Dịch Covid-19 quay lại bẻ cong đà phục hồi của Vietnam Airlines
Tình hình trở nên xấu đi khi ngày 25/7 xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng khiến người dân có tâm lý lo ngại, số lượng chuyến bay của Vietnam Airline cũng vì thế mà giảm mạnh.
Dịch Covid-19 quay lại bẻ cong đà phục hồi của Vietnam Airlines
Sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh từ cuối tháng 4, thị trường đã phục hồi nhanh chóng số lượng chuyến bay nội địa, giống mô hình "chữ V".
Thế nhưng, tình hình trở nên xấu đi khi ngày 25/7 xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng khiến người dân có tâm lý lo ngại, số lượng chuyến bay khai thác của Vietnam Airline cũng vì thế mà giảm mạnh.
Hành khách hoãn chuyến, dời ngày bay và không đi du lịch nữa khiến giá vé máy bay lại rẻ như bèo. Một số điểm đến chưa có dịch nhưng vì vắng khách, các hãng hàng không phải dồn chuyến nên tỷ lệ chuyến bay cũng giảm xuống thấp.
![]() |
Vị Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hôm thứ Bảy (08/08), hãng chỉ bay 102 chuyến, hôm Chủ nhật (09/08) chỉ bay 109 chuyến, tức bằng khoảng 20% thời kỳ trước dịch bùng phát đợt hai. “Làn sóng bùng phát thứ hai đã bẻ gảy đà phục hồi của hàng không Việt Nam”, ông Thành nhận định.
CEO của Vietnam Airlines cũng khẳng định hãng đang dư thừa khoảng 72% năng lực khai thác, bao gồm phi công, tiếp viên và máy bay. Số máy bay không thể khai thác không còn phương án nào ngoài nằm sân.
Dự báo, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vẫn phức tạp ở Việt Nam và các nước trên thế giới, ngành hàng không và du lịch còn bị ảnh hưởng trầm trọng do tâm lý sợ di chuyển khiến giá vé ngày càng rẻ. Các hãng hàng không trong nước ngày càng khó khăn, trong khi chi phí tăng cao vì tác động tiêu cực của dịch bệnh.
Trong bối cảnh khó khăn, hãng hàng không quốc gia đang trông chờ vào sự hỗ trợ từ Chính phủ. Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh cho biết, Vietnam Airlines đang cùng với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp hoàn tất thủ tục để trình cấp cao hơn Chính phủ về phương án hỗ trợ cho Vietnam Airlines: Vay 4,000 tỷ đồng và tăng vốn chủ sở hữu 8,000 tỷ đồng.
Bài toán thắt chặt chi tiêu của Vietnam Airlines
Về tiền lương của người lao động, doanh nghiệp cũng đã chủ động điều chỉnh để cắt giảm chi phí. "Trước dịch có những phi công lương khoảng 300 triệu đồng/tháng, hiện tại còn khoảng vài chục triệu đồng, không còn như trước", ông Thành chia sẻ.
Dự kiến trong năm nay giảm lương phi công hơn 52% so với năm ngoái, từ 147 triệu xuống còn bình quân 77 triệu đồng/tháng. Lương trung bình của tiếp viên, lao động mặt đất của hãng dự kiến cũng giảm lần lượt gần 48% và 44,5%, còn 13,8 triệu và 14 triệu đồng/tháng.
Vietnam Airlines quyết định không chia cổ tức năm 2019 cho cổ đông. Đề cập đến lý do không chia cổ tức, hãng cho biết dòng tiền rơi vào tình trạng thâm hụt ngay từ đầu tháng 2 khiến công ty không có nguồn tiền để trả cổ tức. Bên cạnh đó, việc không chi trả cổ tức giúp đảm bảo dòng tiền và cân đối tài chính cho hoạt động kinh doanh năm 2020 và các năm tiếp theo.
![]() |
"Vào tháng 6 và tháng 7, thị trường phục hồi nhanh giúp hãng bổ sung được dòng tiền tích cực khoảng 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên do dịch tái bùng phát, giai đoạn tháng 8 lại ghi nhận nguồn thu thấp hơn so với kỳ vọng cũng như các tháng tiếp theo sẽ khó khăn hơn so với dự kiến", ông Hiền cho biết.
Doanh nghiệp dự kiến lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi năm 2019 là 2.517 tỷ. Lũy kế 6 tháng, hãng ghi nhận doanh thu 24.808 tỷ đồng, giảm 50% và lỗ sau thuế 6.642 tỷ. Nếu tính theo kế hoạch trình cổ đông, hãng hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu.
Trong hoàn cảnh này, Vietnam Airlines dự kiến bán 9 chiếc tàu bay A321 CEO sản xuất trong năm 2007-2008.
Đây là một phần trong chương trình đổi mới tàu bay của Tổng Công ty theo định hướng thay thế dần tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Theo đánh giá, dự báo của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) và các tổ chức khác, có khả năng ngành hàng không sẽ mất 2-3 năm để phục hồi về mức 2019. Sự phục hồi của các đường bay quốc tế sẽ còn chậm hơn nữa.
Do đó, đội bay của Vietnam Airlines và Vietnam Airlines Group (bao gồm cả Pacific Airlines) sẽ dư thừa. Theo dự báo hiện tại, số lượng tàu bay sẽ dư thừa khoảng 25 tàu bay trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 tàu bay vào năm 2021.
Do đó, Vietnam Airlines đẩy sớm chương trình bán 3 chiếc tàu A321CEO sản xuất trong năm 2008 lên năm 2020-2021 (kế hoạch ban đầu là 2023-2024), qua đó nâng tổng số máy bay dự kiến bán ra lên 9 tàu.
TIN LIÊN QUAN
-
Vietnam Airlines: Thắt chặt chi tiêu, giảm lương phi công hơn 50% chỉ còn 77 triệu
-
Vietnam Airlines: Dự lỗ 15.177 tỷ trên phương án vay được 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ
-
Vietnam Airlines lỗ kỷ lục 4.000 tỷ, vay nợ ngắn hạn tăng mạnh
-
Tại sao SCIC khó có thể trở thành cổ đông 'cứu cánh' cho Vietnam Airlines?
Chưa đầy 4 tháng, công ty logistics của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức hoàn thành tuyến hàng hải...
Tuyến luồng mới dài 11km, rộng 110m và đạt độ sâu -9,3m, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT.
Báo lãi quý 1 tăng trưởng mạnh: Imexpharm mạnh tay rót 1.500 tỷ đồng xây đại bản doanh...
Không chỉ khởi đầu năm 2025 bằng mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số, Imexpharm còn nhanh chóng bước vào giai đoạn đầu tư lớn...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng tốc ở quê nhà: Dự án nhà máy VinFast hơn 6.000 tỷ tại Hà Tĩnh nhận tin vui mới
Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp ra thị trường các loại xe ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, xe bán tải điện, xe bus điện, xe tự lái...
Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ...
Vừa báo lãi gần 850 tỷ đồng, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm chi ‘khủng’ thâu tóm một trường Đại học ở TP. HCM
Mới đây, Kinh Bắc bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực giáo dục khi thâu tóm Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM.
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.
Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
SHI chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận chưa phân phối, giữa lúc lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh và cơ cấu tài chính được cải thiện rõ nét.
Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
Với mức lãi sau thuế hơn 5,6 tỷ đồng trong quý 1/2025 – trái ngược với khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, Thuduc House (TDH) đang mang đến bất ngờ tích cực cho thị trường.
Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
Công ty Cổ phần Đường Man – thành viên của Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group) – từng được biết đến là đơn vị tiên phong trong sản xuất malt bia tại Việt Nam...
Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
Hòa Phát ghi nhận quý khởi sắc đầu năm 2025 với doanh thu đạt gần 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 3.300 tỷ đồng tăng 16%...
Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Thông tin này được công bố trong Tuyên bố chung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm.
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...
Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 15/5 tại Hà Nội....
Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
PVCFC vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cấp Chứng chỉ Level One (Cấp độ 1) cho xuất khẩu phân bón hàng rời (Bulk In-Ship Fertiliser). Với bước tiến mới này,...
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so...
Bức tranh trái chiều ngành xi măng Quý 1/2025: Bỉm Sơn, Hà Tiên thận trọng bám trụ, La Hiên bất ngờ lội ngược dòng
Trong khi các tên tuổi lớn như Bỉm Sơn (BCC), Hà Tiên (HT1) đang nỗ lực kiểm soát chi phí để thu hẹp thua lỗ, thì Xi măng La Hiên (CLH) lại gây bất ngờ...
Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để PV Power phát triển bền vững
Trong bối cảnh ngành năng lượng đang chuyển dịch mạnh mẽ trước yêu cầu phát triển xanh và áp lực bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tổng công ty Điện lực Dầu khí...
Ông Phạm Hữu Quốc giữ chức Tổng giám đốc Bamboo Capital
Tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán và Luật Kinh tế tại Đại học Kinh tế TP.HCM, ông Phạm Hữu Quốc được đánh giá cao bởi nền tảng kiến thức chuyên sâu và tư duy phân tích sắc bén.
Xem nhiều




