Covid-19 quét sạch gần 1/3 các tuyến đường hàng không trên thế giới
Trước khi đại dịch Covid-19, một cuộc bùng nổ hàng không kéo dài hàng thập kỷ đã tạo ra một mạng lưới gần 50.000 tuyến đường hàng không đi khắp thế giới.
Trước khi đại dịch Covid-19, một cuộc bùng nổ hàng không kéo dài hàng thập kỷ đã tạo ra một mạng lưới gần 50.000 tuyến đường hàng không đi khắp thế giới.
Việc đóng cửa biên giới, phong tỏa trên toàn quốc và nỗi lo bị mắc Covid-19 từ các hành khách đã làm tê liệt hoạt động du lịch thương mại đã khiến 1/3 các tuyến đường hàng không trên thế giới đã bị mất.
Các tuyến đường hàng không trên thế giới đã bị mất do Covid-19. Ảnh: VITA.
Cụ thể, vào cuối tháng 1/2020, 47.756 đường bay hoạt động trên khắp thế giới, hơn 50% trong số đó là ở Mỹ, Tây Âu và Đông Bắc Á, theo OAG Aviation Worldwide. Vào ngày 2/11, thế giới chỉ còn 33,416 tuyến đường hàng không trên toàn cầu, dữ liệu cho thấy.
Tại Hervey Bay, cách thủ phủ Brisbane của bang Queensland hơn 3 giờ lái xe về phía Bắc, được biết đến như một điểm xuất phát cho các chuyến du lịch ngắm cá voi và các chuyến đi đến Đảo Fraser gần đó. Theo OAG, chuyến bay đến Sydney của thị trấn là 1 trong số hơn 14.000 chuyến bay đã bị dỡ bỏ trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát.
Hay như tại thủ đô Canberra của Úc cũng đã được xóa khỏi bản đồ quốc tế. Thành phố không còn các chuyến bay thẳng ra nước ngoài sau khi Singapore Airlines Ltd. ngừng các dịch vụ từ Singapore vào hồi tháng 9 vừa qua.
Subhas Menon, Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), đại diện cho các hãng hàng không trong khu vực bao gồm Singapore Air, China Airlines và Cathay Pacific Airways, cho biết: “Sẽ mất 4 hoặc 5 năm để kết nối trở lại như cũ mà chúng ta đã thấy vào cuối năm 2019. Airlines Ltd. và Cathay Pacific Airways Ltd. “Một số tuyến bay có thể không bao giờ trở lại”.
Thai Airways, hãng hàng không quốc gia Thái Lan, phải nộp đơn xin phá sản hồi tháng 5. Ảnh: Nikkei.
Yếu tố trên làm xói mòn ảnh hưởng tài chính của ngành hàng không. Thế nhưng, tác động đến phần đóng góp của ngành hàng không tới việc di chuyển trên toàn cầu và cơ hội cho xã hội thật khó để đo lường.
Hãng hàng không tìm lối thoát
Giống như ở Mỹ và châu Âu, nhiều hãng ở châu Á nhận được gói cứu trợ từ chính phủ để vượt qua đại dịch. Nhưng đồng thời, các hãng hàng không đang cân đối mức hỗ trợ thích hợp, vì nhiều hãng dự định để lại một số khoảng trống để đưa ra những hướng đi riêng.
Cathay Pacific không chỉ bảo đảm kế hoạch cứu trợ trị giá 5 tỷ USD từ chính quyền Hong Kong vào tháng 6, mà còn nhận trợ cấp trong giai đoạn đầu của Chương trình Hỗ trợ Việc làm liên quan đại dịch, buộc bên nhận phải đảm bảo việc làm. Tuy nhiên, trong tháng 9, hãng đã không nộp đơn cho đợt trợ cấp thứ 2 của chương trình vì đang cắt giảm việc làm.
Singapore Airlines đang huy động vốn thông qua việc bán cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi lên tới 15 tỷ SGD (10,8 tỷ USD) cho Temasek Holdings - quỹ đầu tư quốc gia Singapore.
Làm nhà hàng ăn trên máy bay là một trong những lựa chọn thoát hiển của các hãng hàng không. Ảnh: Singapore Airlines.
Một số hãng hàng không đang đưa ra những ý tưởng mới cho tương lai. EVA Air của Đài Loan, Qantas Airways của Australia cũng như ANA đã tung ra “sản phẩm” các chuyến bay "không điểm đến", du lịch máy bay và quay trở lại sân bay, nơi họ khởi hành.
Air New Zealand bắt đầu cung cấp “gói huyền bí”, cho phép hãng sẽ sắp xếp toàn bộ kỳ nghỉ của họ, bao gồm cả chuyến bay, chỗ ở và phương tiện đi lại mà không cần tìm hiểu điểm đến ít nhất là hai ngày trước khi khởi hành.
Singapore Airlines, hãng đã hủy bỏ chương trình kinh doanh của mình sau khi vấp phải chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường, đã chuyển một chiếc máy bay Airbus A380 khổng lồ thành một nhà hàng tạm thời. Hãng cũng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn.
TIN LIÊN QUAN
Nạn lừa đảo ở Đông Nam Á bùng phát trở lại
Những kẻ lừa đảo không chừa ai, nhắm vào nạn nhân khắp thế giới và được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Kinh tế Venezuela rơi tự do, lạm phát vượt 600% trong năm tới
Cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela, vốn đã trầm trọng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và hoạt động xuất khẩu, khiến ngày càng nhiều người...
Giải ngân đầu tư công đạt 51,7% kế hoạch
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, coi đây là động lực then chốt để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5%...
Dự báo thời tiết ngày 10/11/2025: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 10/11/2025.
Dự kiến mức thuế suất thu nhập cá nhân từ 5-35%
Sáng 4/11, Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội tại chương trình Kỳ họp thứ 10, với nhiều quyền lợi,...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2025
Sửa đổi quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Chuyển từ 500 triệu phải báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền; Tiêu chuẩn mới về xếp hạng tổ chức tín dụng…
Kiên quyết xóa độc quyền vàng, hạ nhiệt giá nhà đất, đột phá giáo dục - đào tạo
Sáng 30/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã giải trình trước Quốc hội về các vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm...
Ông Trump dự tính gì trong cuộc gặp người đồng cấp Tập Cận Bình?
Chuyến công du châu Á ngắn ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây chú ý, khi ông có cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình...
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
Ngày 23/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm kéo dài thời gian giữ chức vụ Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường.
Không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”
Một vấn đề được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quan tâm, bàn luận sôi nổi là, phấn đấu bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng không để rơi vào “bẫy tăng trưởng nóng”.
Giữ vững ổn định vĩ mô, tạo đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
Sáng 20/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi...
VPI dự báo giá xăng tăng 0,9-1,5% trong kỳ điều hành ngày 16/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 16/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng 0,9-1,5%...
Tỉnh Nghệ An lên kế hoạch chọn nhà đầu tư cho dự án LNG hơn 2 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập – công trình quy mô lớn...
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Ưu tiên hạ tầng, công nghệ và phát triển xanh
Sáng 14/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030,
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý kinh doanh vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động kinh doanh vàng, quy trình cấp phép và hạn mức xuất nhập khẩu vàng.
Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện chính sách thuế bất động sản, vàng, casino
Bộ Tài chính đang tập trung cao độ vào việc nghiên cứu tổng thể và hoàn thiện các chính sách thuế quan trọng liên quan đến bất động sản, vàng, cùng các hoạt động...
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
























.png)