VnFinance
Thứ hai, 30/09/2024, 10:15 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản

VND đã tăng giá so với USD trong tháng 9; NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng; Đề xuất thắt chặt cấp tín dụng cho nhóm khách khách hàng liên quan tới cổ đông lớn; Agribank rao bán nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản

Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đề xuất tăng lãi suất cho vay đối với những người mua nhà thứ hai trở lên nhằm thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang có dấu hiệu biến động, ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội.

Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản
Ảnh minh họa
 

Theo VARS, kinh nghiệm từ các nước cho thấy, chính sách tín dụng là công cụ quan trọng giúp Chính phủ điều tiết thị trường bất động sản. VARS kiến nghị các tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm hạn mức cho vay và yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn đối với người đầu cơ.

Đồng thời, VARS đề xuất tăng cường giám sát tín dụng, yêu cầu ngân hàng báo cáo chi tiết về các khoản vay bất động sản nhằm nâng cao khả năng quản lý rủi ro. Họ cũng khuyến nghị Nhà nước ưu tiên cấp vốn cho các dự án nhà ở xã hội, hỗ trợ người mua nhà lần đầu với lãi suất ưu đãi.

Để chính sách đạt hiệu quả, VARS nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chính xác và cập nhật về thị trường. Điều này sẽ giúp phân biệt rõ ràng giữa người mua nhà thực sự và các đối tượng đầu cơ.

Việc công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản và các chỉ tiêu liên quan cũng được coi là cần thiết để xác định thời điểm cần can thiệp của Nhà nước. VARS cũng đề xuất kết hợp chính sách tín dụng với các loại thuế như thuế chuyển nhượng bất động sản để điều tiết thị trường hiệu quả hơn.

VND đã tăng giá so với USD trong tháng 9

Theo báo cáo mới từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tháng 9/2024 chứng kiến nhiều cuộc họp quan trọng của ngân hàng trung ương toàn cầu, nhưng phản ứng của các đồng tiền sau các cuộc họp này không mạnh mẽ.

Chỉ số đồng đô la (DXY) hiện đang có xu hướng không rõ ràng quanh mức 100 kể từ khi Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản sau cuộc họp FOMC tháng 9. So với cuối tháng 8, chỉ số DXY đã giảm khoảng 1,2%. Hầu hết các đồng tiền khác đều tăng giá so với USD, với mức tăng khác nhau. Đồng Yên Nhật và Nhân dân tệ Trung Quốc lần lượt tăng 2,0% và 1,1% trong tháng 9/2024.

VDSC nhận định rằng phản ứng của các cặp tỷ giá thường xảy ra trước động thái của ngân hàng trung ương. Thị trường đã "phản ánh" kỳ vọng về việc điều chỉnh chính sách tiền tệ ngắn hạn.

Theo tuyên bố của Fed, các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, nhất là trên thị trường lao động. Triển vọng kinh tế Mỹ có thể ảnh hưởng lớn đến xu hướng chung của USD.

Tuy nhiên, với bầu cử Mỹ sắp tới, lo ngại về chính sách của Trump có thể tác động đến lạm phát và làm thay đổi kỳ vọng về lộ trình cắt giảm lãi suất cũng như đồng USD.

Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng đã giảm xuống 24.605 đồng/USD vào ngày 24/9, giảm 1,0% so với cuối tháng 8. Tỷ giá tham chiếu tại ngân hàng VCB cũng giảm xuống 24.770 đồng/USD, tương tự mức giảm trên thị trường liên ngân hàng.

Tỷ giá trên thị trường tự do ghi nhận mức giảm nhẹ hơn. Tỷ giá USD/VND ở chiều bán dao động quanh mức 25.070 đồng/USD, giảm khoảng 0,5% so với cuối tháng trước.

So với đầu năm, tiền đồng chỉ mất giá khoảng 1,4% so với USD. VDSC dự đoán rằng từ giờ đến cuối năm, tiền đồng sẽ không phải đối mặt với áp lực mất giá đáng kể do Fed đã bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất. Tuy vậy, nhà điều hành chính sách có thể không muốn tiền đồng tăng giá quá nhanh trong bối cảnh xuất khẩu vẫn là trụ cột cho tăng trưởng kinh tế.

NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng

NHNN đang bơm tiền qua thị trường mở bằng cách đáo hạn tín phiếu và cho vay OMO. Lãi suất trên thị trường mở giảm 25 điểm cơ bản xuống còn 4,0%/năm, mức thấp nhất từ tháng 4/2024. Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng giảm nhanh đầu tháng nhưng tăng lại vào cuối tháng.

Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản
NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng
 

Lãi suất cho vay qua đêm giảm mạnh xuống 3,21%/năm vào ngày 17/09, mức thấp nhất từ đầu tháng 4/2024. Tuy nhiên, lãi suất này đã tăng trở lại gần đây, đạt 4,22%/năm vào ngày 24/09, cao hơn 20 điểm cơ bản so với cuối tháng 8. Lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tháng ổn định, trong khi kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng giảm lần lượt 40 và 67 điểm cơ bản.

Theo VDSC, tín dụng nền kinh tế phục hồi trong tháng 8, nhưng tăng trưởng tín dụng nửa đầu tháng 9 vẫn chậm. Tín dụng tăng từ 7,15% lên 7,38% trong thời gian ngắn. Tăng trưởng tín dụng có thể tăng tốc vào cuối tháng của mỗi quý.

VDSC nhận định áp lực tỷ giá không lớn nên NHNN nên tập trung hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, cần chú ý đến cơ chế truyền dẫn lãi suất và chất lượng tăng trưởng tín dụng.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ triển khai chính sách cơ cấu nợ và miễn giảm lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, với dư nợ khoảng 116.000 tỷ đồng. Một số ngân hàng đề xuất gia hạn thực hiện thông tư 06/2024 thêm 6 tháng đến 30/06/2025.

Tuy nhiên, không có sự đồng thuận cao về việc gia hạn thông tư 06 giữa các ngân hàng, do tình hình kinh tế và tín dụng đang phục hồi.

Đề xuất thắt chặt cấp tín dụng cho nhóm khách khách hàng liên quan tới cổ đông lớn

NHNN vừa tổ chức Hội nghị Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng năm 2024, trong đó Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã chỉ ra nhiều thách thức mà ngành ngân hàng đang phải đối mặt.

Ông Dũng nhấn mạnh rằng công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Nợ xấu có xu hướng gia tăng, và hoạt động tín dụng của nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) chưa tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ưu tiên. Ông Lại Hữu Phước, Phó chánh thanh tra giám sát ngân hàng, cho biết quy mô và độ phức tạp ngày càng cao của các TCTD đang làm tăng khối lượng công việc trong thanh tra giám sát, trong khi đội ngũ cán bộ vẫn còn hạn chế về số lượng và năng lực.

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cũng lưu ý rằng mặc dù tăng trưởng tín dụng có tín hiệu khả quan, chất lượng tín dụng đang giảm và nợ xấu có nguy cơ gia tăng do tác động của suy thoái kinh tế và thiên tai. Ông yêu cầu các cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng chú ý đến việc cấp tín dụng cho nhóm khách hàng liên quan đến cổ đông lớn, cũng như các lĩnh vực có dấu hiệu rủi ro như bất động sản và tiêu dùng.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024, đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động của các TCTD, đặc biệt là những đơn vị yếu kém. Các TCTD cũng được yêu cầu nghiêm túc thực hiện các kết luận thanh tra và khẩn trương khắc phục những sai phạm.

Những giải pháp này nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động tín dụng hiệu quả và bền vững trong bối cảnh thị trường còn nhiều bất ổn.

Agribank rao bán nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Trung Yên (Hà Nội) vừa công bố bán đấu giá nợ của ba doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đã được rao bán nhiều lần trong hơn một năm qua.

Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản
Agribank rao bán nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh/Ảnh minh họa
 

Đây là lần thứ 8 ngân hàng thông báo bán nợ của CTCP Đầu tư Xây dựng Thành Đạt Việt Nam với giá khởi điểm 19,6 tỷ đồng. Doanh nghiệp này do ông Đỗ Hoàng Việt đại diện, phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và là con trai của Chủ tịch Đỗ Anh Dũng. Ông Việt bị án 3 năm tù vì “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Tân Hoàng Minh.

Khoản nợ thứ hai từ CTCP đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc đang được rao bán lần thứ 13 với giá khởi điểm 252,56 tỷ đồng, giảm khoảng 30 tỷ so với năm trước. Ông Đỗ Hoàng Việt cũng là đại diện pháp luật cho doanh nghiệp này, chủ đầu tư dự án Khu du lịch Hoàng Hải Complex tại Phú Quốc.

Hoàng Hải Complex đã được dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay trong tập đoàn. Nhiều khoản nợ khác cũng đang được rao bán từ tháng 8/2023, bao gồm nợ của một số công ty con khác.

Ngoài ra, Agribank Trung Yên còn bán nợ của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Anh Thắng (thành lập từ năm 2011, hiện đã dừng hoạt động) với giá khởi điểm 63,850 tỷ đồng, giảm khoảng 7 tỷ so với lần rao bán trước.


Diễn biến trái chiều về dự phòng rủi ro cho vay tại loạt ngân hàng
Diễn biến trái chiều về dự phòng rủi ro cho vay tại loạt ngân hàng

Trong khi nhiều ngân hàng tăng mức dự phòng rủi ro cho vay, có nơi lên đến hơn 20%-30%, một số khác lại giảm dự phòng rủi ro trong 6 tháng đầu năm 2024.

Giá vàng hôm nay (30/9): Thị trường thế giới giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (30/9): Thị trường thế giới giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (30/9) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng của Kitco News cho thấy các chuyên gia đang cân bằng giữa kỳ vọng tăng...

Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản
Điểm tin ngân hàng ngày 30/9: Đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản

VND đã tăng giá so với USD trong tháng 9; NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng; Đề xuất thắt chặt cấp tín dụng cho nhóm khách khách hàng...

PGBank mua lại trái phiếu 500 tỷ đồng trước hạn
PGBank mua lại trái phiếu 500 tỷ đồng trước hạn

Ngày 25 9, PGBank đã mua lại trước hạn toàn bộ 500 tỷ đồng trái phiếu của mã PGBL2325001, đây cũng là lô trái phiếu duy nhất đang lưu hành của PGBank.

Giá vàng trong tuần (23/9-29/9): Ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp
Giá vàng trong tuần (23/9-29/9): Ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá vàng trong tuần (23/9-29/9) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, vàng tiếp tục giữ đà tăng giá...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 94.000 khách hàng vay vốn bị thiệt hại sau bão Yagi
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 94.000 khách hàng vay vốn bị thiệt hại sau bão Yagi

VietinBank sắp họp ĐHĐCĐ bất thường; Sacombank vẫn chưa thể xử lý khoản nợ xấu 5.833 lượng vàng SJC; Nguy cơ nợ xấu tăng vọt, các ngân hàng đua nhau xin giãn...

Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 28/9: Điều chuyển chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai do bão Yagi; Vietbank tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng; Rao bán khoản nợ xấu của Bệnh viện...

VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng
VIS Rating: Dư nợ bất động sản lớn, khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng

Theo báo cáo của VIS Rating, tình hình vay nợ của các doanh nghiệp bất động sản tăng cao trong nửa đầu năm 2024. Khả năng trả nợ của một số công ty...

Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á
Techcombank tham gia đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM", Ngân hàng TMCP Kỹ thương...

Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần
Ấn Độ nhập khẩu vàng tăng gấp 3 lần

Nhu cầu vàng của Ấn Độ dự báo sẽ tăng mạnh trong vài tháng tới khi thuế nhập khẩu được cắt giảm và mùa lễ hội, mùa cưới hứa hẹn sẽ thúc đẩy hoạt động mua vàng tại quốc gia tiêu thụ kim loại quý lớn thứ hai thế giới này.

Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường
Điểm tin ngân hàng ngày 27/9: Ngân hàng Nhà nước bơm 46.500 tỷ đồng ra thị trường

Sắp ban hành Thông tư giãn hoãn nợ cho đối tượng thiệt hại bởi bão Yagi; Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm lần 2 trong tháng 9;...

Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học
Số vụ lừa đảo giảm đáng kể sau gần 3 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học

Theo Ngân hàng Nhà nước, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect
PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mang đến những trải nghiệm khác biệt...

Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng
Giá vàng nhẫn 'áp sát' giá vàng miếng

Ngày 26/9, giá vàng nhẫn trong nước đi ngang và hiện đang giao dịch ở mức 82,95 triệu đồng/lượng. Sau khi liên tục lập đỉnh giá mới, hiện tại vàng nhẫn áp sát giá vàng miếng.

[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank
[E-Magazine] Tiếp cận triết lý kinh doanh của VietinBank

Triết lý kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc và quan điểm cơ bản mà một tổ chức hay doanh nghiệp áp dụng trong quá trình hoạt động và quản lý của mình...

Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng
Giá vàng hôm nay (26/9): Thị trường thế giới giữ vững đà tăng

Giá vàng thế giới hôm nay (26/9) tăng khi thị trường đang chờ đợi các bình luận sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell...

Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng
Điểm tin ngân hàng ngày 26/9: Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng

ABBank giảm 1,5%/năm lãi suất cho vay khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Dư nợ tín dụng xanh chiếm 4,5% tổng dư nợ tín dụng;...

Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?
Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?

Tài sản thế chấp tại loạt ngân hàng tư nhân như ACB, VIB, MB... ngày càng tăng, kèm theo đó nợ xấu cũng tăng không kém.

Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động
Nhân sự cấp cao tại PGBank liên tục biến động

Kể từ khi đổi chủ, các vị trí nhân sự cấp cao của PGBank đều có biến động lớn. Mới đây nhất, PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance