AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay tại Việt Nam. Đây là lần thứ năm “gã khổng lồ” hàng không giá rẻ tìm cách đặt dấu chân vào một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
Đàm phán mới, niềm tin mới
Thông tin được ông Tony Fernandes, Tổng giám đốc Capital A - công ty mẹ của AirAsia - chia sẻ với hãng tin Bernama (Malaysia) bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN 2025 tại Kuala Lumpur. Ông xác nhận đang thảo luận với một đối tác Việt Nam để mở rộng sự hiện diện của AirAsia trong khu vực Đông Nam Á.
“Tôi luôn muốn hãng hoạt động tại Việt Nam - một trong những thị trường hàng không tiềm năng nhất ASEAN”, Fernandes nói. Ông cho biết tiến trình đàm phán lần này diễn ra khá tích cực và tỏ ra lạc quan hơn bao giờ hết về khả năng hiện diện chính thức tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn thừa nhận vẫn còn nhiều yếu tố có thể khiến thương vụ đổ vỡ.
“Gã khổng lồ” với tham vọng phủ sóng ASEAN
Ra đời năm 2001 từ việc mua lại một hãng bay nợ nần với giá chỉ 1 ringgit, Tony Fernandes đã biến AirAsia thành biểu tượng của hàng không giá rẻ châu Á. Hãng hiện diện tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia và liên tiếp 15 năm được Skytrax vinh danh là “Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới”.
Tham vọng lâu dài của Fernandes là phủ sóng gần như toàn bộ ASEAN. Ngoài Việt Nam, AirAsia cũng đang thảo luận khả năng mở rộng sang Lào và Brunei, sau khi đã từ bỏ kế hoạch thâm nhập thị trường Singapore vốn có mức cạnh tranh quá khốc liệt.
Sau giai đoạn lao đao vì đại dịch, công ty mẹ Capital A hiện đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện nhằm thoát khỏi tình trạng tài chính khó khăn (PN17). Chiến lược mở rộng sang những thị trường mới, trong đó có “giấc mơ Việt Nam”, được coi là bước đi then chốt để hãng vừa củng cố vị thế vừa mở ra lối thoát cho bài toán sinh tồn.
Gần hai thập kỷ lỡ hẹn
Sự lạc quan lần này của Fernandes được đặt trong bối cảnh lịch sử đầy chông gai với thị trường hàng không Việt Nam. Năm 2005, AirAsia tham gia cuộc đua trở thành đối tác chiến lược của Pacific Airlines nhưng thất bại vì muốn góp vốn bằng máy bay thay vì tiền mặt. Đến năm 2007, kế hoạch lập liên doanh Vina AirAsia với Vinashin cũng tan vỡ vì vướng mắc chính sách.
Nỗ lực lớn nhất diễn ra năm 2010, khi AirAsia đạt thỏa thuận mua 30% cổ phần của Vietjet Air. Tuy nhiên, liên doanh này đổ bể vào phút chót do cơ quan quản lý không chấp thuận việc sử dụng thương hiệu AirAsia trong hoạt động thương mại. Gần đây nhất, năm 2018, biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Thiên Minh cũng bị hủy bỏ chỉ sau vài tháng ký kết.
Tổng cộng đã có bốn lần AirAsia tìm cách hiện diện trong thị trường nội địa Việt Nam nhưng đều thất bại vì những lý do khác nhau, từ chính sách, thương hiệu cho đến mô hình liên doanh.
Dấu ấn quốc tế tại Việt Nam
Dù chưa thể lập hãng bay nội địa, AirAsia chưa bao giờ rời bỏ Việt Nam. Hãng vẫn duy trì mạng bay quốc tế dày đặc, kết nối TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với các trung tâm lớn là Kuala Lumpur và Bangkok, với tần suất khoảng 93 chuyến/tuần. Đây cũng chính là nền tảng để AirAsia duy trì hình ảnh và hiện diện thương hiệu trong mắt hành khách Việt.
Chờ đợi lần trở lại thứ năm
Lần đàm phán mới nhất này, theo Fernandes, mang lại cho ông sự lạc quan đặc biệt. Sau gần 20 năm, “giấc mơ Việt Nam” của AirAsia vẫn chưa tắt. Với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam và nhu cầu đi lại, du lịch ngày càng cao trong khu vực, giới quan sát cho rằng nếu thành công, đây sẽ là cú hích lớn không chỉ cho AirAsia mà còn góp phần làm gia tăng cạnh tranh trong ngành hàng không nội địa.
Tuy vậy, quá khứ bốn lần “lỡ hẹn” cũng là lời nhắc nhở rằng con đường bước vào bầu trời Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng. Câu trả lời liệu AirAsia có thành công ở lần thứ năm này vẫn còn bỏ ngỏ.
TIN LIÊN QUAN
-
FLC tiếp quản lại Hãng hàng không Bamboo Airways
-
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
-
Taseco Group bứt tốc nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận tăng vọt 68%
-
Vé máy bay "nhích dần", tàu hỏa "cháy vé" đến Hà Nội xem diễu binh dịp 2/9
-
Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
-
Tỉnh Khánh Hòa có hàng loạt chuyển động về quy hoạch và bất động sản
-
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam
-
Shinhan Bank Việt Nam lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
























.png)