VnFinance
Chủ nhật, 31/10/2021, 18:50 PM

Chàng trai mồ côi cha mẹ, ngộ độc thuốc giả trở thành ‘ông trùm’ chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam

"Tôi là kẻ khốn cùng, tôi thật khốn khổ" – đó là những gì chàng thiếu niên Chris Blank, tên Việt Nam là Hoàng Trí, mô tả về những mặc cảm của mình trong thời kỳ sống tại trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi. 12 tuổi mất cả cha lẫn mẹ trong một vụ tai nạn tại Mỹ, 15 tuổi lên máy bay trở về Việt Nam, Chris không ngờ chuyến bay đó là bước ngoặt biến một cậu bé "không còn gì để mất" trở thành CEO chuỗi nhà thuốc Pharmacity lớn nhất Việt Nam hơn 10 năm sau…

Năm 1998, chàng thiếu niên 15 tuổi Chris Blank ngồi trên máy bay trở về Việt Nam, trong tâm thế không còn gì để mất.

3 năm trước đó, cha mẹ anh bỏ mạng trong một vụ tai nạn giao thông. Anh được bỏ lại cho hệ thống chăm sóc trẻ mồ côi ở Mỹ.

"Tôi là kẻ khốn khổ"

Chris Blank có tên tiếng Việt là Hoàng Trí. Bà ngoại anh là người Việt, ông ngoại là người Pháp. Mẹ anh sinh ra và lớn lên tại Mỹ và cưới cha anh, một công dân Mỹ. Chuyến bay về Việt Nam lần đó anh đi theo tiếng gọi của bà ngoại.

Chris không thể tưởng tượng được cuộc đời của mình sẽ xoay vần ra sao nếu bà ngoại không tìm đến, và nếu anh không về Việt Nam.

Ở Mỹ, những ngày sống tại trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, những mặc cảm trong anh cứ dần nặng trĩu trên vai, với tư duy kiểu "Tôi là kẻ khốn cùng, tôi thật khốn khổ". Anh cứ chìm dần trong cái mớ hỗn độn đó.

Nhưng ở Việt Nam, hầu hết mọi người đều nghèo như anh vậy, và dường như không có ai phiền lòng vì chuyện đó.

"Không có chuyện phải theo kịp với một chuẩn mực nào đó trong xã hội. Rất nhiều người ở đây nghèo (poor), nhưng họ không cảm thấy khốn khổ (poor). Tôi không còn cảm giác lạc lõng ở nơi này, như được truyền lực vậy", Chris kể.

Cảm giác đó trở thành động lực giúp Chris thay đổi nhận thức về năng lực bản thân, trở thành động lực đằng sau câu chuyện thành công của một vị CEO chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam.

Từ thiếu niên "không còn gì để mất" trở thành CEO chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam

Chris Blank. Ảnh: CEO Magazine.  

Theo thông tin từ LinkedIn, tại Việt Nam, Chris Blank bắt đầu sự nghiệp với công việc Proprietary Trader tại VinaCapital. Chừng một năm rưỡi, anh chuyển sang CTCP Chứng khoán TPHCM (HSC) vào đầu năm 2008 – mốc thời điểm sóng gió của ngành chứng khoán Việt Nam.

Nói về ngã rẽ từ một người chuyên làm tài chính chuyển sang bán thuốc, Chris từng chia sẻ trên Dân trí: "Một ngày ở tuổi 27 tôi gặp sự cố ngộ độc thuốc giả. Đây cũng chính là cột mốc làm thay đổi cuộc đời tôi. Thật ra, ngoài chuyên môn về tài chính tôi còn sở hữu tấm bằng Dược sĩ Cộng Đồng và khi đó tôi chợt nhận ra cơ hội trong ý tưởng gắn kết kiến thức, kinh nghiệm dược phẩm và tài chính đầu tư".

"Vậy là những bước phác thảo đầu tiên để chuyên nghiệp hóa dịch vụ cung cấp dược phẩm, chăm sóc sức khỏe cộng đồng xuất hiện, Pharmacity cũng hình thành từ đó".

Thực ra, với tính nhạy bén, Chris đã nhận ra tiềm năng thị trường từ rất sớm, khi làn sóng các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ đang bắt đầu mọc lên và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

"Ngay đối diện tôi tại nơi làm việc, tôi đã thấy một cửa hàng điện thoại di động hiện đại. Và bất chấp mọi người nói rằng nó sẽ không hoạt động, nó đã phát triển mạnh mẽ và mở rộng lên 300 cửa hàng".

"Mặc dù có khoảng 57.000 hiệu thuốc nhỏ ở Việt Nam, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng cần phải có một kênh bán lẻ hiện đại với các cửa hàng dược phẩm. Tôi thử dò đường và bắt đầu với một cửa hàng, thực sự chỉ để cho vui thôi, để xem điều gì sẽ xảy ra", Chris chia sẻ với CEO Magazine.

Những gì xảy ra sau đó đã khiến Chris – một người với background tài chính nhận ra rằng: "Whoa, chỉ cần sắp xếp lại, mô hình này tính nhân rộng rất tốt".

Đấy là câu chuyện của năm 2011, khi cửa hàng Pharmacity đầu tiên mở ra. Theo cập nhật trên website Pharmacity, hiện chuỗi nhà thuốc này có 652 cửa hàng, đang nhắm mốc mở 1.000 cửa hàng trong năm 2021 và 5.000 cửa hàng đến 2025. Chris từ vị trí CEO, cách đây vài tháng đã kiêm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch HĐQT.

Chàng sinh viên vô sản ôm giấc mộng sang giàu ven sông Sài Gòn

Chris đã phác lên cuộc đời của mình khi còn là một thiếu niên, vào thời khắc anh ngồi trên xe gắn máy và đưa bạn gái xuống một quán cà phê ven sông vào ban đêm. Tựa vào ghế đá trên bãi cỏ, đôi trẻ nhìn qua sông hướng tới Thủ Thiêm, một vùng đất mới đang được xây dựng cho những người giàu ở TPHCM, và mơ ước.

"Ngày ấy tôi chỉ là một thằng sinh viên, nhưng có khát vọng lớn", Chris nhớ lại. "Tôi nói với bạn gái của mình rằng ‘Rồi sẽ có một ngày, anh sẽ thuê một căn ở đó’".

Chris đã đạt được điều đó. Hiện anh sống tại khu nhà giàu Thảo Điền cùng với vợ và 2 con trong một căn biệt thự sân vườn quyến rũ.

Gần đây, mọi người còn biết đến anh nhiều hơn khi anh tậu chiếc Lamborghini Aventador SVJ màu độc nhất vô nhị. Chiếc Lamborghini Aventador SVJ màu xanh lá này đã gây xôn xao khi về Việt Nam từ tháng 7/2021. Tuy không rõ mức giá, nhưng một chiếc khác trước đó được đưa về Việt Nam với giá đồn đoán ở mức 60 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, không có thành công nào sánh được với tình yêu của Chris dành cho đất nước mà anh đặt chân đến, cho anh có cái nhìn sâu sắc và niềm tin vào bản thân để trở thành một người đàn ông và một doanh nhân như ngày hôm nay", tờ CEO Magazine viết.

"Tôi không thực sự cảm thấy mình trưởng thành cho đến khi tôi đặt chân đến Việt Nam", Chris bày tỏ.

"Tôi mãi biết ơn mảnh đất và con người nơi đây. Việt Nam là quê hương của tôi, là nơi đã cứu vớt cuộc đời tôi. Tôi nợ đất nước này rất rất nhiều và tôi đang cố gắng để trả lại cho xã hội mỗi ngày".


Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt...

Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD
Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD

ài sản của 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu nhờ đợt tăng giá cuối năm.

'Soi' khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
31/03/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát nổi sóng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long ngày càng "khủng". Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang ôm hơn 65.300 tỷ...

Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance