VnFinance
Thứ sáu, 29/10/2021, 20:18 PM

Hà Nội khó có thể thu phí ô tô vào nội đô trong tương lai gần

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, trong bối cảnh vận tải công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân, Hà Nội chưa thể thu phí phương tiện vào nội đô.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cùng với đơn vị tư vấn (Trường Đại học Giao thông vận tải) xây dựng xong đề án thu phí phương tiện vào nội đô với phương án lập 87 trạm thu phí.

Mục tiêu của đề án để giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Dự kiến đề án này sẽ được trình UBND thành phố vào cuối tháng 10.

Chưa nên nghĩ đến việc thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội của người dân

Liên quan đến dự án này, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội rằng, hiện nay, chưa thể cung cấp thêm thông tin gì về đề án này.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, kinh nghiệm các nước trên thế giới khi lưu lượng phương tiện cá nhân quá đông, hạ tầng giao thông không đáp ứng được thì đều đưa ra giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân thông qua thu phí phương tiện vào nội đô. Vấn đề đặt ra là thời điểm nào thực hiện cho phù hợp.

Theo ông Thanh, Hà Nội xây dựng phương án thu phí phương tiện vào nội đô là cần thiết, nhưng trước khi thực hiện phải đảm bảo các điều kiện cần và đủ để không gây nên những bất cập, khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Hiện tại giao thông công cộng ở Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 20%. Trong khi để hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô thì ít nhất giao thông công cộng phải đảm bảo đạt mức 40-50% nhu cầu đi lại của người dân. Do vậy, cùng với việc củng cố hệ thống mạng lưới xe buýt, Hà Nội cần sớm hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trước khi tính tới thực hiện thu phí phương tiện vào nội đô.

TS Nguyễn Xuân Thủy nguyên Giám đốc NXB GTVT

Trao đổi với PV, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB GTVT cho rằng, việc thực hiện quy hoạch một cách đồng nhất giao thông nội đô Hà Nội, tức, hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc và nâng cao phương tiện công cộng là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, việc triển khai phải có lộ trình, mục đích và đích đến chứ không nên làm một cách lan man, không có cơ sở khoa học, thực tiễn.

"Cá nhân tôi cho rằng, việc đề xuất tổ chức các trạm thu phí xe ô tô vào nội thành Hà Nội, dù có là trạm không dừng cũng hơi vội vàng, nếu không muốn nói thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi, chưa đúng với tình hình thực tế ở thủ đô. Chúng ta cần phải có sự đánh giá khách quan, toàn diện, đầy đủ căn cứ khoa học, thực tế", TS Thủy nói.

Ông phân tích, thực tế, một số nước trên thế giới có thực hiện việc thu phí vào trung tâm thành phố trong các giờ cao điểm. Song, đa phần các nước này, hệ thống giao thông công cộng đều phát triển tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Trong khi đó, ở Hà Nội, hiện nay, có đến 80 - 90% người dân phải dùng các phương tiện cá nhân để di chuyển còn các phương tiện công cộng mới chỉ chiếm khoảng 10% và không đáp ứng được yêu cầu, chưa thực sự thuận tiện với người dân.

"Nếu chúng ta hạn chế phương tiện cá nhân thì người dân đi bằng gì? Giao thông công cộng của Thủ đô hiện đáp ứng đến đâu? Xe buýt có đúng giờ không? Đường sắt đô thị hiện nay ra sao rồi?

Một tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cả chục năm nay chưa có cho người dân đi rồi tuyến Nhổn - ga Hà Nội vẫn đang chậm tiến độ. Nhìn tất cả lại mới thấy, hiện nay, giao thông công cộng của Hà Nội còn quá nhiều vấn đề.

Do đó, tôi cho rằng, chưa nên nghĩ đến việc thu phí phương tiện vào nội đô của người dân", TS Thủy nêu và thông tin, từ đầu năm 2012, lãnh đạo Bộ GTVT lúc đó cũng từng đề xuất phương án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm nhưng chưa thực hiện được.

Vị chuyên gia này đề nghị, trong thời điểm hiện tại và sắp tới, thay vì đề xuất lập trạm thu phí, Hà Nội nên tập trung phát triển, hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng, để đáp ứng được nhu cầu của người dân.

"Đến khi nào mà các tuyến đường sắt đô thị hoạt động, kết nối tốt việc đi lại, xe buýt chạy đúng giờ, thuận tiện cho người dân thì chúng ta hãy nghĩ tới việc hạn chế phương tiện cá nhân. Đồng thời, tôi cũng nghĩ rằng, khi phương tiện công cộng đáp ứng được tốt nhu cầu người dân thì tự động họ sẽ hạn chế bớt phương tiện cá nhân", TS Thủy nêu thêm.

Lập 87 trạm thu phí chưa phù hợp với phát triển thành phố thông minh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho hay, ông ủng hộ tất cả các đề xuất giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Với đề xuất lập trạm thu phí vào nội đô, ông Liên nói, đây không phải là đề xuất mới được đưa ra và trước đây, ông đã có ý kiến về việc này.

Ông Bùi Danh Liên nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội

"Tôi đã từng nêu rõ, đề án lập trạm thu phí chưa thể làm được bởi hiện hạ tầng giao thông của thủ đô còn rất yếu, kém, ùn tắc giao thông thường xuyên, các phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng các dự án như đường sắt còn kéo dài và muốn thực hiện đề án này phải đi kèm với các đề án thành phần khác. Do đó, việc thực hiện đề án này phải nghiên cứu, đánh giá thật kỹ và có thời gian chuẩn bị cho chu đáo", ông Liên nêu.

Ông Liên cũng dẫn chứng tại nhiều nước phát triển như Singapore cũng đã triển khai thu phí và đạt được hiệu quả. Khi xe được gắn thẻ thu phí lưu thông qua trạm thì sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản ngân hàng. Thậm chí, lái xe có thể lựa chọn đi trên làn đường 80 hay 100km/h, có giá tiền khác nhau.

"Tuy nhiên, Singapore áp dụng công nghệ 4.0, giao thông thông minh để điều hành hệ thống giao thông đô thị cũng như thu phí nên rất thuận tiện, đi lại không bị ùn tắc.

Trong khi đó, mình lại đề xuất lập 87 trạm thu phí thì tôi thấy không ổn và chưa thực sự phù hợp với phát triển thành phố thông minh.

Chưa kể, chủ trương này động chạm trực tiếp đến quyền lợi của người dân, do đó, phải có sự đánh giá bằng thăm dò dư luận xã hội kết hợp tuyên truyền để người dân thông suốt, ủng hộ.

Song muốn người dân ủng hộ thì phải có điều kiện về phương tiện giao thông công cộng cần đáp ứng được nhu cầu của họ", ông Liên nói thêm.

Ngoài ra, theo ông Liên, khi thực hiện thu phí phương tiện vào nội đô, Hà Nội phải dành quỹ đất làm các bãi đỗ xe đi kèm mạng lưới giao thông công cộng để phục vụ người dân ngoại tỉnh khi vào nội đô có thể gửi xe, đi lại thuận tiện bằng giao thông công cộng.

Trao đổi về vấn đề này, một chuyên gia giao thông từng cộng tác cho JICA ở Hà Nội nhìn nhận, đề án này chưa thực sự khả thi và cần phải có đánh giá tổng thể, kỹ càng. Theo vị này, các phương án kỹ thuật áp dụng thu phí cần được thực hiện khoa học, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ tại trạm dẫn đến mục tiêu ban đầu chưa giải quyết được lại tạo ra bất cập mới.

Đồng thời, khi triển khai thu phí cần tránh chồng chéo giữa các loại phương tiện bị áp phí, loại phương tiện được miễn, giảm. Bên cạnh đó, Hà Nội cần có giải trình cụ thể về việc sử dụng nguồn phí thu được sẽ bổ sung vào ngân sách hay xây dựng hạ tầng giao thông. Điều này Hà Nội phải làm rõ để người dân có lòng tin.


Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
15/05/2025 Tin nóng

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.

Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
14/05/2025 Tin nóng

Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.

Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
14/05/2025 Tin nóng

Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...

Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
14/05/2025 Tin nóng

Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
13/05/2025 Tin nóng

Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
12/05/2025 Tin nóng

Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...

EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...

Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
10/05/2025 Tin nóng

Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc...

Lộ diện nhiều khí tài 'khủng' tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
Lộ diện nhiều khí tài "khủng" tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
10/05/2025 Tin nóng

Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).

Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
09/05/2025 Tin nóng

Thị trường lao động Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, các rủi ro tiềm ẩn bắt...

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
08/05/2025 Tin nóng

Nếu chính sách được thông qua, dự kiến sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng.

'Cuộc chiến' thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
"Cuộc chiến" thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
07/05/2025 Tin nóng

Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến thuế quan. Sự thay đổi chính sách thuế tại thị trường này...

CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
07/05/2025 Tin nóng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước, chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài...

PMI ngành sản xuất tháng 4/2025 giảm xuống 45,6 điểm
PMI ngành sản xuất tháng 4/2025 giảm xuống 45,6 điểm
06/05/2025 Tin nóng

Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, những thông báo về thuế quan của Mỹ đã khiến Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 4 giảm...

Gần 2 triệu lượt khách đến TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5
Gần 2 triệu lượt khách đến TP HCM dịp lễ 30/4 - 1/5
05/05/2025 Tin nóng

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, TP HCM đón gần 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 7.100 tỷ đồng (tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái).

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025
02/05/2025 Tin nóng

Bổ sung quy định quản lý kho xăng dầu và điều hành giá bán lẻ; Siết chặt quy chế thi tuyển công chức, viên chức; Điều chỉnh khung giá dịch vụ quản lý chung cư tại Hà Nội… là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2025.

Hà Nội chi hơn 381 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9
Hà Nội chi hơn 381 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9
01/05/2025 Tin nóng

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance