Doanh nghiệp Nhật muốn tăng nội địa hóa ở Việt Nam: Làm gì?
Theo GS.TSKH Phạm Phố, doanh nghiệp Việt có tham gia được vào chuỗi cung ứng của Nhật hay không tùy vào sự điều phối của phía Việt Nam.
Khảo sát Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho thấy, có gần 50% doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam trả lời muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian một đến hai năm tới.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam còn thấp, khoảng 37%. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn nâng cao hơn nữa hoạt động nội địa hóa.
Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia luyện kim - GS.TSKH Phạm Phố cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam là điều dễ hiểu bởi điều đó giúp cho họ giảm được chi phí vận chuyển cũng như giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp Nhật Bản là vậy, còn thực hiện được hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, mà quan trọng nhất là chính sách, sự điều phối của Việt Nam.
Phân tích cụ thể, vị chuyên gia nêu rõ, muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thì phải đẩy mạnh ngành công nghiệp cơ khí và luyện kim, mà trước đây vẫn gọi là công nghiệp nặng. Cơ khí chủ yếu là gia công, còn muốn có các loại vật liệu phục vụ cho cơ khí - chủ yếu là hợp kim giá thành cao, thì phải dựa vào luyện kim.
Doanh nghiệp Nhật mong muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam |
"Cho nên, gọi là công nghiệp phụ trợ hay công nghiệp hỗ trợ là không chính xác, đó phải là công nghiệp cơ khí và luyện kim, tức công nghiệp nặng, tốn tiền, thiết bị, tri thức...
Cơ khí và luyện kim có phát triển thì Việt Nam mới phát triển được công nghiệp ô tô, tàu thủy, đường sắt và các loại vũ khí... Đó là ngành xương sống, chứ không phải công nghiệp hỗ trợ.
Việt Nam không phải là không làm được, nhưng cần có chính sách đối với ngành này. Còn như hiện nay, các doanh nghiệp thép trong nước đổ xô sản xuất thép xây dựng giá rẻ, bán được ngay, thu hồi vốn nhanh, có lời; còn sản xuất thép hợp kim giá thành cao, thiết bị phải đầu tư nhiều, trong khi đó bán lại chậm, thu hồi vốn lâu", GS.TSKH Phạm Phố chỉ rõ.
Ông dẫn trường hợp của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc làm ví dụ, tỷ lệ nội địa hóa của họ rất cao, loại xe nào doanh nghiệp Trung Quốc cũng sản xuất được, kể cả những loại xe có giá trị cao. Ấy là vì Trung Quốc có chính sách đầu tư, ưu đãi cho công nghiệp cơ khí, luyện kim.
Đối với Việt Nam cũng vậy. Tỷ lệ nội địa hóa là chỉ số quan trọng để đo sự thành công của quá trình phát triển công nghiệp ô tô quốc gia. Thế nhưng, cho đến nay, sau mấy chục năm, công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn èo uột, tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ vài phần trăm, cách xa mục tiêu đã đề ra, xe nhập ngày càng lấn chiếm thị trường.
Vị chuyên gia cho biết, doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào công nghiệp cơ khí, luyện kim, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đều mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp của nước sở tại. Nhưng làm được hay không thì do thương lượng giữa chính phủ hai bên, giữa chính phủ với doanh nghiệp nước ngoài, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
"Bản thân doanh nghiệp nước ngoài không gắn kết, quan trọng là phía nước sở tại điều phối thế nào.
Chẳng hạn, doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam, nếu phía Việt Nam ký hợp đồng đảm bảo cung cấp phụ tùng, linh kiện cho họ thì doanh nghiệp Nhật càng rảnh tay, không cần sản xuất phụ tùng, linh kiện nữa. Nhãn hiệu sản phẩm vẫn là Toyota, Honda... còn phụ tùng Việt Nam đưa vào.
Lưu ý rằng, sản xuất công nghiệp nặng lãi ít, còn lắp ráp thì lãi nhiều, do đó sự điều phối của Nhà nước rất quan trọng. Nếu không làm được điều này, doanh nghiệp ngoại sẽ tự mình đầu tư, xây dựng nhà máy của mình để hưởng các ưu đãi mà chính phủ Việt Nam dành cho công nghiệp hỗ trợ hoặc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ nước khác", ông nhấn mạnh.
Cho rằng ngay từ đầu phía cơ quan quản lý đã đánh giá chưa đúng vai trò của công nghiệp cơ khí và luyện kim, GS.TSKH Phạm Phố lưu ý, thay vì nói một cách chung chung mang tính hô hào, cơ quan quản lý, mà trực tiếp là Bộ Công thương cần đưa ra chính sách, phương án làm thế nào để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, muốn thế thì luyện kim, cơ khí phải thế nào...
"Nhà đầu tư nước ngoài có cái khó của họ: nếu Việt Nam không sản xuất được phụ tùng, linh kiện thì họ mua của nước khác, như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... Để tránh thiệt thòi thì bản thân Việt Nam phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đưa ra phương án phát triển cơ khí, luyện kim. Làm được thì rất lợi cho Việt Nam cả về mặt kinh tế và danh tiếng", GS Phố nói.
Cho nên, trở lại với mong muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản, vị chuyên gia cho biết nhiệm vụ của Việt Nam là phải đáp ứng nhu cầu đó, phát triển cơ khí và luyện kim.
Muốn vậy, cần có trợ lực từ phía Nhà nước để tăng cường nội lực, mà trước hết là cần có những ưu đãi về đãi về tài chính cho doanh nghiệp trong nước đầu tư lâu dài và mở rộng ra.
Doanh nghiệp trong nước ở đây, GS Phố nhấn mạnh, không phải chỉ là doanh nghiệp nhà nước mà cả doanh nghiệp tư nhân. Việt Nam nên tập trung hỗ trợ những doanh nghiệp tư nhân vừa có dung lượng thị trường khá cao vừa có sự quyết tâm phát triển ở Việt Nam, chẳng hạn như Trường Hải.
"Sản xuất phụ tùng của Việt Nam còn yếu, đáng lẽ một cơ ngơi như Trường Hải phải có hệ thống liên hợp về cơ khí - luyện kim vô cùng lớn để phục vụ.
Ngoài những hỗ trợ về tài chính, các doanh nghiệp sản xuất linh kiện cần có một môi trường kinh doanh thuận lợi, cần được hỗ trợ trong liên hệ với đối tác.
Doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước đều đem lại lợi ích cho bản thân họ và nhà nước. Doanh nghiệp tư nhân phát triển, xuất khẩu được sản phẩm, vừa đóng thuế cho ngân sách vừa mang lại danh thơm cho đất nước", GS Phố kết luận.
TIN LIÊN QUAN
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....
Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt quản lý các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo...
4 nhóm giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% theo kế hoạch Thủ tướng giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu nhiều giải pháp cho Chính phủ,...
Cân nhắc bổ sung quy định về ngưỡng nợ thuế tối thiểu áp dụng tạm hoãn xuất cảnh
Liên quan đến chính sách tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế nhận được nhiều quan tâm của dư luận thời gian qua, Bộ Tài chính đã có thông báo cụ thể về nội dung này.