải quyết cả những thông điệp cố tình và vô tình tạo nên văn hóa công ty.
1. Điều kiện tích cực.
Điều kiện tích cực là một kỹ thuật có tên gọi là điều kiện hóa, được tiên phong bởi nhà tâm lý học B.F. Skinner.
Ông phát hiện ra rằng: Nếu thưởng một điều gì đó kích thích khi chuột tạo ra một hành vi mong muốn, nó sẽ lặp lại hành động mong muốn đó. Khi người ta học một điều gì mới, người ta mong chờ được khen thưởng hơn là bị trừng phạt khi mắc sai lầm.
Trong công việc, điều này có nghĩa là nên ưu tiên đưa ra những phản hồi tích cực cho nhân viên và đội ngũ lãnh đạo. Hãy thử công nhận và khen thưởng các hành vi, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tổ chức và phù hợp với các giá trị của bạn.
2. Trau dồi không gian an toàn.
Một phần quan trọng của văn hóa tổ chức là làm cho mọi người cảm thấy an toàn và là một phần của công ty.
Hãy đầu tư thời gian và tiền bạc vào các khóa đào tạo đa văn hóa, ngay cả trong giai đoạn đầu của quá trình xây dựng, bạn sẽ nhận được giá trị của nó: tăng khả năng giữ chân nhân viên, giảm trách nhiệm và marketing bản thân như một tổ chức định hướng giá trị.
Tìm hiểu thêm về các nền văn hóa khác (ví dụ: LGBTQ, chủng tộc/ sắc tộc, tình trạng kinh tế xã hội) sẽ khiến nhiều người cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường của bạn, khiến họ làm việc hiệu quả hơn và trung thành hơn khi bạn mở rộng quy mô.
3. Thúc đẩy tính xác thực và feedback.
Lãnh đạo đích thực sẽ thúc đẩy các mối quan hệ chân chính, giúp tăng feedback và trách nhiệm cá nhân.
Nếu nhân viên đi làm và ẩn mình, họ sẽ không đưa ra feedback quan trọng cần thiết cho sự thay đổi tích cực và không làm việc hết mình.
Thay vào đó, hãy thường xuyên yêu cầu nhân viên đưa ra feedback và ngược lại, cho cả những hành vi tích cực và các lĩnh vực phát triển.
Khi nhiều cá nhân trong tổ chức sống thật trong bối cảnh và mục tiêu bao quát của công ty, họ sẽ yêu thích công việc của mình và đầu tư nhiều hơn vào sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.
4. Khuyến khích giao tiếp.
Giao tiếp càng nhiều, công ty sẽ càng phát triển.
Khi nhân viên cảm thấy mình có tiếng nói và ý kiến của họ quan trọng đối với quản lý, họ sẽ có động lực nỗ lực hết mình.
Khuyến khích giao tiếp và tăng tính minh bạch trong quá trình đưa ra quyết định giúp công ty truyền tải các giá trị, mục tiêu và triết lý của mình.
Hãy đảm bảo rằng các quản lý cấp cao là những người khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng.
5. Cho nhân viên thấy ý nghĩa của công việc.
Khi nhân viên cảm thấy công việc của họ là vô nghĩa, họ sẽ nghỉ ngơi và đếm ngược đến thời gian mình có thể đóng chiếc máy tính lại.
Nếu bạn muốn tăng lợi nhuận, hãy tăng năng suất bằng cách giúp nhân viên cảm thấy công việc của họ có ý nghĩa.
Cho họ thấy công việc cá nhân của họ đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với mục tiêu của tổ chức, và đóng góp của họ sẽ tác động tích cực như thế nào đến cuộc sống cũng như sự tiến bộ của công ty.
Tâm lý học đã chứng minh: càng cảm thấy có ý nghĩa, chúng ta càng cảm thấy có trách nhiệm hơn khi trở thành tác giả của cuộc đời mình.
Hãy cho nhân viên thấy được tầm quan trọng của họ đối với sự phát triển của công ty, để nhân viên cảm thấy có trách nhiệm về năng suất công việc.
6. Cho phép những giờ giải lao ngắn.
Giải lao ngắn không chỉ là một chủ đề nóng mà nó có thể cải thiện đáng kể năng suất làm việc.
Thay vì kỳ vọng viển vông rằng mọi người sẽ ngồi trên bàn làm việc cả ngày và duy trì sự tập trung, hãy nhớ rằng tâm lý học đã chứng minh: con người có khả năng chú ý còn thua cá vàng.
Chúng ta cần nghỉ ngơi ngắn để thiết lập lại sự chú ý, tăng cường ý chí và cải thiện khả năng tập trung.
Hãy khuyến khích nhân viên của bạn dành thời gian tĩnh tâm và tập thể dục. Hãy đề xuất rõ ràng và bạn có thể mô hình hóa hành vi này để nó trở thành văn hóa của công ty.
7. Lắng nghe và xác nhận để giúp mọi người cảm thấy được lắng nghe.
Các nhà tâm lý học biết rằng hầu hết mọi người đều muốn cảm thấy được thấu hiểu.
Hầu hết mọi người làm mất giá trị trải nghiệm cá nhân và khiến người khác cảm thấy bị hiểu lầm. Nếu bạn muốn có hiệu suất tối ưu, hãy tuân theo tâm lý đơn giản.
Thông cảm và thể hiện rằng bạn tôn trọng cảm xúc của họ, coi trọng ý kiến của họ trước khi nói với họ rằng họ không đúng hoặc thiếu thông tin quan trọng. Trước hết, hãy lắng nghe và cảm thông, sau đó mới đi đến thương lượng.
Sống theo những quy tắc đơn giản đó sẽ cải thiện sự gắn kết tại nơi làm việc và các mối quan hệ cá nhân của bạn.
8. Nói được làm được.
Kết nối với một nhà tâm lý, một chuyên gia về tâm lý học khởi nghiệp là cách tốt nhất để theo dõi nhanh nhận thức của bạn và nâng cao văn hóa của công ty bạn.
Các cuộc trò chuyện với chuyên gia hướng dẫn thông qua các bài tập giúp bạn tăng cường nhận thức bản thân và hiểu cách thức hành vi của bạn tác động đến người khác, từ đó bạn có thể ra quyết định hiệu quả hơn và tạo ra một nền văn hóa dựa trên các giá trị sống, không chỉ là khát vọng.
Tâm lý học cơ bản rất hiệu quả. Các nhà tâm lý học dành nhiều thập kỷ nghiên cứu con người để hiểu động cơ và chức năng của họ.
Thay vì phớt lờ những nỗ lực đó, hãy kết hợp các chiến lược tâm lý đơn giản này để bạn có thể cải thiện văn hóa của công ty và tiếp tục phát triển thành tổ chức mà bạn muốn.
Giá của kẹo giả
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố. Một thông tin đủ để cả mạng xã hội giật mình. Người đẹp từng nổi tiếng vì sự duyên dáng, từng được...
Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
Trong không khí trang trọng của buổi tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chào mừng Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tối ngày 15/5/2025 tại Văn phòng Chính phủ...
Cổ phiếu Vinpearl gây sóng lớn trên sàn HoSE, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bùng nổ kỷ lục
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đạt mức kỷ lục mới sau khi Vinpearl chính thức tái niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Ấn Độ: Ngày càng nhiều doanh nghiệp gia đình giao quyền điều hành cho con gái
Sự trỗi dậy của những người con gái - thậm chí cả con dâu- trong vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp gia đình đang góp phần định hình lại hành trình bình đẳng giới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...
Xem nhiều




