VnFinance
Thứ sáu, 14/05/2021, 22:19 PM

Chỉ cần đọc tiểu sử Steve Jobs là học được từ startup, marketing đến sáng tạo, bán hàng! Tôi đã đọc 2 lần và những gì tôi học được có sẵn ở đây

Thông qua việc đọc tiểu sử của ông 2 lần trong 5 năm. Đây là những gì tôi có thể cho bạn biết về khởi nghiệp, tiếp thị, sáng tạo, sự nghiệp và cuộc sống mà bạn nên biết.

Tôi đã đọc xong cuốn sách "Steve Jobs" của Walter Isaacson đến nay được 2 lần.

Tôi bắt đầu đọc lần đầu tiên vào năm 2016 bằng tiếng Ý. Mặc dù tôi không để ý quá nhiều chi tiết, nhưng tôi vẫn đúc kết được một vài hiểu biết sâu sắc và thông thái từ cuốn sách này.

Lần thứ 2 tôi đọc nó là vào năm nay, nhưng lần này là bằng tiếng Anh.

Nó thu hút tôi khác biệt hơn so với lần trước. Mọi thứ rõ ràng hơn và những câu chuyện tồn đọng trong tôi lâu hơn. Lần cuối tôi đọc cuốn sách này, tôi đã là một doanh nhân nghiệp dư trong giới khởi nghiệp và công nghệ.

Thông qua những kinh nghiệm có trong sách, tôi học được rất nhiều những câu chuyện, bài học, và sự hiểu biết vô giá mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Trong 40 năm kinh doanh, Steve Jobs đã giúp cách mạng hóa 6 ngành khác nhau:

1. Máy tính

2. Phim hoạt hình

3. Âm nhạc

4. Điện thoại

5. Bán lẻ

6. Xuất bản kỹ thuật số.

Jobs rõ ràng là một thiên tài sáng tạo và một nhà tri thức hiện đại với vô số niềm đam mê, sự sáng tạo và tham vọng cho cuộc sống.

Ngoài ra, có một sự tập trung không ngừng "ăn sâu" vào tính cách của Jobs. Nó đã được rèn giũa bằng kinh nghiệm rèn luyện từ việc ngồi Thiền của ông, giúp ông áp dụng một triết lý nhất định để nhìn cuộc sống một cách khác biệt.

Thông qua việc đọc tiểu sử của ông 2 lần trong 5 năm. Đây là những gì tôi có thể cho bạn biết về khởi nghiệp, tiếp thị, sáng tạo, sự nghiệp và cuộc sống mà bạn nên biết.

Khách hàng không biết họ muốn gì cho đến khi bạn cho họ thấy được chúng

Khi Jobs giới thiệu Macintosh vào năm 1984, một phóng viên hỏi ông đã thực hiện loại hình nghiên cứu thị trường nào. Bạn có biết ông đã trả lời gì không?

Jobs trả lời: "Alexander Graham Bell có thực hiện bất kỳ nghiên cứu thị trường nào trước khi ông phát minh ra điện thoại không?"

Jobs cũng đơn giản hóa các sản phẩm bằng cách tập trung vào bản chất thực sự của chúng và loại bỏ các thành phần không cần thiết. Với phương pháp luận này, Apple đã tạo ra danh tiếng trong việc tạo ra các giải pháp cho phép mọi người làm mọi thứ trên điện thoại một cách đơn giản.

Trên thực tế, đó là một giá trị quan trọng đối với Apple khi một cuốn sách hướng dẫn sử dụng máy tính Mac thời kỳ đầu xuất hiện với một câu trích dẫn của Leonardo da Vinci có nội dung: "Đơn giản là sự tinh tế cuối cùng."

Xây dựng sản phẩm mà bạn muốn sử dụng

Apple biết iPod sẽ thành công bởi vì họ có thể thấy được mức độ mong muốn của từng đối tượng khách hàng. Với iPhone, Apple rất hào hứng với việc chế tạo một chiếc điện thoại mà cá nhân họ muốn sử dụng.

Đó là nguồn động lực tốt nhất đối với Apple.

Mục tiêu của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cũng đều là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng.

Bạn phải làm phong phú cuộc sống của họ theo những cách họ đánh giá từng sản phẩm vô hình hay hữu hình.

Apple không bán sản phẩm mà họ bán trải nghiệm và xứng tầm địa vị.

Họ đã cho khách hàng những cách đổi mới tốt hơn trong việc trải nghiệm sản phẩm để thấy được các vấn đề và phương hướng cải tiến cho các sản phẩm về sau, trước khi họ tự nhận ra những điểm cần cải tiến.

Trước khi ra mắt sản phẩm vào năm 2001, mọi người đã gặp khó khăn với việc sắp xếp các bộ sưu tập nhạc kỹ thuật số của họ. Vì vậy, Apple đã tạo ra iPod với câu khẩu hiệu:

"1.000 bài hát trong túi của bạn."

Steve Jobs cũng không phải là một fan cuồng của bán lẻ truyền thống. Vì vậy, Apple đã hoàn toàn thiết kế lại trải nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ để mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

● Khách hàng có thể đến trực tiếp và tận tay sờ vào sản phẩm

● Không có nhân viên bán hàng, mà thay vào đó là các chuyên gia

5 năm sau khi mở cửa hàng Apple đầu tiên, Apple đạt doanh thu 1 tỷ USD hàng năm - nhanh hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào khác trong lịch sử.

Tiến bộ bằng cách loại bỏ một số thứ

Jony Ive, Cựu Giám đốc Thiết kế của Apple giải thích:

"Để làm cho sản phẩm thực sự đơn giản, bạn phải tìm hiểu thật nhiều về nó. Bạn phải hiểu sâu sắc bản chất của một sản phẩm để có thể loại bỏ những phần không cần thiết."

Bạn phải nói không với một nghìn thứ

Theo lời của John Sculley, cựu Giám đốc Điều hành Apple:

"Điều khiến phương pháp luận của Steve Jobs khác biệt với mọi người là ông luôn tin rằng những quyết định quan trọng nhất mà bạn đưa ra không phải là những việc bạn làm, mà là những điều bạn quyết định không làm."

Các công ty vĩ đại như Apple thường tập trung vào một thứ mà sản phẩm được tạo ra làm tốt nhất và chỉ tập trung vào đó một cách mạnh mẽ.

Chỉ làm vài điều, nhưng phải làm thực sự tốt

Quyết định những việc không nên làm cũng quan trọng như quyết định những việc cần phải làm. Điều này đúng đối với các công ty nói chung và các sản phẩm nói riêng.

Tôi ghét việc mọi người tự gọi mình là "doanh nhân" trong khi những gì họ đang cố gắng làm là thành lập công ty, sau đó bán sản phẩm hoặc giới thiệu thương hiệu để họ có thể kiếm tiền và duy trì nó.

Sản phẩm, không phải lợi nhuận, nên bạn cần tạo ra động cơ thúc đẩy chúng. Suy nghĩ khác biệt nói thì rất dễ nhưng làm lại không hề đơn giản.

Nhưng khi điều đó được thực hiện xuyên suốt thông qua ai đó, nó có thể biến những ý tưởng hay thành những sản phẩm tuyệt vời.

Hầu hết mọi người thực sự có thể làm điều này nếu họ chọn cách dành thời gian và nỗ lực hết mình để suy nghĩ khác đi.

Đó là điều mà những nhà cải cách đột phá thường làm, ngày này qua ngày khác.

Học cách kể một câu chuyện

Jobs là người kể những câu chuyện thú vị về các công ty vĩ đại nhất thế giới. Có vô số khoảnh khắc đáng nhớ từ các bài phát biểu của ông.

Một điều khá nổi bật là những khi ông giả vờ như bài thuyết trình đã kết thúc, nhưng thực ra vẫn còn một điều nữa. Ông đã sử dụng cách này 31 lần, trước khi tiết lộ những cải tiến mới nhất.

Như ảo thuật gia David Blaine đã nói: "Steve Jobs là người dẫn dắt tuyệt vời nhất, người khiến khán giả phấn khích theo dõi suốt quá trình tiết lộ những điều mới lạ."

Jobs đã biến các bài thuyết trình quan trọng thành một sự kiện nghệ thuật. Mọi người sẽ xếp hàng qua đêm chỉ để có cơ hội trở thành một trong những người đầu tiên chứng kiến ​​những cải tiến sản phẩm mới.

Đối với mỗi ý tưởng biến hóa thành một cải tiến thành công, rất nhiều người không có khả năng thu hút khán giả vì họ không có những câu chuyện hấp dẫn.

Những câu chuyện đã ăn sâu vào cội nguồn văn hóa của Apple.


Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc 'lột xác' toàn diện của Vinamilk
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
09/04/2025 Thương hiệu

Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con

Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...

Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình 'vượt bão' và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk

Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...

Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình

Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...

Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico

Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...

Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại

Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?

Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.

Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.

Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa

Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...

Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....

Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân

Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...

Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ

Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình...

Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?
Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?

Khai bút đầu Xuân không chỉ đơn thuần là một phong tục mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần hiếu học, sự khởi đầu thuận lợi và niềm tin vào tương lai...

Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá
Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá

CEO Landora Group Nguyễn Thị Trúc Quỳnh đã đúc kết được 2 từ khoá đắt giá giúp con trưởng thành trong quản lý tài chính ngay từ số tiền lì xì mà con nhận được mỗi dịp Tết đến xuân về.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay

Đề xuất bổ sung thêm đất xây nhà ở xã hội tại KĐT Thanh Hà; Bình Thuận thông báo các dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch;...

Biến động tài sản và vị thế của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam
Biến động tài sản và vị thế của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam
13/01/2025 Chứng khoán

Đầu năm 2025, sự biến động tài sản và thứ hạng của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận. Với những thay đổi...

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: “Tôi dạy con tiền lì xì là tình thân gắn kết, không phải đong đếm nhiều ít
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: “Tôi dạy con tiền lì xì là tình thân gắn kết, không phải đong đếm nhiều ít

“Gia đình nội ngoại hai bên của Linh đều rất trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống. Chúng tôi quan niệm, lì xì là mong muốn mang đến may mắn...

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, Ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance