Đề nghị giữ nguyên sân bay Đà Nẵng là Cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia
Ngày 17/3, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam vừa có văn bản 1326/UBND-SGTVT (ngày 10/3) gửi Bộ GTVT góp ý về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó đề nghị làm đúng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quy định của Luật Hàng không.
Cần rút kinh nghiệm việc dự báo thiếu chính xác trước đây đối với sân bay Đà Nẵng
Tại văn bản góp ý số 1326/UBND-SGTVT (ngày 10/3), Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho hay, theo đề nghị của Bộ GTVT tại Công văn 469/BGTVT-KHĐT ngày 19/01/2021 về góp ý dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Đà Nẵng đã giao các Sở ban ngành liên quan nghiên cứu hồ sơ báo cáo quy hoạch, tham mưu cho TP.
UBND TP Đà Nẵng đề nghị giữ nguyên sân bay Đà Nẵng là Cảng HKQT, cửa ngõ quốc gia như hiện nay theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và quy định của Luật Hàng không 2006.
Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng nêu rõ quan điểm: Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần đặt ra mục tiêu, định hướng rõ ràng cho việc phát triển theo các mô hình, xu thế mới theo kinh nghiệm các sân bay tiên tiến trên thế giới.
Đồng thời tạo động lực phát triển cho địa phương, vùng nói riêng, cho lĩnh vực GTVT nói chung, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời kỳ mới. Và cần nghiên cứu đặc thù của các sân bay để xác định các mô hình, xu hướng phát triển thích hợp cho mỗi sân bay, thay vì phát triển hầu hết giống nhau như hiện nay trên toàn quốc.
“Do vậy, đối với các sân bay trong đô thị, đặc biệt là sân bay Đà Nẵng cần có định hướng phát triển thích hợp, hiệu quả (như mô hình đô thị sân bay); khắc phục các hạn chế chỉ phục vụ mục đích giao thông, phát triển tách biệt và không có vai trò là động lực cho phát triển đô thị xung quanh!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh tại Công văn 1326/UBND-SGTVT (ngày 10/3).
Về tính toán, thiết kế công suất Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng, theo UBND TP Đà Nẵng, sân bay Đà Nẵng có tổng diện tích đất 861,29 ha; công suất năm 2019 đạt 15,53 triệu hành khách/năm (so với công suất thiết kế, xây dựng năm 2016 - 2017 là 10 triệu khách/năm); công suất theo quy hoạch đến năm 2030 tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ là 28 triệu khách/năm; công suất theo dự thảo Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 30 triệu khách/năm).
Trong khi đó, công suất định hướng đến năm 2050 theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang tiến hành lấy ý kiến góp ý là 40 triệu khách/năm (theo phương án 1); 30 triệu khách/năm (theo phương án 2).
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh: “Việc dự báo tăng trưởng thấp, thiếu chính xác của các giai đoạn quy hoạch và đầu tư trước đây đã liên tục gây quá tải tại sân bay Đà Nẵng, cần rút ra bài học kinh nghiệm cho các giai đoạn quy hoạch tiếp theo. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tư vấn rà soát, khảo sát kỹ số liệu, thu thập số liệu tăng trưởng 05 năm của Cảng HKQT Đà Nẵng để đưa vào mô hình dự báo cho phù hợp!”.
Đề nghị làm đúng Luật Hàng không và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
Về phân cấp Cảng HKQT Đà Nẵng, dự thảo của đơn vị Tư vấn đề xuất loại bỏ Cảng hàng không Đà Nẵng ra khỏi phân cấp Cảng HKQT cửa ngõ (đã được phê duyệt tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT Hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030) với lý do “phù hợp với nguồn lực đầu tư và công suất, quy mô tối đa của CHK Đà Nẵng”.
Theo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, đề xuất như vậy của đơn vị Tư vấn lập dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 là chưa phù hợp với Luật Hàng không 2006 cũng như thực tế hiện nay của Cảng HKQT Đà Nẵng.
Đồng thời chưa xem xét đến Quy hoạch chung điều chỉnh TP Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 đã được Hội đồng Trung ương thẩm định thông qua trình Thủ tướng Chính phủ; chưa phù hợp với Nghị quyết 43/NQ-TW của Bộ Chính trị định hướng xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 với quan điểm “kết nối chặt chẽ với các cực tăng trưởng, các trung tâm phát triển, các TP lớn trong cả nước và khu vực Đông Nam Á, châu Á – Thái Bình Dương”.
Trong khi đó, Đà Nẵng là một trong 5 TP lớn của cả nước, là cửa ngõ của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Chính sách phát triển của TP theo Nghị quyết 43/NQ-TW ngay giai đoạn hiện nay đến năm 2030 là dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tài chính, du lịch, công nghệ cao, logistic của khu vực Đông Nam Á; đẩy mạnh thu hút đầu tư các lĩnh vực chế tạo công nghệ cao, CNTT, công nghiệp hỗ trợ, logistic, xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không.
Riêng sân bay Đà Nẵng, nếu bị đưa ra ngoài phân cấp cảng HKQT cửa ngõ, sẽ bị hạn chế nhiều dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng nhằm thực hiện các chức năng cốt lõi: làm sân bay dự bị chiến lược cho các đường bay quốc tế - quốc nội trên FIR Hồ Chí Minh, phục vụ hành khách với sản lượng 30 triệu khách/năm sau 2030, phát triển hạ tầng logistic hàng không gắn với chuỗi logistic đa phương thức, phát triển thị trường hàng không chung (General aviation) gắn với hành khách thương gia/VIP sử dụng tàu bay cá nhân khi Đà Nẵng đang dần phát triển trở thành trung tâm tài chính và du lịch quốc tế.
“Do đó, đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam giữ nguyên Cảng HKQT Đà Nẵng là Cảng HKQT, cửa ngõ quốc gia như hiện nay theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và quy định của Luật Hàng không 2006!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh.
Những chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ
Cần nhắc lại rằng, Nghị quyết 43-NQ/TW (ngày 24/01/2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nhấn mạnh “có chính sách ưu tiên nguồn lực, chú trọng phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn của TP Đà Nẵng”; trong đó “cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics” là lĩnh vực mũi nhọn được xếp thứ 2 (sau du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng).
Nghị quyết 43-NQ/TW (ngày 24/01/2019) của Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh yêu cầu “kết nối hệ thống giao thông TP Đà Nẵng với các tỉnh lân cận, khu vực và quốc tế bằng đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không” và “nâng công suất Cảng HKQT Đà Nẵng” trong phần “Nhiệm vụ và giải pháp về phát triển kinh tế”.
Mới đây nhất, ngày 15/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 359/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Trong đó nêu rõ: “Về giao thông đối ngoại, tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách mỗi năm, cấp 4E, là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế, quy mô diện tích đất khoảng 856ha. Phát triển, mở rộng đồng bộ các công trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không theo quy hoạch để trở thành trung tâm logistics chuyên dụng”.
Thiết nghĩ, đơn vị Tư vấn của Bộ GTVT cần xem kỹ lại chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43-NQ/TW (ngày 24/01/2019); phê duyệt mới nhất của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 359/QĐ-TTg (ngày 15/3/2021) về điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; kết hợp với nắm rõ hơn nữa quy định của Luật Hàng không 2006 để có đề xuất đúng đắn đối với Cảng HKQT Đà Nẵng.
TIN LIÊN QUAN
TP.HCM sắp có thêm dự án khu đô thị gần 300ha, tổng vốn hơn 13 nghìn tỷ đồng
TP.HCM sắp đón nhận thêm một siêu dự án đô thị mới với quy mô gần 300ha, góp phần thay đổi diện mạo khu vực phía Tây Nam thành phố. Dự án Khu đô thị....
Sun Group khởi công và tiếp nhận quyết định đầu tư chuỗi công trình trọng điểm
Ngày 19/8, Tập đoàn Sun Group đồng thời khởi công hai công trình trọng điểm và được trao quyết định chấp thuận đầu tư hai dự án quy mô lớn...
T&T Group khởi công công trình nhà ở xã hội tại Cà Mau
Tập đoàn T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ...
3.000 doanh nghiệp BĐS thành lập mới, thị trường đón sóng phục hồi
7 tháng đầu năm 2025, gần 3.000 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái....
Hải Phòng tăng trưởng "thần tốc" hậu sáp nhập: Bất động sản bước vào chu kỳ vàng
Thị trường bất động sản Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững, nhờ sự cộng hưởng từ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, hạ tầng chiến lược...
Cổ Loa - Từ mảnh đất di sản đến thành phố Expo dự kiến đón 60 triệu khách mỗi năm
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tọa lạc ở Cổ Loa - vùng đất từng hai lần được chọn làm kinh đô nước Việt - đang là cái tên hot nhất...
Thuế bất động sản: Giải pháp nào để thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh?
Sau khi Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% với lợi nhuận giao dịch cũng như thu thuế thu nhập cá nhân theo thời gian nắm giữ bất động sản...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng sẽ khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung dịp Quốc khánh
Đà Nẵng khởi công tòa tháp cao nhất miền Trung cùng loạt dự án dịp Quốc khánh 2/9; Đồng Nai đặt mục tiêu xây dựng 24.000 căn nhà ở xã hội...
VARS cảnh báo tỷ suất sinh thấp kỷ lục tác động đến thị trường bất động sản
Xu hướng 'ngại cưới, lười sinh' không chỉ là hệ quả từ điều kiện sống cao mà trong dài hạn sẽ là yếu tố quay ngược tác động ngược đến thị trường bất động sản.
Các ngân hàng đang cho vay bất động sản ra sao?
Hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng tại nhiều ngân hàng trong nửa đầu năm 2025.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/8: Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao...
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn giữ giá cao, thanh khoản hạn chế; TP HCM lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn;...
Thị trường mua bán-sáp nhập bất động sản: Liên kết chiến lược lên ngôi
Nếu như trước đây hoạt động M&A được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp nội nhờ lợi thế quỹ đất và tiềm lực tài chính, thì hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài...
Phân khu Casa và bộ sưu tập 200 tác phẩm kiến trúc cho những chủ nhân tinh hoa
Giữa nhịp sống biển Bãi Sau tràn đầy sinh khí, phân khu Casa tại Blanca City hiện lên như bức tranh được vẽ bởi hơn 200 “nét cọ” kiến trúc độc bản...
Gần 5 vạn người hội tụ về T&T City Millennia trải nghiệm 2 công trình kỷ lục quốc gia và đại nhạc hội
Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, gần 5 vạn khán giả trực tiếp có mặt tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia vào tối 9/8 để “cháy hết mình”...
Giá nhà Hà Nội vượt 75 triệu đồng/m2: Ngoài tầm với của cả người thu nhập trung bình – cao
Giá nhà Hà Nội tăng nhanh, bỏ xa tốc độ tăng thu nhập, biến giấc mơ an cư thành bài toán khó giải của người trẻ. Mức lương 40–50 triệu đồng/tháng tưởng là dư sức...
Đại nhạc hội T&T City Millennia - Bản tuyên ngôn Khơi mạch nguồn Di sản, Vững bước Kỷ nguyên mới
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia,...
“V-Concert Rạng rỡ Việt Nam”: “Đêm huyền thoại” kích hoạt thành phố Expo đầu tiên tại Việt Nam
Hơn 2,5 vạn khán giả đã đổ về Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình top 10 thế giới - để cháy hết mình trong concert quốc gia...
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc
Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ...
Lý giải xu hướng “săn” đất nền Đà Nẵng hậu sáp nhập
Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng có diện tích tăng hơn 9 lần, trở thành TP lớn nhất Việt Nam. Xu hướng phát triển đô thị không...
Xem nhiều

























.png)