VnFinance
Thứ năm, 15/07/2021, 21:49 PM

Hà Nội: Nhiều dự án chậm tiến độ hàng chục năm vẫn chưa bị thu hồi

Hà Nội sẽ rà soát, kiểm tra tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng chậm tiến độ và có hình thức xử lý các nhà đầu tư không tuân thủ thực hiện tiến độ dự án được phê duyệt...

UBND Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tổng hợp trả lời 328 ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố khóa XV. Báo cáo đã nêu nguyên nhân, thực trạng một số dự án xây dựng, nhà ở, khu đô thị chậm triển khai, thậm chí “treo” nhiều năm để đưa ra hướng giải quyết, xử lý.

Hơn 20 năm nằm trên giấy

Một dự án kéo dài hơn 20 năm là Sông Hồng City được cấp giấy phép đầu tư năm 1994  nhằm xây dựng một quần thể công trình bao gồm khu nhà ở, văn phòng thương mại, khách sạn và các công trình tiện ích công cộng để cho thuê với diện tích 51.300m2 và tổng vốn đầu tư 240 triệu USD.

Tiến độ triển khai trong vòng 8 năm kể từ ngày 29/11/1994. Đây là một trong các dự án bất động sản lớn nhất giai đoạn đầu thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Hơn 20 năm chờ đợi, không biết đến bao giờ Sông Hồng City mới được triển khai

Nhà đầu tư đã ký hợp đồng thuê đất, và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1995 với thời hạn sử dụng đất là 45 năm. UBND Quận Ba Đình và Tây Hồ đã thành lập Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng. Dự án cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500…

Tuy nhiên, giai đoạn 1997-2001, do ảnh hường và tác động của khủng hoảng kinh tế khu vực Châu Á, thị trường bất động sản suy thoái, nhà đầu tư gặp khó khăn tài chính dẫn đến dự án bị ngừng triển khai.

Từ năm 2001, dự án bị ngừng triển khai do chưa phù hợp quy định của Pháp lệnh đê điều. Sau khi Luật Đê điều có hiệu lực (năm 2007), dự án thuộc quy hoạch thoát lũ. Hà Nội đã triển khai lập quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của các tuyến sông có đê làm cơ sở cho việc lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hai bên bờ sông Hồng.

Ngoài ra, vị trí khu đất dự án nằm trong vùng cảnh quan hai bên sông Hồng thuộc khu vực Hà Nội đang triển khai lập quy hoạch phân khu R4. Tại văn bản số 5601 ngày 6/7/2011, Thành phố chỉ đạo trong thời gian chờ quy hoạch phân khu được cấp có thẩm quyền phê duyệt không triển khai các đồ án, dự án quy hoạch xây dựng mới có tính chất kinh doanh bất động sản.

Hiện nay, đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) đang được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội triển khai nghiên cứu lập theo nhiệm vụ quy hoạch đã được Uỷ ban nhân dân Thành phố phê duyệt.

Từ những vướng mắc trên, Uỷ ban nhân dân Thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành: Quy hoạch và Kiến trúc, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Quy hoạch Xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác lập và phê duyệt quy hoạch thoát lũ, quy hoạch phân khu làm cơ sở để nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án theo quy định. Thành phố cũng giao chính quyền quận Tây Hồ và quận Ba Đình tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch theo quy định.

Sân bóng đá, bãi để xe mọc trên đất dự án hơn 10 năm

Dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ nằm tại ô đất B12 Nam Trung Yên, phường Trung Hòa (Cầu Giấy) của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Sao Phương Bắc được giao đất từ năm 2010.

Dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ nằm tại ô đất B12 Nam Trung Yên, phường Trung Hòa (Cầu Giấy) vẫn quây tôn nằm im đợi ngày được xây dựng

Ban đầu, dự án được giới thiệu có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến hơn 980 tỷ đồng. Nếu triển khai thành công, dự án sẽ là lời giải cho bài toán thiếu chỗ gửi xe cho khu vực lân cận, 1 khách sạn kết hợp văn phòng cho thuê 19 tầng và 1 tòa chung cư 25 tầng với trên 390 căn hộ. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sau 10 năm, dự án nằm trên khu đất vàng này vẫn chưa được triển khai. Hiện tại, dự án vẫn quây tôn kín, bên trong dự án để nhiều ô tô, sân bóng đá mi ni.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ một số dự án không bị thu hồi là do doanh nghiệp dùng “chiêu” xin điều chỉnh dự án. Cụ thể, dự án trước đây gồm 3 công trình cao 4, 19 và 25 tầng (chưa kể tầng kỹ thuật, mái), nay đã xin được điều chỉnh chiều cao lên thành 39 – 43 tầng.

Gần đây nhất, trong báo cáo của Hà Nội gửi HĐND Thành phố Hà Nội kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố, dự án trên ô đất B12 Nam Trung Yên này cũng nằm trong danh sách các dự án gia hạn 24 tháng.

Hiện tại dự án vẫn chưa có hoạt động xây dựng nào được triển khai, với tiến độ như vậy không biết đến khi nào dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ mới thành hình hài?

Chủ đầu tư “mất tích”, dự án im lìm suốt 7 năm

Dự án Tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ Sky Garden Towers (115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) được cấp Giấy phép đầu tư tháng 3/2011 và được cấp phép xây dựng vào tháng 12/2011. Dự án được xây dựng trên diện tích đất 7.000m2 do Công ty TNHH Định Công (Thành viên Vân Thái Group) làm chủ đầu tư (do 2 thành viên là Viện khoa công nghệ tàu thủy và CTCP Thép Vân Thái – Vinashin góp vốn).

Dự án khởi công ngày 14/1/2012, dự kiến hoàn thành quý III/2014 với quy mô 28 tầng, nhưng đến hiện tại tháng 5/2021 công trình mới xây dựng thô ở tầng 8. Dự án đã dừng thi công từ cuối năm 2013, lý do được đưa ra cho việc dừng thi công là chủ đầu tư chưa tìm được người thay thế cho vị Tổng Giám đốc cũ?

Đến nay, hơn 7 năm trôi qua vẫn chưa có thông tin khi nào dự án sẽ tiếp tục được triển khai, khiến cho hàng trăm khách hàng mua căn hộ dự án rơi vào tình trạng bất an khi công trình bị dừng thi công.

Dù đã đóng tiền đặt cọc nhưng khách hàng của căn hộ Sky Garden Towers vẫn chưa biết căn hộ của mình có hình dáng ra sao

Theo phản ánh của người dân mua căn hộ chung cư tại tại đây: Dù đã đóng tiền đặt cọc, nhưng hiện tại khi đã quá hạn bàn giao nhà 6 năm nhưng chủ đầu tư không có một lời giải thích với khách hàng. Thậm chí đến giờ, người mua nhà không biết ai để liên hệ khi nhân viên bán hàng và lãnh đạo cũ đã nghỉ hết.

Ngay giữa Thủ đô thời điểm này có nhiều tòa nhà tái định cư với hàng nghìn căn hộ bỏ hoang xuống cấp theo thời gian. Trong khi đó, những căn hộ này là mơ ước của người thu nhập thấp ở Hà Nội đang ở trọ tại những khu tồi tàn hoặc chưa có nhà ở.

Chỉ cách hồ Hoàn Kiếm 5km, 6 tòa nhà trong khu đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) được triển khai từ năm 2001-2006 nhưng đến nay để hoang, xuống cấp nhiều hạng mục. Quanh khu vực vườn hoa, sân chơi... cỏ mọc um tùm, các cánh cửa ra vào tòa nhà vẫn trong tình trạng khóa chặt. Tại tầng 1 của một tòa nhà đang được sử dụng làm văn phòng của Ban Quản lý khu đô thị Sài Đồng.

Ngoài ra, còn nhiều tòa chung cư dành cho tái định cư đã được xây dựng gần xong rồi bỏ dở qua nhiều năm. Dự án nhà ở tái định cư N01 - D17 nằm trên phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu); 2 tòa tái định cư Trần Phú nằm trên đường Khuyến Lương, phường Trần Phú (quận Hoàng Mai)… là ví dụ điển hình. Hầu hết các công trình này đều xuống cấp, rêu mốc, nứt nẻ, xỉn màu vì mưa nắng… mà chưa có người vào ở, vô cùng lãng phí.

Theo Luật Đất đai, nếu dự án qua quá một năm không sử dụng đất hoặc chậm tiến độ quá 24 tháng theo tiến độ được duyệt sẽ bị thu hồi.

Thế nhưng, hàng chục năm nay, nhiều dự án vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” bất chấp các quy định. Tháng 4/2021, ngay khi vừa nhậm chức Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thanh Nghị đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá công tác chỉ đạo điều hành quý I và triển khai thực hiện công tác quý II/2021 trong các lĩnh vực của ngành.

Trong hội nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, sẽ ưu tiên đặc biệt đến việc tháo gỡ khó khăn cho việc phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại có giá phù hợp, đáp ứng nhu cầu và khả năng chi trả của nhóm đối tượng thu nhập thấp, những người dân có nhu cầu thực và đang không có nhà để ở, phải đi thuê, ở trọ...


Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond
Tin bất động sản ngày 23/4: Cảnh báo người dân mua nhà dự án Charm Diamond

MIK Group khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội; Bắc Giang sắp có khu dân cư 18ha tại Tân Yên;...

Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025
Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Thanh Hóa: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Gần đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030...

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thành lập và ra mắt Ban điều hành tại Nam Định

Vừa qua, tại Nam Định, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức Hội nghị bổ nhiệm và ra mắt Ban điều hành. Đây được coi là một bước đi quan trọng...

Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô

Sáng 24/4, đề cập khi cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,...

Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ,...

Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?
Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023...

Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển
Tin bất động sản ngày 22/4: Quảng Nam thông tin tiến độ loạt dự án đô thị du lịch ven sông, ven biển

Thanh Hoá sắp khánh thành quảng trường biển gần 1.500 tỷ đồng; Vân Đồn (Quảng Ninh) có Khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance