VnFinance
Thứ ba, 22/07/2025, 07:36 AM

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu và mỡ nhờn trong giai đoạn 2026-2027. Theo đó, mức thuế trong năm 2026 được đề xuất duy trì ở mức thấp, tương đương 50% trần tối đa hiện hành, trước khi tăng trở lại từ năm 2027.

Giữ mức thuế thấp trong năm 2026 để hỗ trợ phục hồi

Theo nội dung dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất trong năm 2026, mức thuế BVMT đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít - chỉ bằng một nửa mức trần 4.000 đồng/lít được quy định tại Nghị quyết 579/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tương tự, thuế với dầu diesel, dầu mazut và dầu nhờn được giữ ở mức 1.000 đồng/lít; dầu hỏa là 600 đồng/lít; mỡ nhờn ở mức 1.000 đồng/kg.

Điểm đáng chú ý trong đề xuất là mức thuế BVMT với nhiên liệu bay sẽ tăng từ 1.000 đồng/lít hiện nay lên 2.000 đồng/lít trong năm 2026, gấp đôi so với mức đang áp dụng.

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp đến hết năm 2026.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết việc giữ thuế ở mức thấp trong năm 2026 nhằm giảm áp lực chi phí đầu vào cho sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, đồng thời góp phần kiểm soát lạm phát. Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ cả trong nước và quốc tế.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2027, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng trở lại mức thuế BVMT tối đa theo Nghị quyết 579. Cụ thể: Xăng (trừ ethanol): 4.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay: 3.000 đồng/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn: 2.000 đồng/lít hoặc kg; Dầu hỏa: 1.000 đồng/lít

Đây là mức thuế được Quốc hội thông qua từ trước đại dịch COVID-19, nhưng đã được điều chỉnh giảm mạnh trong giai đoạn 2020-2023 để hỗ trợ nền kinh tế. Theo Bộ Tài chính, khi nền kinh tế phục hồi ổn định hơn, việc khôi phục mức thuế này là cần thiết nhằm tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời thực hiện các mục tiêu về bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

Tác động tới doanh nghiệp và các ngành kinh tế

Đánh giá về đề xuất của Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thường Lạng cho rằng chính sách thuế BVMT mới sẽ có tác động rõ rệt tới một số ngành nghề sử dụng nhiều nhiên liệu, đặc biệt là vận tải, logistics và hàng không.

“Trong năm 2026, ngành vận tải đường bộ và logistics sẽ được hưởng lợi nhờ thuế dầu diesel duy trì ở mức thấp, giúp giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, từ năm 2027, khi thuế tăng gấp đôi, các doanh nghiệp sẽ đối mặt với áp lực lớn hơn về chi phí vận hành”, ông Lạng nhận định.

Đối với ngành hàng không, việc tăng thuế nhiên liệu bay ngay từ năm 2026 sẽ khiến chi phí khai thác gia tăng đáng kể. Điều này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới biến động mạnh và nhu cầu phục hồi chưa ổn định.

Từ góc độ ngân sách, việc duy trì mức thuế thấp trong năm 2026 tiếp tục thể hiện chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc giảm nguồn thu của ngân sách nhà nước. Do đó, lộ trình tăng thuế trở lại từ năm 2027 được xem là bước cần thiết để củng cố nguồn lực tài chính phục vụ chi tiêu công, an sinh xã hội và các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo các chuyên gia, đề xuất thuế BVMT lần này cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn là hỗ trợ phục hồi kinh tế và mục tiêu dài hạn về tài chính bền vững và chuyển đổi xanh.

Tuy nhiên, việc tăng mạnh thuế từ năm 2027 cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. “Nếu thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc tăng thuế đột ngột có thể tạo cú sốc về chi phí cho doanh nghiệp và áp lực lạm phát với người tiêu dùng. Vì vậy, cần có lộ trình truyền thông rõ ràng, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu, và ưu đãi tài chính đi kèm để giảm thiểu tác động tiêu cực”, ông Nguyễn Thường Lạng khuyến nghị.

Hiện tại, dự thảo nghị quyết đang được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân. Bộ Tài chính khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án tài chính phù hợp cho cả hai giai đoạn - trước và sau năm 2027 - để ứng phó với các thay đổi về chính sách thuế.

Đồng thời, doanh nghiệp được khuyến khích tham gia đóng góp ý kiến để chính sách khi ban hành vừa khả thi, vừa hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Việc chủ động thích ứng với thay đổi về thuế không chỉ là bài toán chi phí, mà còn là động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.

 


Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026

Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...

Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua

Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho dầu toàn cầu tăng nhanh, nhưng giá dầu vẫn giữ ổn định. Theo phân tích của Morgan Stanley,...

Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua
Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua

Theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều hành ngày 17/7, giá xăng - dầu tăng trong nước giảm trái chiều.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7

Chiều 17/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, với xu hướng giảm nhẹ ở hầu hết các mặt hàng....

VPI dự báo giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 17/7
VPI dự báo giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 17/7

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 17/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm...

Đề xuất giữ nguyên mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Đề xuất giữ nguyên mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục duy trì mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu như hiện nay trong suốt năm 2026, thay vì điều chỉnh tăng trở...

Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại từ 15h ngày 10/7
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại từ 15h ngày 10/7

Chiều 10/7, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng sau hai kỳ giảm liên tiếp. Đây là lần tăng thứ 16 của xăng RON 95 kể từ đầu năm.

Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch
Tin tức kinh tế ngày 4/7: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới về kim ngạch; Doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn, giảm thuế; Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng vượt trội… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/7.

Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít

Theo thông báo từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, kỳ điều hành ngày 3/7, giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng RON 95 xuống dưới...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7/2025,...

Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo

Dù hành lang pháp lý chống hàng giả, hàng nhái đã được xây dựng tương đối đầy đủ, tuy nhiên theo các chuyên gia, điểm yếu nằm ở khâu thực thi,...

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7

Từ 0h00 ngày 1/7/2025, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chính thức giảm đồng loạt theo thông báo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, nhờ hiệu lực của chính sách giảm 2%...

Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ
Giá dầu hôm nay 1/7 duy trì sắc đỏ

Giá dầu thô khởi đầu tuần giao dịch với xu hướng giảm khi giới đầu tư dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục tăng nguồn cung vào tháng tới.

OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8
OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8

OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về sản lượng dầu trong tháng 8 một cách linh hoạt tại cuộc họp sắp tới vào ngày 6/7, Nga xác nhận thông tin này, cũng như nhấn mạnh...

Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua
Giá khí đốt “lao dốc không phanh” trong tuần qua

Trong báo cáo gửi AFP hôm thứ Sáu, nhóm phân tích EBW Analytics Group cho biết giá khí đốt giao tháng 7 đã “lao dốc không phanh” trong tuần qua.

Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ
Giá dầu hôm nay 30/6 dự báo giảm nhẹ

Tuần vừa qua, giá dầu thế giới chứng kiến những phiên tăng, giảm trái chiều.

Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay 27/6 duy trì đà tăng nhẹ

Giá dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ ở mức cao.

Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.

Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay 26/6 nhích tăng nhẹ

Giá dầu thế giới sáng nay nhích tăng nhẹ sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầu tuần.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance