VnFinance
Thứ bảy, 31/08/2024, 08:37 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 31/8: Tăng cường phát hành cổ phiếu và trái phiếu để tăng vốn

Triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả;Ngân hàng sẽ được nới room tín dụng; BAC A BANK tạo đòn bẩy tài chính đặc biệt cho doanh nghiệp trẻ;Sacombank hai năm liền đạt chứng nhận 'Doanh nghiệp xanh'…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Ngân hàng tăng cường phát hành cổ phiếu và trái phiếu để tăng vốn

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận TPBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 4.403 tỷ đồng qua phát hành 440,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, nâng tổng vốn từ 22.016 tỷ đồng lên 26.419 tỷ đồng. TPBank sẽ sử dụng nguồn vốn mới để đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh. Việc tăng vốn giúp cải thiện chỉ số an toàn và cung cấp dư địa cho đầu tư, phát triển, trong bối cảnh ngân hàng đang đối mặt với rủi ro nợ xấu gia tăng.

Điểm tin ngân hàng ngày 31/8: Tăng cường phát hành cổ phiếu và trái phiếu để tăng vốn
Ảnh minh họa
 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu tỷ lệ 20%, từ 20.548 tỷ đồng lên 24.658 tỷ đồng. OCB đang đẩy mạnh phát hành trái phiếu, huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ lô trái phiếu OCBL2427011, nâng tổng giá trị huy động qua trái phiếu năm 2024 lên 12.800 tỷ đồng. Điều này giúp ngân hàng cải thiện chất lượng tài sản và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhiều ngân hàng khác như Vietinbank, BIDV, MSB, SeABank, HDBank và VIB cũng đang đồng loạt tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu và phát hành trái phiếu để tăng vốn cấp 2, nhằm đối phó với thách thức về chất lượng tài sản và rủi ro nợ xấu.

Triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả

Ngày 30/8, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố 14 bị can liên quan đến vụ án sản xuất, tiêu thụ tiền giả. Các bị can bị truy tố với các tội danh: “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả”; “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, từ cuối tháng 6/2024, Nguyễn Văn Đại (30 tuổi) và Hồng Tuấn Thành (21 tuổi) từ huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã thuê địa điểm tại Hà Nội để sản xuất giấy tờ giả, bao gồm cả tiền giả. Để che giấu hoạt động phạm tội, họ đã sử dụng CCCD giả để mở tài khoản ngân hàng và mạng xã hội ảo.

Các bị can như Đỗ Văn Hải (26 tuổi), Trần Quang Liêm (21 tuổi) và Trịnh Quang Trường (24 tuổi) đã làm trung gian mua bán giấy tờ giả qua mạng xã hội, nhận và chuyển giao tài liệu giả cho khách hàng. Trong số khách hàng có Nguyễn Văn Huân (41 tuổi, Hải Phòng) và Nguyễn Thị Hải Ninh (33 tuổi, Quảng Ninh), những người đã mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả.

Vào cuối tháng 7/2023, Lê Bá Toàn (31 tuổi) từ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã khởi xướng và điều hành sản xuất tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, đặt dây chuyền máy móc tại Hà Nội. Toàn đã thuê Hoàng Trung Hòa (27 tuổi) và Vì Văn Ninh (21 tuổi) để phân phối tiền giả cho nhiều tỉnh, thành phố, bao gồm Quảng Ninh và Hà Nội.

Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng đã sản xuất tổng cộng 126 triệu đồng tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, trong đó đã tiêu thụ hơn 80 triệu đồng và thu lợi bất chính hơn 100 triệu đồng.

Ngân hàng sẽ được nới room tín dụng?

Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã giao hạn mức tín dụng đến từng ngân hàng dựa trên diễn biến thực tế.

Điểm tin ngân hàng ngày 31/8: Tăng cường phát hành cổ phiếu và trái phiếu để tăng vốn
Sắp tới ngân hàng nhà nước sẽ nới room tín dụng?/Ảnh minh họa
 

Theo thống kê, đa phần các ngân hàng thương mại cổ phần được NHNN giao hạn mức tín dụng từ 16% như Techcombank (16,2%), MSB (16,2%), LPBank (16%), HDBank (16%), ACB (16%), VIB (16%) là những ngân hàng luôn nằm trong nhóm các ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao và thường phải nới thêm room.

Trong khi ở nhóm ngân hàng quốc doanh, Vietcombank được giao chỉ tiêu tín dụng cao nhất là 15,9%, Vietinbank và BIDV cùng được giao 14% và Agribank thấp nhất với 12,5%.

Với chỉ tiêu tín dụng như trên, kết thúc quý II/2024, thống kê báo cáo tài chính các ngân hàng cho thấy, có 17/27 ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao trên mức trung bình. Trong đó, 4 nhà băng hoàn thành chỉ tiêu từ 80% trở lên mà NHNN giao là HDBank, Techcombank, LPBank và ACB.

Cụ thể, nhờ đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm, kết thúc 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng LPBank đạt 15,2%, hoàn thành 95% chỉ tiêu của NHNN giao cho nhà băng này.

Techcombank hoàn thành 87% chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm với mức tăng trưởng tín dụng là 14,2%. Trong khi ACB hoàn thành 80% chỉ tiêu, có mức tăng trưởng tín dụng là 12,8%.

HDBank ngấp nghé ngưỡng 80% thời điểm cuối tháng 6/2024 với mức tăng trưởng tín dụng là 12,5%.

Trong báo cáo mới đây của VPBankS, 4 ngân hàng trên cũng nằm trong dự đoán về việc đủ điều kiện nới room tín dụng lần này. Theo VPBankS, mức tăng thêm sẽ dao động từ 2% - 2,5% tùy từng ngân hàng. Sau khi được tăng, room tín dụng mới của 4 ngân hàng này nằm trong khoảng 18% - 18,7%.

Cũng cần lưu ý, đây mới là số liệu tăng trưởng tín dụng cập nhật đến cuối tháng 6/2024. Số lượng nhà băng đạt được điều kiện hoàn thành 80% chỉ tiêu tín dụng của cả năm cập nhật đến cuối tháng 8 có thể sẽ lớn hơn nhiều.

BAC A BANK tạo đòn bẩy tài chính đặc biệt cho doanh nghiệp trẻ

Ngày 30/8, BAC A BANK công bố ra mắt sản phẩm tín dụng mới “Cho vay bổ sung vốn lưu động đối với Khách hàng Doanh nghiệp”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ và mới thành lập trong việc bổ sung vốn ngắn hạn. Sản phẩm này không yêu cầu thời gian thành lập tối thiểu, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn cần thiết để mở rộng hoạt động.

Đại diện BAC A BANK cho biết, sản phẩm tín dụng này được thiết kế đặc biệt để giải quyết nhu cầu tài chính của doanh nghiệp trong thời gian ngắn hạn. Với mức cho vay lên tới 10 tỷ đồng không cần tài sản bảo đảm, và tỷ lệ cho vay tối đa 80% giá trị định giá đối với tài sản bất động sản, sản phẩm này hứa hẹn là một công cụ tài chính cạnh tranh trên thị trường.

Bước vào Quý III, khi nhu cầu vốn của doanh nghiệp gia tăng, BAC A BANK cũng đồng thời triển khai Chương trình tín dụng “30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt” với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 5%/năm. Ngân hàng còn cung cấp nhiều ưu đãi khác như miễn phí chuyển tiền trong nước và liên ngân hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử, SMS banking, mở tài khoản số đẹp, và miễn phí trả nợ trước hạn.

Ngoài ra, BAC A BANK giảm tối đa 50% phí bảo lãnh, phí thanh toán quốc tế, phí tài trợ thương mại, và nhiều chính sách ưu đãi khác cho doanh nghiệp khi trả lương qua tài khoản BAC A BANK. Sản phẩm và các chương trình ưu đãi này được kỳ vọng sẽ là 'đòn bẩy' quan trọng, giúp các doanh nghiệp trẻ vững vàng trong việc tiếp cận vốn và phát triển kinh doanh hiệu quả.

Sacombank hai năm liền đạt chứng nhận 'Doanh nghiệp xanh'

Sacombank lần thứ hai nhận danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" nhờ đẩy mạnh hoạt động theo mô hình ESG, ngày 29/8.

Điểm tin ngân hàng ngày 31/8: Tăng cường phát hành cổ phiếu và trái phiếu để tăng vốn
Ảnh minh họa
 

Giải thưởng do Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) phối hợp báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức xét chọn. Ban tổ chức vinh danh các doanh nghiệp có sáng kiến và giải pháp phục vụ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hướng tới phát triển bền vững theo mô hình ESG.

Đại diện Sacombank cho biết, bên cạnh mục tiêu ngắn hạn đến 2025 là hoàn thành đề án tái cơ cấu, ngân hàng còn đặt mục tiêu dài hạn là phát triển bền vững theo mô hình ESG. Để thực hiện, nhà băng đưa ra chiến lược với bốn trọng tâm: tăng trưởng bền vững; đặt khách hàng làm trọng tâm; nhân sự là động lực; quản lý minh bạch.

Trong hơn 32 năm phát triển, Sacombank đặt vị thế của các hoạt động xã hội ngang tầm với các kế hoạch kinh doanh, kỳ vọng đóng góp cho thịnh vượng của nền kinh tế, xã hội.

Theo đó, ngân hàng tập trung tín dụng vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững như nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, năng lượng tái tạo và năng lượng sạch. Nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi được triển khai nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh có khả năng bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Ngân hàng đồng thời duy trì nhiều chương trình thiện nguyện như hiến máu nhân đạo "Sacombank - Chia sẻ từ trái tim"; học bổng "Sacombank - Ươm mầm cho những ước mơ"; chương trình "Ấm tình mùa Xuân" và giải việt dã "Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng".

Sacombank cũng tích cực đóng góp xây dựng các công trình trường học, nhà văn hóa, cầu đường, nhà vệ sinh và các chương trình mang điện, đèn đường, nước sạch, giếng khoan đến nhiều vùng khó khăn.


Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu
Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu

Khẩn trương hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão Yagi;VPBank công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi, lên tới 1%/năm;...

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của quốc gia, từ ngày 10/9/2024...

Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Ngân hàng MSB (mã cổ phiếu MSB) đã chào bán thành công 7 lô trái phiếu, qua đó huy động thành công 9.300 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (12/9) giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời nhẹ sau báo cáo CPI tháng 8 của Mỹ được công bố.

Điểm tin ngân hàng ngày 12/9:  Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế
Điểm tin ngân hàng ngày 12/9: Ngân hàng hạ giá bất động sản tiền tỷ nhưng vẫn ế

Thực hiện quy định mới về quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước;TPBank chuẩn bị chốt quyền trả cổ tức 20%;Moody's xếp hạng tín nhiệm của OCB...

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương điểm giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
12/09/2024 Thị Trường

Sáng 11/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công Lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An...

Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ
Một nhà băng sẽ phát hành hơn 440 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 26.420 tỷ

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank vừa thông qua Nghị quyết về việc triển khai tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á
Techcombank hai năm liên tiếp được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á

Ngày 11/09/2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) vừa ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hai năm liên tiếp...

FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng
FED “rục rịch” cắt giảm lãi suất: Môi trường thuận lợi đối với vàng

Giá vàng thế giới đã tăng trong 2 ngày qua, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) là trọng tâm...

Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (11/9): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (11/9) tăng mạnh khi thị trường kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất...

Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa
Điểm tin ngân hàng ngày 11/9: BAOVIET Bank dừng toàn bộ dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế Visa

Tài khoản ngân hàng "đen" vào tầm ngắm;VPBank đóng cửa 2 quầy giao dịch tại Thái Nguyên do mưa lũ;Lãi suất cho vay đã giảm khoảng 0,86% so với cuối năm 2023;...

PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect
PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng “Quỹ hội nhóm” trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý...

Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm
Điểm tin ngân hàng ngày 10/9: Nợ xấu đang có xu hướng giảm

Xem xét lại thời hạn trả nợ, lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi;Fomeco chia cổ tức khủng 200% bằng tiền mặt;...

Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (9/9): Đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (9/9) đi ngang, gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News...

Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024
Điểm tin ngân hàng ngày 9/9: Tín dụng có khả năng đạt 15% trong năm 2024

Dư nợ tín dụng bất động sản tại TPHCM tiếp tục tăng;Bà Nguyễn Thúy Hạnh được bầu làm Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam;...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance