VnFinance
Thứ bảy, 26/12/2020, 07:45 AM

Anh phát hiện thêm một biến thể mới khác của virus COVID-19

Thêm một biến thể mới khác của virus COVID-19 dễ lây lan hơn được phát hiện tại Anh, khiến tình hình dịch bệnh ở quốc gia này trở nặng.

Anh hiện đã báo cáo gần 40.000 ca nhiễm mới do biến thể mới của COVID-19 gây ra, khiến số ca mắc và nhập viện tăng vọt.

Theo số liệu ghi nhận được, có tổng cộng 744 người chết do biến thể virus mới gây ra. Đây cũng là con số cao nhất kể từ tháng 4.

Anh hiện đã phát hiện thêm một biến thể mới khác của virus COVID-19.

Các nước trên thế giới trong những ngày gần đây cũng đã đóng cửa biên giới của họ với cả Anh và Nam Phi sau khi xác định được các biến thể mới, lây lan nhanh của virus gây dịch COVID-19

Một biến thể mới khác của virus COVID-19 được phát hiện tại Anh

Trong tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi cho biết một biến thể mới của virus đã được phát hiện và có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm bệnh gần đây ở quốc gia này.

Hiện tại, Anh đang cố gắng hạn chế sự lây lan của dòng biến thể có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% các biến thể đã được phát hiện trước đây. Đồng thời, các nhà khoa học cũng đang tiến hành các nghiên cứu sâu hơn trên biến thể mới. 

Anh đang cố gắng hạn chế sự lây lan của dòng biến thể có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% các biến thể đã được phát hiện trước đây.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock tiết lộ rằng cho đến nay đã có hai trường hợp nhiễm biến thể virus mới gây dịch COVID-19 đã được phát hiện ở Anh khi tiếp xúc với những người từ Nam Phi trở về nước trong những tuần gần đây.

Ông Hancock nói: “Biến thể mới này rất được quan tâm, vì nó vẫn dễ lây lan hơn, và nó dường như đã đột biến xa hơn so với biến thể đã được phát hiện ở Anh”.

Theo ông Hancock, Anh đã liên hệ chặt chẽ với những người nhiễm biến thể virus mới này, và toàn bộ những ai đã ở Nam Phi trong hai tuần qua, hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm virus phải tiến hành cách ly để tránh gây lây lan. Nước này cũng sẽ ra lệnh hạn chế ngay lập tức đối với việc đi lại từ Nam Phi.

Ông Hancock cho biết từ ngày 26-12, nhiều khu vực khác ở miền nam nước Anh cũng sẽ được thêm vào các hạn chế tập trung xã hội ở mức cao nhất. Trong khi đó, các khu vực khác trên toàn quốc hiện ở các cấp thấp hơn cũng sẽ phải đối mặt với các hạn chế chặt chẽ hơn .

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. Ảnh: REUTERS

Đại diện Dịch vụ Y tế Công cộng Anh Susan Hopkins cho biết: "Biến thể mới được xác định ở Anh rất khác với biến thể ở Nam Phi” - "Cả hai đều có vẻ dễ lây lan hơn. Chúng tôi đã có thêm bằng chứng về khả năng lây truyền của biến thể ở Vương quốc Anh vì chúng tôi đã nghiên cứu rất chi tiết về nó. Còn về biến thể ở Nam Phi, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu thêm" - bà cho biết thêm.

Bà bày tỏ tin tưởng rằng sự lây lan của biến thể có liên quan đến Nam Phi sẽ được kiểm soát và cho biết các loại vắc xin đã được phát triển sẽ có hiệu quả: "Hiện tại, chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy vaccine sẽ không hoạt động. Vì vậy trên thực tế điều đó có nghĩa là nó sẽ có hiệu quả, bởi vì vaccine sẽ tạo ra cơ chế miễn dịch mạnh mẽ, trên diện rộng và có thể hoạt động chống lại rất nhiều biến thể của virus gây dịch COVID-19" - bà nói.

Hôm 19-12, các biện pháp hạn chế tụ tập đông người đã được áp dụng cho London, đông nam nước Anh và xứ Wales trong khi các kế hoạch giảm bớt hạn chế trong dịp Giáng sinh trên toàn quốc đã được thu hẹp đáng kể hoặc bị loại bỏ hoàn toàn.

Các chính phủ ở Scotland và Bắc Ireland đã thông báo rằng gần như tất cả mọi người sống ở các quốc gia này sẽ phải chịu mức hạn chế cao nhất sau Giáng sinh.

Một biến thể mới khác của virus COVID-19 được phát hiện tại Anh

Bộ trưởng Y tế cho biết trung bình có 1.909 ca nhiễm COVID-19 nhập viện mỗi ngày, với 18.943 người hiện đang nằm viện vì COVID-19. Được biết, đây là mức chưa từng thấy kể từ đỉnh điểm của đợt bùng phát đầu tiên vào tháng 4.

Nigeria cũng tìm thấy một biến thể mới khác của virus COVID-19, tách biệt hẳn với loại virus ở Anh và Nam Phi

Sau Anh và Nam Phi, một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 lại được tìm thấy ở Nigeria, khiến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi phải họp khẩn.

Sự việc xảy ra trong khi số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang gia tăng ở cả Nigeria và Nam Phi. Chỉ trong tuần qua, số ca nhiễm mới ở Nigeria tăng tới 52% và tăng 40% ở Nam Phi.

Tuy nhiên, người đứng đầu CDC châu Phi khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy việc biến thể mới xuất hiện đã góp phần làm gia tăng số ca nhiễm ở Nigeria, song cảnh báo quốc gia này đang thiếu cẩn trọng hơn nước Anh.

Nhân viên y tế đo nhiệt độ cơ thể của một phụ nữ tại khu ổ chuột Kibera ở Nairobi, vào ngày 18-3. Ảnh: AFP

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho biết một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở Nigeria, cảnh báo rằng sẽ cần phải điều tra thêm.

Tin tức được đưa ra sau khi Anh và Nam Phi đều báo cáo phát hiện biến thể mới của virus gây nên đại dịch COVID-19 này với mức độ lây lan cao hơn, khiến hai nước phải phong tỏa cách ly trở lại.

Theo Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong, “đây là một biến thể mới, tách biệt hẳn với loại virus tìm thấy ở Anh và Nam Phi”. Ông này cũng nói thêm rằng việc phát hiện các biến thể mới ở Nigeria và Nam Phi là nguyên CDC châu Phi phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này.

Ông Nkengasong tiết lộ CDC Nigeria và Trung tâm xuất sắc Châu Phi về gen của các bệnh truyền nhiễm ở nước này sẽ nghiên cứu thêm nhiều mẫu bệnh phẩm để xác định rõ mã gen của biến thể mới.

Giám đốc CDC châu Phi cũng cho hay loại biến thể mới được phát hiện vào ngày 18-12 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh hơn bao giờ hết, song không có bằng chứng cho thấy biến thể này sẽ khiến đại dịch trở nên trầm trọng hơn.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi John Nkengasong. Ảnh: VOA NEWS

Ông Nkengasong chia sẻ. "Hãy cho chúng tôi một chút thời gian. Vẫn còn rất sớm để xác định bất cứ điều gì".  Đồng thời, Giám đốc CDC châu Phi cũng khẳng định rằng việc xuất hiện biến thể virus mới ở Nam Phi sẽ không ảnh hưởng đến quá trình triển khai vaccine ngừa COVID-19 ở lục địa này.

Hiện CDC Nigeria chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố của ông Nkengasong. Song, Tổng giám đốc CDC Nigeria Chikwe Ihekweazu cho hay: "Trong những tuần gần đây, số mẫu bệnh phẩm đưa đến phòng thí nghiệm của chúng tôi đã gia tăng đáng kể. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thử nghiệm, nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc suốt ngày đêm".

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với dân số hơn 200 triệu người, đã có số ca nhiễm COVID-19 ít hơn nhiều so với những quốc gia châu Phi khác. 

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers, Nigeria có tổng cộng 81.963 ca dương tính với COVID-19, với 1.242 bệnh nhân tử vong.

Bộ Y tế Nam Phi cho biết tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở nước này sẽ sớm vượt qua mức đỉnh điểm khi làn sóng dịch đầu tiên bùng phát hồi đầu năm.


Hoàn thành 75 dự án nhà ở xã hội với quy mô 39.884 căn
Hoàn thành 75 dự án nhà ở xã hội với quy mô 39.884 căn
18/05/2024 Tin nóng

Chiều 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội,...

TP HCM: Xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng các vi phạm trong kinh doanh vàng
TP HCM: Xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng các vi phạm trong kinh doanh vàng
17/05/2024 Tin nóng

Tính đến ngày 14/5/2024, Cục Quản lý thị trường TP HCM đã phát hiện, kiểm tra đối với 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm...

NHNN nói về việc người dân xếp hàng dài chờ mua vàng
NHNN nói về việc người dân xếp hàng dài chờ mua vàng
16/05/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết có hiện tượng người dân tập trung đông người một số thời điểm tại Trụ sở chính của Công ty SJC,...

Hàng trăm dự án chậm triển khai, nguồn lực bị 'chôn' trong đất
Hàng trăm dự án chậm triển khai, nguồn lực bị "chôn" trong đất
16/05/2024 Tin nóng

Chiều 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023. Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng...

Chính phủ đồng ý đề xuất gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024
Chính phủ đồng ý đề xuất gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024
16/05/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23 tháng 4 năm 2023...

Siết chặt việc quản lý thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Siết chặt việc quản lý thuế bán hàng trên sàn thương mại điện tử
16/05/2024 Tin nóng

Cùng với sự phát triển của Internet và công nghệ thông tin, việc mua sắm và kinh doanh trực tuyến đã trở thành một xu hướng mới. Tuy nhiên, việc quản lý thuế bán hàng...

Bộ Công an kiến nghị loạt giải pháp ổn định an ninh tiền tệ, thị trường vàng
Bộ Công an kiến nghị loạt giải pháp ổn định an ninh tiền tệ, thị trường vàng
15/05/2024 Tin nóng

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, biến động giá vàng vô cùng phức tạp...

Chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
15/05/2024 Tin nóng

Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng, nếu phát hiện vi phạm chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan Công an...

Đồng Nai: 64 chủ doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế
Đồng Nai: 64 chủ doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế
14/05/2024 Tin nóng

Mới đây, Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu (thuộc Cục Thuế Đồng Nai) có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 64 cá nhân là đại diện pháp luật của các doanh nghiệp do vi phạm nợ thuế trên địa bàn.

Phát hiện lớn về khí đốt ngoài khơi Indonesia
Phát hiện lớn về khí đốt ngoài khơi Indonesia
14/05/2024 Tin nóng

Mubadala Energy , đơn vị dầu khí của Công ty Đầu tư Mubadala của Abu Dhabi, hôm thứ Hai đã công bố một phát hiện khí đốt “đáng kể” ngoài khơi Indonesia.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2024
14/05/2024 Tin nóng

Triển khai Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc Bộ đối với các dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn...

EAC: Nga phát hiện trữ lượng dầu khí khổng lồ trên lãnh thổ Nam Cực
EAC: Nga phát hiện trữ lượng dầu khí khổng lồ trên lãnh thổ Nam Cực
13/05/2024 Tin nóng

Theo các tài liệu được thảo luận tại Quốc hội Anh tuần trước, gần đây, Nga đã phát hiện trữ lượng dầu khí khổng lồ ở Nam Cực.

Đề nghị làm rõ công tác quản lý nhà nước về thị trường vàng
Đề nghị làm rõ công tác quản lý nhà nước về thị trường vàng
13/05/2024 Tin nóng

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị làm rõ công tác quản lý nhà nước, không thể để giá vàng...

Tiếp tục đề xuất các gói hỗ trợ thuế, phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp
Tiếp tục đề xuất các gói hỗ trợ thuế, phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp
13/05/2024 Tin nóng

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra vào ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành liên quan sớm trình cấp có thẩm quyền...

Kết quả rà soát giá vé máy bay của các hãng hàng không
Kết quả rà soát giá vé máy bay của các hãng hàng không
13/05/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không,...

Thái Nguyên: Liên tục tăng bậc Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Thái Nguyên: Liên tục tăng bậc Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
10/05/2024 Tin nóng

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa tổ chức...

Kiến nghị xử lý tài chính gần 3.000 tỷ đồng trong tháng 4
Kiến nghị xử lý tài chính gần 3.000 tỷ đồng trong tháng 4
10/05/2024 Tin nóng

Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 4, Thanh tra Bộ và các đơn vị chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã triển khai thực hiện tổng số 32.530 cuộc thanh tra...

Chính phủ yêu cầu tập trung hoàn thành các quy hoạch còn lại trong quý II/2024
Chính phủ yêu cầu tập trung hoàn thành các quy hoạch còn lại trong quý II/2024
10/05/2024 Tin nóng

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024; trong đó Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan...

Quảng Ninh lần thứ 7 liên tiếp đứng đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Quảng Ninh lần thứ 7 liên tiếp đứng đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
09/05/2024 Tin nóng

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance