VnFinance
Thứ sáu, 14/05/2021, 22:19 PM

Chỉ cần đọc tiểu sử Steve Jobs là học được từ startup, marketing đến sáng tạo, bán hàng! Tôi đã đọc 2 lần và những gì tôi học được có sẵn ở đây

Thông qua việc đọc tiểu sử của ông 2 lần trong 5 năm. Đây là những gì tôi có thể cho bạn biết về khởi nghiệp, tiếp thị, sáng tạo, sự nghiệp và cuộc sống mà bạn nên biết.

Tôi đã đọc xong cuốn sách "Steve Jobs" của Walter Isaacson đến nay được 2 lần.

Tôi bắt đầu đọc lần đầu tiên vào năm 2016 bằng tiếng Ý. Mặc dù tôi không để ý quá nhiều chi tiết, nhưng tôi vẫn đúc kết được một vài hiểu biết sâu sắc và thông thái từ cuốn sách này.

Lần thứ 2 tôi đọc nó là vào năm nay, nhưng lần này là bằng tiếng Anh.

Nó thu hút tôi khác biệt hơn so với lần trước. Mọi thứ rõ ràng hơn và những câu chuyện tồn đọng trong tôi lâu hơn. Lần cuối tôi đọc cuốn sách này, tôi đã là một doanh nhân nghiệp dư trong giới khởi nghiệp và công nghệ.

Thông qua những kinh nghiệm có trong sách, tôi học được rất nhiều những câu chuyện, bài học, và sự hiểu biết vô giá mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Trong 40 năm kinh doanh, Steve Jobs đã giúp cách mạng hóa 6 ngành khác nhau:

1. Máy tính

2. Phim hoạt hình

3. Âm nhạc

4. Điện thoại

5. Bán lẻ

6. Xuất bản kỹ thuật số.

Jobs rõ ràng là một thiên tài sáng tạo và một nhà tri thức hiện đại với vô số niềm đam mê, sự sáng tạo và tham vọng cho cuộc sống.

Ngoài ra, có một sự tập trung không ngừng "ăn sâu" vào tính cách của Jobs. Nó đã được rèn giũa bằng kinh nghiệm rèn luyện từ việc ngồi Thiền của ông, giúp ông áp dụng một triết lý nhất định để nhìn cuộc sống một cách khác biệt.

Thông qua việc đọc tiểu sử của ông 2 lần trong 5 năm. Đây là những gì tôi có thể cho bạn biết về khởi nghiệp, tiếp thị, sáng tạo, sự nghiệp và cuộc sống mà bạn nên biết.

Khách hàng không biết họ muốn gì cho đến khi bạn cho họ thấy được chúng

Khi Jobs giới thiệu Macintosh vào năm 1984, một phóng viên hỏi ông đã thực hiện loại hình nghiên cứu thị trường nào. Bạn có biết ông đã trả lời gì không?

Jobs trả lời: "Alexander Graham Bell có thực hiện bất kỳ nghiên cứu thị trường nào trước khi ông phát minh ra điện thoại không?"

Jobs cũng đơn giản hóa các sản phẩm bằng cách tập trung vào bản chất thực sự của chúng và loại bỏ các thành phần không cần thiết. Với phương pháp luận này, Apple đã tạo ra danh tiếng trong việc tạo ra các giải pháp cho phép mọi người làm mọi thứ trên điện thoại một cách đơn giản.

Trên thực tế, đó là một giá trị quan trọng đối với Apple khi một cuốn sách hướng dẫn sử dụng máy tính Mac thời kỳ đầu xuất hiện với một câu trích dẫn của Leonardo da Vinci có nội dung: "Đơn giản là sự tinh tế cuối cùng."

Xây dựng sản phẩm mà bạn muốn sử dụng

Apple biết iPod sẽ thành công bởi vì họ có thể thấy được mức độ mong muốn của từng đối tượng khách hàng. Với iPhone, Apple rất hào hứng với việc chế tạo một chiếc điện thoại mà cá nhân họ muốn sử dụng.

Đó là nguồn động lực tốt nhất đối với Apple.

Mục tiêu của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cũng đều là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng.

Bạn phải làm phong phú cuộc sống của họ theo những cách họ đánh giá từng sản phẩm vô hình hay hữu hình.

Apple không bán sản phẩm mà họ bán trải nghiệm và xứng tầm địa vị.

Họ đã cho khách hàng những cách đổi mới tốt hơn trong việc trải nghiệm sản phẩm để thấy được các vấn đề và phương hướng cải tiến cho các sản phẩm về sau, trước khi họ tự nhận ra những điểm cần cải tiến.

Trước khi ra mắt sản phẩm vào năm 2001, mọi người đã gặp khó khăn với việc sắp xếp các bộ sưu tập nhạc kỹ thuật số của họ. Vì vậy, Apple đã tạo ra iPod với câu khẩu hiệu:

"1.000 bài hát trong túi của bạn."

Steve Jobs cũng không phải là một fan cuồng của bán lẻ truyền thống. Vì vậy, Apple đã hoàn toàn thiết kế lại trải nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ để mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

● Khách hàng có thể đến trực tiếp và tận tay sờ vào sản phẩm

● Không có nhân viên bán hàng, mà thay vào đó là các chuyên gia

5 năm sau khi mở cửa hàng Apple đầu tiên, Apple đạt doanh thu 1 tỷ USD hàng năm - nhanh hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào khác trong lịch sử.

Tiến bộ bằng cách loại bỏ một số thứ

Jony Ive, Cựu Giám đốc Thiết kế của Apple giải thích:

"Để làm cho sản phẩm thực sự đơn giản, bạn phải tìm hiểu thật nhiều về nó. Bạn phải hiểu sâu sắc bản chất của một sản phẩm để có thể loại bỏ những phần không cần thiết."

Bạn phải nói không với một nghìn thứ

Theo lời của John Sculley, cựu Giám đốc Điều hành Apple:

"Điều khiến phương pháp luận của Steve Jobs khác biệt với mọi người là ông luôn tin rằng những quyết định quan trọng nhất mà bạn đưa ra không phải là những việc bạn làm, mà là những điều bạn quyết định không làm."

Các công ty vĩ đại như Apple thường tập trung vào một thứ mà sản phẩm được tạo ra làm tốt nhất và chỉ tập trung vào đó một cách mạnh mẽ.

Chỉ làm vài điều, nhưng phải làm thực sự tốt

Quyết định những việc không nên làm cũng quan trọng như quyết định những việc cần phải làm. Điều này đúng đối với các công ty nói chung và các sản phẩm nói riêng.

Tôi ghét việc mọi người tự gọi mình là "doanh nhân" trong khi những gì họ đang cố gắng làm là thành lập công ty, sau đó bán sản phẩm hoặc giới thiệu thương hiệu để họ có thể kiếm tiền và duy trì nó.

Sản phẩm, không phải lợi nhuận, nên bạn cần tạo ra động cơ thúc đẩy chúng. Suy nghĩ khác biệt nói thì rất dễ nhưng làm lại không hề đơn giản.

Nhưng khi điều đó được thực hiện xuyên suốt thông qua ai đó, nó có thể biến những ý tưởng hay thành những sản phẩm tuyệt vời.

Hầu hết mọi người thực sự có thể làm điều này nếu họ chọn cách dành thời gian và nỗ lực hết mình để suy nghĩ khác đi.

Đó là điều mà những nhà cải cách đột phá thường làm, ngày này qua ngày khác.

Học cách kể một câu chuyện

Jobs là người kể những câu chuyện thú vị về các công ty vĩ đại nhất thế giới. Có vô số khoảnh khắc đáng nhớ từ các bài phát biểu của ông.

Một điều khá nổi bật là những khi ông giả vờ như bài thuyết trình đã kết thúc, nhưng thực ra vẫn còn một điều nữa. Ông đã sử dụng cách này 31 lần, trước khi tiết lộ những cải tiến mới nhất.

Như ảo thuật gia David Blaine đã nói: "Steve Jobs là người dẫn dắt tuyệt vời nhất, người khiến khán giả phấn khích theo dõi suốt quá trình tiết lộ những điều mới lạ."

Jobs đã biến các bài thuyết trình quan trọng thành một sự kiện nghệ thuật. Mọi người sẽ xếp hàng qua đêm chỉ để có cơ hội trở thành một trong những người đầu tiên chứng kiến ​​những cải tiến sản phẩm mới.

Đối với mỗi ý tưởng biến hóa thành một cải tiến thành công, rất nhiều người không có khả năng thu hút khán giả vì họ không có những câu chuyện hấp dẫn.

Những câu chuyện đã ăn sâu vào cội nguồn văn hóa của Apple.


Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023
Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023

Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất nước Nga đã tăng 50 tỷ USD vào năm 2023. Nó đánh dấu một sự thay đổi đáng kể...

Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?
Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?

Năm 2023 là năm bội thu của giới siêu giàu, khi thị trường chứng khoán khắp nơi trên thế giới hồi phục. Tài sản của 38 trong số 50 người giàu nhất và 385 trong số 500 người giàu nhất đã tăng trưởng cao hơn so với năm 2022. Vậy danh mục đầu tư, kinh doanh của những tỷ phú giàu nhất thế giới có gì đặc biệt?

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance