VnFinance
Thứ năm, 08/07/2021, 08:40 AM

Doanh nghiệp Nhật muốn tăng nội địa hóa ở Việt Nam: Làm gì?

Theo GS.TSKH Phạm Phố, doanh nghiệp Việt có tham gia được vào chuỗi cung ứng của Nhật hay không tùy vào sự điều phối của phía Việt Nam.

Khảo sát Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho thấy, có gần 50% doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam trả lời muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian một đến hai năm tới.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam còn thấp, khoảng 37%. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn nâng cao hơn nữa hoạt động nội địa hóa.

Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia luyện kim - GS.TSKH Phạm Phố cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam là điều dễ hiểu bởi điều đó giúp cho họ giảm được chi phí vận chuyển cũng như giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp Nhật Bản là vậy, còn thực hiện được hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu  tố, mà quan trọng nhất là chính sách, sự điều phối của Việt Nam.  

Phân tích cụ thể, vị chuyên gia nêu rõ, muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thì phải đẩy mạnh ngành công nghiệp cơ khí và luyện kim, mà trước đây vẫn gọi là công nghiệp nặng. Cơ khí chủ yếu là gia công, còn muốn có các loại vật liệu phục vụ cho cơ khí - chủ yếu là hợp kim giá thành cao, thì phải dựa vào luyện kim.

Doanh nghiệp Nhật mong muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam

"Cho nên, gọi là công nghiệp phụ trợ hay công nghiệp hỗ trợ là không chính xác, đó phải là công nghiệp cơ khí và luyện kim, tức công nghiệp nặng, tốn tiền, thiết bị, tri thức...

Cơ khí và luyện kim có phát triển thì Việt Nam mới phát triển được công nghiệp ô tô, tàu thủy, đường sắt và các loại vũ khí... Đó là ngành xương sống, chứ không phải công nghiệp hỗ trợ.

Việt Nam không phải là không làm được, nhưng cần có chính sách đối với ngành này. Còn như hiện nay, các doanh nghiệp thép trong nước đổ xô sản xuất thép xây dựng giá rẻ, bán được ngay, thu hồi vốn nhanh, có lời; còn sản xuất thép hợp kim giá thành cao, thiết bị phải đầu tư nhiều, trong khi đó bán lại chậm, thu hồi vốn lâu", GS.TSKH Phạm Phố chỉ rõ. 

Ông dẫn trường hợp của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc làm ví dụ, tỷ lệ nội địa hóa của họ rất cao, loại xe nào doanh nghiệp Trung Quốc cũng sản xuất được, kể cả những loại xe có giá trị cao. Ấy là vì Trung Quốc có chính sách đầu tư, ưu đãi cho công nghiệp cơ khí, luyện kim.

Đối với Việt Nam cũng vậy. Tỷ lệ nội địa hóa là chỉ số quan trọng để đo sự thành công của quá trình phát triển công nghiệp ô tô quốc gia. Thế nhưng, cho đến nay, sau mấy chục năm, công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn èo uột, tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ vài phần trăm, cách xa mục tiêu đã đề ra, xe nhập ngày càng lấn chiếm thị trường.

Vị chuyên gia cho biết, doanh nghiệp nước ngoài khi đầu  tư vào công nghiệp cơ khí, luyện kim, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đều mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp của nước sở tại. Nhưng làm được hay không thì do thương lượng giữa chính phủ hai bên, giữa chính phủ với doanh nghiệp nước ngoài, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

"Bản thân doanh nghiệp nước ngoài không gắn kết, quan trọng là phía nước sở tại điều phối thế nào.

Chẳng hạn, doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam, nếu phía Việt Nam ký hợp đồng đảm bảo cung cấp phụ tùng, linh kiện cho họ thì doanh nghiệp Nhật càng rảnh tay, không cần sản xuất phụ tùng, linh kiện nữa. Nhãn hiệu sản phẩm vẫn là Toyota, Honda... còn phụ tùng Việt Nam đưa vào.

Lưu ý rằng, sản xuất công nghiệp nặng lãi ít, còn lắp ráp thì lãi nhiều, do đó sự điều phối của Nhà nước rất quan trọng. Nếu không làm được điều này, doanh nghiệp ngoại sẽ tự mình đầu tư, xây dựng nhà máy của mình để hưởng các ưu đãi mà chính phủ Việt Nam dành cho công nghiệp hỗ trợ hoặc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ nước khác", ông nhấn mạnh.

Cho rằng ngay từ đầu phía cơ quan quản lý đã đánh giá chưa đúng vai trò của công nghiệp cơ khí và luyện kim, GS.TSKH Phạm Phố lưu ý, thay vì nói một cách chung chung mang tính hô hào, cơ quan quản lý, mà trực tiếp là Bộ Công thương cần đưa ra chính sách, phương án làm thế nào để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, muốn thế thì luyện kim, cơ khí phải  thế nào...

"Nhà đầu tư nước ngoài có cái khó của họ: nếu Việt Nam không sản xuất được phụ tùng, linh kiện thì họ mua của nước khác, như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc...  Để tránh thiệt thòi thì bản thân Việt Nam phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đưa ra phương án phát triển cơ khí, luyện kim. Làm được thì rất lợi cho Việt Nam cả về mặt kinh tế và danh tiếng", GS Phố nói.

Cho nên, trở lại với mong muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản, vị chuyên gia cho biết nhiệm vụ của Việt Nam là phải đáp ứng nhu cầu đó, phát triển cơ khí và luyện kim.

Muốn vậy, cần có trợ lực từ phía Nhà nước để tăng cường nội lực, mà trước hết là cần có những ưu đãi về đãi về tài chính cho doanh nghiệp trong nước đầu tư lâu dài và mở rộng ra.

Doanh nghiệp trong nước ở đây, GS Phố nhấn mạnh, không phải chỉ là doanh nghiệp nhà nước mà cả doanh nghiệp tư nhân. Việt Nam nên tập trung hỗ trợ những doanh nghiệp tư nhân vừa có dung lượng thị trường khá cao vừa có sự quyết tâm phát triển ở Việt Nam, chẳng hạn như Trường Hải. 

"Sản xuất phụ tùng của Việt Nam còn yếu, đáng lẽ một cơ ngơi như Trường Hải phải có hệ thống liên hợp về cơ khí - luyện kim vô cùng lớn để phục vụ.

Ngoài những hỗ trợ về tài chính, các doanh nghiệp sản xuất linh kiện cần có một môi trường kinh doanh thuận lợi, cần được hỗ trợ trong liên hệ với đối tác.

Doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước đều đem lại lợi ích cho bản thân họ và nhà nước. Doanh nghiệp tư nhân phát triển, xuất khẩu được sản phẩm, vừa đóng thuế cho ngân sách vừa mang lại danh thơm cho đất nước", GS Phố kết luận.


Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
27/04/2024 Tin nóng

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) hôm thứ Sáu (26/4) công bố, mức tiêu thụ vàng của nước này trong quý đầu tiên của năm 2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm 2023,...

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
26/04/2024 Tin nóng

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
19/04/2024 Tin nóng

Quý I/2024, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục và phát triển tích cực khi GRDP tăng 6,54% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
16/04/2024 Tin nóng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường...

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
15/04/2024 Tin nóng

Các chuyên gia cho rằng, khi buộc tiệm vàng phải xuất hóa đơn điện tử như kinh doanh xăng dầu sẽ giúp minh bạch hóa thị trường vàng.

Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
14/04/2024 Tin nóng

Giá dầu tăng, phản ánh mối lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang, có khả năng liên quan đến Iran, một nhà khai thác dầu lớn của OPEC....

NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
13/04/2024 Tin nóng

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án...

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
12/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư, phấn đấu giải ngân...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
12/04/2024 Tin nóng

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
11/04/2024 Tin nóng

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO)...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance