VnFinance
Thứ bảy, 28/09/2024, 10:07 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai do bão Yagi; Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng; Rao bán khoản nợ xấu của Bệnh viện Quốc tế; Bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán LPBank… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa qua đã thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Theo đó, kể từ ngày 28/8/2024, ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN đã thông báo đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của TCTD.

Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng
Ảnh minh họa
 

"Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị", NHNN nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại họp báo thường kỳ vào tháng 7, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, ngân hàng nào không cho vay được thì điều chuyển hạn mức tín dụng sang ngân hàng khác.

"Sẽ mạnh tay với những ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng thấp, nhất là trong bối cảnh ngay từ đầu năm NHNN đã giao hết hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại", ông Tú nói tại hội nghị.

Theo ông Tú, NHNN "sẽ điều chuyển chỉ tiêu của những ngân hàng tăng trưởng tín dụng không đạt để chủ động tạo điều kiện cho những ngân hàng có khả năng phát triển tín dụng trong thời gian tới".

Từ đầu năm 2024, NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD tương ứng với mức tăng trưởng chung khoảng 15%. Cách cấp hạn mức tín dụng này có sự khác biệt với các năm trước - vốn được NHNN chia nhiều đợt và yêu cầu các nhà băng gửi đề nghị rồi xem xét nới room.

Theo lãnh đạo NHNN, sự thay đổi này mang thông điệp đối với các ngân hàng là vốn đưa vào nền kinh tế trong năm nay phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và có trách nhiệm hơn.

ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai do bão Yagi

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi tại miền Bắc.

Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực to lớn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc ứng phó với thiệt hại do bão Yagi. Khoản viện trợ này sẽ hỗ trợ nhanh chóng cho các nỗ lực cứu trợ nhân đạo, đồng thời ADB cam kết hợp tác với Chính phủ trong công cuộc phục hồi sau thảm họa, nhằm xây dựng lại tốt hơn và nâng cao khả năng chống chịu, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai ngày càng gia tăng”.

Khoản viện trợ được cấp từ Quỹ Ứng phó thiên tai châu Á - Thái Bình Dương, được thiết kế để hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Bão Yagi, cơn bão mạnh nhất trong hàng thập kỷ, đã đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam vào ngày 7 tháng 9. Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến ngày 24 tháng 9, đã có 337 người thiệt mạng hoặc mất tích, cùng 1.935 người bị thương. Cơn bão cùng với lũ lụt và sạt lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại 26 tỉnh thành, ảnh hưởng đến khoảng 37 triệu người dân, với thiệt hại kinh tế ban đầu ước tính khoảng 2,6 tỷ USD.

ADB cũng đang phối hợp với các đối tác phát triển khác để hỗ trợ Chính phủ ứng phó với thiên tai, bao gồm việc đánh giá nhu cầu hỗ trợ tại các tỉnh bị ảnh hưởng. Hỗ trợ khẩn cấp của ADB nhằm đảm bảo người dân ở khu vực thiên tai có thể tiếp cận các dịch vụ y tế và xã hội cơ bản, cũng như các nguồn lực để phục hồi cuộc sống và sinh kế của họ. ADB sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Chính phủ và các đối tác phát triển khác để cung cấp hỗ trợ nhân đạo theo Kế hoạch Ứng phó Thiên tai của Liên hợp quốc.

Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa công bố kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 25%. Đây là một bước quan trọng nhằm củng cố năng lực tài chính và mở rộng quy mô hoạt động theo lộ trình đã cam kết với Ngân hàng Nhà nước.

Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng
Ảnh minh họa
 

Vietbank cũng khai trương chi nhánh Bắc Ninh, đánh dấu bước khởi đầu cho kế hoạch mở thêm 5 chi nhánh mới trong năm 2024, nâng tổng số điểm giao dịch lên 132. Ngân hàng hiện có 120 điểm, gồm 26 chi nhánh và 94 phòng giao dịch.

Ngoài ra, Vietbank đã công bố danh sách 25 cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ, trong đó ông Dương Nhất Nguyên - Chủ tịch HĐQT, là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 11,89%. Việc công bố này tuân thủ quy định mới của Luật Các tổ chức tín dụng.

Năm 2024, Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.050 tỷ đồng, tổng tài sản 150.000 tỷ đồng, và kiểm soát nợ xấu dưới 3%. Ngân hàng cũng đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ tài chính cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, giảm lãi suất vay từ 0,5% đến 1,2% cho khách hàng bị thiệt hại và quyên góp 1,8 tỷ đồng để ủng hộ nạn nhân thiên tai.

Rao bán khoản nợ xấu của Bệnh viện Quốc tế

Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa có thông báo tổ chức bán đấu giá các khoản nợ xấu của nhóm khách hàng là Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương. Giá khởi điểm của khoản nợ này là gần 240 tỷ đồng.

Trong đó, khoản nợ xấu của nhóm khách hàng Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương được VAMC mua nợ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Theo VAMC cung cấp thông tin, tài sản đảm bảo khoản nợ của Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang gồm quyền sử dụng lô đất diện tích 8.048 m2 và quyền sở hữu công trình Khu công nghiệp (KCN) tọa lạc tại KCN Đồng An, xã Bình Hòa, huyện Thuận An (nay là phường Bình Hòa, thành phố Thuận An), tỉnh Bình Dương. Một tài sản đảm bảo khác của khoản nợ này là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở có diện tích 377m2 đất tại địa chỉ số 22 đường Ngô Quyền, Phường 6, Quận 5, TP HCM...

Trong khi đó, tài sản đảm bảo khoản nợ của Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương bao gồm quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở có tổng diện tích 506,1m2 tại 204A đường Nguyễn Trãi, phường 3, quận 5, TP HCM.

Được biết, Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang được thành lập năm 2013. Công ty có địa chỉ tại 800 Đồng Văn Cống, Khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM.

Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang trước đây được biết đến là chung cư Thái Bình Plaza. Vốn là dự án chung cư cao cấp, diện tích 14.000 m2, bao gồm 5 block chung cư. Mỗi block cao 20 tầng gồm 360 căn hộ có diện tích từ 120 - 180m2.

Bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán LPBank

Ngày 26/9/2024, Công ty Chứng khoán LPBank (LPBS ) đã triệu tập đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường nhằm thông qua một số quyết định quan trọng liên quan tới công tác nhân sự cấp cao.

Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng
Ảnh minh họa
 

Với sự đồng thuận của 100% cổ đông LPBS, Đại hội đã nhất trí bầu ông Phạm Phú Khôi làm thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) LPBS. Đồng thời ngay sau Đại hội, HĐQT LPBS đã họp và nhất trí bầu ông Phạm Phú Khôi làm Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 26/9/2024.

Việc bổ nhiệm này không chỉ củng cố đội ngũ lãnh đạo mà còn phản ánh chiến lược phát triển bền vững của LPBS trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang mở ra nhiều cơ hội.

Ông Khôi, với hơn 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và chứng khoán, đã từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo tại các ngân hàng lớn như VPBank và Standard Chartered. Ông có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Pennsylvania và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam.

Đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm chức danh HĐQT đối với ông Lê Minh Tâm và ông Nguyễn Huy Du. Hiện HĐQT của LPBS gồm 6 thành viên. Đầu năm 2024, LPBS đã huy động thành công 3.888 tỷ đồng để mở rộng hoạt động môi giới và đầu tư tự doanh.


Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai do bão Yagi; Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng; Rao bán khoản nợ xấu của Bệnh viện...

VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng
VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng

Theo báo cáo của VIS Rating, tình hình vay nợ của các doanh nghiệp bất động sản tăng cao trong nửa đầu năm 2024. Khả năng trả nợ của một số công ty...

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á
Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM", Ngân hàng TMCP Kỹ thương...

Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần
Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần

Nhu cầu vàng của Ấn Độ dự báo sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới khi thuế nhập khẩu được cắt giảm và mùa lễ hội, mùa cưới hứa hẹn sẽ thúc đẩy hoạt động mua vàng tại quốc gia tiêu thụ kim loại quý lớn thứ hai thế giới này.

Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường
Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường

Sắp ban hành Thông tư giãn hoãn nợ cho đối tượng thiệt hại bởi bão Yagi; Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm lần 2 trong tháng 9;...

Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học
Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Theo Ngân hàng Nhà nước, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect
PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mang đến những trải nghiệm khác biệt...

Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng
Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng

Ngày 26/9, giá vàng nhẫn trong nước đi ngang và hiện đang giao dịch ở mức 82,95 triệu đồng/lượng. Sau khi liên tục lập đỉnh giá mới, hiện tại vàng nhẫn áp sát giá vàng miếng.

[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank
[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank

Triết lý kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc và quan điểm cơ bản mà một tổ chức hay doanh nghiệp áp dụng trong quá trình hoạt động và quản lý của mình...

Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng
Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng

Giá vàng thế giới hôm nay (26/9) tăng khi thị trường đang chờ đợi các bình luận sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell...

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng
Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng

ABBank giảm 1,5%/năm lãi suất cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng;...

Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?
Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?

Tài sản thế chấp tại loạt ngân hàng tư nhân như ACB, VIB, MB... ngày càng tăng, kèm theo đó nợ xấu cũng tăng không kém.

Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động
Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động

Kể từ khi đổi chủ, các vị trí nhân sự cấp cao của PGBank đều có biến động lớn. Mới đây nhất, PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới.

Giá vàng hôm nay (25/9): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (25/9): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (25/9) tăng mạnh khi căng thẳng xung đột tại chiến sự ở Trung Đông tiếp tục leo thang khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng...

Điểm tin ngân hàng ngày 25/9: Đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank
Điểm tin ngân hàng ngày 25/9: Đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phải hoàn trả ngân sách Nhà nước 2.000 tỷ đồng; Ước tính chi trả hơn 64 nghìn tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm trong 9 tháng;...

PVcomBank giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tại sự kiện GRECO 2024
PVcomBank giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tại sự kiện GRECO 2024

Từ ngày 21-25/9/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cùng hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham gia sự kiện “Không gian giới thiệu...

BIDV phát hành thành công 3.000 tỷ đồng Trái phiếu bền vững
BIDV phát hành thành công 3.000 tỷ đồng Trái phiếu bền vững

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu tự nguyện tuân thủ theo Hướng dẫn trái phiếu...

Nhận diện tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng số ở Việt Nam và giải pháp phòng ngừa, ứng phó
Nhận diện tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng số ở Việt Nam và giải pháp phòng ngừa, ứng phó

Ở Việt Nam, ngân hàng số đang được các ngân hàng chú trọng đầu tư phát triển. Điều này vừa mang lại nhiều lợi ích vừa đặt ra nhiều thách thức.

Giá vàng hôm nay (24/9): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (24/9): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/9) tăng trong bối cảnh căng thẳng xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang và điều này đã khiến vàng tỏa sáng...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance