VnFinance
Thứ hai, 15/07/2024, 09:02 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 15/7: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng;Dự báo tỷ giá USD/VND dao động trong khoảng 25.100 -25.300 trong quý 4/2024;VietinBank cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới;Lãi suất đầu vào tăng nhưng đầu ra vẫn duy trì ổn định…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng

Thị trường tài chính đang chứng kiến sự gia tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng tại nhiều ngân hàng. Mức lãi suất cao nhất hiện tại là 5,6%/năm, được ABBank áp dụng cho hình thức nhận lãi cuối kỳ.

Cụ thể, ABBank trả lãi suất tiết kiệm cao nhất cho kỳ hạn 6 tháng, ở mức 5,6%/năm khi khách hàng nhận lãi cuối kỳ và 5,56%/năm khi nhận lãi hàng quý. Ngân hàng NCB niêm yết lãi suất 5,35%/năm cho sản phẩm tiết kiệm An Phú và 5,25%/năm cho tiết kiệm truyền thống. Cake by VPBank, KienLong Bank, và Eximbank cùng niêm yết mức 5,2%/năm, với Eximbank áp dụng mức này cho gửi tiền online.

Ngoài ra, Ngân hàng CB áp dụng mức lãi suất 5,15%/năm, còn BaoViet Bank và BVBank cùng niêm yết 5%/năm. Các ngân hàng như HDBank, VietBank, Bac A Bank, và OCB áp dụng mức 4,9%/năm.

Đối với kỳ hạn 3 tháng, ABBank niêm yết lãi suất cao nhất ở mức 4,3%/năm. Bac A Bank và NCB cùng niêm yết mức 4%/năm, và các ngân hàng Bac A Bank, OCB niêm yết mức 3,9%/năm. Kỳ hạn 1 tháng, OCB, Bac A Bank, NCB, và MSB dẫn đầu với mức 3,7%/năm, theo sau là CBB, OceanBank, và Eximbank với 3,5%/năm.

Lãi suất tiết kiệm tăng mạnh từ giữa tháng 5 đến nay. Đầu tháng 7, đã có 10 ngân hàng tăng lãi suất huy động, bao gồm NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank và KienLong Bank. Trong tháng 6, 23 ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tăng, và tháng 5 ghi nhận 20 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm.

Sự điều chỉnh lãi suất tiết kiệm này phản ánh nỗ lực của các ngân hàng trong việc thu hút tiền gửi từ khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường tài chính.

Cho phép ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngày 1/7/2024, Thông tư 34/2024/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành chính thức có hiệu lực, cho phép các ngân hàng được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, bao gồm cả sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Đây là thay đổi quan trọng so với dự thảo trước đó, từng đề xuất cấm ngân hàng bán loại bảo hiểm này.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/7: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng
Ảnh minh họa
 

Thông tư 34/2024 thay thế Thông tư 40/2011 và quy định về việc cấp đổi Giấy phép, tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, các ngân hàng được phép bán bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, với điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Cụ thể, các ngân hàng vẫn được thu phí bảo hiểm, thu thập hồ sơ và giải quyết bồi thường cho các hợp đồng bảo hiểm ký trước 1/7/2024. Tuy nhiên, không được tư vấn, giới thiệu, chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư trong vòng 60 ngày trước và sau khi giải ngân khoản vay, đồng thời không được gắn việc bán bảo hiểm với cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Trước đó, dự thảo Thông tư công bố vào tháng 3/2024 đã gây tranh cãi khi đề xuất cấm hoàn toàn việc bán bảo hiểm liên kết đầu tư qua ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi xem xét các ý kiến phản hồi, NHNN đã quyết định không áp dụng quy định này trong Thông tư 34/2024.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban pháp chế - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cần cân nhắc kỹ tác động của việc cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư và tìm giải pháp khác thay vì áp dụng lệnh cấm "bất đắc dĩ". Việc duy trì mô hình bancassurance, theo ông, vẫn là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Dự báo tỷ giá USD/VND dao động trong khoảng 25.100 -25.300 trong quý 4/2024

Theo các chuyên gia tài chính, tỷ giá USD/VND dự kiến sẽ dao động trong khoảng 25.100 - 25.300đ trong quý cuối năm 2024. Mặc dù nền kinh tế có nhiều cơ sở để duy trì sự ổn định, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/7: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng
Ảnh minh họa
 

Từ đầu năm đến nay, đồng VND đã giảm giá 4,7% so với USD, diễn biến tương tự các đồng tiền khác trong khu vực châu Á. Sự chênh lệch lãi suất âm giữa Việt Nam và Mỹ, cùng với nhu cầu tăng vọt về USD do hoạt động sản xuất tăng cao, là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ giá.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm áp lực tỷ giá, bao gồm kích hoạt kênh đấu giá trái phiếu từ ngày 11/3/2024 và bán USD cho các ngân hàng từ giữa tháng 4/2024. Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), NHNN đã bán hơn 5,8 tỷ USD để can thiệp thị trường.

Chuyên gia của MBS Research nhận định rằng sức mạnh của USD sẽ suy yếu khi FED bắt đầu cắt giảm lãi suất từ quý III/2024 đến năm 2025. Các yếu tố hỗ trợ cho đồng VND bao gồm thặng dư thương mại tích cực, dòng vốn FDI tăng trưởng và sự hồi phục của du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, VDSC cảnh báo rằng áp lực tỷ giá vẫn còn dai dẳng do sức mạnh của USD được dự báo duy trì, cùng với rủi ro địa chính trị và nhu cầu ngoại tệ tăng cao vào cuối quý III/2024.

Sự biến động của tỷ giá trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quyết định chính sách lãi suất của FED và tình hình chính trị toàn cầu.

VietinBank cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới

Mới đây, ngân hàng VietinBank đã phát đi thông báo cảnh báo về một chiêu thức lừa đảo mới với mục tiêu chiếm đoạt tiền của các ứng viên. Theo VietinBank, các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ tuyển dụng của ngân hàng, mời ứng viên tham gia phỏng vấn và nhóm trực tuyến để thực hiện hành vi lừa đảo.

Các chiêu thức lừa đảo bao gồm mạo danh website, fanpage của VietinBank, sử dụng hình ảnh thương hiệu, ảnh thẻ cán bộ, và văn bản giả mạo để tạo lòng tin. Các đối tượng lừa đảo yêu cầu ứng viên truy cập vào các link mã độc, chuyển tiền để tham gia nhóm đào tạo, hoặc cung cấp thông tin bảo mật nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

VietinBank khuyến cáo ứng viên và khách hàng không tham gia các nhóm phỏng vấn online hoặc cung cấp thông tin cá nhân và bảo mật như CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số tài khoản, mã OTP. Ngân hàng cũng cảnh báo không truy cập hoặc chia sẻ các website và đường link không an toàn.

Để đảm bảo an toàn, VietinBank đề xuất bốn điều nên làm: Cảnh giác trước các lời mời tham gia nhóm phỏng vấn online; Bảo vệ thông tin cá nhân và hạn chế chia sẻ trên mạng xã hội; Thường xuyên cập nhật các phương thức lừa đảo qua các kênh thông tin chính thống của VietinBank; Theo dõi thông tin tuyển dụng chính thức trên các kênh thông tin uy tín.

Trước đó, Agribank cũng đã cảnh báo về tình trạng mạo danh thông tin tuyển dụng của ngân hàng này để lừa đảo người lao động. Các đối tượng lừa đảo sử dụng tên, hình ảnh và thương hiệu của Agribank, đăng tải thông tin giả mạo để tạo sự tin tưởng và thu hút người lao động. Chúng yêu cầu ứng viên tham gia nhóm chat trên Telegram và nộp lệ phí để được đi làm nhanh nhất.

Lãi suất đầu vào tăng nhưng đầu ra vẫn duy trì ổn định

Theo báo cáo từ MBS Research, trong tháng 6, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động, với mức tăng dao động từ 0,1% đến 0,5%. Sự điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 24/6 đã tăng 4,45%, tăng mạnh từ mức 2,4% cuối tháng 5. Điều này thúc đẩy các ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm để thu hút tiền gửi, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn đang dần cải thiện qua các tháng.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/7: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng
Ảnh minh họa
 

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến ngày 24/6, huy động vốn của các tổ chức tín dụng đã tăng 1,5% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh vẫn giữ lãi suất kỳ hạn 12 tháng trung bình ở mức 4,7%. Đáng chú ý, VietinBank là ngân hàng duy nhất điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng 6, với mức tăng nhẹ 0,2%/năm ở các kỳ hạn từ 1-11 tháng và 24-36 tháng, làm cho lãi suất của ngân hàng này trở nên vượt trội hơn so với các ngân hàng khác trong cùng nhóm.

Nhìn về xu hướng cuối năm, các chuyên gia của MBS Research dự báo lãi suất đầu vào sẽ tăng nhẹ thêm 50 điểm cơ bản trong nửa sau của năm 2024. Họ cho rằng nhu cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng mạnh hơn từ giữa năm 2024, khi sản xuất và đầu tư tăng tốc trong những tháng cuối năm. Lũy kế 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,7% so với cùng kỳ, chỉ số quản trị người mua hàng (PMI) tăng lên 54,7 điểm. Đầu tư công và tư nhân lần lượt tăng 3,5% và 6,7%.

"Chúng tôi dự báo, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,2% - 5,5% trong nửa sau năm 2024. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn," các chuyên gia của MBS Research nhận định.


Giá vàng hôm nay (7/9): Quay đầu giảm sâu
Giá vàng hôm nay (7/9): Quay đầu giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (7/9) giảm mạnh sau khi dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về quy mô cắt giảm lãi suất của Fed...

Điểm tin ngân hàng ngày 7/9: VietinBank rao bán loạt bất động sản của đại gia xăng dầu
Điểm tin ngân hàng ngày 7/9: VietinBank rao bán loạt bất động sản của đại gia xăng dầu

Thu ngân sách đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng trong 8 tháng; Cổ đông Eximbank sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm;...

Lợi nhuận tại ABBank giảm sau soát xét, lãi dự thu có xu hướng tăng
Lợi nhuận tại ABBank giảm sau soát xét, lãi dự thu có xu hướng tăng

Báo cáo tài chính Hợp nhất Soát xét 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) giảm 10% lãi trước thuế so với báo cáo tự lập...

SeABank liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”
SeABank liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024)...

Giá vàng hôm nay (6/9): Thị trường thế giới và trong nước trái chiều
Giá vàng hôm nay (6/9): Thị trường thế giới và trong nước trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (6/9) tăng mạnh nhờ sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm khi báo cáo công bố gần đây...

Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ 'bơm' vào hệ thống ngân hàng 3.500 tỷ?
Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ "bơm" vào hệ thống ngân hàng 3.500 tỷ?

Cho vay nhà ở xã hội tăng 78% tại TP Hồ Chí Minh; Dong A Bank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm; Tỷ giá USD ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất...

Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?
Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

ABBank giảm mạnh lãi suất tiết kiệm; Giá đôla Mỹ đồng loạt giảm trên thị trường tự do và ngân hàng; Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư về phát hành tín phiếu;...

Giá vàng hôm nay (5/9): Tiếp tục tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (5/9): Tiếp tục tăng nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay (5/9) tăng nhẹ khi số liệu yếu ​​về lĩnh vực việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến khiến chỉ số USD giảm mạnh.

LPBank miễn nhiệm hai phó tổng giám đốc
LPBank miễn nhiệm hai phó tổng giám đốc

Hội đồng quản trị LPBank vừa thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức danh phó tổng giám đốc đối với bà Nguyễn Thị Gấm và ông Lê Anh Tùng...

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank
Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank
04/09/2024 Thị Trường

Hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, đồng thời gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank)...

Giá vàng hôm nay (4/9): Thị trường thế giới tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (4/9): Thị trường thế giới tăng nhẹ

Giá vàng thế giới hôm nay (4/9) tăng nhẹ khi các ngân hàng trung ương tăng cường mua vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Điểm tin ngân hàng ngày 4/9: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14%
Điểm tin ngân hàng ngày 4/9: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14%

Giả danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tài sản;Thúc đẩy hợp tác thanh toán xuyên biên giới giữa Việt Nam và Nhật Bản; SCB đóng cửa 107 phòng giao dịch...

VPBank đồng thời được 2 tổ chức quốc tế uy tín vinh danh “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”
VPBank đồng thời được 2 tổ chức quốc tế uy tín vinh danh “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”

VPBank vừa đồng thời được cả 2 tổ chức quốc tế uy tín là Global Banking & Finance review và International Finance vinh danh ở hạng mục giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng...

Công ty tài chính vốn ngoại kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2024?
Công ty tài chính vốn ngoại kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2024?

Shinhan Finance, Home Credit, Mirae Asset hiện là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng

Giá USD trên thị trường quốc tế tăng trở lại; Ngân hàng đua phát hành trái phiếu lãi suất cao; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải...

Giá vàng hôm nay (3/9): Quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (3/9): Quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (3/9) giảm khi chịu tác động bởi sự phục hồi của đồng USD, trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu...

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh

Tốc độ cho vay của các ngân hàng ở TP HCM tăng trưởng chậm; Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda;...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm

TPHCM kiểm tra loạt tiệm vàng phát hiện nhiều sai phạm;Agribank sắp rao bán khoản nợ hơn 52 tỷ của Wisland Việt Nam;Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng...

Quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt
Quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 37/2024/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance