VnFinance
Chủ nhật, 14/02/2021, 14:38 PM

Đây là hành trình vị doanh nhân tuổi Sửu này làm thay đổi cuộc sống của cả nhân loại

Không chỉ tạo ra cuộc cách mạng tìm kiếm trên Internet, Larry Page, người đứng sau công cụ tìm kiếm Google, còn là người tuổi Sửu giàu thứ 2 thế giới và là người giàu thứ 8 trong số hơn 7 tỷ người trên trái đất.

Năm 1998, Larry Page và một nhà khoa học máy tính người Nga là Sergey Brin cùng nhau tạo ra Google, một công cụ cho phép người dùng tìm kiếm mọi thứ trên Internet.

Bộ đôi này cũng phát minh ra PageRank, thuật toán xếp hạng tìm kiếm nổi tiếng nhất của Google. Chính nhờ phát minh này, họ đã nhận Giải thưởng Marconi vào năm 2004.

Ở thời điểm hiện tại, Google là công cụ tìm kiếm phổ dụng nhất thế giới. Nó xử lý hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, tương đường khoảng vài chục nghìn lượt truy vấn mỗi giây. Hiện tại, Google có khoảng 100.000 nhân sự làm việc toàn thời gian trên khắp thế giới.

Nhờ những thành tựu đó, Tạp chí Forbes xếp hạng Larry Page nằm trong nhóm 10 người quyền lực nhất hành tinh.

Tính tới ngày 13/2/2021, tài sản của Larry Page đạt 91,1 tỷ USD, xếp thứ 8 trong số những người giàu nhất hành tinh. Đây là quả ngọt của hành trình tạo ra cuộc cách mạng công nghệ, thay đổi cuộc sống của hầu hết mọi người trên khắp thế giới.

Ở Việt Nam, người ta vẫn nói đùa nhau rằng "có gì không biết thì tra Google". Thực tế, lượng thông tin đó luôn có sẵn trên Internet nhưng cách Google giúp người dùng tìm ra chúng trong "biển thông tin" đã mang đến thành công của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này. Nó cũng đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống ngày nay ở gần như khắp nơi trên thế giới ngoại trừ Trung Quốc, nơi Google bị cấm cửa.

Định hướng trở thành một doanh nhân Internet ngay từ đầu, Larry Page đã mô tả cách ông lớn lên khi xung quanh là máy tính và các tạp chí khoa học công nghệ. Sinh tháng 3/1973 tại Michigan, Page là một đứa trẻ hiếu học và dành nhiều thời gian để đọc sách.

Cha của ông, Carl Page, là người có 2 bằng cử nhân về nghiên cứu kỹ thuật và là sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính đầu tiên của Đại học Michigan vào năm 1960. Mẹ anh, bà Gloria là giảng viên lập trình máy tính tại Đại học bang Michigan.

Không có gì ngạc nhiên khi ngôi nhà này đã nuôi dưỡng niềm yêu thích rất sớm của Page đối với công nghệ. Khi cậu lên 6, Page đã có thể sử dụng máy tính cá nhân thế hệ đầu tiên tại nhà và sau này trở thành học sinh đầu tiên của trường tiểu học làm bài tập về nhà với một bộ vi xử lý, thứ gì đó rất xa lạ với cả thế giới trong những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước.

Page đã tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Kỹ thuật máy tính trường Đại học Michigan với tấm bằng xuất sắc. Chính tại ngôi trường này, ông ta đã tạo ra một chiếc máy in phun từ những viên gạch Lego. Không chỉ chế tạo vỏ máy, ông còn tạo ra thiết bị điện tử và cơ khí để cung cấp năng lượng cho chiếc máy in.

Hoàn thành bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính tại Đại học Stanford, công trình nghiên cứu của Page phần lớn tập trung vào cách các trang web có thể liên kết đến một trang khác. Nghiên cứu của Page được giúp sức bởi Sergey Brin, một người được sinh ra tại Moscow nhưng chuyển đến Mỹ từ năm 6 tuổi. Brin là một nghiên cứu sinh tiến sĩ của trường Stanford.

Họ cùng nhau phát triển một dự án có tên BackRub và viết một nghiên cứu có tên Giải phẫu của Công cụ tìm kiếm quy mô lớn. Dự án này đã trở thành một trong những tài liệu khoa học được tải xuống nhiều nhất trong lịch sử Internet. Nghiên cứu này đã vượt ra ngoài ranh giới thông thường của một dự án sinh viên, bao gồm việc xây dựng cả một trình thu thập thông tin trên Internet.

Brin bị cuốn hút bởi sự phức tạp của dự án BackRub và tham gia cùng Page để giúp ông hoàn thành luận án của mình. Họ cùng nhau phát triển thuật toán xếp hạng PageRank và chuyển đổi dữ liệu liên kết ngược mà trình thu thập thông tin BackRub của họ nhằm tạo ra những thứ hạng. Họ cũng sớm nhận ra mình có thể xây dựng một công cụ tìm kiếm tốt hơn những thứ đang tồn tại ở thời điểm đó.

Căn phòng ký túc xá của họ trở thành một phòng nghiên cứu và họ bắt đầu thử nghiệm công cụ tìm kiếm mới và kỹ thuật tiên tiến của họ được nhiều sinh viên khác ủng hộ. Kỹ năng lập trình HTML của Page đã giúp tạo ra một trang tìm kiếm đơn giản trong khi họ sử dụng các bộ máy tính dự phòng để xây dựng các công nghệ phức tạp khác nhau nhằm đối phó với nhu cầu tìm kiếm số lượng lớn.

Người dùng tại trường đại học tỏ ra yêu thích công cụ tìm kiếm vì vậy, Page và Brin đã thêm nhiều máy chủ hơn để xử lý các yêu cầu truy vấn. Họ tung ra phiên bản công khai đầu tiên của BackRub cho người dùng Internet vào tháng 8/1996.

Ngày 4/9/1998, Page và Brin chính thức cho ra mắt Google Inc từ văn phòng đầu tiên của họ, một gara được chuyển đổi thành văn phòng tại Menlo Park, California. Thực sự, phải dùng từ tạm bợ để mô tả nơi khai sinh của Google.

Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, họ không có nhiều tiền cho mặt bằng. Page là CEO còn Brin là Chủ tịch công ty. Năm 2000, họ chuyển đến văn phòng mới tại Mountain View và là trụ sở chính của Google ngày nay. Page áp dụng một phong cách quản lý khác thường giúp công việc kinh doanh phát triển.

Page không tin vào việc giao phó và làm tất cả những gì mình có thể làm để mở rộng công ty. Ông không có cách tiếp cận quan liêu và khuyến khích sự hợp tác tối đa giữa các nhân viên làm việc chung trong cùng một dự án. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của ý tưởng so với tuổi tác, thâm niên hay cấp bậc của một người. Ông kêu gọi bất cứ ai có ý tưởng hãy nói ra và nhấn mạnh rằng mỗi ý tưởng đều đáng được tôn trọng.

Page tin rằng mọi nhân viên đều xứng đáng được giải thích nếu họ, vì một lý do nào đó, mà không hoàn thành được điều mà họ đã tin tưởng. Page không bao giờ nói không. Phong cách của ông là giúp mọi người tìm ra cách làm một việc nào đó theo cách ổn hơn.

Sau khi tái cấu trúc Google, Page và Brin đã thành lập công ty đa quốc gia có tên Alphabet. Nó trở thành công ty mẹ của Google và Page vẫn là CEO trong khi Brin là Chủ tịch. Danh mục đầu tư của công ty dàn trải trên nhiều lĩnh vực bao gồm công nghệ, khoa học đời sống, vốn đầu tư và nghiên cứu. Alphabet tự mô tả mình là "tập hợp các công ty", trong đó lớn nhất là Google.

Brin và Page lần lượt từ chức Chủ tịch và CEO của Alphabet vào tháng 12/2019 mặc dù họ vẫn là cổ đông kiểm soát.

Ngày nay, Google có 77 văn phòng tại 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự ra đi của 2 nhà sáng lập mang lại một cơ hội phát triển mới cho Alphabet trong tay thế hệ kế nhiệm.


Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt...

Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD
Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD

ài sản của 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu nhờ đợt tăng giá cuối năm.

'Soi' khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
31/03/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát nổi sóng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long ngày càng "khủng". Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang ôm hơn 65.300 tỷ...

Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance