VnFinance
Thứ bảy, 03/08/2024, 08:41 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 3/8: Giá USD ngân hàng và tự do giảm mạnh

Trưởng Ban Kiểm soát Vietcombank sang làm Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước;Công ty SJC sẽ thu mua vàng miếng móp méo;Sacombank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 8;Agribank hạ giá trăm tỷ khoản nợ của chủ dự án Bến du thuyền Hoàng Gia…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Giá USD ngân hàng và tự do giảm mạnh

Theo khảo sát của PV, giá USD tại nhiều ngân hàng đã giảm mạnh trong những ngày qua, với tỉ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.242 đồng/USD vào ngày 2/8, giảm hơn 20 đồng so với tuần trước.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/8: Giá USD ngân hàng và tự do giảm mạnh
Ảnh minh họa
 

Tại Vietcombank, giá USD mua vào là 24.060 đồng/USD và bán ra là 25.400 đồng/USD, giảm 10 đồng so với hôm trước. Eximbank giao dịch đồng USD ở mức 25.050 đồng/USD mua vào và 25.390 đồng/USD bán ra.

So với khoảng 1 tuần trước, giá USD ở các ngân hàng đã giảm từ 50-70 đồng/USD. Nếu so với mức đỉnh hồi tháng 6, giá USD ở các ngân hàng thương mại đã hạ nhiệt hơn 1,5%.

Trên thị trường tự do, giá USD ổn định ở mức 25.600 đồng/USD mua vào và 25.682 đồng/USD bán ra, giảm so với mức đỉnh trên 26.000 đồng trước đó.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh chỉ số đồng USD (DXY) trên thị trường quốc tế suy yếu, hiện còn 104,135 điểm, giảm gần 2% so với đỉnh hồi tháng 4. Theo Công ty chứng khoán MB (MBS), lạm phát tại Mỹ đã cải thiện, làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm lãi suất trong thời gian tới.

Các chuyên gia dự báo áp lực tỉ giá sẽ hạ nhiệt và dao động trong khoảng 25.100 - 25.300 đồng/USD trong quý IV, nhờ vào thặng dư thương mại tích cực và dòng vốn FDI tăng. Ông Suan Teck Kin từ Tập đoàn UOB cũng cho rằng nếu FED giảm lãi suất, đồng VNĐ có thể phục hồi trong nửa cuối năm, với tỉ giá dự kiến sẽ ở mức 25.000 đồng/USD trong quý IV/2024.

Trưởng Ban Kiểm soát Vietcombank sang làm Phó Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Ngân hàng Nhà nước vừa bổ nhiệm ông Lại Hữu Phước, Trưởng Ban Kiểm soát Vietcombank, giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng kể từ ngày 1/8, với thời hạn 5 năm. Trước đó, Vietcombank đã thông báo miễn nhiệm ông Phước với lý do điều chuyển công tác.

Ông Lại Hữu Phước, sinh năm 1967, có trình độ Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh và đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, từng làm việc tại Kiểm toán Nhà nước và Vietcombank. Ông còn giữ vai trò Trưởng Ban kiểm soát Vietcombank nhiệm kỳ 2023-2028 và là Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Vietcombank.

Thay thế vị trí Trưởng Ban kiểm soát tại Vietcombank, bà Trần Mỹ Hạnh, Thành viên Ban Kiểm soát kiêm Trưởng Kiểm toán nội bộ, đã được bổ nhiệm làm Thành viên phụ trách Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028. Bà Hạnh có chứng chỉ sau đại học về kinh tế học ứng dụng và đã công tác tại Vietcombank từ năm 2002, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng. Hiện ban Kiểm soát của Vietcombank có ba thành viên: bà Trần Mỹ Hạnh, bà La Thị Hồng Minh và bà Đỗ Thị Mai Hương.

Công ty SJC sẽ thu mua vàng miếng móp méo

Bắt đầu từ ngày 5/8, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ thu mua trở lại các loại vàng miếng SJC một chữ và vàng móp méo, sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép gia công các loại vàng này. Trước đó, khách hàng muốn bán các loại vàng này đã bị từ chối do Công ty chưa được phép mở xưởng gia công.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/8: Giá USD ngân hàng và tự do giảm mạnh
Ảnh minh họa
 

Vàng miếng SJC một chữ là loại vàng có số sê-ri bắt đầu bằng một chữ, sản xuất từ nhiều năm trước. Công ty SJC thường mua vào khoảng 1.000 lượng vàng này và sau đó xin phép Ngân hàng Nhà nước để gia công lại.

Ngày hôm qua ( 2/8), giá vàng miếng SJC ghi nhận sự tăng trưởng, với mức tăng 500.000 đồng mỗi lượng, lên 78,3 triệu đồng/lượng. Giá bán ra ổn định ở mức 79,8 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nhẫn và vàng trang sức 24K cũng tăng 100.000 đồng, đạt mức 76,35 triệu đồng/lượng mua vào và 77,65 triệu đồng/lượng bán ra.

Sự gia tăng này được cho là theo đà tăng của giá vàng thế giới, hiện chạm mức 2.476 USD/ounce, tăng gần 30 USD/ounce so với sáng cùng ngày.

Sacombank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 8

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, tăng mạnh lãi suất tiết kiệm trực tuyến ở tất cả các kỳ hạn, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong nhóm ngân hàng thương mại tư nhân lớn.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng đã tăng 0,3% lên 3,3%/năm, kỳ hạn 2 tháng tăng 0,4% lên 3,5%/năm, và kỳ hạn 3 tháng tăng 0,3% lên 3,6%/năm. Lãi suất các kỳ hạn 4 và 5 tháng cũng được điều chỉnh lên 3,6%/năm. Đáng chú ý, lãi suất kỳ hạn 6 tháng tăng mạnh 0,8% lên 4,9%/năm.

Các kỳ hạn từ 7 đến 11 tháng cũng ghi nhận mức tăng từ 0,6% đến 0,7%, đạt lãi suất 4,9%. Lãi suất kỳ hạn 12-13 tháng hiện là 5,4%/năm, tăng 0,5%. Đối với các kỳ hạn dài hơn, lãi suất đã được điều chỉnh tăng từ 5% lên 5,5% cho kỳ hạn 15 tháng, từ 5,1% lên 5,6% cho kỳ hạn 18 tháng, và từ 5,2% lên 5,7% cho kỳ hạn 24 tháng.

Mặc dù Sacombank đã có những điều chỉnh mạnh mẽ, lãi suất huy động tại quầy vẫn ổn định với mức cao nhất là 5,2%/năm cho kỳ hạn 36 tháng.

Trước Sacombank, Agribank cũng đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau gần hai năm, cùng với các ngân hàng lớn khác như BIDV và VietinBank. Sự điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ kéo mặt bằng lãi suất huy động lên cao hơn trong thời gian tới, nhất là khi lãi suất đã có dấu hiệu hồi phục từ cuối tháng 3 và tăng mạnh trong các tháng 4, 5, và 6.

Theo giới phân tích, việc tăng lãi suất huy động là cần thiết để đảm bảo cân đối nguồn vốn trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng hồi phục và nhu cầu tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp.

Agribank hạ giá trăm tỷ khoản nợ của chủ dự án Bến du thuyền Hoàng Gia

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo giảm gần 200 tỷ đồng giá khởi điểm trong lần đấu giá thứ 11 khoản nợ của Công ty CP Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel), chủ đầu tư dự án Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia tại Nha Trang.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/8: Giá USD ngân hàng và tự do giảm mạnh
Agribank hạ giá trăm tỷ khoản nợ của chủ dự án Bến du thuyền Hoàng Gia/Ảnh minh họa
 

Khoản nợ này được thế chấp bằng 11 tài sản của Khách sạn Bến Du Thuyền. Tất cả đều liên quan đến dự án Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia.

Tài sản thứ nhất là quyền sử dụng hơn 5.965m2 đất và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất tại: Khu A, ô số 8, Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang.

Tài sản thứ hai là toàn bộ động sản thuộc Dự án Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort - Khu A.

Các tài sản bảo đảm còn lại là quyền tài sản của Công ty Bến Du Thuyền phát sinh từ 291 hợp đồng mua bán căn hộ ký giữa CTCP Khách sạn Bến Du Thuyền và người mua căn hộ. Những tài sản này được Công ty thế chấp tại VietinBank Thành An từ năm 2018.

Giá khởi điểm bán tài sản đảm bảo và khoản nợ này là gần 486 tỷ đồng. Mức giá khởi điểm này giảm khoảng 23 tỷ đồng so với thời điểm VietinBank rao bán lần thứ 5 vào cuối tháng 5/2024.

Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, bao gồm 4 khu A, B, C và D, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà cho khách hàng theo cam kết.


Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai do bão Yagi; Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng; Rao bán khoản nợ xấu của Bệnh viện...

VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng
VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng

Theo báo cáo của VIS Rating, tình hình vay nợ của các doanh nghiệp bất động sản tăng cao trong nửa đầu năm 2024. Khả năng trả nợ của một số công ty...

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á
Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM", Ngân hàng TMCP Kỹ thương...

Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần
Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần

Nhu cầu vàng của Ấn Độ dự báo sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới khi thuế nhập khẩu được cắt giảm và mùa lễ hội, mùa cưới hứa hẹn sẽ thúc đẩy hoạt động mua vàng tại quốc gia tiêu thụ kim loại quý lớn thứ hai thế giới này.

Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường
Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường

Sắp ban hành Thông tư giãn hoãn nợ cho đối tượng thiệt hại bởi bão Yagi; Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm lần 2 trong tháng 9;...

Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học
Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Theo Ngân hàng Nhà nước, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect
PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mang đến những trải nghiệm khác biệt...

Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng
Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng

Ngày 26/9, giá vàng nhẫn trong nước đi ngang và hiện đang giao dịch ở mức 82,95 triệu đồng/lượng. Sau khi liên tục lập đỉnh giá mới, hiện tại vàng nhẫn áp sát giá vàng miếng.

[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank
[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank

Triết lý kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc và quan điểm cơ bản mà một tổ chức hay doanh nghiệp áp dụng trong quá trình hoạt động và quản lý của mình...

Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng
Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng

Giá vàng thế giới hôm nay (26/9) tăng khi thị trường đang chờ đợi các bình luận sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell...

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng
Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng

ABBank giảm 1,5%/năm lãi suất cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng;...

Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?
Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?

Tài sản thế chấp tại loạt ngân hàng tư nhân như ACB, VIB, MB... ngày càng tăng, kèm theo đó nợ xấu cũng tăng không kém.

Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động
Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động

Kể từ khi đổi chủ, các vị trí nhân sự cấp cao của PGBank đều có biến động lớn. Mới đây nhất, PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới.

Giá vàng hôm nay (25/9): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (25/9): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (25/9) tăng mạnh khi căng thẳng xung đột tại chiến sự ở Trung Đông tiếp tục leo thang khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng...

Điểm tin ngân hàng ngày 25/9: Đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank
Điểm tin ngân hàng ngày 25/9: Đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phải hoàn trả ngân sách Nhà nước 2.000 tỷ đồng; Ước tính chi trả hơn 64 nghìn tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm trong 9 tháng;...

PVcomBank giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tại sự kiện GRECO 2024
PVcomBank giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tại sự kiện GRECO 2024

Từ ngày 21-25/9/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cùng hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham gia sự kiện “Không gian giới thiệu...

BIDV phát hành thành công 3.000 tỷ đồng Trái phiếu bền vững
BIDV phát hành thành công 3.000 tỷ đồng Trái phiếu bền vững

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu tự nguyện tuân thủ theo Hướng dẫn trái phiếu...

Nhận diện tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng số ở Việt Nam và giải pháp phòng ngừa, ứng phó
Nhận diện tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng số ở Việt Nam và giải pháp phòng ngừa, ứng phó

Ở Việt Nam, ngân hàng số đang được các ngân hàng chú trọng đầu tư phát triển. Điều này vừa mang lại nhiều lợi ích vừa đặt ra nhiều thách thức.

Giá vàng hôm nay (24/9): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (24/9): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/9) tăng trong bối cảnh căng thẳng xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang và điều này đã khiến vàng tỏa sáng...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance