Chủ đầu tư BOT đòi kiện: Làm rõ đúng sai
Những tranh chấp khó giải quyết trong thực hiện hợp đồng BOT cần được đưa ra tòa án, qua đó cũng có cơ sở quy rõ trách nhiệm mỗi bên.
Khách quan thì...
Sau khi bị Tổng Cục đường bộ (Bộ GTVT) ra quyết định tạm dừng thu phí tại trạm BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ ngày 14/10 do số thu thực tế đã cao hơn số thu so với hợp đồng, Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Yên dọa sẽ khởi kiện để bảo vệ quyền lợi.

Nhìn nhận vấn đề này, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, mọi vướng mắc trong chỉ đạo cũng như vận hành trạm BOT đều phải tuân thủ theo hợp đồng.
"Hợp đồng BOT đã ký kết chính là văn bản pháp lý cao nhất. Trong hợp đồng sẽ được quy định rất rõ về thời gian thu phí, điều kiện thu phí, mức thu phí cũng như trách nhiệm của các bên.
Yêu cầu dừng thu phí của cơ quan quản lý hay đe dọa sẽ khởi kiện của chủ đầu tư đều phải có nguyên tắc, phải căn cứ vào hợp đồng, không phải muốn thế nào là được", PGS Trần Chủng nói.
Trong trường hợp hai bên không đàm phán, thống nhất được giải pháp xử lý thì vị chuyên gia cho rằng nên đưa ra tòa án kinh tế để giải quyết.
Tòa án sẽ căn cứ dựa trên điều kiện được thỏa thuận tại các văn bản có tính pháp lý cao nhất, chính là hợp đồng BOT đã ký kết giữa hai bên để phân giải.
Tương tự, Luật sư (LS) Trương Xuân Tám cũng khẳng định "hợp đồng đã ký, hai bên đều phải tuân thủ chặt chẽ".
Luật sư Tám cũng có quan điểm liên quan tới lý do để phía Tổng cục đường bộ đưa ra quyết định tạm dừng thu phí. Theo đơn vị này, dựa trên căn cứ tại kết luận 336 năm 2017 của Kiếm toán Nhà nước, yêu cầu phải bỏ khoản này này ra khỏi hợp đồng bởi tại dự án này nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt nên không thể có thêm khoản phí bảo tồn vốn, như vậy là lãi thêm lãi. Mặc khác, tính toán của Tổng cục Đường bộ với dự án này cho thấy, nhà đầu tư đã hoàn vốn trước thời hạn so với dự kiến trong hợp đồng là 5 năm 6 tháng, tức về mặt hiệu quả đầu tư là rất tốt. Nhà đầu tư cũng hưởng lợi từ việc hoàn vốn sớm này.
Theo LS Trương Xuân Tám, lý do đưa ra chưa thuyết phục. Kiểm toán phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc có kẽ hở trong thực hiện hợp đồng thì cả hai bên đều phải ngồi lại đàm phán, thống nhất với nhau.
"Nhà đầu tư bỏ vốn ra bao giờ cũng phải tính lãi, lãi càng cao càng tốt, không nhà đầu tư nào khi có lãi lại muốn dừng cả.
Lẽ ra, phía Tổng cục đường bộ khi thấy Kiểm toán kết luận hợp đồng có kẽ hở thì cần phải có động thái đàm phán để điều chỉnh hợp đồng. Trường hợp đàm phán không thành công, Tổng cục phải chủ động đưa ra tòa để yêu cầu điều chỉnh lại hợp đồng, tuy nhiên, Tổng cục đã không đưa ra tòa, như vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có thẩm quyền khởi kiện và chỉ có tòa án mới đưa ra phán quyết cuối cùng trong việc này", vị LS cho hay.
Lỗ hổng quản lý BOT
Từ câu chuyện trên, LS Trương Xuân Tám cũng cho rằng, có việc chủ đầu tư dọa kiện cơ quan quản lý cho thấy, trong quá trình thực hiện ký kết hợp đồng giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý còn nhiều kẽ hở, thiếu chặt chẽ, thiếu trách nhiệm, dẫn tới những tranh chấp khó xử lý.
Về nguyên tắc, khi dự án được lập, Tổng cục đường bộ phải là cơ quan đứng ra thẩm định, tính toán lại tất cả các điều kiện để thực hiện dự án, từ điều kiện kỹ thuật đến điều kiện kinh tế, trong đó phải nhận dạng được tất cả những tiềm năng cũng như rủi ro nếu dự án được thực hiện.
Một trong những yếu tố quan trọng là lưu lượng xe phải được tính toán và dự báo tốt để từ đó trong hợp đồng đưa ra các phương thức xử lý, điều hành hài hòa, thuận lợi, tránh xảy ra những xung đột lợi ích về sau.
Tuy nhiên, từ vụ việc cho thấy, công tác thẩm định, đánh giá, nhận dạng các điều kiện thuận lợi cũng như rủi ro chưa sát, dẫn tới những kẽ hở khiến nhà quản lý gặp khó.
"Việc phải ra quyết định dừng thu phí sau khi có kết luận của Kiểm toán cho thấy sự thụ động, thiếu chặt chẽ từ phía cơ quan quản lý nên tạo ra kẽ hở giúp làm lợi cho nhà đầu tư, không mang lại được lợi ích tốt hơn cho nhà nước", vị LS nhận định.
Trở lại với vụ việc, theo vjuj luật sư, nếu tranh chấp tại dự án này phải giải quyết bằng cơ chế tòa án, phán quyết của tòa án sẽ là cơ sở cuối cùng buộc các bên phải thực hiện.
Trường hợp, nhà đầu tư tiếp tục được thu phí thì trách nhiệm chính thuộc về cơ quan quản lý đã không làm tốt công tác thẩm định, đánh giá gây ra những thiệt hại không thể lường trước mà cụ thể ở đây chính là thiệt hại cho người dân do phải tiếp tục đóng phí nếu dự án này được thực hiện thu phí thêm 6 tháng (tương đương 40 tỷ) theo yêu cầu của chủ đầu tư. Ngược lại, nếu là do chủ đầu tư sai, chủ đầu tư sẽ phải dừng thu phí theo đúng quy định của hợp đồng.
"Cũng không loại trừ có khả năng cơ quan quản lý ký hợp đồng dựa trên sự dẫn dắt của nhà đầu tư, thậm chí có lợi ích nhóm trong việc ký hợp đồng thực hiện dự án BOT khiến cơ quan chức năng "há miệng mắc quai", không chỉ đạo được. Vì thế, việc này cần phải được điều tra, để làm rõ trách nhiệm cũng như phương án xử lý cụ thể, tránh thiệt hại cho người dân và nhà nước.
Bởi, nếu không được giải quyết thỏa đáng, dự án không thể dừng thu phí, người dân phải mất thêm tiền, còn nhà đầu tư tiếp tục có lãi lớn, trong khi trách nhiệm không biết thuộc về ai.
Trong trường hợp làm rõ được có dấu hiệu móc nối, lợi ích nhóm thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh với cả hai bên để làm gương.
Chủ đầu tư sai, chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải bị truy tố trước pháp luật. Ngược lại, cơ quan quản lý làm sai, cơ quan quản lý cũng phải chịu trách nhiệm. Không thể đổ lỗi do khách quan, do năng lực, chuyên môn yếu kém mà bắt người dân gánh chịu hậu quả", vị LS nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng ngưỡng tính thuế lên 20 triệu đồng
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung nhiều khoản thu nhập mới, nâng ngưỡng chịu thuế lên 20 triệu đồng, đồng thời áp dụng mức thuế suất...
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước
Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập...