VnFinance
Thứ tư, 06/03/2024, 09:55 AM

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 5/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 06 Nghị định; ban hành theo thẩm quyền 04 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai.
 

Kế hoạch được ban hành nhằm tổ chức thi hành Luật Đất đai bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; xác định các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật; nâng cao nhận thức về Luật Đất đai và trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật Đất đai.

Yêu cầu đặt ra là bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai. Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành. Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Đất đai.

Ban hành 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ phân công các cơ quan chủ trì soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 06 Nghị định; ban hành theo thẩm quyền 04 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 01 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 01 Nghị định để quy định chi tiết Luật Đất đai; cập nhật bổ sung vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp nội dung được giao tại Điều 248 Luật Đất đai.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Quyết định để quy định chi tiết Luật Đất đai.

Bộ Nội vụ ban hành 01 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng theo trình tự, thủ tục quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ ban hành, ban hành theo thẩm quyền trong tháng 5 năm 2024.

Đối với dự thảo Nghị định quy định lấn biển theo nhiệm vụ được giao tại Điều 190 Luật Đất đai năm 2024: Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, hoàn thiện, trình ban hành Nghị định theo trình tự rút gọn để đảm bảo có hiệu lực từ ngày 01 tháng 4 năm 2024.

Tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xây dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai nhằm nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai cho tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và cộng đồng dân cư; đặc biệt quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền trên Cổng/Trang Thông tin điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành, địa phương xây dựng đề án tuyên truyền bao gồm công tác tập huấn cho Ủy ban nhân dân và cán bộ làm công tác quản lý đất đai các cấp; truyền thông chính sách cho người dân, doanh nghiệp về các quy định mới của Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn và báo chí ở Trung ương và địa phương có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai bằng nhiều hình thức đến từng tổ chức, từng người dân; chỉ đạo xuất bản và phát hành ấn phẩm về pháp luật đất đai, kể cả các ấn phẩm bằng tiếng dân tộc, để phổ biến rộng rãi trong nhân dân ở các vùng, miền trong cả nước.

Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, các cơ quan thông tấn, báo chí có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai; mở chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu về những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai để các chủ trương, chính sách của Đảng về đất đai được phổ biến sâu rộng trong nhân dân, sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận như Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên khác của Mặt trận xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật về đất đai đến các hội viên.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp đối với từng đối tượng. Trước mắt, trong quý I và quý II năm 2024 mở đợt phổ biến, tuyên truyền Luật Đất đai rộng rãi trước khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành.

Triển khai các đề án thí điểm

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Đề án để Chính phủ trình Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác theo Thông báo số 3270/TB-TTKQH ngày 11/1/2024 của Tổng Thư ký Quốc hội và chỉ đạo tại Công văn số 294/VPCP-PL ngày 14/1/2024 của Văn phòng Chính phủ, thời gian trình trước ngày 10/3/2024.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành có liên quan xây dựng Nghị quyết thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư, thời gian trình trước ngày 10/3/2024.

Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép đưa 02 Đề án thí điểm nêu trên vào Chương trình làm việc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tháng 5/2024.


38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I/2024
38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I/2024

Quý I/2024, toàn quốc có 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán với quy mô khoảng 5.527 căn, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành...

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án chung cư Gia Phú làm hơn 28 năm chưa xong
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án chung cư Gia Phú làm hơn 28 năm chưa xong

Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 3566/KL-STNMT-TTr về việc chấp hành pháp luật đất đai...

Tin bất động sản ngày 9/5: Xử phạt chủ dự án nhà ở xã hội lớn nhất Bắc Giang
Tin bất động sản ngày 9/5: Xử phạt chủ dự án nhà ở xã hội lớn nhất Bắc Giang

Hà Nam gọi đầu tư vào dự án khu nhà ở công nhân hơn 870 tỷ đồng; Hải Dương sắp có thêm 2 cụm công nghiệp tổng giá trị hơn 1.700 tỷ đồng;...

Về Grand World mở rộng kinh doanh, chủ shop thương mại đạt lợi nhuận ngoài mong đợi
Về Grand World mở rộng kinh doanh, chủ shop thương mại đạt lợi nhuận ngoài mong đợi

Dù chưa tới thời điểm bùng nổ nhất trong năm, chuỗi ngành hàng ẩm thực ở Grand World (Ocean City) vẫn đạt doanh thu “khủng” khi duy trì được lượng khách nhộn nhịp suốt 24/7....

Quảng Trị: Hàng chục nghìn sổ đỏ chưa trao được cho người sử dụng đất
Quảng Trị: Hàng chục nghìn sổ đỏ chưa trao được cho người sử dụng đất

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại, tỉnh này có đến 23.196 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã ký,...

Nộp thuế thu nhập không thường xuyên có được mua nhà ở xã hội?
Nộp thuế thu nhập không thường xuyên có được mua nhà ở xã hội?

Nhiều đối tượng đang nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng muốn mua nhà ở xã hội thì theo quy định họ có được mua hay không?...

Tăng giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất
Tăng giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Tăng giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là một trong những điểm mới có lợi đáng chú ý đối với người dân khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.

Tin bất động sản ngày 8/5: Giao dịch nhà đất tại TP HCM khởi sắc
Tin bất động sản ngày 8/5: Giao dịch nhà đất tại TP HCM khởi sắc

Long An tìm nhà đầu tư Dự án khu đô thị hơn 9.292 tỷ đồng; Quảng Nam điều chỉnh tiến độ Khu du lịch tại phường Điện Dương; Đồng Nai kêu gọi đầu tư...

Tỉnh Nam Định duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Tỉnh Nam Định duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định ra Quyết định số 881/QĐ-UBND về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn các huyện, thành phố Nam Định.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings
08/05/2024 Doanh nghiệp

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 1131/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings...

Thành phố Hồ Chí Minh: Tin vui cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất
Thành phố Hồ Chí Minh: Tin vui cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất

(Xây dựng) - Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tại cuộc họp nghe...

Tập trung xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trọng điểm
Tập trung xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trọng điểm

Ngày 6/5/2024, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 201/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra về tình hình triển khai...

Tin bất động sản ngày 7/5: Phú Thọ đấu giá gần 200 lô đất, khởi điểm thấp nhất 1,7 triệu đồng/m2
Tin bất động sản ngày 7/5: Phú Thọ đấu giá gần 200 lô đất, khởi điểm thấp nhất 1,7 triệu đồng/m2

Tây Ninh mời gọi đầu tư khu đô thị gần 740 tỷ đồng; Số lượng khách hàng trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Bình Định tăng cao; Bắc Giang thu hồi hơn nghìn...

Hà Nội: Điều chỉnh danh mục các công trình, dự án trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Hà Nội: Điều chỉnh danh mục các công trình, dự án trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2024

UBND Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành các quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện...

4 tháng đầu năm: Miễn giảm hơn 25.500 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất
4 tháng đầu năm: Miễn giảm hơn 25.500 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 6/5, thông tin về tình hình thực hiện công tác thuế tháng 4 năm 2024, Tổng cục Thuế cho biết, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn,...

Cần phân biệt rõ đấu thầu và đấu giá quyền sử dụng đất
Cần phân biệt rõ đấu thầu và đấu giá quyền sử dụng đất

Đó là đề nghị của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều...

Hơn 41% trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn
Hơn 41% trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn

Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279,219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 115,663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Thanh Hóa: Phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa: Phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1759/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 13 (DT - 13), Khu kinh tế Nghi Sơn.

Bắc Giang: Thu hồi hơn 1.400ha đất trong năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Dũng
Bắc Giang: Thu hồi hơn 1.400ha đất trong năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Dũng

Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Yên Dũng vừa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt, địa phương này sẽ tiến hành thu hồi 1.411,45 ha đất trong năm nay.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance