Big C 'biến mất": Ngẫm thêm chuyện o ép hàng Việt
Đổi tên phải đổi cả cách làm ăn, cách thức bán hàng tới văn hóa ứng xử với nhà cung ứng thì mới hiệu quả
Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (chủ hệ thống Big C) chính thức đổi tên thương hiệu Big C thành GO! và Tops Market. Sau khi quá trình đổi tên hoàn thành, cũng có nghĩa thương hiệu Big C vốn khá quen thuộc với người tiêu dùng sẽ chính thức không còn hiện diện ở Việt Nam sau 22 năm.

Trước diễn biến trên, ông Vũ Vinh Phú nhận định, việc chuyển đổi thương hiệu là tất yếu, do nhiều lý do.
Thứ nhất, bản thân thương hiệu Big C trước đó cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề trong cách ứng xử với các nhà cung ứng hàng hóa. Cụ thể, Big C dừng quan hệ đột ngột, tạm thời không giao dịch với hàng trăm nhà cung ứng sản phẩm dệt may đã có mối quan hệ gắn bó từ mấy chục năm trước đó.
Thứ hai, có khả năng một số điểm bán của Big C hòa hoặc lỗ, vì thế phải làm mới để hoạt động có hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, thay đổi thế nào để nó thật sự hiệu quả chứ không phải "bình mới rượu cũ", đổi tên nhưng vẫn giữ cung cách làm ăn, hàng hóa, văn hóa ứng xử cũ thì có đổi tên cũng không giúp ích gì. Điều quan trọng nhất là chất lượng và cách thức phục vụ người tiêu dùng như thế nào?
Ngoài ra, phải kinh doanh có văn hóa, không phải cách ứng xử trong một đêm, một ngày dừng đột ngột quan hệ, giao dịch với hàng trăm nhà cung ứng với lý do sốc lại hàng hóa. Với những nhà cung ứng đã gắn bó với Big C nhiều năm, cần phải đưa ra thông báo trước về thời hạn thực hiện để nhà cung ứng chủ động trong việc sản xuất, cung ứng hàng hóa.
Các trường hợp nếu ép nhà cung ứng một cách vô lý thì "giá rẻ" của Big C cũng vô nghĩa, mất đi tính chia sẻ và khả năng thu hút bạn hàng của đơn vị.
Trong mối quan hệ sản xuất - cung ứng, lợi nhuận của nhà sản xuất đúng ra phải cao hơn trung gian và bán lẻ, tuy nhiên, ở Việt Nam điều này lại đang ngược lại, lợi nhuận của nhà sản xuất lại thấp hơn lợi nhuận của trung gian và bán lẻ, điều này là vô lý và cũng đang thể hiện rõ hơn ở Big C.
"Câu chuyện tôi muốn nói ở đây chính là cái tâm của nhà bán hàng, điều này mới là vấn đề trọng tâm cần thay đổi", ông Phú thẳng thắn.
Nói thêm về văn hóa, đạo đức bán hàng, vị chuyên gia kể thêm, ông đã từng dạy cho gần 7.000 nhân viên ngành thương mại, khi đó ông đã nói với họ "bán hàng phải bán như người thân của mình, có như vậy mới thành công".
Nhìn vào cách bán hàng hiện nay, vị chuyên gia không khỏi trạnh lòng. Vì lợi nhuận các nhà bán hàng đưa ra nhiều hình thức ép người tiêu dùng như bán hàng không đổi, trả lại, hay ép chiết khấu, hất hủi nhà cung cấp..., rõ ràng văn hóa bán hàng đã có vấn đề.
Nhất là vấn đề minh bạch trong chiết khấu. Điển hình như câu chuyện Công Ty TNHH Thế Hệ Mới, để đưa được sản phẩm vào kệ của siêu thị đã phải nộp 500.000 USD.
Hay câu chuyện cá sạch "sông trong ao" của HTX Đại Áng huyện Thanh Trì, được nuôi theo tiêu chuẩn Vietgap đều được các siêu thị đánh giá đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng, chỉ 1 tuần sau, lại đưa ra các yêu cầu HTX muốn gửi cá vào siêu thị phải 3 tháng sau mới được thanh toán hay, bán giá cá sạch bằng giá cá bình thường và HTX muốn gửi hàng phải chấp nhận chiết khấu 30% cho siêu thị.
"Những điều vô lý như vậy vẫn tồn tại thì không thể bảo đảm được lợi nhuận cho nhà cung cấp", ông Phú nói.
Đừng để giải cứu liên miên
Một vấn đề nữa cũng được ông nhắc tới là hiện tượng dư cung hàng hóa, hàng hóa sản xuất quá nhiều nhưng lại ít siêu thị dẫn tới tình trạng giải cứu liên miên.
Thừa nhận là do việc đánh giá nhu cầu thị trường và việc tổ chức sản xuất chưa tốt nhưng vị chuyên gia vẫn cho rằng còn có cả yếu tố tiêu cực, thiếu minh bạch trong quá trình phân phối, cung cấp hàng hóa vào siêu thị.
Qua câu chuyện trên, ông Phú cho rằng các cơ quan quản lý như Bộ Công thương, Sở Công thương các tỉnh thành phố có điêu thị đóng quân phải làm trọng tài chia sẻ tương đối công bằng giữa nhà sản xuất cung ứng với nhà bán lẻ, nhất là hiện tượng o ép nhà cung ứng đang xảy ra tương đối phổ biến tại Việt Nam hiện nay.
Ông Phú nhấn mạnh, chúng ta không thể buông xuôi. Nhắc lại than phiền của doanh nghiệp về vấn đề phát triển hạt mắc ca tại một hội nghị nông nghiệp trước đó, ông Phú cho biết doanh nghiệp kêu rất nhiều về việc gửi hàng vào siêu thị phải chịu chiết khấu 30%.
Khi đó, TS Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Trung ương đã lên tiếng cho rằng "Bộ Công thương phải làm trọng tài trong vấn đề này". Theo ông Phú, phát biểu của TS Nguyễn Đình Cung là chính xác, các bộ ngành, sở, địa phương cần lắng nghe.
TIN LIÊN QUAN
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema...
Chiến lược kinh doanh nào giúp Vinamilk “làm nên chuyện” trên bản đồ thế giới
Vượt qua nhiều tập đoàn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu 2025....
Vingroup vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Đà Nẵng đề xuất THACO đầu tư siêu dự án metro gần 100km, trị giá 126.000 tỷ đồng
Đà Nẵng đang đặt nhiều kỳ vọng vào THACO không chỉ ở các dự án công nghiệp, hạ tầng tại Chu Lai mà còn ở tham vọng siêu tuyến metro dài gần 100km,
Cổ tức 2024 và bài toán về đích lợi nhuận của PV OIL
PV OIL (OIL/UPCoM) thông báo chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 vào ngày 22/8/2025, dự kiến chi trả ngày 11/9/2025.
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Xem nhiều




