Giá trị thứ hạng của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu. Rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2003.
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam, đồng thời nhằm khơi dậy khát vọng của cấp, các ngành, xã hội và cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nói riêng và thương hiệu quốc gia nói chung vì một Việt Nam hùng cường.
Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 và Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2022 do Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chiều ngày 20/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Điển hình, trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của THQG Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh theo báo cáo đánh giá từ Brand Finance - tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia. Kết quả này có được nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Chương trình THQG Việt Nam.
Theo báo cáo từ Brance Finance, năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, vẫn duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp.
"Đặt trong bối cảnh Việt Nam hiện là một trong 10 nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỉ trọng xuất nhập khẩu GDP tăng liên tục qua các năm. Đây là một bước bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.
Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng, với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng qua từng năm từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng mạnh mẽ từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021.
Bên cạnh gia tăng về số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp THQG Việt Nam trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo đánh giá của Brand Finance cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.
Với chủ đề “Nâng tầm vị thế - Chắp cánh bay xa” của diễn đàn cùng các nội dung được chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng hi vọng, các doanh nghiệp Việt Nam thấy được giá trị THQG trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Trong đó chú trọng đến việc quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt thông qua mạng lưới các trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ sở hữu để nâng cao cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu tham gia diễn đàn sẽ đưa ra những kiến nghị đề xuất có giá trị, khả thi, giúp tham mưu cho Chính phủ và các cơ quan, đơn vị có những giải pháp định hướng cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời kỳ mới.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu chia sẻ: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao vui mừng chứng kiến sự phát triển không ngừng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và những đóng góp của cộng đồng cho việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt.
Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; phối hợp với Bộ Công thương, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.
Trong khuôn khổ Tuần lễ thương hiệu quốc gia sẽ có nhiều hoạt động, gồm chuỗi các hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, quảng bá ngoài trời, treo pano, băng rôn chào mừng ngày Thương hiệu quốc gia 20/4 trên đường phố tại các tỉnh, thành phố và trụ sở Bộ Công Thương từ ngày 17 đến ngày 24/4/2022.
Trong khi đó, bên lễ Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 có hoạt động trưng bày các sản phẩm THQG Việt Nam tại Khách sạn Pan Pacific Hà Nội - Số 1 Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội.
Các hoạt động này được tổ chức nhằm tăng cường nhận thức của xã hội, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Trong khi đó, diễn đàn THQG 2022 là địa chỉ giúp các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình, lan tỏa những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình tới cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng ngưỡng tính thuế lên 20 triệu đồng
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung nhiều khoản thu nhập mới, nâng ngưỡng chịu thuế lên 20 triệu đồng, đồng thời áp dụng mức thuế suất...
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước
Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025
Mở rộng vốn và cơ chế cho khởi nghiệp sáng tạo; Siết chặt quản lý mật mã dân sự, tăng chế tài kinh tế; Ưu đãi mạnh cho công nghiệp hỗ trợ… là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2025.
5 nghị định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục có hiệu lực
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 253/NQ-CP ngày 26/8/2025 về việc công bố các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Quản lý,...