Đề xuất sân bay ngàn tỷ: Lo chạy đua đầu tư công
Chính phủ nên lập danh mục các dự án ưu tiên giải ngân, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, gây thất thoát, lãng phí.
Đề xuất làm sân bay Quảng Trị 8.014 tỷ đang gây tranh cãi. Những tranh cãi xoay quanh tính cần thiết cũng như hiệu quả, khả năng thu hồi vốn của dự án gần như không có, trong khi nguồn lực đất nước đang gặp nhiều khó khăn.
Đặt trong bối cảnh tác động tiêu cực từ dịch bệnh đang ảnh hưởng quá lớn, nhiều lo ngại một làn sóng chạy đua đầu tư công để cứu tăng trưởng sẽ lan rộng, nguy cơ gây lãng phí, thất thoát là rất lớn.
Bình luận về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng - Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 đã cơ bản được khổng chế tại Việt Nam, nhưng hệ quả để lại của dịch bệnh còn rất nặng nề đối với cả nền kinh tế và đời sống xã hội.
Về kinh tế, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy, giao thương đình trệ, làm giảm cả “cung” và “cầu” trên thị trường thế giới, khiến tình hình sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp nếu không phá sản cũng phải chật vật xoay trở để tồn tại.
Về mặt xã hội, tình trạng thất nghiệp gia tăng trở thành mối đe dọa lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ổn định đời sống của người dân cũng như các địa phương.
Trong bối cảnh đó, để giúp hồi phục và thúc đẩy tăng tưởng nền kinh tế, đầu tư công chính là yếu tố chủ chốt, là giải pháp cứu nguy quan trọng giúp nền kinh tế đi qua khủng hoảng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đầu tư công giúp tạo ra cơ sở hạ tầng, tạo công ăn việc làm, giải quyết tiền lương cho hàng triệu người, giúp nâng cao đời sống người dân.
Đây là giải pháp hoàn toàn đúng đắn, cho thấy sự phản ứng nhanh nhạy, kịp thời của chính phủ.
Theo vị chuyên gia, nếu việc giải ngân vốn đầu tư công được tổ chức tốt sẽ có tác động rất lớn tới sản xuất, thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại, việc giải ngân dàn trải, ồ ạt và thiếu kiểm soát có thể dẫn tới những hệ luỵ khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ gây lãng phí, thất thoát tài nguyên, nguồn ngân sách quốc gia.
"Chủ đầu tư sẽ nhân cơ hội này chấp nhận lãng phí ít hoặc nhiều để được giải ngân nhanh.
Địa phương cũng nhân cơ hội này để kéo dự án, vẽ dự án, tranh thủ đầu tư, giải ngân cho bằng được, giải ngân cho hết.
Ví dụ như đề xuất làm sân bay Quảng Trị với tổng vốn 8.014 tỷ, nếu phân tích trên cơ sở kinh tế, khoa học có thể người dân chưa có nhu cầu sử dụng sân bay, đầu tư dự án không mang lại hiệu quả, đầu tư chưa cần thiết.
Về lâu dài, khoảng cách giữa các sân bay quá gần, trong khi nhu cầu đi lại bằng đường bộ, ô tô ngày càng tốt hơn, nhanh hơn, thuận lợi hơn, chi phí thấp hơn nhiều lần thì việc bỏ ra hàng nghìn tỉ để đầu tư một sân bay chắc chắn không hiệu quả.
Nhưng từ phía Quảng Trị lại xem đây là cơ hội để "bằng bạn bằng bè", không chịu thua kém, thiệt thòi, phải có điểm nhấn, phải tạo hình ảnh đẹp cho địa phương...
Vì thế, nếu Quảng Bình hay Thừa Thiên - Huế đã có sân bay thì Quảng Trị cũng phải có.
Ở tầm nhìn địa phương sẽ luôn mong muốn có được dự án, có đầu tư, tạo việc làm, với hi vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ tăng trưởng tại thời điểm trước mắt.
Vì lý do này, sẽ không chỉ có Quảng Trị mà có thể sẽ có một cuộc chạy đua dự án tại các địa phương, nếu không có được sân bay, cảng biển thì phải có cái khác. Đây là vấn đề thực tế cần phải được đặt ra để có biện pháp ứng xử cho phù hợp", vị PGS phân tích.
Cũng theo PGS Nguyễn Thường Lạng, trong bối cảnh quá ngặt nghèo, một vài trường hợp không có sự lựa chọn khác có thể chúng ta buộc phải chấp nhận đầu tư, chấp nhận làm dự án không có hiệu quả để đánh đổi lấy việc làm, giải tỏa ách tắc cho nền sản xuất, giúp địa phương vượt qua khó khăn.
Tuy nhiên, vị chuyên gia nhấn mạnh đó là trong trường hợp không có lựa chọn khác thì mới chấp nhận phương án đầu tư mạo hiểm ngay cả khi biết rõ dự án không hiệu quả về mặt tài chính, kinh tế nhưng có khả năng tác động tới an sinh xã hội.
Vì thế, ở tầm nhìn vĩ mô, theo vị chuyên gia, cần lựa chọn một phương án giải ngân tối ưu hiệu quả nhất.
Theo PGS Nguyễn Thường Lạng, hiện tại, chúng ta đã có rất nhiều dự án trọng điểm cần triển khai nhưng đang thiếu vốn, hoàn toàn có thể tập trung hoàn thành các dự án này thay vì chạy theo dự án mới.
Theo đó, Chính phủ nên lập danh mục các dự án quốc gia trên toàn quốc, từ trung ương tới địa phương đang được triển khai hoặc cần phải triển khai trong giai đoạn này.
Trên cơ sở các danh mục dự án được thống kê các cơ quan chuyên môn sẽ thẩm định, đánh giá, tham mưu cho chính phủ cũng như địa phương về các dự án có tiềm năng, dự án hiệu quả để ưu tiền nguồn vốn, tập trung giải ngân cho những dự án đó.
Việc giải ngân cũng có thể tập trung theo từng lĩnh vực, không nhất thiết giải ngân kiểu dàn trải, chia đều mỗi nơi một ít.
"Tôi lấy ví dụ, nếu trong danh mục ưu tiên xác định có 20 dự án cần ưu tiên giai đoạn này thì tập trung đầu tư, hoàn thành cho xong 20 dự án đó trước, xong mới tới các dự án khác sau.
Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông, nếu xác định việc xây dựng sân bay Long Thành là cấp thiết thì tập trung nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành. Kể cả phải dừng lại các dự án giao thông chưa cần thiết khác.
Không nên xé nhỏ nguồn vốn, giải ngân lẻ tẻ, giải ngân đoạn đầu, đứt đoạn giữa, đoạn cuối dẫn tới lãng phí, thất thoát. Cũng không nên phân bổ ngân sách kiểu bổ đều cho các địa phương, việc chia đều nguồn vốn sẽ khiến các địa phương chạy theo lợi ích cục bộ, cứ có là được, địa phương này có sân bay địa phương khác cũng phải có rất lãng phí mà không hiệu quả", PGS Nguyễn Thường Lạng chỉ rõ.
Vị chuyên gia nhấn mạnh, nếu không có thứ tự ưu tiên trong giải ngân công, để các địa phương chạy đua giải ngân thì có thể sẽ mang lại hiệu quả trước mắt, giúp địa phương tăng trưởng trong thời gian ngắn nhưng hậu quả từ các dự án không hiệu quả, bỏ hoang mà cả xã hội và nền kinh tế phải gánh chịu trong tương lai là rất lớn.
"Bài học từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính là một minh chứng cho việc đầu tư công không hiệu quả, gây mất lòng tin, bức xúc trong dư luận, cần phải tránh", ông Lạng nhấn mạnh.
250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Sự kiện khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án trọng điểm được tổ chức long trọng tại 80 điểm cầu, kết nối từ Trung tâm Triển lãm Việt Nam...
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Xem nhiều




