CIENCO 5 còn quá 'mờ mịt' về thông tin tài chính, SCIC muốn thoái vốn với giá 'chát'?
Trong lần chào bán cổ phần sắp tới, hồ sơ công bố phục vụ đợt đấu giá hoàn toàn không có thông tin tài chính của CIENCO5 trong năm 2019.
Giá khởi điểm 19.300 đồng/cổ phần
Ngày 20/3 tới đây, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ bán đấu giá trọn lô cổ phần sở hữu tại Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (CIENCO5) để thoái vốn.
Trong đó, có 17,56 triệu cổ phần, tương đương 40% vốn điều lệ với mức giá khởi điểm 19.300 đồng/cổ phần.
Đây không phải lần đầu tiên, cổ phần CIENCO5 được chào bán. Cuối năm 2015, Bộ Giao thông - Vận tải đã đấu giá cổ phần của tổng công ty này trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), thu hút 3 nhà đầu tư tổ chức. Hải Phát Invest là đơn vị trúng giá, với số tiền bỏ gấp đôi giá khởi điểm.
Tuy nhiên, ngay khi mới trúng đấu giá lô cổ phần này và chưa hoàn thành thủ tục để chính thức trở thành cổ đông của CIENCO5, ngày 11/3/2016, Hải Phát Invest đã cùng các cổ đông chiến lược thực hiện việc sửa đổi điều lệ của CIENCO5, với các thay đổi quan trọng là tăng số lượng thành viên HĐQT từ 5 người lên 7 người; thay đổi tỷ lệ biểu quyết thông qua nghị quyết của ĐHĐCĐ từ 75% xuống còn 51%.
Đồng thời, loại bỏ quy định thời hạn 5 năm không được chuyển nhượng cổ phần cho cổ đông chiến lược ở lần sửa đổi điều lệ thứ 2 nhằm dọn đường mua lại 15,5% cổ phần của Công ty Nam Trí – nhà đầu tư chiến lược của CIENCO5.
Ngày 28/4/2016, nhóm cổ đông Hải Phát đã tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường, bầu thêm 3 thành viên HĐQT là đại diện của các cổ đông này, chính thức kiểm soát HĐQT CIENCO5.
Tuy nhiên, hành động trên của nhóm cổ đông Hải Phát bất thành do vi phạm Luật Doanh nghiệp, Nghị định 59/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành CTCP và cả điều lệ công ty.
Với cách làm trái pháp luật để thâu tóm quyền lực tại CIENCO5, nhóm cổ đông của Hải Phát Invest đối diện với những rắc rối pháp lý khó vượt qua khi đã có ý kiến từ phía cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu “hoàn trả” tình trạng CIENCO5 về trước thời điểm ngày 11/3/2016.
Đấu giá thế nào khi hồ sơ tài chính của CIENCO5 quá “mờ mịt”?
Tính đến tháng 10/2019, cổ đông CIENCO5 gồm 84 nhà đầu tư, trong đó 94,18% vốn thuộc sở hữu của 3 tổ chức, gồm SCIC (40%), Hải Phát Invest (sở hữu 38,68% vốn) và Công ty Đầu tư Hải Phát Thủ đô (15,5% vốn).
Nếu việc chuyển nhượng lần này thành công, nhà đầu tư thế chân SCIC cần bỏ ra tối thiểu 339 tỷ đồng. Dù SCIC là cổ đông có tỷ lệ sở hữu lớn nhất, nhưng nhóm Hải Phát nắm trên 51% mới là bên có đủ quyền chi phối phần lớn các quyết định.
Điển hình đầu năm 2019, khi lấy ý kiến cổ đông về việc hợp tác giữa CIENCO5 và Công ty cổ phần Bất động sản Hải Phát để cùng thực hiện Dự án BT phân đoạn II và Dự án đối ứng Khu đô thị Mỹ Hưng theo tỷ lệ 55/45%, SCIC đã không tán thành, song chủ trương vẫn được thông qua với tỷ lệ quá bán đồng ý.
Công ty cổ phần Bất động sản Hải Phát (do Hải Phát Invest thành lập, sau đó đã rút hết vốn và Công ty hiện có tên mới là HP Land) khi đó được giới thiệu là doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực tài chính. Dù cổ đông Hải Phát Invest từng đứng ra sáng lập, nhưng ở thời điểm bỏ phiếu, Hải Phát Invest và HP Land không còn mối quan hệ về vốn hay người nội bộ. Do không phải là giao dịch bên liên quan, nên nhóm cổ đông đa số vẫn có quyền biểu quyết.
Đây có thể không phải lần duy nhất, cổ đông sở hữu 40% vốn buộc phải lép vế. Trong lần chào bán cổ phần sắp tới, hồ sơ công bố phục vụ đợt đấu giá hoàn toàn không có thông tin tài chính của CIENCO5 trong năm 2019, với lý do là báo cáo tài chính tổng hợp kiểm toán năm 2019 chưa được phát hành. Trong khi đó, hồ sơ cũng không có báo cáo tài chính nào khác của năm tài chính 2019.
Chưa kể, các nhà đầu tư quan tâm đến CIENCO5 còn phải chịu một mức giá khởi điểm khá “chát”, cao gần gấp đôi mức giá khởi điểm mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra vài năm trước. Trong năm tài chính 2018, CIENCO5 lãi vỏn vẹn 307 triệu đồng. So với quy mô vốn điều lệ, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu (EPS) chưa đạt tới 7 đồng. Nếu so sánh mức giá khởi điểm hơn 19.000 đồng/cổ phần, với mức EPS trên, P/E sẽ cao ngất ngưởng.
CIENCO5 được thành lập năm 1995 trên cơ sở sắp xếp lại 1 số đơn vị xây dựng cơ bản đã được điều động từ Khu quản ký đường bộ 5. Công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực xây dựng công trình giao thông đường bộ, công trình cầu và kinh doanh bất động sản hạ tầng khu công nghiệp...
CIENCO5 chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2010, có vốn điều lệ là 439 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh của công ty cũng không thuận lợi những năm gần đây, nếu như năm 2015, CIENCO5 đạt doanh thu lên đến 1.500 tỷ đồng thì năm 2018, doanh thu của công ty vỏn vẹn 312 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 892 triệu đồng, lãi ròng chỉ đạt 307 triệu đồng, giảm 67% so với năm 2017.
Hơn ngàn tỷ đồng vay nợ để đầu tư công trình BOT Km 987 - Km 1027 Quốc lộ 1A
Tính đến cuối năm 2018, tổng tài sản của CIENCO5 đạt xấp xỉ 2.153 tỷ đồng. Trong đó, gần một nửa là giá trị Dự án BOT tuyến Quốc lộ 1A đoạn Km 987 - Km 1027 đang được ghi nhận vào nhóm tài sản cố định (1.033 tỷ đồng).
Nguyên giá tài sản trên được ghi nhận là hơn 1.200 tỷ đồng. Nguồn vốn tài trợ cho Dự án có tới 1.038 tỷ đồng là vốn vay. Đây là khoản vay áp dụng lãi suất thả nổi (cộng thêm biên độ 3,5%/năm), với kỳ hạn 16,5 năm theo hợp đồng tín dụng ký với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) từ năm 2013.
Theo hợp đồng BOT ký với Bộ Giao thông - Vận tải, việc phân bổ lãi vay từng năm dựa trên kết quả kinh doanh thực tế, đảm bảo tỷ suất lợi nhuận đạt mức 13%, nên lãi vay năm 2018 chỉ còn 18 tỷ đồng, trong khi năm trước đó phải chi tới 224 tỷ đồng.
Theo T.Hường/Sở hữu Trí tuệ
Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/cienco-5-con-qua-mo-mit-ve-thong-tin-tai-chinh-scic-muon-thoai-von-voi-gia-chat-d71485.html?
Doanh nghiệp bất động sản tìm cách trả nợ và hoán đổi nợ dịp cuối năm
Áp lực nợ vay tại nhiều doanh nghiệp bất động sản như TTC Land, Phát Đạt, Nam Long... ngày càng lớn khiến doanh nghiệp chọn cách chào bán cổ phiếu, trái phiếu để có nguồn...
PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống...
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...