VnFinance
Thứ hai, 29/11/2021, 14:29 PM

Chính quyền Đồng Nai cảnh báo đất phân lô bán nền

Được quảng cáo là khu dân cư như Khu dân cư Golden City, Golden Center... nhưng thực chất là dạng tách thửa cá nhân.

Đất cá nhân phân lô, tách thửa

Thời gian qua, nhiều thông tin quảng cáo về các khu dân cư đất nền xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với lời hấp dẫn.

Đơn cử như trên trang khangthinhphat.com.vn của Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát - Công ty Khang Thịnh Phát (số 348/7-9 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đưa thông tin về hàng loạt khu dân cư như Golden City, Golden Center, New City, Royal Land...

Quảng cáo về Khu dân cư Golden City, Công ty Khang Thịnh Phát đưa ra thông tin, đây là một trong số rất ít khu dân cư có sổ riêng từng nền, thổ cư 100%, xây dựng tự do, pháp lý rõ ràng.

Công ty Sunrise Holdings quảng cáo về Khu dân cư Golden Center với nhiều thông tin khác thực tế.

Ngoài ra Công ty Khang Thịnh Phát còn quảng cáo: Khu dân cư với vị trí nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào Sân bay quốc tế Long Thành, mặt tiền Phùng Hưng. Ngoài ra, Khu dân cư Golden City nằm liền kề các khu công nghiệp nên thích hợp cho việc đầu tư kinh doanh buôn bán và các dịch vụ tiện ích khác…

Công ty Khang Thịnh Phát thông tin thêm, Khu dân cư Golden City các tiện ích bên ngoài cơ bản trong bán kính 2km gồm có: Nhà trẻ, chợ, trung tâm thương mại, trường học các cấp, trường Sĩ quan Lục quân 2, trung tâm thể dục thể thao, bệnh viện Quốc tế, khu du lịch sinh thái.

Cũng với những lời quảng cáo như Golden City, Công ty Khang Thịnh Phát cũng giới thiệu Khu dân cư Golden Center ở xã An Viễn với những thông tin tương tự như: Sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay trục giao thông trọng điểm khu vực phía đông kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ.

Khu đất được quảng cáo là Golden Center ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Cũng như trang mạng của Công ty Khang Thịnh Phát, trên trang sunriseholdings.vn do Công ty cổ phân Phát triển Bất động sản Sunrise Holdings - Công ty Sunrise Holdings (số 348/7-9 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) quảng cáo 2 Khu dân cư Golden Center, Golden City với nội dung như trên.

Ngày 22/11/2021, một nhân viên lễ tân của Công ty Sunrise Holdings xác nhận, Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát và Công ty Sunrise Holdings "cùng một hệ thống" do ông Lê Quang Hòa làm lãnh đạo.

Ngày 24/11/2021, trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát cũng xác nhận: “Sunrise Holdings và Khang Thịnh Phát đều cùng hệ thống của bên tôi”.

Về 2 Khu dân cư Golden City và Golden Centrer đều do Công ty Sunrise Holdings và Công ty Khang Thịnh Phát phân phối. “Cả 2 khu này đều không phải là dự án mà là đất phân lô, tách thửa… không có quy hoạch 1/500 gì cả mà đây là đất cá nhân, doanh nghiệp ký gửi để công ty phân phối. Như cái Golden City là của bên Công ty Đất Phát có hợp tác để bên tôi phân phối” – ông Hòa nói.

Hiện trạng khu đất quảng cáo là Khu dân cư Golden City.

Thực tế đáng báo động

Để tìm hiểu rõ hơn về các dự án này, sáng ngày 24/11, phóng viên đã có buổi ghi nhận thực tế tại 2 Khu dân cư Golden Center, Golden City.

Tại khi đất được quảng cáo là Khu dân cư Golden Center hiện đã được chủ đất xây dựng các tuyến đường nội khu, tròng một số cây xanh và không có bất cư tiện ích nào được xây dựng, cũng không có bất cứ người dân nào xây nhà hay sinh sống trong khu đất này.

Cách đó khoảng 500 m là khu đất được quảng cáo là Khu dân cư Golden City, hiện đã được làm các tuyến đường, vỉa hè đã có dấu hiệu xuống cấp. Mặc dù được Công ty Khang Thịnh Phát quảng cáo là “...nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào sân bay quốc tế Long Thành, mặt tiền Phùng Hưng” nhưng thực tế tuyến đường giáp dự án chỉ khoảng hơn 5 m và mới chỉ được trải đá dăm.

Bên cạnh đó, khu vực có nhiều xe ô tô và rất đông người đang tập trung tại khu đất này và có dấu hiệu không đảm bảo quy tắc 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế khi nhóm người này tập trung đông người và không đảm bảo khoảng cách.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ địa chính xã An Viễn thông tin, 2 khu đất được này thực chất là do cá nhân phân lô theo quy hoạch 1/500, đã có sổ. Mặc dù khẳng định chắc nịch là phân lô đúng quy định, nhưng khi được hỏi về pháp lý và tên gọi của hai khu này có phải là khu dân cư Golden Center, Golden City không thì vị này cho biết mới về làm tại UBND xã An Viên nên không nắm rõ.

Nói về thực trạng này trên địa bàn, ông Lê Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã An Viễn thừa nhận, tình trạng làm đường, phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn thời gian qua là một thực tế đáng báo động và đang tái diễn.

“Chúng tôi đã tiến hành nhiều giải pháp để ngăn chặn như cho máy đào, máy xúc đến hiện trường cưỡng chế, tháo dỡ nhiều đường sá mà chủ đầu tư đã làm trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền”, ông Thuân nói và cho biết, sắp tới xã sẽ có báo cáo gửi UBND huyện Trảng Bom về vấn đề này.

Theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai, sắp tới đơn vị sẽ kết hợp với lực lượng công an huyện Trảng Bom tiến hành điều tra, xác minh cụ thể tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã An Viễn và một số địa phương khác liên quan.

“Chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái phép, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn”, vị này nói.

Từng bị phản ánh vì bán đất phân lô chưa ra được sổ?

Theo tìm hiểu, không chỉ đang có dấu hiệu quảng cáo dự án phân lô tại các khu đất triên địa bàn xã An Viễn,  Khang Thịnh Phát từng bị phản ánh về việc bán đất phân lô khi chưa ra được sổ tại dự án Khu dân cư Phước Bình Mới (huyện Long Thành). 

Cụ thể, tháng 3/2021 một nữ khách hàng tên N.T.H ký hợp đồng mua 2 nền đất số lô LKV6-26 và lô LKV1-15 với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng (thuộc dự án Khu dân cư Phước Bình Mới có tên thương mại là dự án Royal Land 2) tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Ngân Hà (Công ty Ngân Hà).

Tuy nhiên, khi nhận được hợp đồng từ nhân viên kinh doanh thì bà H. mới phát hiện ra có 2 loại hợp đồng gồm: Hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát và Hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Ngân Hà.

Dù 2 hợp đồng này có nội dung công việc như nhau nhưng bà H. phải mua 2 lô đất trên với tổng số tiền chênh lệch lên tới 562 triệu đồng (tiền chi phí dịch vụ).

Không những thế, bà H. ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Ngân Hà nhưng phía Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát lại đứng ra thu giữ tiền. Đặc biệt, trong số 1,4 tỉ đồng bà H. nộp cho Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát đều không có chữ ký của giám đốc.

Bên cạnh đó, bà H. còn cho biết, thời điểm Công ty Ngân Hà và Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát giao dịch với bà tại Khu dân cư Phước Bình Mới thì dự án này chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định giao đất từ cơ quan chức năng.

Sau khi phát hiện các vấn đề trên, bà H. đã phản ánh đến nhiều cơ quan báo chí và đã yêu cầu Khang Thịnh Phát trả lại tiền vì dự án chưa ra được sổ như đúng cam kết. Theo bà H., sau khi làm việc với Khang Thịnh Phát thì ban đầu đơn vị này đòi phạt cọc 50%, tuy nhiên sau đó Khang Thịnh Phát đã trả lại hết tiền mà bà H. đã đặt cọc hai lô đất nêu trên.

Về sự việc của bà H., ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phạt cũng thừa nhận “có sai sót” và đã hoàn lại tiền cho khách hàng vào giữa năm 2021.

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai hồi giữa tháng 11/2021, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nêu ra thực trạng, tỉnh Đồng Nai còn đang tồn tại một số hạn chế cần khắc phục là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền đất nông nghiệp, quy hoạch chi tiết còn thấp hơn bình quân chung cả nước.

Trong kế hoạch triển khai công tác thanh tra năm 2022 mà Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Chu Tiến Dũng mới ban hành cũng giao rõ nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện, thành phố có tập trung nhiệm vụ thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện, tập trung thanh tra các dự án đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai.

Cụ thể, thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng dụng đất từ dất sản xuất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở; Thanh tra công tác quản lý và thực hiện các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị.


Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa
Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065....

Vinhomes kiến tạo 'phố Hàn' ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?
Vinhomes kiến tạo "phố Hàn" ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?

Vinhomes Ocean Park 2 đang trở thành điểm đến mới của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhờ sự...

Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực
Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực

Trước sự chuyến biến tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội, giới chuyên gia nhận định, các dòng sản phẩm bất động sản giá trị thật sẽ hướng thị trường...

Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp
Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp

Mới đây, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance