Google và Microsoft mải ‘đấu’ nhau mà không biết một công ty 7 năm tuổi đang âm thầm tấn công địa hạt 112 tỷ USD
Ngay cả một tỷ lệ nhỏ của thị trường này cũng có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ.
Trong khi Google và Microsoft đang tranh giành vị trí dẫn đầu trong tương lai của lĩnh vực tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), ít ai biết rằng TikTok đang âm thầm chuẩn bị một cuộc chơi lớn của riêng mình liên quan đến mảng này.
Gần đây, TikTok đã thử nghiệm quảng cáo tìm kiếm (khi tìm kiếm sẽ trả kết quả dưới dạng quảng cáo hiển thị hoặc gần đúng với cụm từ liên quan đến từ khóa) dành cho một bộ phận người dùng nhất định.
Các nguồn tin thân cận cho biết TikTok đang giới thiệu sản phẩm này thường xuyên hơn đồng thời mời các nhà quảng cáo tham gia tích cực hơn.
Những động thái trên cùng tin tuyển dụng kỹ sư quảng cáo tìm kiếm để phát triển “hệ thống quảng cáo quy mô lớn” của TikTok cho thấy sản phẩm này sẽ sớm được công ty triển khai rộng rãi.
Shamsul Chowdur - phó chủ tịch mảng truyền thông xã hội trả phí tại công ty quảng cáo Jellyfish, tin rằng TikTok sẽ thực hiện điều đó trong quý III năm nay. Điều này được cho là sẽ giúp TikTok có thời gian để hiểu rõ hơn xu hướng tìm kiếm trước giai đoạn chi tiêu trọng điểm vào quý IV.
Chowdury nhận xét: “Thế hệ Z đang sử dụng TikTok để tìm kiếm tương tự như khi họ sử dụng Google. Nếu TikTok có thể tận dụng việc đó cho các nhà quảng cáo, nó có thể đồng nghĩa với việc doanh thu tăng mạnh”.
Theo Business Insider, TikTok đang “nhăm nhe” khai thác thị trường quảng cáo tìm kiếm trị giá 112 tỷ USD trong năm nay.
Brendan Gahan, đối tác và giám đốc mảng truyền thông xã hội của công ty quảng cáo Mekanism, cho biết: “TikTok đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Họ thực sự có thể tạo ra nguồn doanh thu quảng cáo hoàn toàn mới”.
Ngay cả một tỷ lệ nhỏ của thị trường này cũng có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ. Microsoft gần đây cho biết họ có thể tăng thêm 2 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho mỗi điểm phần trăm thị phần tìm kiếm mà Bing có thể giành được từ Google.
Người phát ngôn của TikTok cho biết những thông tin chi tiết mà họ có thể chia sẻ về quảng cáo tìm kiếm trên TikTok vẫn còn hạn chế trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. TikTok miêu tả định dạng quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của mình là "lối vào mới dẫn đến trải nghiệm cộng đồng và nội dung quen thuộc do người dùng tạo lập”.
Các nhà quảng cáo được chọn hiện đã có thể kích hoạt quảng cáo tìm kiếm trên TikTok, xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ trên trang kết quả tìm kiếm.
Một chuyên gia ngành quảng cáo bày tỏ quan điểm: “TikTok đang tấn công vào các khía cạnh khác nhau của phần nội dung mà không nền tảng nào khác làm được. Công ty này đang sử dụng hình ảnh, phong cảnh, giọng nói, văn bản hay từ khóa… để chọn quảng cáo sẽ hiển thị trong khi các công cụ tìm kiếm truyền thống xem xét tiêu đề, miêu tả và thẻ đối với video”.
Theo chuyên gia này, điều đó cho phép quảng cáo của TikTok được cá nhân hóa hơn theo sở thích của từng người dùng. Tất nhiên đến nay, TikTok vẫn cần làm nhiều điều để có thể đánh bại sự thống trị trong mảng tìm kiếm của Google.
Dù Google từ lâu đã thống trị lĩnh vực này nhưng giờ đây họ đang phải phòng thủ nhiều hơn khi TikTok, Microsoft và Amazon cố gắng tranh thị phần của mình. Theo Prabhar Raghavan - phó giám đốc bộ phận thông tin và kiến thức của Google, năm ngoái các nghiên cứu của họ cho thấy "gần 40%" những người trẻ tham gia khảo sát nói rằng sẽ tìm kiếm địa điểm ăn trưa trên TikTok hoặc Instagram thay vì Google Maps hay Google Search.
Một trở ngại khác là ứng dụng TikTok đã vấp phải chỉ trích liên quan đến dữ liệu cá nhân và thậm chí bị hạn chế ở nhiều quốc gia.
Nguồn: BI
TIN LIÊN QUAN
-
06 'Đại gia' công nghệ của Mỹ bất ngờ mất 500 tỷ USD bởi lạm phát: Chuyên gia nói gì?
-
Nhà đầu tư trong nước mở mới chưa đến 100.000 tài khoản chứng khoán từ đầu năm
-
Yuanta: Rủi ro VN-Index lùi về sát ngưỡng 900 điểm vẫn tồn tại
-
Định giá cổ phiếu ngân hàng đang ở mức hấp dẫn
-
Mua bán nhà, công trình xây dựng phải gắn với quyền sử dụng đất có thể tạo tình huống “tréo ngoe”
-
Đâu là lý do khiến ngân hàng dè dặt với mục tiêu kinh doanh năm 2023?
-
Năm 2023, chuỗi cầm đồ F88 có hơn 1.500 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận...
Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025
Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award)...
Doanh nghiệp năng lượng của Vingroup tăng vốn lên hơn 28.000 tỷ đồng
VinEnergo gây chú ý khi tăng vốn điều lệ lên 28.335 tỷ đồng. Động thái diễn ra giữa lúc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...
Long Châu vượt kế hoạch mở mới cửa hàng của năm 2025 sau 9 tháng
Ngày 29/10/2025, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025...
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.
Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
CTCP Nước giải khát Chương Dương (UPCoM: SCD) – công ty con của Sabeco – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ khi vốn chủ sở hữu âm hơn 150 tỷ đồng...
T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30...
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
Tại các hội thảo, talk show gần đây, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đều đồng tình rằng, muốn chuyển đổi “xanh” thành công,...
Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 và 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng điện...
























.png)