VnFinance
Chủ nhật, 18/10/2020, 18:44 PM

Giám đốc công ty truyền thông bỏ nghề, xây dựng thương hiệu “Mỳ Quảng Ngon”

Xa quê gần 30 năm, phiêu bạt nhiều nơi nhưng chưa bao giờ anh Thanh được ăn một tô mỳ quảng đúng vị. Và rồi anh quyết định mở quán Mỳ Quảng Ngon với mong muốn xây dựng một thương hiệu mỳ đúng vị để người Quảng Nam ở Sài Gòn có thể tìm đến.

Tháng 10 ở Sài Gòn, trời bắt đầu bước vào những ngày mưa tầm tã. Cứ đến giờ tan tầm, dòng người vốn đã đông đúc, nay vì những cơn mưa làm cho thêm vội vã, chen lấn.

Men theo dòng người đổ vội trên đường Âu Cơ, tôi lách vào đường Ba Vân (phường 14, quận Tân Bình) để “thoát ra” Trường Chinh, tránh khung cảnh hỗn loạn. Tình cờ lại bắt gặp biển hiệu “Mỳ Quảng Ngon” ở số nhà 161/22 Ba Vân, tôi nhớ từng được một số người quen quê Quảng Nam giới thiệu. Thôi thì dù gì trời cũng về chiều, bụng bắt đầu kêu, tôi quyết định ghé vào xem quán “Mỳ Quảng Ngon” này có gì mà những người gốc Quảng lại ưng ý thế.

Từ doanh nhân đến chủ quán mỳ

Ấn tượng đầu tiên của quán Mỳ Quảng Ngon là không gian không quá lớn, nhưng gọn gàng, sạch sẽ. Bên ngoài là tiểu cảnh gồm bãi đất trống được xây cao ráo, rộng rãi, nhiều cây xanh cao, tán che mát và rộng, bên dưới khô ráo. Nhìn không gian ấy, ai cũng thấy như đang đứng giữa một vùng quê ở đất miền Trung.

 Không gian quán mỳ quảng của anh Thanh vào buổi tối

Niềm nở đón chào khách là anh Hồ Tấn Thanh - người quê ở xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam). Nghe giọng nói, chẳng ai nghĩ anh Thanh đã rời quê gần 30 năm vì chất “rứa”, “hỉ” vẫn còn nguyên vẹn.

Hỏi ra mới biết, anh đang là giám đốc một công ty chuyên về thương hiệu và truyền thông. Gần 30 năm ở Sài Gòn, lăn lộn đủ nơi, anh ăn không biết bao nhiêu quán mỳ quảng, nhưng với anh thì tất cả đều chưa “đã”, chưa đúng vị quê hương.

“Mỳ quảng là một món ăn dân dã và là niềm tự hào của người dân quê tôi. Miền trung có nhiều tỉnh bắt đầu bằng chữ Quảng, nhưng nhắc đến mỳ quảng là nhắc đến Quảng Nam chứ không trật được. Người Quảng tha hương cũng nhiều, đến định cư ở đâu cũng mang theo món này. Sau này vì đời sống thay đổi, nhiều quán mỳ quảng mở ra, nhất là Sài Gòn này, nhưng mà tìm được một quán mỳ chế biến đúng vị đặc trưng vốn có của người Quảng Nam thì cực kỳ khó”, anh Thanh bộc bạch.

Chính vì chưa thấy “đã”, anh quyết định rút dần khỏi công việc truyền thông để tập trung mở quán “Mỳ Quảng Ngon” ở số 121/22 Ba Vân (phường 14, quận Tân Bình). Quán mỳ chỉ có anh và vợ - cũng là thanh mai trúc mã từ nhỏ của anh cùng làm, trong đó vợ anh là đầu bếp chính. Theo anh thì bất kỳ người phụ nữ Quảng Nam nào cũng biết nấu mỳ quảng.

Với người Quảng Nam, ai đến nhà chơi cũng phải ăn một tô mỳ quảng rồi mới được ra về, vì vậy con gái Quảng Nam từ nhỏ đã được dạy món ăn dân dã này. Anh Thanh gọi đó là “tình người xứ Quảng”, dung dị nhưng mặn mà như hương vị mỳ quảng.

“Mỳ quảng ăn sâu vào ký ức người Quảng Nam xa quê như tôi. Với Mỳ Quảng Ngon, tôi mong muốn tạo dựng một thương hiệu mỳ quảng thứ thiệt ở đất Sài Gòn, để bất kỳ người Quảng Nam nào cũng tìm thấy được hương vị, ký ức quê hương ở đây. Còn ai không phải người Quảng Nam nhưng muốn ăn tô mỳ quảng đúng vị, đặc trưng nhất cũng có địa chỉ uy tín để tìm đến”, anh Thanh tâm tình.

Hương xứ Quảng giữa Sài Gòn

Tôi là người xứ Nghệ nên không hiểu rõ “cái vị” Quảng Nam mà anh Thanh nhắc đến là gì, nhưng nhờ được đi nhiều, tôi cũng thưởng thức được món ăn này ở đủ mọi nơi, từ bắc đến nam. Mỗi nơi lại có một mùi vị khác nhau, nhưng đúng là ngồi ở Mỳ Quảng Ngon, tôi cũng có một chút cảm giác rất “Quảng”. Vị mỳ đậm đà, nước chan béo ngậy cùng với miếng gà, miếng đậu phộng giòn rụm, tất cả vừa khéo để tạo nên một tô mỳ hợp với khẩu vị đủ mọi vùng miền.

Thì ra cái tên Mỳ Quảng Ngon không phải là đặt cho kêu, cho “đã” mà ngon thật. Có lẽ việc đặt tên quán chính là lời khẳng định mạnh mẽ nhất về chất lượng của vợ chồng chủ quán đối với món ăn của họ.

Theo anh Thanh, ngày xưa, muốn ăn được mỳ quảng không đơn giản như bây giờ. Mỳ quảng chỉ được làm khi trúng mùa lúa, gia đình có giỗ tiệc hay có khách đến chơi. Để làm ra tô mỳ, mẹ và chị phải xay bột từ gạo trong cối bằng đá núi, rồi nhóm lò tráng bánh bằng những cây củi to, lá mì lớn cỡ miệng nồi.

Khi lá mì chín mềm tỏa mùi thơm phức. Sau đó mẹ mới “chấn” cọng mỳ nhỏ vừa để ăn. Tùy gia đình mà nhân mỳ cũng khác nhau, như gà bắt ở vườn, cá lóc dưới ao hay chỉ là tí thịt heo ba rọi béo ngậy, vài con côm.

 Tô mì quảng đúng vị Quảng Nam

Chính vì cái vị quê hương ấy, anh Thanh quyết tâm phải làm cho ra cái món ăn đặc trưng xứ Quảng, không chỉ dành cho người Quảng xa quê, mà có thể phù hợp được với khẩu vị của tất cả mọi người.

Để làm nên tô mỳ quảng ngon, nhất định phải có là đậu phụng tháng 5 ép còn nóng hổi, khử thêm củ nén thơm phức. Rau thì nhà nào có gì dùng nấy, nhưng ngon nhất phải là cải con, cùng bắp chuối sứ, hành, ngò, húng lủi. Tô mỳ chan ít nước, đặc biệt là vớt tý nước béo trong nồi nước dùng đổ lên trên cọng mỳ. Cho rau sống, bóp bánh tráng rôm rốp lên tô mỳ, cho một chút mắm ớt tỏi giã nhuyễn, trộn đều cho thấm.

Anh Thanh chia sẻ, mỳ quảng ăn đúng cách là phải để một thời gian cho mỳ lạnh hẳn rồi mới dùng. “Lúc để nguội rồi, bưng tô lên là lùa vào miệng liên tục, rồi cắn thêm miếng ớt xiêm nhỏ, xong vừa nhai vừa cảm nhận. Mấy phút là xong tô mỳ. Đó mới là cách ăn mỳ quảng đúng, chứ không phải ăn nhấn nhá, từ tốn như những loại mỳ khác”, anh Thanh chia sẻ.

Với tấm lòng của của người miền Trung, anh Thanh đang cố gắng tạo ra địa chỉ hấp dẫn để làm nơi giao lưu, gặp gỡ những người con xa xứ, bôn ba nơi đất khách quê người. Đặc biệt, anh cũng mong muốn đưa món mỳ xứ quảng đặc trưng nhất đến gần hơn với bất cứ thực khách nào. “Mỳ quảng của chúng tôi có hương vị đậm đà riêng nhưng vẫn giữ những nét đặc trưng của mỳ xứ Quảng, đặc biệt độ ngon thì không thua bất kỳ một thương hiệu mỳ nổi tiếng nào ở Sài Gòn mà giá cả lại hợp lý hơn rất nhiều”, anh Thanh nói.

 Rất nhiều người thử ăn một lần ở quán của anh đều quay lại để tiếp tục thưởng thức

Theo anh Thanh, giá một tô mỳ ở quán anh có giá từ 30.000 đồng. Bất cứ ai, tầng lớp nào cũng có thể dễ dàng thưởng thức mà không lo về giá cả hay chất lượng. Ngoài mỳ quảng, hiện quán anh cũng đang bán thêm rất nhiều món ngon xứ Quảng khác như hến xúc bánh tráng, lòng xào nghệ tươi, mít trộn, bao tử trộn, giò heo hầm chuối chát,…

“Tất cả các món này đều là món ăn đặc trưng của quê tôi, vừa dân dã, bình dị nhưng cũng không kém đi vị ngon”, anh Thanh chắc nịch.

Tạm biệt Anh chủ ”Quán Mì Quảng Ngon”, tôi ra về mang theo những cảm xúc khó tả về những con người tha phương, họ luôn hướng về quê hương, mong muốn tôn tạo hình ảnh quê hương nơi đất khách bằng những điều giản dị nhất, một tô mì quảng và những món ăn thật bình dân nhưng mang đậm hồn quê… 


Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023
Những người giàu nhất nước Nga kiếm thêm hàng chục tỷ USD trong năm 2023

Theo Bloomberg Billionaires Index, tổng giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất nước Nga đã tăng 50 tỷ USD vào năm 2023. Nó đánh dấu một sự thay đổi đáng kể...

Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?
Top 5 tỷ phú giàu nhất thế giới đầu tư gì?

Năm 2023 là năm bội thu của giới siêu giàu, khi thị trường chứng khoán khắp nơi trên thế giới hồi phục. Tài sản của 38 trong số 50 người giàu nhất và 385 trong số 500 người giàu nhất đã tăng trưởng cao hơn so với năm 2022. Vậy danh mục đầu tư, kinh doanh của những tỷ phú giàu nhất thế giới có gì đặc biệt?

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance