VnFinance
Thứ sáu, 25/10/2024, 09:25 AM

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội

Quảng Ninh muốn có thành phố thứ 6; Bình Dương khởi động lại dự án khu dân cư gần 1.000 tỷ đồng; Nha Trang (Khánh Hòa) rà soát nhà đất của 14 cá nhân phục vụ điều tra; TP HCM tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.

Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội

UBND thành phố Đà Nẵng vừa công bố các quy định chi tiết về việc thuê và mua nhà ở xã hội, nhằm thực hiện Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Các quyết định và văn bản hướng dẫn đã được ban hành để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội
Ảnh minh họa
 

Theo đó, Đà Nẵng quy định rõ các địa điểm và vị trí phát triển nhà ở theo dự án, cũng như quy định về hạ tầng giao thông phục vụ công tác chữa cháy tại các khu nhà ở cao tầng. Đặc biệt, các dự án nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất hoặc bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, hoặc đóng góp tương đương giá trị đất cho mục đích này.

Về đối tượng và điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội, các quy định mới đã xác định rõ những nhóm ưu tiên như người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có người khuyết tật nặng, và các hộ gia đình gặp khó khăn khác. UBND thành phố cũng sẽ xem xét cho thuê nhà ở xã hội cho những trường hợp chưa đủ tiêu chí nhưng có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Đà Nẵng đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng nhà chung cư, cũng như khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư và giá thuê nhà ở xã hội. Giá thuê nhà ở xã hội đầu tư bằng ngân sách nhà nước sẽ dao động từ 57.000 - 165.000 đồng/m²/tháng, trong khi giá thuê nhà ở xã hội do cá nhân đầu tư sẽ từ 39.000 - 96.000 đồng/m²/tháng.

Các quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận nhà ở xã hội, đồng thời nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà ở trên địa bàn thành phố.

Quảng Ninh muốn có thành phố thứ 6

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định số 3033/QĐ-UBND, ủy quyền cho thị xã Quảng Yên thực hiện Đề án thành lập hai phường Hiệp Hòa và Tiền An, đồng thời nâng cấp Quảng Yên lên thành phố. Quyết định có hiệu lực từ ngày 21/10/2024 và kéo dài đến khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết chính thức.

Theo đó, UBND thị xã Quảng Yên sẽ phải đánh giá và báo cáo về tình hình phát triển cơ sở hạ tầng đô thị tại các khu vực dự kiến thành lập phường, cũng như tình hình phát triển hạ tầng của đô thị Quảng Yên sau khi nâng cấp. Thị xã cũng cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan để báo cáo đề án lên Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và Chính phủ.

Quảng Yên được xác định là động lực phát triển kinh tế phía Tây tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt với Khu kinh tế ven biển Quảng Yên đã được phê duyệt với diện tích 13.303 ha. Khu vực này được kỳ vọng trở thành mô hình “Thành phố thông minh”, với các khu công nghiệp, dịch vụ và cảng biển hiện đại.

Để đủ điều kiện trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, Quảng Yên cần thành lập thêm 2 phường mới, nâng tổng số phường lên 13 và 6 xã. Nếu thành công, Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 của tỉnh vào năm 2025.

Trước đó, ngày 28/9/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Đông Triều, đưa tổng số thành phố tại Quảng Ninh lên 5. Đến năm 2030, huyện Vân Đồn cũng dự kiến sẽ trở thành thành phố, góp phần vào mục tiêu của Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Dương khởi động lại dự án khu dân cư gần 1.000 tỷ đồng

Trong buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thông báo, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Khu dân cư Võ Minh Đức, tên thương mại là Central Residence, từ tháng 8/2024.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội
Dự án Khu dân cư Võ Minh Đức nằm giữa trung tâm TP Thủ Dầu Một. Ảnh: Phước Tuấn
 

Dự án, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Thành Nguyên làm chủ đầu tư, được phê duyệt từ năm 2010 và nằm tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một. Ban đầu, dự án có diện tích 19,4 ha, sau đó được điều chỉnh lên 19,7 ha, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Dự kiến, khu dân cư này sẽ cung cấp 400 căn nhà phố, biệt thự và 200 căn hộ chung cư.

Sau khi nhận được phê duyệt, chủ đầu tư đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng cho 15 ha và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 10 ha. Tuy nhiên, việc triển khai thi công và bán nhà cho người dân đã diễn ra trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, dẫn đến việc cơ quan chức năng phải xử phạt hành chính và yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng trái phép.

Để bảo vệ quyền lợi của người dân, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo về tình trạng pháp lý của dự án và ngăn chặn giao dịch mua bán trái phép. Sau thời gian dài dừng triển khai do vướng mắc pháp lý, dự án Khu dân cư Võ Minh Đức sẽ được tái khởi động. Theo kế hoạch, các thủ tục pháp lý về môi trường và giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất vào quý IV/2026, với dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý IV/2028.

Nha Trang (Khánh Hòa) rà soát nhà đất của 14 cá nhân phục vụ điều tra

Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa đang tiến hành rà soát thông tin về nhà đất của 14 cá nhân liên quan đến điều tra các gói thầu xây dựng tại TP Nha Trang. Quyết định này được thực hiện theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa thông qua Văn bản số 5720/YCCSĐT-KT, ngày 11/10/2024.

Cụ thể, Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu các chi nhánh phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của các cá nhân này. Nếu có giao dịch chuyển nhượng, tặng cho hay thế chấp tài sản, các chi nhánh cũng cần thông báo cho Cơ quan CSĐT.

Cơ quan CSĐT đang điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng trong tổ chức các gói thầu thuộc các dự án đầu tư xây dựng tại Nha Trang. Danh sách 14 cá nhân được xác minh bao gồm lãnh đạo Ban Quản lý dịch vụ công ích Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị Nha Trang và lãnh đạo doanh nghiệp.

Việc rà soát này nhằm hỗ trợ công tác điều tra và xác minh những dấu hiệu vi phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu xây dựng trên địa bàn.

TP HCM tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là giảm bình quân số công trình vi phạm trật tự xây dựng xuống trên 75% so với mức 8,5 vụ/ngày của 6 tháng đầu năm 2019, thời điểm trước khi ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội
Ảnh minh họa
 

Theo kế hoạch, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ tổ chức ít nhất 2 cuộc kiểm tra, giám sát hàng năm về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước liên quan đến đất đai, quy hoạch và xây dựng. Các đơn vị phải ban hành kế hoạch quản lý trật tự xây dựng trong năm 2025 và thành lập tổ công tác do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phụ trách khối đô thị đứng đầu, nhằm kịp thời giải quyết khó khăn trong quản lý.

Ngoài ra, 100% đơn vị cần lập kế hoạch tổ chức thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính còn tồn đọng trước ngày 15/12/2024. TP HCM cũng yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TU.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về đất đai và xây dựng, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Người đứng đầu quản lý trật tự xây dựng sẽ chịu trách nhiệm cao nhất nếu để xảy ra sai phạm.

UBND TP HCM yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện phối hợp chặt chẽ trong quản lý trật tự xây dựng, xác định cụ thể lộ trình và tiến độ thực hiện các quyết định xử lý vi phạm. Những cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý sẽ bị xử lý hành chính, kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại vật chất.


Giá dầu hôm nay (25/10): Dầu thô tăng trong phiên
Giá dầu hôm nay (25/10): Dầu thô tăng trong phiên

Giá dầu thế giới hôm nay (25/10) tăng trong phiên giao dịch nhưng giảm so với cùng thời điểm ngày 24/10 trong bối cảnh căng thẳng xung đột ở ở khu vực sản xuất...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo đánh giá thực chất tình hình thị trường nhà ở, bất động sản
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo đánh giá thực chất tình hình thị trường nhà ở, bất động sản

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) vào ngày 24/10/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 25/10: Đà Nẵng công khai quy định về mua, thuê nhà ở xã hội

Quảng Ninh muốn có thành phố thứ 6; Bình Dương khởi động lại dự án khu dân cư gần 1.000 tỷ đồng; Nha Trang (Khánh Hòa) rà soát nhà đất của 14 cá nhân...

Thành phố Hồ Chí Minh: Quy định mới về sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh: Quy định mới về sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 90/2024 quy định về sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp để xây dựng công trình phục vụ...

Hà Tĩnh: Thu hút 9 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký gần 1.000 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Thu hút 9 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký gần 1.000 tỷ đồng

Trong 10 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh đã thực hiện cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án...

Khánh Hòa: Không thực hiện nghĩa vụ tài chính, 11 doanh nghiệp bị đề nghị thu hồi đất
Khánh Hòa: Không thực hiện nghĩa vụ tài chính, 11 doanh nghiệp bị đề nghị thu hồi đất

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa lập danh sách 11 doanh nghiệp bị đề nghị thực hiện thủ tục thu hồi đất do không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định...

Thủ tục mua bán căn hộ chung cư năm 2024
Thủ tục mua bán căn hộ chung cư năm 2024

Theo Điều 160 Luật Nhà ở 2023 quy định giao dịch về mua bán nhà ở phải có đủ 6 điều kiện sau đây.

Bình Dương: Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm sai phạm tại một số dự án ở thành phố Dĩ An
Bình Dương: Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm sai phạm tại một số dự án ở thành phố Dĩ An

UBND tỉnh Bình Dương vừa có Thông báo số 348 ý kiến kết luận của ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tại cuộc họp triển khai thực hiện

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/10: Đề nghị kiểm tra năng lực vốn của nhà đầu tư KCN Kim Thành 2
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/10: Đề nghị kiểm tra năng lực vốn của nhà đầu tư KCN Kim Thành 2

Nam Định có thêm khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư hơn 1.657 tỷ đồng; Giá căn hộ ở Hà Nội tăng cao dù nguồn cung tăng mạnh;...

Thu hồi hơn 48ha đất của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai tại Long Khánh
Thu hồi hơn 48ha đất của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai tại Long Khánh

Ngày 23/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh này vừa ban hành Quyết định số 3066/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai...

Nghệ An: Dự án khu đô thị gần 273.000 m2 giao cho Eurowindow Sport City thực hiện
Nghệ An: Dự án khu đô thị gần 273.000 m2 giao cho Eurowindow Sport City thực hiện

UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 386 QĐ-UBND về việc giao đất (đợt 1) cho Công ty TNHH đầu tư phát triển bất động sản Eurowindow Sport City...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Loạt dự án 'đắp chiếu' bất ngờ tái khởi động
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Loạt dự án "đắp chiếu" bất ngờ tái khởi động

Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư cho dự án khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng; TP HCM ban hành bảng giá đất mới, cao nhất 687 triệu đồng/m2;...

Thành phố Hồ Chí Minh: 4 lợi ích lớn từ bảng giá đất mới vừa ban hành
Thành phố Hồ Chí Minh: 4 lợi ích lớn từ bảng giá đất mới vừa ban hành

Chiều 22/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về công bố Quyết định 79/2024 ngày 21/10/2024 về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 của UBND Thành phố...

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 22/10: Bitexco chuyển nhượng dự án khu tứ giác Bến Thành
Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 22/10: Bitexco chuyển nhượng dự án khu tứ giác Bến Thành

Tập đoàn Aeon muốn làm Trung tâm thương mại 35 triệu USD ở Hà Nam; Sắp có Công viên trung tâm và khu đô thị mới gần Hà Nội quy mô 34ha;...

Hiệu suất của thị trường khách sạn trong quý III/2024 ổn định nhưng vẫn chưa thực sự bứt phá
Hiệu suất của thị trường khách sạn trong quý III/2024 ổn định nhưng vẫn chưa thực sự bứt phá

Thị trường khách sạn Hà Nội trong quý III/2024 không có dự án mới, giá thuê giảm nhẹ do các chương trình khuyến mãi thu hút khách,...

Bà Rịa - Vũng Tàu lọt “top” tăng giá bất động sản
Bà Rịa - Vũng Tàu lọt “top” tăng giá bất động sản

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhìn nhận mức độ quan tâm đến nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu có hồi phục...

TP HCM thu hồi đất của 88 hộ dân để làm đường 657 tỷ đồng
TP HCM thu hồi đất của 88 hộ dân để làm đường 657 tỷ đồng

Dự án mở rộng đường D3 (từ Phan Văn Trị đến Quang Trung, quận Gò Vấp, TP HCM) lên 30m với tổng vốn gần 657 tỷ đồng, sẽ thu hồi đất của 88 hộ dân...

Hà Nội: Đấu giá thành công 27 thửa đất ở tại Hà Đông
Hà Nội: Đấu giá thành công 27 thửa đất ở tại Hà Đông

Ngày 19/10, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 21/10: Đấu giá đất tại Hà Đông (Hà Nội) đạt mức kỷ lục 262 triệu đồng/m²
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 21/10: Đấu giá đất tại Hà Đông (Hà Nội) đạt mức kỷ lục 262 triệu đồng/m²

Hà Giang thu hồi gần 80.000m² đất cho Tập đoàn FLC thuê làm khu nghỉ dưỡng Mỏ Neo; Loạt sai phạm tại dự án khu công viên văn hóa, du lịch, thể thao...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance